:D snasui.com ยินดีต้อนรับ :D
ยินดีต้อนรับสู่กระดานถามตอบ Excel and VBA และอื่น ๆ ที่เป็นมิตรกับทุกท่าน มีไฟล์แนบมหาศาล ช่วยให้ท่านค้นหาและติดตามศึกษาได้โดยง่าย :thup: สมาชิกท่านใดที่ยังไม่ได้ระบุ Version ของ Excel ที่ใช้งานจริง สามารถทำตาม Link นี้เพื่อจะได้รับคำตอบที่ตรงกับ Version ของท่านครับ :arrow: ระบุ Version ของ Excel
:!: โปรดทราบ :!:
  1. กรุณาอ่านกฎการใช้บอร์ด (Forum rules) ในตำแหน่งด้านบนของแต่ละบอร์ด
  2. การสมัครสมาชิก การ Login การกู้คืนรหัสผ่าน
    1. สมัครสมาชิกดูขั้นตอนได้ที่ :arrow: สมัครสมาชิก
    2. Login เข้าระบบโดยคลิกปุ่ม Login ตรงมุมขวาบนของหน้านี้ :roll:
    3. การ Login ผ่าน Facebook ดูวิธีที่ :arrow: Login ผ่าน Facebook
    4. ลืมรหัสผ่านสามารถรับรหัสใหม่ได้ที่ :arrow: Reset รหัสผ่าน
  3. มีปัญหาการใช้งาน แจ้งผู้ดูแลระบบได้ที่ :arrow: ติดต่อผู้ดูแลระบบ
  4. กำหนดการตั้งค่าส่วนตัว เช่นตั้งค่าภาษาเป็นไทยหรืออังกฤษดูได้ที่ :arrow: ตั้งค่าส่วนตัว
  5. การตั้งและตอบกระทู้ดูได้ที่ :arrow: วิธีการตั้งและตอบกระทู้
  6. การจัดรูปแบบตัวอักษรด้วย bbcode ในช่องแสดงความคิดเห็นดูได้ที่ :arrow: จัดรูปแบบตัวอักษร
  7. กำหนดขนาดตัวอักษรใน Browser ดูได้ที่ :arrow: กำหนดขนาดตัวอักษรใน Browser

หายอดรวมแต่ละ Sheet

ฟอรัมถาม-ตอบปัญหาการใช้งาน MS Excel and VBA
Forum rules
  1. ไม่อนุญาตให้ใช้ภาษาแชทในการถามและตอบปัญหา ไม่ใช้คำว่า "คับ" หรือ "อ่ะครับ" แทนคำว่า "ครับ" ไม่ใช้คำว่า "เด๋ว" แทนคำว่า "เดี๋ยว" เป็นต้น เนื่องจากเมื่อแปลเป็นภาษาต่างประเทศแล้วจะให้ความหมายผิดไปจากที่ควรจะเป็น
  2. ห้ามถามโดยระบุชื่อผู้ตอบและต้องตั้งชื่อกระทู้ให้สื่อถึงปัญหาที่จะถาม ไม่ตั้งชื่อว่า ช่วยด้วยครับ, มีปัญหามาปรึกษาครับ เป็นต้น
  3. กรุณาอธิบายปัญหาและระบุคำตอบที่ต้องการมาในกระทู้ด้วยเสมอถึงแม้จะอธิบายไว้ในไฟล์แนบแล้วก็ตาม ทั้งนี้เพื่ออำนวยความสะดวกแก่เพื่อนสมาชิกในการค้นหาข้อมูล
  4. กรุณาแนบไฟล์ตัวอย่างพร้อมแสดงคำตอบที่ถูกต้องมาในไฟล์ด้วยเพื่อให้ง่ายต่อการทำความเข้าใจและสะดวกต่อการตอบคำถาม (ขนาดไฟล์ไม่เกิน 500Kb ขนาดภาพไม่เกิน 800*600 Pixel) ไม่แนบเป็น Link มาจากแหล่งอื่นที่อาจจะถูกลบทิ้งไปโดยต้นทางในภายหลัง นอกจากนี้ไม่ควรแนบไฟล์ที่มีข้อมูลสำคัญอันก่อให้เกิดความเสียหายกับตนเองและผู้อื่น
  5. กรณีเป็นคำถามเกี่ยวกับ Programming เช่น VBA, VB.Net, C#, SQL ฯลฯ ต้องลองเขียนมาเองก่อนเสมอ ถามเฉพาะที่ติดปัญหา ระบุ Module, Procedure ที่ติดปัญหาให้ชัดเจน กรุณาโพสต์ Code ให้แสดงเป็น Code คือเปิดด้วย [code] และปิดด้วย [/code] ตัวอย่างเช่น [code]dim r as range[/code] เพื่อให้แตกต่างจากข้อความทั่วไป สะดวกในการอ่านและทดสอบ (คลิกเพื่อดูตัวอย่าง)
  6. กรุณาแจ้งผลการใช้งานเมื่อได้รับคำตอบว่าตรงกับความต้องการหรือไม่
joo
Gold
Gold
Posts: 1213
Joined: Sat Apr 17, 2010 3:50 pm

หายอดรวมแต่ละ Sheet

#1

Post by joo »

สวัสดีครับมีคำถามมารบกวนครับ :)
1.ที่ Sheet สรุป ตรง D45 ต้องการหายอดรวมของเครื่องมือที่ส่งต่อวันในแต่ละSheet เขียนสูตรอย่างไงให้สั้นครับผมใช้วิธีสรุปในแต่ละ Sheet ก่อน
2. ที่ Sheet สรุป D4 ถึง M42 ต้องการหายอดรวมเครื่องมือแต่ละชนิดที่ส่งในแต่ละวันในแต่ละ Sheet ที่ D4 ผมใช้วิธีสรุปในแต่ละ Sheet ก่อนซึ่งมันไม่สะดวกข้อมูลมีอยู่หลาย Sheet ครับ
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
User avatar
snasui
Site Admin
Site Admin
Posts: 30940
Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 365
Contact:

Re: หายอดรวมแต่ละ Sheet

#2

Post by snasui »

:D ถ้าจะให้ง่ายกับการรวมยอด การนับ ควรจะทำเป็นฐานข้อมูลครับ โดยให้มีเพียง Sheet เดียว นำข้อมูลมาต่อกันลงไปข้างแล้วแล้วมีคอลัมน์กำกับว่าคอลัมน์นี้มาจากไหนเพื่อสามารถใช้สูตร ใช้ PivotTable ในการจัดการได้ง่ายครับ

ดูุคร่าว ๆ แล้วน่าเป็นการนับยอดรายการเครื่องมือตามวัน ซึ่งสามารถใช้ PivotTable จัดการได้ง่าย ๆ ครับ ลองดูตัวอย่างไฟล์ที่ผมทำแนบมาครับ :mrgreen:
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
joo
Gold
Gold
Posts: 1213
Joined: Sat Apr 17, 2010 3:50 pm

Re: หายอดรวมแต่ละ Sheet

#3

Post by joo »

ขอบคุณครับที่แนะนำแต่มันก็ยังไม่ตรงกับความต้องการครับ ในแต่ละ sheet เก็บข้อมูลของแต่ละหน่วยงานไว้จะมีทั้งหมดประมาณ 50 sheet ซึ่งแต่ละหน่วยงานจะมีจำนวนเครื่องมือไม่เท่ากันถ้านำมาต่อกันเวลารับลงทะเบียนมันจะหาแต่ละหน่วยงานลำบากน่าดูเลยครับ ตรง sheet สรุป D4 ต้องการดูว่าเครื่องมือชนิดนี้ที่ส่งมาในวันที่ 31/05/2010 นี้มีำนวนเท่าไรซึ่งจริงๆ แล้วที่ D4 ควรจะมีค่าเท่ากับ 9 ครับ ส่วนที่ D45 ต้องการดูว่าเครื่องมือทั้งหมดที่ส่งมาในวันที่ 31/05/2010 มีจำนวนเท่าไร ค่าที่ทำไว้คือ 15 ครับ คือวิธีที่ผมทำไว้มันลิงค์ 2 ต่อ อยากทราบว่าถ้าจะลิงค์จาก sheet สรุปไปยังแต่ละ sheet โดยตรงเลยพอจะมีวิธีไหมครับ :P :lol:
User avatar
snasui
Site Admin
Site Admin
Posts: 30940
Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 365
Contact:

Re: หายอดรวมแต่ละ Sheet

#4

Post by snasui »

joo wrote:ขอบคุณครับที่แนะนำแต่มันก็ยังไม่ตรงกับความต้องการครับ ในแต่ละ sheet เก็บข้อมูลของแต่ละหน่วยงานไว้จะมีทั้งหมดประมาณ 50 sheet ซึ่งแต่ละหน่วยงานจะมีจำนวนเครื่องมือไม่เท่ากันถ้านำมาต่อกันเวลารับลงทะเบียนมันจะหาแต่ละหน่วยงานลำบากน่าดูเลยครับ ตรง sheet สรุป D4 ต้องการดูว่าเครื่องมือชนิดนี้ที่ส่งมาในวันที่ 31/05/2010 นี้มีำนวนเท่าไรซึ่งจริงๆ แล้วที่ D4 ควรจะมีค่าเท่ากับ 9 ครับ ส่วนที่ D45 ต้องการดูว่าเครื่องมือทั้งหมดที่ส่งมาในวันที่ 31/05/2010 มีจำนวนเท่าไร ค่าที่ทำไว้คือ 15 ครับ คือวิธีที่ผมทำไว้มันลิงค์ 2 ต่อ อยากทราบว่าถ้าจะลิงค์จาก sheet สรุปไปยังแต่ละ sheet โดยตรงเลยพอจะมีวิธีไหมครับ :P :lol:
:lol: ที่ผมแนะนำให้นำ Database มาต่อกันนั้นเป็นการทำงานที่ง่ายต่อการนำข้อมูลไปใช้ที่สุดแล้วครับ และควรทำตั้่งแต่ต้น ไม่ใช่เริ่มทำด้วยการแยก Sheet แล้วค่อยนำ Data แต่ละ Sheet ไปต่อกัน

ที่ผมรวมมาให้อยู่ใน Sheet เดียวกันนั้นก็เพื่อให้เป็น Database การจะทำให้เป็น Report โดยแยกเป็น Sheet ทีหลังนั้นสามารถทำได้ง่าย ปัญหาที่บอกว่าเครื่องมือแต่ละหน่วยงานไม่เท่ากันนั้นก็ไม่ใช่ปัญหาสำหรับ Excel เพราะมันสามารถที่จะจัดการได้หลายวิธีครับ

ตัวอย่างวิธีการในการทำใ้ห้เป็น Database ตั้่งแต่ต้นที่สามารถทำได้คือ ทำฟอร์มขึ้นมา 1 หน้า เพื่อที่จะบันทึกรายการที่เกิดขึ้นประจำวันลง Database เราสามารถใ้ช้ VBA Code ไม่กี่บรรทัดก็สามารถบันทึกข้อมูลในหน้า Form ดังกล่าวลง Database ได้แล้วครับ

หากต้องการดูข้อมูลเป็นรายหน่วยงานก็ไม่ยาก ทำได้หลายวิธี ไม่ว่าจะด้วยการกรอง หรือสูตร หรือ PivotTable ก็ทำได้ทั้่งนั้นครับ

และหากไม่ต้องการปรับมาเป็น Database แต่ต้องการสูตรเพื่อที่จะให้ได้ผลลัพธ์ที่ต้องการ จะมีข้อจำกัดพอสมควร แต่สามารถทำได้

ตัวอย่างสิ่งที่ต้องทำคือ

1. List รายชื่อ Sheet ออกมาทั้งหมด
2. ให้ชื่อกับ List นั้น
3. สามารถใช้ฟังก์ัชั่น Sumproduct, Indirect, Countif มาช่วย
4. ถ้ามีหลายเงื่อนไขจะต้องทำคอลัมน์เงื่อนไขเพิ่มเข้ามาก่อน
5. หน้ารายงานซึ่งเป็นตัวสรุปจะต้องมีชื่อที่ตรงกับแต่ละ Sheet เพื่อที่สามารถอ้างอิงกันได้ และไม่ควรทำการ Merge Cell ยกตัวอย่างคำว่า "BP แบบปรอท" ผมหาไม่เจอใน Sheet สรุป ซึ่งจะไม่สามารถอ้างอิงกันได้ครับ

ถ้าต้องการจะแยก Sheet ไว้เช่นเดิม ลองปรับหน้า Report มาให้ใหม่ให้มีชื่อที่สามารถเชื่อมโยงกันได้ เพื่อผมจะได้ลองเขียนฟังก์ชั่นในการสรุปข้อมูลมาให้ดูครับ
joo
Gold
Gold
Posts: 1213
Joined: Sat Apr 17, 2010 3:50 pm

Re: หายอดรวมแต่ละ Sheet

#5

Post by joo »

เดิมทีผมก็ใช้แบบแยก sheet นี้อยู่แล้วครับผมได้แนบไฟล์ที่ทำอยู่มาให้ช่วยดูอีกครั้งครับ ;)
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
User avatar
snasui
Site Admin
Site Admin
Posts: 30940
Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 365
Contact:

Re: หายอดรวมแต่ละ Sheet

#6

Post by snasui »

:D ลองดูตัวอย่างการปรับข้อมูลในหน้ารายงานเพื่อให้สามารถอ้างอิงกันได้ และตัวอย่างการเขียนสูตรในไฟล์แนบครับ :mrgreen:
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
joo
Gold
Gold
Posts: 1213
Joined: Sat Apr 17, 2010 3:50 pm

Re: หายอดรวมแต่ละ Sheet

#7

Post by joo »

ขอบคุณครับสามารถนำไปใช้งานได้แล้วครับ :)
แล้วตัวอย่างที่คุณคนควนแนะนำ การทำใ้ห้เป็น Database ตั้่งแต่ต้นที่สามารถทำได้คือ ทำฟอร์มขึ้นมา 1 หน้า เพื่อที่จะบันทึกรายการที่เกิดขึ้นประจำวันลง Database เราสามารถใ้ช้ VBA Code ไม่กี่บรรทัดก็สามารถบันทึกข้อมูลในหน้า Form ดังกล่าวลง Database แบบนี้มีตัวอย่างไหมครับ :mrgreen:
User avatar
snasui
Site Admin
Site Admin
Posts: 30940
Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 365
Contact:

Re: หายอดรวมแต่ละ Sheet

#8

Post by snasui »

:D ลองดูตัวอย่างตามไฟล์แนบครับ

ลองเปลี่ยนชื่อแล้วคลิกปุ่มบันทึก จากนั้นเข้าไปดูข้อมูลที่ Sheet Database จะเห็นว่าข้อมูลจะเพิ่มไปเรื่อย ๆ แต่ต้องกำหนดให้ Excel ใชงาน Macro ได้ด้วยนะครับ เข้าไปหนดที่

Tools > Macro > Security > เลือกเป็น Medium หรือ Low กรณีเลือกเป็น Medium จะต้องคลิกยอมรับการใช้งาน Macro ในตอนเปิดไฟล์ที่มี Macro ด้วย :mrgreen:
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
joo
Gold
Gold
Posts: 1213
Joined: Sat Apr 17, 2010 3:50 pm

Re: หายอดรวมแต่ละ Sheet

#9

Post by joo »

ขอบคุณนะครับ จะลองนำไปประยุกต์ทำดูครับ :P
joo
Gold
Gold
Posts: 1213
Joined: Sat Apr 17, 2010 3:50 pm

Re: หายอดรวมแต่ละ Sheet

#10

Post by joo »

มีปัญหาครับเวลาเพิ่ม sheet และ list ชื่อ sheet เพิ่ม ข้อมูลตรงที่ลิงค์มาไม่เปลี่ยนแปลงเลยครับ :roll:
User avatar
snasui
Site Admin
Site Admin
Posts: 30940
Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 365
Contact:

Re: หายอดรวมแต่ละ Sheet

#11

Post by snasui »

joo wrote:มีปัญหาครับเวลาเพิ่ม sheet และ list ชื่อ sheet เพิ่ม ข้อมูลตรงที่ลิงค์มาไม่เปลี่ยนแปลงเลยครับ :roll:
:D ก็เพราะว่าชื่อที่ให้ไว้กับช่วงข้อมูลที่เป็นชื่อ Sheet นั้นไม่ได้เขียนให้ยืดหยุ่นครับ เขียนเพื่อเป็นตัวอย่างเท่านั้น ถ้าจะเขียนให้ยืดหยุ่นก็ต้องเข้าไปแก้ใหม่ครับ โดยเข้าไปที่เมนู Insert > Name > Define แล้วแก้ไขตามภาพด้านล่างครับ
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
joo
Gold
Gold
Posts: 1213
Joined: Sat Apr 17, 2010 3:50 pm

Re: หายอดรวมแต่ละ Sheet

#12

Post by joo »

ขอบคุณนะครับ ตอนนี้ทำได้แล้วครับ
Post Reply