:D snasui.com ยินดีต้อนรับ :D
ยินดีต้อนรับสู่กระดานถามตอบ Excel and VBA และอื่น ๆ ที่เป็นมิตรกับทุกท่าน มีไฟล์แนบมหาศาล ช่วยให้ท่านค้นหาและติดตามศึกษาได้โดยง่าย :thup: สมาชิกท่านใดที่ยังไม่ได้ระบุ Version ของ Excel ที่ใช้งานจริง สามารถทำตาม Link นี้เพื่อจะได้รับคำตอบที่ตรงกับ Version ของท่านครับ :arrow: ระบุ Version ของ Excel
:!: โปรดทราบ :!:
  1. กรุณาอ่านกฎการใช้บอร์ด (Forum rules) ในตำแหน่งด้านบนของแต่ละบอร์ด
  2. การสมัครสมาชิก การ Login การกู้คืนรหัสผ่าน
    1. สมัครสมาชิกดูขั้นตอนได้ที่ :arrow: สมัครสมาชิก
    2. Login เข้าระบบโดยคลิกปุ่ม Login ตรงมุมขวาบนของหน้านี้ :roll:
    3. การ Login ผ่าน Facebook ดูวิธีที่ :arrow: Login ผ่าน Facebook
    4. ลืมรหัสผ่านสามารถรับรหัสใหม่ได้ที่ :arrow: Reset รหัสผ่าน
  3. มีปัญหาการใช้งาน แจ้งผู้ดูแลระบบได้ที่ :arrow: ติดต่อผู้ดูแลระบบ
  4. กำหนดการตั้งค่าส่วนตัว เช่นตั้งค่าภาษาเป็นไทยหรืออังกฤษดูได้ที่ :arrow: ตั้งค่าส่วนตัว
  5. การตั้งและตอบกระทู้ดูได้ที่ :arrow: วิธีการตั้งและตอบกระทู้
  6. การจัดรูปแบบตัวอักษรด้วย bbcode ในช่องแสดงความคิดเห็นดูได้ที่ :arrow: จัดรูปแบบตัวอักษร
  7. กำหนดขนาดตัวอักษรใน Browser ดูได้ที่ :arrow: กำหนดขนาดตัวอักษรใน Browser
🪷 คำแสดงเจตนา
ขอผลแห่งการให้ความรู้นี้ จงกลับไปยังผู้ที่เป็นเจ้าของเดิม แม้ข้าพเจ้าจะไม่รู้จักท่านก็ตาม ขอให้แสงแห่งปัญญาที่ท่านเคยจุดไว้ ได้กลับไปเติมเต็มชีวิตของท่านอีกครั้ง และขอให้เจตนาของข้าพเจ้าเป็นการคืนความดีอย่างสงบ

การ sort และกำหนดข้อมูลที่ต้องการครับ

ฟอรัมถาม-ตอบปัญหาการใช้งาน MS Excel and VBA
Forum rules
  1. ไม่อนุญาตให้ใช้ภาษาแชทในการถามและตอบปัญหา ไม่ใช้คำว่า "คับ" หรือ "อ่ะครับ" แทนคำว่า "ครับ" ไม่ใช้คำว่า "เด๋ว" แทนคำว่า "เดี๋ยว" เป็นต้น เนื่องจากเมื่อแปลเป็นภาษาต่างประเทศแล้วจะให้ความหมายผิดไปจากที่ควรจะเป็น
  2. ห้ามถามโดยระบุชื่อผู้ตอบและต้องตั้งชื่อกระทู้ให้สื่อถึงปัญหาที่จะถาม ไม่ตั้งชื่อว่า ช่วยด้วยครับ, มีปัญหามาปรึกษาครับ เป็นต้น
  3. กรุณาอธิบายปัญหาและระบุคำตอบที่ต้องการมาในกระทู้ด้วยเสมอถึงแม้จะอธิบายไว้ในไฟล์แนบแล้วก็ตาม ทั้งนี้เพื่ออำนวยความสะดวกแก่เพื่อนสมาชิกในการค้นหาข้อมูล
  4. กรุณาแนบไฟล์ตัวอย่างพร้อมแสดงคำตอบที่ถูกต้องมาในไฟล์ด้วยเพื่อให้ง่ายต่อการทำความเข้าใจและสะดวกต่อการตอบคำถาม (ขนาดไฟล์ไม่เกิน 500Kb ขนาดภาพไม่เกิน 800*600 Pixel) ไม่แนบเป็น Link มาจากแหล่งอื่นที่อาจจะถูกลบทิ้งไปโดยต้นทางในภายหลัง นอกจากนี้ไม่ควรแนบไฟล์ที่มีข้อมูลสำคัญอันก่อให้เกิดความเสียหายกับตนเองและผู้อื่น
  5. กรณีเป็นคำถามเกี่ยวกับ Programming เช่น VBA, VB.Net, C#, SQL ฯลฯ ต้องลองเขียนมาเองก่อนเสมอ ถามเฉพาะที่ติดปัญหา ระบุ Module, Procedure ที่ติดปัญหาให้ชัดเจน กรุณาโพสต์ Code ให้แสดงเป็น Code คือเปิดด้วย [code] และปิดด้วย [/code] ตัวอย่างเช่น [code]dim r as range[/code] เพื่อให้แตกต่างจากข้อความทั่วไป สะดวกในการอ่านและทดสอบ (คลิกเพื่อดูตัวอย่าง)
  6. กรุณาแจ้งผลการใช้งานเมื่อได้รับคำตอบว่าตรงกับความต้องการหรือไม่
User avatar
kamahltew
Member
Member
Posts: 69
Joined: Wed Sep 28, 2011 11:05 am

การ sort และกำหนดข้อมูลที่ต้องการครับ

#1

Post by kamahltew »

ตามไฟล์แนบ

ผมต้องการข้อมูลเดือน โดยใช้การ sort เพื่อเอาข้อมูลตรง grand total ดังนี้

=IF(Month="October",OFFSET(I34,0,0),IF(Month="November",OFFSET(I34,0,0),""))

โดย Define Name = Month ช่วง (A3:A33) ปรากฏว่าไม่ได้ครับ แต่ถ้าผมใช้เพียง cell เดียว เช่น

=IF(A3="October",OFFSET(I34,0,0),IF(A4="November",OFFSET(I34,0,0),""))

มันจะแสดงค่าที่ผมต้องการ

ปล.ที่ต้อง define name เพราะว่าไม่ทราบจำนวนที่แน่นอนในแต่ละเดือนครับเลยครอบทั้งหมด A3:A33

อยากทราบว่าเป็นเพราะอะไรครับ

และมีวิธีอื่นที่ดีกว่านี้หรือไม่ครับ เพื่อให้โชว์ค่า grand total ตามเดือนที่เราต้องการ
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
User avatar
snasui
Site Admin
Site Admin
Posts: 31176
Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 2019
Contact:

Re: การ sort และกำหนดข้อมูลที่ต้องการครับ

#2

Post by snasui »

:lol:
kamahltew wrote:=IF(Month="October",OFFSET(I34,0,0),IF(Month="November",OFFSET(I34,0,0),""))
จากสูตรข้างบน เป็นการนำช่วงข้อมูลมาเทียบกับข้อมูลเดี่ยว ปกติจะใช้ในสูตร Array จะใช้เช่นตัวอย่างที่ยกมานี้ไม่ได้ครับ
User avatar
kamahltew
Member
Member
Posts: 69
Joined: Wed Sep 28, 2011 11:05 am

Re: การ sort และกำหนดข้อมูลที่ต้องการครับ

#3

Post by kamahltew »

snasui wrote::lol:
kamahltew wrote:=IF(Month="October",OFFSET(I34,0,0),IF(Month="November",OFFSET(I34,0,0),""))
จากสูตรข้างบน เป็นการนำช่วงข้อมูลมาเทียบกับข้อมูลเดี่ยว ปกติจะใช้ในสูตร Array จะใช้เช่นตัวอย่างที่ยกมานี้ไม่ได้ครับ
หมายความว่าผมต้องทำ column I ให้เป็นช่วงข้อมูล แล้ว define name แล้วกำหนดค่าใหม่ใช่ไหมครับ

ช่วยแนะนำด้วยครับ
User avatar
snasui
Site Admin
Site Admin
Posts: 31176
Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 2019
Contact:

Re: การ sort และกำหนดข้อมูลที่ต้องการครับ

#4

Post by snasui »

:D ผมไม่เข้าใจว่าต้องการทำเช่นที่ถามมานั้นไปเพื่ออะไรครับ เหตุใดจึงต้อง Sort และเหตุใดจึงต้อง Define Name สูตรที่เขียนก็ไม่ใช่เป็นรูปแบบปกติที่ควรจะใช้งาน

หากต้องการเฉพาะ Grand Total สามารถใช้สูตรหามาได้ครับ

ยกตัวอย่างเช่น ที่ A10000 คีย์

=Sumif(H:H,"Grand Total",I:I)

Enter ก็จะทราบว่า Grand Total ที่คอลัมน I เป็นเท่าไร
User avatar
kamahltew
Member
Member
Posts: 69
Joined: Wed Sep 28, 2011 11:05 am

Re: การ sort และกำหนดข้อมูลที่ต้องการครับ

#5

Post by kamahltew »

ขอบคุณครับ เป็นอย่างที่พี่คนควนบอกครับ

แล้วผมก็เข้าใจผิดด้วย :D
Post Reply