:D snasui.com ยินดีต้อนรับ :D
ยินดีต้อนรับสู่กระดานถามตอบ Excel and VBA และอื่น ๆ ที่เป็นมิตรกับทุกท่าน มีไฟล์แนบมหาศาล ช่วยให้ท่านค้นหาและติดตามศึกษาได้โดยง่าย :thup: สมาชิกท่านใดที่ยังไม่ได้ระบุ Version ของ Excel ที่ใช้งานจริง สามารถทำตาม Link นี้เพื่อจะได้รับคำตอบที่ตรงกับ Version ของท่านครับ :arrow: ระบุ Version ของ Excel
:!: โปรดทราบ :!:
  1. กรุณาอ่านกฎการใช้บอร์ด (Forum rules) ในตำแหน่งด้านบนของแต่ละบอร์ด
  2. การสมัครสมาชิก การ Login การกู้คืนรหัสผ่าน
    1. สมัครสมาชิกดูขั้นตอนได้ที่ :arrow: สมัครสมาชิก
    2. Login เข้าระบบโดยคลิกปุ่ม Login ตรงมุมขวาบนของหน้านี้ :roll:
    3. การ Login ผ่าน Facebook ดูวิธีที่ :arrow: Login ผ่าน Facebook
    4. ลืมรหัสผ่านสามารถรับรหัสใหม่ได้ที่ :arrow: Reset รหัสผ่าน
  3. มีปัญหาการใช้งาน แจ้งผู้ดูแลระบบได้ที่ :arrow: ติดต่อผู้ดูแลระบบ
  4. กำหนดการตั้งค่าส่วนตัว เช่นตั้งค่าภาษาเป็นไทยหรืออังกฤษดูได้ที่ :arrow: ตั้งค่าส่วนตัว
  5. การตั้งและตอบกระทู้ดูได้ที่ :arrow: วิธีการตั้งและตอบกระทู้
  6. การจัดรูปแบบตัวอักษรด้วย bbcode ในช่องแสดงความคิดเห็นดูได้ที่ :arrow: จัดรูปแบบตัวอักษร
  7. กำหนดขนาดตัวอักษรใน Browser ดูได้ที่ :arrow: กำหนดขนาดตัวอักษรใน Browser

การรันคำสั่งแบบวนLoop

ฟอรัมถาม-ตอบปัญหาการใช้งาน MS Excel and VBA
Forum rules
  1. ไม่อนุญาตให้ใช้ภาษาแชทในการถามและตอบปัญหา ไม่ใช้คำว่า "คับ" หรือ "อ่ะครับ" แทนคำว่า "ครับ" ไม่ใช้คำว่า "เด๋ว" แทนคำว่า "เดี๋ยว" เป็นต้น เนื่องจากเมื่อแปลเป็นภาษาต่างประเทศแล้วจะให้ความหมายผิดไปจากที่ควรจะเป็น
  2. ห้ามถามโดยระบุชื่อผู้ตอบและต้องตั้งชื่อกระทู้ให้สื่อถึงปัญหาที่จะถาม ไม่ตั้งชื่อว่า ช่วยด้วยครับ, มีปัญหามาปรึกษาครับ เป็นต้น
  3. กรุณาอธิบายปัญหาและระบุคำตอบที่ต้องการมาในกระทู้ด้วยเสมอถึงแม้จะอธิบายไว้ในไฟล์แนบแล้วก็ตาม ทั้งนี้เพื่ออำนวยความสะดวกแก่เพื่อนสมาชิกในการค้นหาข้อมูล
  4. กรุณาแนบไฟล์ตัวอย่างพร้อมแสดงคำตอบที่ถูกต้องมาในไฟล์ด้วยเพื่อให้ง่ายต่อการทำความเข้าใจและสะดวกต่อการตอบคำถาม (ขนาดไฟล์ไม่เกิน 500Kb ขนาดภาพไม่เกิน 800*600 Pixel) ไม่แนบเป็น Link มาจากแหล่งอื่นที่อาจจะถูกลบทิ้งไปโดยต้นทางในภายหลัง นอกจากนี้ไม่ควรแนบไฟล์ที่มีข้อมูลสำคัญอันก่อให้เกิดความเสียหายกับตนเองและผู้อื่น
  5. กรณีเป็นคำถามเกี่ยวกับ Programming เช่น VBA, VB.Net, C#, SQL ฯลฯ ต้องลองเขียนมาเองก่อนเสมอ ถามเฉพาะที่ติดปัญหา ระบุ Module, Procedure ที่ติดปัญหาให้ชัดเจน กรุณาโพสต์ Code ให้แสดงเป็น Code คือเปิดด้วย [code] และปิดด้วย [/code] ตัวอย่างเช่น [code]dim r as range[/code] เพื่อให้แตกต่างจากข้อความทั่วไป สะดวกในการอ่านและทดสอบ (คลิกเพื่อดูตัวอย่าง)
  6. กรุณาแจ้งผลการใช้งานเมื่อได้รับคำตอบว่าตรงกับความต้องการหรือไม่
sakajohn
Member
Member
Posts: 229
Joined: Tue Aug 06, 2013 10:55 am
Excel Ver: 2010

การรันคำสั่งแบบวนLoop

#1

Post by sakajohn »

รบกวนสอบถามครับ ผมต้องการให้ นำข้อมูลในไฟล์ รับจ่ายAPP ตั้งแต่ cell A3 ถึง F3 ไปบันทึกใน ไฟล์ APPTPTAL โดย ทำต่อไปเรื่อยๆ จาก A3 ไป A4,A5 จนกว่าจะไม่มีข้อมูล ก็ให้จบการทำงาน ผมเขียนcode แบบนี้ครับ คือให้ค้นหา Cell A ถ้าไม่มีข้อมูลก็ให้ จบการทำงาน แต่ต้องเขียนคำสั่งเยอะมากครับ

Code: Select all

Sub พิมพ์ใบรับจ่ายAPP()
Application.ScreenUpdating = False

Set rg = Range("R1")
rg.Activate
If Application.CountA(Range("H1")) = 0 Then
   MsgBox "ใส่ผู้จัดทำด้วยครับ", vbCritical
   Exit Sub
End If
rg.Activate
If Application.CountA(Range("F3")) = 0 Then
    MsgBox "ใส่ สาเหตุ ด้วยครับ", vbCritical
    Exit Sub
End If


Dim x As Integer
    x = MsgBox("ตรวจสอบข้อมูลแล้ว ใช่หรือไม่", vbOKCancel)
    If x = vbCancel Then
        Sheets("Sheet1").Select
   Else

Application.Calculation = xlCalculationManual
ActiveSheet.Unprotect Password:="1234"
    'print
    ActiveSheet.PageSetup.PrintArea = "$A$1:$H$32"
   Application.ActivePrinter = "EPSON L360 Series on Ne03:"
    ActiveWindow.SelectedSheets.PrintOut Copies:=1, ActivePrinter:= _
          "EPSON L360 Series on Ne03:", Collate:=True, IgnorePrintAreas:=False
    
      'บันทึก AppTotal
      If Range("A3") = "" Then
      Else
     Application.Goto Reference:="OFFSET(R3C1,0,0,1,6)"
    Selection.Copy
    Workbooks("AppTotal.xlsx").Activate
    Sheets("Sheet1").Select
    Application.Goto Reference:="OFFSET(R1C1,COUNTA(C1),0)"
    Selection.PasteSpecial Paste:=xlPasteValues, Operation:=xlNone, SkipBlanks _
        :=False, Transpose:=False
    Application.CutCopyMode = False
   End If
   ThisWorkbook.Activate
   If Range("A4") = "" Then
      Else
     Application.Goto Reference:="OFFSET(R3C1,0,0,1,6)"
    Selection.Copy
    Workbooks("AppTotal.xlsx").Activate
    Sheets("Sheet1").Select
    Application.Goto Reference:="OFFSET(R1C1,COUNTA(C1),0)"
    Selection.PasteSpecial Paste:=xlPasteValues, Operation:=xlNone, SkipBlanks _
        :=False, Transpose:=False
    Application.CutCopyMode = False
   End If
    Range("A3:A32,F3:F32,H1").Select
    Selection.ClearContents
    Range("A3").Select
    ActiveSheet.Protect Password:="1234"
    Application.Calculation = xlCalculationAutomatic
    ThisWorkbook.Activate
   
   End If
End Sub
ผมต้องการให้ code มันทำแบบวน loop เองโดยถ้าเจอว่า Cell A ไม่มีค่าก็ให้จบการทำงานครับ จะต้องปรับ Codeอย่างไรครับ
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
Last edited by sakajohn on Wed Feb 23, 2022 6:29 pm, edited 1 time in total.
User avatar
snasui
Site Admin
Site Admin
Posts: 30917
Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 365
Contact:

Re: การรันคำสั่งแบบวนLoop

#2

Post by snasui »

:D ตัวอย่างการปรับ Code ครับ

Code: Select all

Sub พิมพ์ใบรับจ่ายAPP()
    Application.ScreenUpdating = False
    
    Set rg = Range("R1")
    rg.Activate
    If Application.CountA(Range("H1")) = 0 Then
        MsgBox "ใส่ผู้จัดทำด้วยครับ", vbCritical
        Exit Sub
    End If
    rg.Activate
    If Application.CountA(Range("F3")) = 0 Then
        MsgBox "ใส่ สาเหตุ ด้วยครับ", vbCritical
        Exit Sub
    End If
    
    
    Dim x As Integer
    x = MsgBox("ตรวจสอบข้อมูลแล้ว ใช่หรือไม่", vbOKCancel)
    If x = vbCancel Then
        Sheets("Sheet1").Select
    Else
    
    Application.Calculation = xlCalculationManual
    ActiveSheet.Unprotect Password:="1234"
    'print
    ActiveSheet.PageSetup.PrintArea = "$A$1:$H$32"
    Application.ActivePrinter = "EPSON L360 Series on Ne03:"
    ActiveWindow.SelectedSheets.PrintOut Copies:=1, ActivePrinter:= _
    "EPSON L360 Series on Ne03:", Collate:=True, IgnorePrintAreas:=False
    
    'บันทึก AppTotal
    If Range("A3") = "" Then
    Else
        With Worksheets("Sheet1")
            .Range("a3", .Range("a" & .Rows.Count).End(xlUp)).Resize(, 6).Copy
        End With
        With Workbooks("AppTotal.xlsx").Worksheets("Sheet1")
            .Range("a" & .Rows.Count).End(xlUp).Offset(1, 0) _
                .PasteSpecial xlPasteValues
        End With
'        Application.Goto Reference:="OFFSET(R3C1,0,0,1,6)"
'        Selection.Copy
'        Workbooks("AppTotal.xlsx").Activate
'        Sheets("Sheet1").Select
'        Application.Goto Reference:="OFFSET(R1C1,COUNTA(C1),0)"
'        Selection.PasteSpecial Paste:=xlPasteValues, Operation:=xlNone, SkipBlanks _
'            :=False, Transpose:=False
        Application.CutCopyMode = False
'    End If
'    ThisWorkbook.Activate
'    If Range("A4") = "" Then
'    Else
'        Application.Goto Reference:="OFFSET(R3C1,0,0,1,6)"
'        Selection.Copy
'        Workbooks("AppTotal.xlsx").Activate
'        Sheets("Sheet1").Select
'        Application.Goto Reference:="OFFSET(R1C1,COUNTA(C1),0)"
'        Selection.PasteSpecial Paste:=xlPasteValues, Operation:=xlNone, SkipBlanks _
'            :=False, Transpose:=False
'        Application.CutCopyMode = False
'    End If
    Range("A3:A32,F3:F32,H1").Select
    Selection.ClearContents
    Range("A3").Select
    ActiveSheet.Protect Password:="1234"
    Application.Calculation = xlCalculationAutomatic
    ThisWorkbook.Activate
    End If
End Sub
ควรแนบไฟล์ตัวอย่างมาทั้งสองไฟล์จะได้สะดวกในการตอบของเพื่อนสมาชิกครับ
sakajohn
Member
Member
Posts: 229
Joined: Tue Aug 06, 2013 10:55 am
Excel Ver: 2010

Re: การรันคำสั่งแบบวนLoop

#3

Post by sakajohn »

ขอบคุณครับอาจารย์ ครั้งต่อไปผมจะแนบไฟล์มาทั้งหมดครับ
Post Reply