snasui.com ยินดีต้อนรับ
ยินดีต้อนรับสู่กระดานถามตอบ Excel and VBA และอื่น ๆ ที่เป็นมิตรกับทุกท่าน มีไฟล์แนบมหาศาล ช่วยให้ท่านค้นหาและติดตามศึกษาได้โดยง่าย สมาชิกท่านใดที่ยังไม่ได้ระบุ Version ของ Excel ที่ใช้งานจริง สามารถทำตาม Link นี้เพื่อจะได้รับคำตอบที่ตรงกับ Version ของท่านครับ ระบุ Version ของ Excel
ฟอรัมถาม-ตอบปัญหาการใช้งาน MS Excel and VBA
Forum rules
ไม่อนุญาตให้ใช้ภาษาแชทในการถามและตอบปัญหา ไม่ใช้คำว่า "คับ" หรือ "อ่ะครับ" แทนคำว่า "ครับ" ไม่ใช้คำว่า "เด๋ว" แทนคำว่า "เดี๋ยว" เป็นต้น เนื่องจากเมื่อแปลเป็นภาษาต่างประเทศแล้วจะให้ความหมายผิดไปจากที่ควรจะเป็น
ห้ามถามโดยระบุชื่อผู้ตอบและต้องตั้งชื่อกระทู้ให้สื่อถึงปัญหาที่จะถาม ไม่ตั้งชื่อว่า ช่วยด้วยครับ, มีปัญหามาปรึกษาครับ เป็นต้น
กรุณาอธิบายปัญหาและระบุคำตอบที่ต้องการมาในกระทู้ด้วยเสมอถึงแม้จะอธิบายไว้ในไฟล์แนบแล้วก็ตาม ทั้งนี้เพื่ออำนวยความสะดวกแก่เพื่อนสมาชิกในการค้นหาข้อมูล
กรุณาแนบไฟล์ตัวอย่างพร้อมแสดงคำตอบที่ถูกต้องมาในไฟล์ด้วยเพื่อให้ง่ายต่อการทำความเข้าใจและสะดวกต่อการตอบคำถาม (ขนาดไฟล์ไม่เกิน 500Kb ขนาดภาพไม่เกิน 800*600 Pixel) ไม่แนบเป็น Link มาจากแหล่งอื่นที่อาจจะถูกลบทิ้งไปโดยต้นทางในภายหลัง นอกจากนี้ไม่ควรแนบไฟล์ที่มีข้อมูลสำคัญอันก่อให้เกิดความเสียหายกับตนเองและผู้อื่น
กรณีเป็นคำถามเกี่ยวกับ Programming เช่น VBA, VB.Net, C#, SQL ฯลฯ ต้องลองเขียนมาเองก่อนเสมอ ถามเฉพาะที่ติดปัญหา ระบุ Module, Procedure ที่ติดปัญหาให้ชัดเจน กรุณาโพสต์ Code ให้แสดงเป็น Code คือเปิดด้วย [code]
และปิดด้วย [/code]
ตัวอย่างเช่น [code]dim r as range[/code]
เพื่อให้แตกต่างจากข้อความทั่วไป สะดวกในการอ่านและทดสอบ (คลิกเพื่อดูตัวอย่าง)
กรุณาแจ้งผลการใช้งานเมื่อได้รับคำตอบว่าตรงกับความต้องการหรือไม่
talayphuket
Member
Posts: 220 Joined: Fri Oct 03, 2014 2:13 pm
Excel Ver: 2007
#1
Post
by talayphuket » Mon Sep 02, 2024 3:01 pm
เรียน อาจารย์ snasui และผู้รู้ทุกท่าน
อยากทราบว่าการเคาะข้อความจาก Sheet หลัก ไปยัง Sheet ย่อยต่าง ๆ จะทำให้ข้อความที่เคาะไปไม่เปลี่ยนแปลงบรรทัดโดยต้องใช้สูตรไหน เพราะใน Sheet หลัก อาจจะมีการเปลี่ยนแปลงบรรทัดตลอดเวลา (ตามไฟล์แนบ)
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
snasui
Site Admin
Posts: 30913 Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 365
Contact:
#2
Post
by snasui » Mon Sep 02, 2024 7:43 pm
ตัวอย่างสูตรตามด้านล่างครับ
ที่ A1 คีย์คีย์สูตรเพื่อแสดงชื่อชีต สามารถกำหนดสีตัวอักษรให้เหมือนกับสีพื้นหลังเพื่อจะได้ไม่เกะกะสายตาได้
=TRIM(RIGHT(SUBSTITUTE(CELL("filename",A1),"]",REPT(" ",50)),50))
Enter
ที่ D3 คีย์
=VLOOKUP ($A$1,รายชื่อบริษัท!$A$3:$G$5,4,0)
Enter
ที่ C6 คีย์
=VLOOKUP ($A$1,รายชื่อบริษัท!$A$3:$G$5,2,0)
Enter
ที่ K6 คีย์
=VLOOKUP ($A$1,รายชื่อบริษัท!$A$3:$G$5,3,0)
Enter
ที่ B12 คีย์
=VLOOKUP ($A$1,รายชื่อบริษัท!$A$3:$G$5,5,0)
Enter
ที่ H12 คีย์
=VLOOKUP ($A$1,รายชื่อบริษัท!$A$3:$G$5,6,0)
Enter
talayphuket
Member
Posts: 220 Joined: Fri Oct 03, 2014 2:13 pm
Excel Ver: 2007
#3
Post
by talayphuket » Tue Sep 03, 2024 9:25 am
เรียน อาจารย์ snasui
สูตรที่ให้มาใช้ได้ตามความต้องการครับ
ขอบพระคุณอย่างสูงครับ