:D snasui.com ยินดีต้อนรับ :D
ยินดีต้อนรับสู่กระดานถามตอบ Excel and VBA และอื่น ๆ ที่เป็นมิตรกับทุกท่าน มีไฟล์แนบมหาศาล ช่วยให้ท่านค้นหาและติดตามศึกษาได้โดยง่าย :thup: สมาชิกท่านใดที่ยังไม่ได้ระบุ Version ของ Excel ที่ใช้งานจริง สามารถทำตาม Link นี้เพื่อจะได้รับคำตอบที่ตรงกับ Version ของท่านครับ :arrow: ระบุ Version ของ Excel
:!: โปรดทราบ :!:
  1. กรุณาอ่านกฎการใช้บอร์ด (Forum rules) ในตำแหน่งด้านบนของแต่ละบอร์ด
  2. การสมัครสมาชิก การ Login การกู้คืนรหัสผ่าน
    1. สมัครสมาชิกดูขั้นตอนได้ที่ :arrow: สมัครสมาชิก
    2. Login เข้าระบบโดยคลิกปุ่ม Login ตรงมุมขวาบนของหน้านี้ :roll:
    3. การ Login ผ่าน Facebook ดูวิธีที่ :arrow: Login ผ่าน Facebook
    4. ลืมรหัสผ่านสามารถรับรหัสใหม่ได้ที่ :arrow: Reset รหัสผ่าน
  3. มีปัญหาการใช้งาน แจ้งผู้ดูแลระบบได้ที่ :arrow: ติดต่อผู้ดูแลระบบ
  4. กำหนดการตั้งค่าส่วนตัว เช่นตั้งค่าภาษาเป็นไทยหรืออังกฤษดูได้ที่ :arrow: ตั้งค่าส่วนตัว
  5. การตั้งและตอบกระทู้ดูได้ที่ :arrow: วิธีการตั้งและตอบกระทู้
  6. การจัดรูปแบบตัวอักษรด้วย bbcode ในช่องแสดงความคิดเห็นดูได้ที่ :arrow: จัดรูปแบบตัวอักษร
  7. กำหนดขนาดตัวอักษรใน Browser ดูได้ที่ :arrow: กำหนดขนาดตัวอักษรใน Browser

ผลรวมข้อมูลจากหลาย Sheet แบบมีเงื่อนไข

ฟอรัมถาม-ตอบปัญหาการใช้งาน MS Excel and VBA
Forum rules
  1. ไม่อนุญาตให้ใช้ภาษาแชทในการถามและตอบปัญหา ไม่ใช้คำว่า "คับ" หรือ "อ่ะครับ" แทนคำว่า "ครับ" ไม่ใช้คำว่า "เด๋ว" แทนคำว่า "เดี๋ยว" เป็นต้น เนื่องจากเมื่อแปลเป็นภาษาต่างประเทศแล้วจะให้ความหมายผิดไปจากที่ควรจะเป็น
  2. ห้ามถามโดยระบุชื่อผู้ตอบและต้องตั้งชื่อกระทู้ให้สื่อถึงปัญหาที่จะถาม ไม่ตั้งชื่อว่า ช่วยด้วยครับ, มีปัญหามาปรึกษาครับ เป็นต้น
  3. กรุณาอธิบายปัญหาและระบุคำตอบที่ต้องการมาในกระทู้ด้วยเสมอถึงแม้จะอธิบายไว้ในไฟล์แนบแล้วก็ตาม ทั้งนี้เพื่ออำนวยความสะดวกแก่เพื่อนสมาชิกในการค้นหาข้อมูล
  4. กรุณาแนบไฟล์ตัวอย่างพร้อมแสดงคำตอบที่ถูกต้องมาในไฟล์ด้วยเพื่อให้ง่ายต่อการทำความเข้าใจและสะดวกต่อการตอบคำถาม (ขนาดไฟล์ไม่เกิน 500Kb ขนาดภาพไม่เกิน 800*600 Pixel) ไม่แนบเป็น Link มาจากแหล่งอื่นที่อาจจะถูกลบทิ้งไปโดยต้นทางในภายหลัง นอกจากนี้ไม่ควรแนบไฟล์ที่มีข้อมูลสำคัญอันก่อให้เกิดความเสียหายกับตนเองและผู้อื่น
  5. กรณีเป็นคำถามเกี่ยวกับ Programming เช่น VBA, VB.Net, C#, SQL ฯลฯ ต้องลองเขียนมาเองก่อนเสมอ ถามเฉพาะที่ติดปัญหา ระบุ Module, Procedure ที่ติดปัญหาให้ชัดเจน กรุณาโพสต์ Code ให้แสดงเป็น Code คือเปิดด้วย [code] และปิดด้วย [/code] ตัวอย่างเช่น [code]dim r as range[/code] เพื่อให้แตกต่างจากข้อความทั่วไป สะดวกในการอ่านและทดสอบ (คลิกเพื่อดูตัวอย่าง)
  6. กรุณาแจ้งผลการใช้งานเมื่อได้รับคำตอบว่าตรงกับความต้องการหรือไม่
nakhonchai
Member
Member
Posts: 67
Joined: Fri Jan 25, 2019 6:45 pm
Excel Ver: 2016

ผลรวมข้อมูลจากหลาย Sheet แบบมีเงื่อนไข

#1

Post by nakhonchai »

สวัสดีครับ อาจารย์

รบกวนขอแนะนำสูตรในการเขียนครับ
ต้องการ ผลรวมข้อมูล จากหลายๆ ชีท ให้อยู่ชีท sum
ซึ่ง รายการใน Column ของ sheet1, sheet2, sheet3 จะอยู่สลับกัน

และต้องการให้ขัอมูลในชีท sum เรียงจากจำนวนมาก ไป น้อย



ขอบคุณมากครับ
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
User avatar
snasui
Site Admin
Site Admin
Posts: 31076
Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 365
Contact:

Re: ผลรวมข้อมูลจากหลาย Sheet แบบมีเงื่อนไข

#2

Post by snasui »

:D ตัวอย่างสูตรที่เซลล์ C3 ตามด้านล่างครับ

=SUMPRODUCT(SUMIFS(INDIRECT("'Sheet"&{1;2;3}&"'!c3:c1000"),INDIRECT("'Sheet"&{1;2;3}&"'!b3:b1000"),B3))

Enter > Copy ลงด้านล่าง
nakhonchai
Member
Member
Posts: 67
Joined: Fri Jan 25, 2019 6:45 pm
Excel Ver: 2016

Re: ผลรวมข้อมูลจากหลาย Sheet แบบมีเงื่อนไข

#3

Post by nakhonchai »

สวัสดีครับ อาจารย์

ก่อนอื่นขอบคุณมากครับสำหรับสูตร ครับ

แต่ ผมอาจอธิบายไม่ละเอียด ขออธิบายใหม่ ดังนี้ ครับ

1. Sheet หน้า Sum จะมีแค่หัว Column "HEAD" และ "NG NO GOOD Q'TY (pcs.)"
2. รายการ Column "HEAD" คือ รายการ รวม ของ Sheet 1, Sheet 2, Sheet 3
ถ้ารายการใดเหมือนกัน ค่าของรายการนั้น จะนำมารวมกัน
3. รายการ Column "NG NO GOOD" คือ เป็นการนำข้อมูลจากแต่ละ Sheet มา Sum

กรณีนี้สามารถเขียนสูตรได้ไหมครับ โดยไม่ต้องใช้ Code VBA
ซึ่งตอนนี้ผมใช้ฟังก์ชั่น Consolidate อยู่
แต่ต้องการให้ข้อมูลจาก Sheet ต่างๆ เด้งมาแบบ Auto
เพราะพนักงานจะใส่ข้อมูลดิบ ในแต่ละ Sheet

รบกวนอาจารย์ช่วยแนะนำสูตร อีกครั้งครับ

ขอบคุณอาจารย์ มา ณ ที่นี้ ด้วยครับ
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
User avatar
snasui
Site Admin
Site Admin
Posts: 31076
Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 365
Contact:

Re: ผลรวมข้อมูลจากหลาย Sheet แบบมีเงื่อนไข

#4

Post by snasui »

:D ตัวอย่างสูตรที่เซลล์ B3 ครับ

=IFERROR(INDEX(INDEX(FILTERXML("<t><s>"&SUBSTITUTE(CONCAT(TEXT(Sheet1!$B$3:$B$100,";;;@,"),TEXT(Sheet2!$B$3:$B$100,";;;@,"),TEXT(Sheet3!$B$3:$B$100,";;;@,")),",","</s><s>")&"</s></t>","//s[not(preceding::*=.)]"),0),ROWS(B$3:B3)),"")

Enter > Copy ลงด้านล่าง

ส่วนที่คอลัมน์ C ใช้สูตรเดิม
nakhonchai
Member
Member
Posts: 67
Joined: Fri Jan 25, 2019 6:45 pm
Excel Ver: 2016

Re: ผลรวมข้อมูลจากหลาย Sheet แบบมีเงื่อนไข

#5

Post by nakhonchai »

สวัสดีปีใหม่ครับ อาจารย์

ผมได้ลองใส่สูตรตามที่อาจารย์ แนะนำ ไม่สามารถใช้ได้ครับ
สูตรที่เซลล์ B3 ครับ

=IFERROR(INDEX(INDEX(FILTERXML("<t><s>"&SUBSTITUTE(CONCAT(TEXT(Sheet1!$B$3:$B$100,";;;@,"),TEXT(Sheet2!$B$3:$B$100,";;;@,"),TEXT(Sheet3!$B$3:$B$100,";;;@,")),",","</s><s>")&"</s></t>","//s[not(preceding::*=.)]"),0),ROWS(B$3:B3)),"")

Enter > Copy ลงด้านล่าง
สูตรที่เซลล์ C3 ตามด้านล่างครับ

=SUMPRODUCT(SUMIFS(INDIRECT("'Sheet"&{1;2;3}&"'!c3:c1000"),INDIRECT("'Sheet"&{1;2;3}&"'!b3:b1000"),B3))

Enter > Copy ลงด้านล่าง
รบกวนอาจารย์ช่วยดูให้อีกครั้งครับ

ขอบคุณมากครับ
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
User avatar
snasui
Site Admin
Site Admin
Posts: 31076
Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 365
Contact:

Re: ผลรวมข้อมูลจากหลาย Sheet แบบมีเงื่อนไข

#6

Post by snasui »

:D ผมไม่มี Excel Version 2016 ให้ทดสอบ ในภาพคือ Excel Version O365 และเท่าที่ตรวจสอบใน Web ของ Microsoft พบว่า Excel 2016 มีฟังก์ชันเหล่านี้แล้วครับ
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
Post Reply