:D snasui.com ยินดีต้อนรับ :D
ยินดีต้อนรับสู่กระดานถามตอบ Excel and VBA และอื่น ๆ ที่เป็นมิตรกับทุกท่าน มีไฟล์แนบมหาศาล ช่วยให้ท่านค้นหาและติดตามศึกษาได้โดยง่าย :thup: สมาชิกท่านใดที่ยังไม่ได้ระบุ Version ของ Excel ที่ใช้งานจริง สามารถทำตาม Link นี้เพื่อจะได้รับคำตอบที่ตรงกับ Version ของท่านครับ :arrow: ระบุ Version ของ Excel
:!: โปรดทราบ :!:
  1. กรุณาอ่านกฎการใช้บอร์ด (Forum rules) ในตำแหน่งด้านบนของแต่ละบอร์ด
  2. การสมัครสมาชิก การ Login การกู้คืนรหัสผ่าน
    1. สมัครสมาชิกดูขั้นตอนได้ที่ :arrow: สมัครสมาชิก
    2. Login เข้าระบบโดยคลิกปุ่ม Login ตรงมุมขวาบนของหน้านี้ :roll:
    3. การ Login ผ่าน Facebook ดูวิธีที่ :arrow: Login ผ่าน Facebook
    4. ลืมรหัสผ่านสามารถรับรหัสใหม่ได้ที่ :arrow: Reset รหัสผ่าน
  3. มีปัญหาการใช้งาน แจ้งผู้ดูแลระบบได้ที่ :arrow: ติดต่อผู้ดูแลระบบ
  4. กำหนดการตั้งค่าส่วนตัว เช่นตั้งค่าภาษาเป็นไทยหรืออังกฤษดูได้ที่ :arrow: ตั้งค่าส่วนตัว
  5. การตั้งและตอบกระทู้ดูได้ที่ :arrow: วิธีการตั้งและตอบกระทู้
  6. การจัดรูปแบบตัวอักษรด้วย bbcode ในช่องแสดงความคิดเห็นดูได้ที่ :arrow: จัดรูปแบบตัวอักษร
  7. กำหนดขนาดตัวอักษรใน Browser ดูได้ที่ :arrow: กำหนดขนาดตัวอักษรใน Browser

ขอความช่วยเหลือการใช้ Excel คิดค่าแรงหน่อยครับ

ฟอรัมถาม-ตอบปัญหาการใช้งาน MS Excel and VBA
Forum rules
  1. ไม่อนุญาตให้ใช้ภาษาแชทในการถามและตอบปัญหา ไม่ใช้คำว่า "คับ" หรือ "อ่ะครับ" แทนคำว่า "ครับ" ไม่ใช้คำว่า "เด๋ว" แทนคำว่า "เดี๋ยว" เป็นต้น เนื่องจากเมื่อแปลเป็นภาษาต่างประเทศแล้วจะให้ความหมายผิดไปจากที่ควรจะเป็น
  2. ห้ามถามโดยระบุชื่อผู้ตอบและต้องตั้งชื่อกระทู้ให้สื่อถึงปัญหาที่จะถาม ไม่ตั้งชื่อว่า ช่วยด้วยครับ, มีปัญหามาปรึกษาครับ เป็นต้น
  3. กรุณาอธิบายปัญหาและระบุคำตอบที่ต้องการมาในกระทู้ด้วยเสมอถึงแม้จะอธิบายไว้ในไฟล์แนบแล้วก็ตาม ทั้งนี้เพื่ออำนวยความสะดวกแก่เพื่อนสมาชิกในการค้นหาข้อมูล
  4. กรุณาแนบไฟล์ตัวอย่างพร้อมแสดงคำตอบที่ถูกต้องมาในไฟล์ด้วยเพื่อให้ง่ายต่อการทำความเข้าใจและสะดวกต่อการตอบคำถาม (ขนาดไฟล์ไม่เกิน 500Kb ขนาดภาพไม่เกิน 800*600 Pixel) ไม่แนบเป็น Link มาจากแหล่งอื่นที่อาจจะถูกลบทิ้งไปโดยต้นทางในภายหลัง นอกจากนี้ไม่ควรแนบไฟล์ที่มีข้อมูลสำคัญอันก่อให้เกิดความเสียหายกับตนเองและผู้อื่น
  5. กรณีเป็นคำถามเกี่ยวกับ Programming เช่น VBA, VB.Net, C#, SQL ฯลฯ ต้องลองเขียนมาเองก่อนเสมอ ถามเฉพาะที่ติดปัญหา ระบุ Module, Procedure ที่ติดปัญหาให้ชัดเจน กรุณาโพสต์ Code ให้แสดงเป็น Code คือเปิดด้วย [code] และปิดด้วย [/code] ตัวอย่างเช่น [code]dim r as range[/code] เพื่อให้แตกต่างจากข้อความทั่วไป สะดวกในการอ่านและทดสอบ (คลิกเพื่อดูตัวอย่าง)
  6. กรุณาแจ้งผลการใช้งานเมื่อได้รับคำตอบว่าตรงกับความต้องการหรือไม่
pro602
Member
Member
Posts: 140
Joined: Sat Feb 06, 2016 9:58 am
Excel Ver: 2007,2010

ขอความช่วยเหลือการใช้ Excel คิดค่าแรงหน่อยครับ

#1

Post by pro602 »

ผมรบกวนท่านอาจารย์และพี่ๆช่วยแนะนำการใช้งานโปรแกรม Excelหรือโปรแกรมที่สามารถนำมาคิดคำนวนค่าแรงแบบผูกเงื่อนไขตามเอกสารที่ผมแนบมาให้ดูหน่อยครับ...ผมลองทำเท่าที่ผมทำได้ตามที่แนบมาให้ไม่แน่ใจว่าผมไปถูกทางหรือเปล่าครับ
incentive form.xls
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
User avatar
snasui
Site Admin
Site Admin
Posts: 30750
Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 365
Contact:

Re: ขอความช่วยเหลือการใช้ Excel คิดค่าแรงหน่อยครับ

#2

Post by snasui »

:D ลองอธิบายมาใหม่ว่าเซลล์ใด ต้องการให้มีค่าเท่าใด ยกตัวอย่างคำตอบที่ถูกต้องมาด้วย พร้อมทั้งอธิบายว่าที่ได้ค่าเท่านั้นมีวิธีคิดอย่างไร ตัวอย่างคำตอบให้คีย์ลงมาตรง ๆ ไม่จำเป็นต้องเขียนมาเป็นสูตรครับ
pro602
Member
Member
Posts: 140
Joined: Sat Feb 06, 2016 9:58 am
Excel Ver: 2007,2010

Re: ขอความช่วยเหลือการใช้ Excel คิดค่าแรงหน่อยครับ

#3

Post by pro602 »

snasui wrote::D ลองอธิบายมาใหม่ว่าเซลล์ใด ต้องการให้มีค่าเท่าใด ยกตัวอย่างคำตอบที่ถูกต้องมาด้วย พร้อมทั้งอธิบายว่าที่ได้ค่าเท่านั้นมีวิธีคิดอย่างไร ตัวอย่างคำตอบให้คีย์ลงมาตรง ๆ ไม่จำเป็นต้องเขียนมาเป็นสูตรครับ
ผมลองอธิบายมาในเอกสารตามที่แนบมาให้ครับ รบกวนอาจารย์ช่วยแนะนำหน่อยครับ ไม่แน่ใจว่าจะตั้งได้ตรงประเด็นที่อาจารย์ต้องการหรือเปล่าครับ
Sample.xlsx
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
menem
Silver
Silver
Posts: 549
Joined: Mon Jan 26, 2015 11:02 am

Re: ขอความช่วยเหลือการใช้ Excel คิดค่าแรงหน่อยครับ

#4

Post by menem »

ทำไมข้อ 2 และ ข้อ 3 ถึงคิดชั่วโมงไม่เหมือนกันครับ ?
2. คิดเป็น รายตัว = (2x4) + (1x4)
= 8 + 4
3. คิดรวมเป็นชั่วโมง = 12.5 ชม
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
menem
Silver
Silver
Posts: 549
Joined: Mon Jan 26, 2015 11:02 am

Re: ขอความช่วยเหลือการใช้ Excel คิดค่าแรงหน่อยครับ

#5

Post by menem »

ข้อจำกัด ถ้าเวลามาตรฐาน x เป้าหมาย ต่ำกว่า 7.5 ผมถือเป็นต่ำกว่าเป้าหมายนะครับ **
pro602
Member
Member
Posts: 140
Joined: Sat Feb 06, 2016 9:58 am
Excel Ver: 2007,2010

Re: ขอความช่วยเหลือการใช้ Excel คิดค่าแรงหน่อยครับ

#6

Post by pro602 »

menem wrote:ทำไมข้อ 2 และ ข้อ 3 ถึงคิดชั่วโมงไม่เหมือนกันครับ ?
2. คิดเป็น รายตัว = (2x4) + (1x4)
= 8 + 4
3. คิดรวมเป็นชั่วโมง = 12.5 ชม
ขอบคุณครับอาจารย์ สำหรับการคิดชั่วโมงถ้าทำงานแค่ 1 ประเภทจะใช้เวลามาตรฐาน x เป้าหมาย เป็นตัวกำหนดเป้าหมายครับ หากได้เกินเป้าหมายก็จะเอาตัวที่เกินมาไปคิดในส่วนที่เกินครับ
**แต่ถ้าทำงานมากกว่า 1 ประเภท จะเอาเวลารวมทั้งหมดจาก ผลผลิตแต่ละประเภท X เวลามาตรฐานชั่วโมงต่อตัว เทียบกับ Normal 100% working /Hour. (กำหนดไว้ 7.5 ชั่วโมง) ถ้ารวมแล้วได้=7.5 ถือว่าได้เป้าหมาย,ผลรวมได้>7.5 ถือว่าเกินเป้าหมาย,ถ้าต่ำกว่า 7.5 ถือว่าต่ำกว่าเป้าหมายครับ
ในสูตรที่อาจารย์ทำมาให้ผมเราสามารถไปกำหนดให้เป็นแบบนี้ได้ไหมครับอาจารย์ และอีกจุดหนึ่งครับในกรณีที่พนักงานทำงานในประเภทได้ตามเป้าหมายแล้วถ้ามีการใส่ค่า 0 ไปในช่องลงผลผลิตอีก 1 ประเภททำให้มีผลกับผลการจ่ายเงินด้วยครับผม

ขอบคุณอาจารย์อีกครั้งครับที่ทำให้ผมเริ่มคลายความเครียดได้บ้างแล้วครับ
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
menem
Silver
Silver
Posts: 549
Joined: Mon Jan 26, 2015 11:02 am

Re: ขอความช่วยเหลือการใช้ Excel คิดค่าแรงหน่อยครับ

#7

Post by menem »

ลองดูอีกทีครับ

ปล. ผมไม่ใช่อาจารย์ครับ เป็นแค่เพื่อนสมาชิกบอร์ดคนนึงเท่านั้นครับ
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
pro602
Member
Member
Posts: 140
Joined: Sat Feb 06, 2016 9:58 am
Excel Ver: 2007,2010

Re: ขอความช่วยเหลือการใช้ Excel คิดค่าแรงหน่อยครับ

#8

Post by pro602 »

menem wrote:ลองดูอีกทีครับ

ปล. ผมไม่ใช่อาจารย์ครับ เป็นแค่เพื่อนสมาชิกบอร์ดคนนึงเท่านั้นครับ
ขอบคุณครับพี่ ผมลองใส่ข้อมูลลงใน File แล้วเจอปัญหาค่าที่ได้มันออกมาไม่ตรงกันครับ ฝากพี่ดูให้หน่อยครับ
**ในเงื่อนไขแบบนี้ทำได้ไหมครับพี่ ถ้าทำงานมากกว่า 1 ประเภท จะเอาเวลารวมทั้งหมดจาก ผลผลิตแต่ละประเภท X เวลามาตรฐานชั่วโมงต่อตัว เทียบกับ Normal 100% working /Hour. (กำหนดไว้ 7.5 ชั่วโมง) ถ้ารวมแล้วได้=7.5 ถือว่าได้เป้าหมาย,ผลรวมได้>7.5 ถือว่าเกินเป้าหมาย,ถ้าต่ำกว่า 7.5 ถือว่าต่ำกว่าเป้าหมายครับในสูตรที่พี่ทำมาให้ผมเราสามารถไปกำหนดให้เป็นแบบนี้ได้ไหมครับและอีกจุดหนึ่งครับในกรณีที่พนักงานทำงานในประเภทได้ตามเป้าหมายแล้วถ้ามีการใส่ค่า 0 ไปในช่องลงผลผลิตอีก 1 ประเภททำให้มีผลกับผลการจ่ายเงินด้วยครับผม
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
menem
Silver
Silver
Posts: 549
Joined: Mon Jan 26, 2015 11:02 am

Re: ขอความช่วยเหลือการใช้ Excel คิดค่าแรงหน่อยครับ

#9

Post by menem »

ลองดูอีกทีครับ
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
pro602
Member
Member
Posts: 140
Joined: Sat Feb 06, 2016 9:58 am
Excel Ver: 2007,2010

Re: ขอความช่วยเหลือการใช้ Excel คิดค่าแรงหน่อยครับ

#10

Post by pro602 »

menem wrote:ลองดูอีกทีครับ
ขอบคุณครับพี่
pro602
Member
Member
Posts: 140
Joined: Sat Feb 06, 2016 9:58 am
Excel Ver: 2007,2010

Re: ขอความช่วยเหลือการใช้ Excel คิดค่าแรงหน่อยครับ

#11

Post by pro602 »

pro602 wrote:
menem wrote:ลองดูอีกทีครับ
ขอบคุณครับพี่
ผมรบกวนพี่ๆและอาจารย์ช่วยแนะนำการทำ Drop down list ตามFile ที่ผมแนบมาให้หน่อยครับ คือผมต้องการจะเลือกรายการชื่องานและรายละเอียดใน Drop down list โดยไม่ต้องการให้มีการคีย์ค่าแล้วให้คอลัมน์ K (hrs/unit) แสดงค่าาขึ้นมาเองตรงตามใน Sheet data ครับ (file แนบครับ)
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
User avatar
DhitiBank
Gold
Gold
Posts: 1676
Joined: Mon Oct 15, 2012 12:07 am

Re: ขอความช่วยเหลือการใช้ Excel คิดค่าแรงหน่อยครับ

#12

Post by DhitiBank »

รายการมีให้เลือกเยอะขนาดนี้ คงต้องทำตารางรายการไม่ซ้ำของแต่ละตัวเลือกก่อน ลองแบบนี้ครับ (ดูไฟล์ประกอบ)

ผมสร้างรายการไม่ซ้ำในชีท Uniq (หากใช้รูปแบบเป็นตารางเลยจะดีกว่า แต่ผมไม่ได้ใช้รูปแบบนั้นเพราะอยากให้ดูสูตรเผื่อเอาไว้ใช้ครับ) ผมใช้ Remove duplicate และสูตรเพื่อหารายการไม่ซ้ำของแต่ละตัวเลือก
(สามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจากลิ้งค์นี้ครับ :arrow: dynamic-cascading dropdowns)

พอสร้างตารางรายการไม่ซ้ำเสร็จแล้วก็สร้าง Name Range เพื่อเอาไว้ใช้เป็น Drop down โดย
(เข้าเมนู Name Manager กด Ctrl+F3 ครับ)
1. Name Range ชื่อ _Main เอาไว้เป็นตัวเลือกหลัก
=Uniq!$F$2:$F$54

2. (นอกจากนี้ผมยังสร้าง Name Range ชื่อ _Start และ _SubHead ด้วยเพื่อความสะดวกในการเขียนสูตร ลองดูในไฟล์ครับ)

3. สร้าง Name Range ชื่อ _SubListVal ไว้เป็น drop down ของคอลัมน์ I
=IF(OR(data!$H18="",data!$J18<>""),"",OFFSET(_Start,1,MATCH(data!E18,_SubHead,0)-1,5-SUM(--ISERR(OFFSET(_Start,1,MATCH(data!E18,_SubHead,0)-1,5)))))

4. สร้าง Name Range ชื่อ _SubListVal2 เอาไว้เป็น drop down ของคอลัมน์ J
=OFFSET(_Start,1,MATCH(data!H12,_SubHead,0)-1,5-SUM(--ISERR(OFFSET(_Start,1,MATCH(data!H12,_SubHead,0)-1,5))))


5. มาที่ชีท data
5.1 ที่ H12 สร้าง Validation แบบ List คีย์สูตรตรง Source คือ
=IF($I12<>"","",_MainList)

5.2 ที่ I12 สร้าง Validation เช่นเดียวกัน คีย์ตรง Source ว่า
=_SubListVal

5.3 ที่ J12 สร้าง Validation คีย์ตรง Source ว่า
=_SubListVal2

6. คัดลอก H12:J12 แล้วเอา Validation ไปวางในแถวถัดลงไปครับ

วิธีใช้คือ การเลือก Drop down จะบังคับให้เลือกจากคอลัมน์ H -> I -> J drop down ถึงจะแสดงให้เห็น หากจะแก้ ก็ต้องลบข้อมูลจากคอลัมน์ J -> I -> H ครับ เพื่อป้องกันการแก้ไขโดยเลือกสิ่งที่ไม่สอดคล้องกับข้อมูลจริง
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
pro602
Member
Member
Posts: 140
Joined: Sat Feb 06, 2016 9:58 am
Excel Ver: 2007,2010

Re: ขอความช่วยเหลือการใช้ Excel คิดค่าแรงหน่อยครับ

#13

Post by pro602 »

DhitiBank wrote:รายการมีให้เลือกเยอะขนาดนี้ คงต้องทำตารางรายการไม่ซ้ำของแต่ละตัวเลือกก่อน ลองแบบนี้ครับ (ดูไฟล์ประกอบ)

ผมสร้างรายการไม่ซ้ำในชีท Uniq (หากใช้รูปแบบเป็นตารางเลยจะดีกว่า แต่ผมไม่ได้ใช้รูปแบบนั้นเพราะอยากให้ดูสูตรเผื่อเอาไว้ใช้ครับ) ผมใช้ Remove duplicate และสูตรเพื่อหารายการไม่ซ้ำของแต่ละตัวเลือก
(สามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจากลิ้งค์นี้ครับ :arrow: dynamic-cascading dropdowns)

พอสร้างตารางรายการไม่ซ้ำเสร็จแล้วก็สร้าง Name Range เพื่อเอาไว้ใช้เป็น Drop down โดย
(เข้าเมนู Name Manager กด Ctrl+F3 ครับ)
1. Name Range ชื่อ _Main เอาไว้เป็นตัวเลือกหลัก
=Uniq!$F$2:$F$54

2. (นอกจากนี้ผมยังสร้าง Name Range ชื่อ _Start และ _SubHead ด้วยเพื่อความสะดวกในการเขียนสูตร ลองดูในไฟล์ครับ)

3. สร้าง Name Range ชื่อ _SubListVal ไว้เป็น drop down ของคอลัมน์ I
=IF(OR(data!$H18="",data!$J18<>""),"",OFFSET(_Start,1,MATCH(data!E18,_SubHead,0)-1,5-SUM(--ISERR(OFFSET(_Start,1,MATCH(data!E18,_SubHead,0)-1,5)))))

4. สร้าง Name Range ชื่อ _SubListVal2 เอาไว้เป็น drop down ของคอลัมน์ J
=OFFSET(_Start,1,MATCH(data!H12,_SubHead,0)-1,5-SUM(--ISERR(OFFSET(_Start,1,MATCH(data!H12,_SubHead,0)-1,5))))


5. มาที่ชีท data
5.1 ที่ H12 สร้าง Validation แบบ List คีย์สูตรตรง Source คือ
=IF($I12<>"","",_MainList)

5.2 ที่ I12 สร้าง Validation เช่นเดียวกัน คีย์ตรง Source ว่า
=_SubListVal

5.3 ที่ J12 สร้าง Validation คีย์ตรง Source ว่า
=_SubListVal2

6. คัดลอก H12:J12 แล้วเอา Validation ไปวางในแถวถัดลงไปครับ

วิธีใช้คือ การเลือก Drop down จะบังคับให้เลือกจากคอลัมน์ H -> I -> J drop down ถึงจะแสดงให้เห็น หากจะแก้ ก็ต้องลบข้อมูลจากคอลัมน์ J -> I -> H ครับ เพื่อป้องกันการแก้ไขโดยเลือกสิ่งที่ไม่สอดคล้องกับข้อมูลจริง
ขอบคุณครับเดี๋ยวผมจะลองเอาไปศึกษาดูครับ..แต่ก็ยังสงสัยครับว่าเวลาที่คอลัมน์ K มันไม่ขึ้นมาครับผม
User avatar
DhitiBank
Gold
Gold
Posts: 1676
Joined: Mon Oct 15, 2012 12:07 am

Re: ขอความช่วยเหลือการใช้ Excel คิดค่าแรงหน่อยครับ

#14

Post by DhitiBank »

pro602 wrote:เวลาที่คอลัมน์ K มันไม่ขึ้นมาครับผม
:) วิธีด้านบนเป็นการสร้าง drop down list อย่างเดียวครับ ส่วนเรื่องเวลาในคอลัมน์ K รบกวนอธิบายหน่อยได้ไหมครับว่ามีเกณฑ์อย่างไรถึงจะรู้ว่าต้องเป็นตัวเลขจากคอลัมน์ K ในชีท Time คือ ในชีท Time ในส่วนของ Section มีทั้ง Gerber cutting, Sewing,... และอื่นๆ

ขอถามว่า
1. ผมต้องดูตรงไหนในชีท data จึงจะรู้ว่าต้องเลือกเลขที่คอลัมน์นั้นๆ มาแสดง หรือว่าให้เลือกเฉพาะตัวเลขในคอลัมน์ Upholstery มาแสดงครับ :?:

2. รายการ Model ต่างๆ ในชีท Time มีซ้ำกันด้วย ให้เลือกข้อมูลอันไหนครับ :?:

และขอปรับสูตรเพื่อหาค่าไม่ซ้ำในชีท Uniq เซลล์ H2 เป็น

=INDEX($B$2:$B$77,SMALL(IF(FREQUENCY(IF($A$2:$A$77=H$1,MATCH(IF($A$2:$A$77=H$1,$B$2:$B$77),IF($A$2:$A$77=H$1,$B$2:$B$77),0)),ROW($A$2:$A$77)-ROW($A$2)+1),ROW($A$2:$A$77)-ROW($A$2)+1),ROWS(H$2:H2)))

กด Ctrl+Shift ค้างไว้ แล้ว Enter คัดลอกไปทางขวาจนสุดตารางที่หัวตารางสีเขียวเข้ม -> คัดลอกลงจนเห็นค่า error ในทุกคอลัมน์
แล้วปรับสูตรใช้กับช่วงตารางสีเขียวอ่อนครับ (สูตรเดิมดึงมาเกิน)
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
pro602
Member
Member
Posts: 140
Joined: Sat Feb 06, 2016 9:58 am
Excel Ver: 2007,2010

Re: ขอความช่วยเหลือการใช้ Excel คิดค่าแรงหน่อยครับ

#15

Post by pro602 »

DhitiBank wrote:
pro602 wrote:เวลาที่คอลัมน์ K มันไม่ขึ้นมาครับผม
:) วิธีด้านบนเป็นการสร้าง drop down list อย่างเดียวครับ ส่วนเรื่องเวลาในคอลัมน์ K รบกวนอธิบายหน่อยได้ไหมครับว่ามีเกณฑ์อย่างไรถึงจะรู้ว่าต้องเป็นตัวเลขจากคอลัมน์ K ในชีท Time คือ ในชีท Time ในส่วนของ Section มีทั้ง Gerber cutting, Sewing,... และอื่นๆ

ขอถามว่า
1. ผมต้องดูตรงไหนในชีท data จึงจะรู้ว่าต้องเลือกเลขที่คอลัมน์นั้นๆ มาแสดง หรือว่าให้เลือกเฉพาะตัวเลขในคอลัมน์ Upholstery มาแสดงครับ :?:

2. รายการ Model ต่างๆ ในชีท Time มีซ้ำกันด้วย ให้เลือกข้อมูลอันไหนครับ :?:

และขอปรับสูตรเพื่อหาค่าไม่ซ้ำในชีท Uniq เซลล์ H2 เป็น

=INDEX($B$2:$B$77,SMALL(IF(FREQUENCY(IF($A$2:$A$77=H$1,MATCH(IF($A$2:$A$77=H$1,$B$2:$B$77),IF($A$2:$A$77=H$1,$B$2:$B$77),0)),ROW($A$2:$A$77)-ROW($A$2)+1),ROW($A$2:$A$77)-ROW($A$2)+1),ROWS(H$2:H2)))

กด Ctrl+Shift ค้างไว้ แล้ว Enter คัดลอกไปทางขวาจนสุดตารางที่หัวตารางสีเขียวเข้ม -> คัดลอกลงจนเห็นค่า error ในทุกคอลัมน์
แล้วปรับสูตรใช้กับช่วงตารางสีเขียวอ่อนครับ (สูตรเดิมดึงมาเกิน)
ผมต้องขอโทษด้วยครับที่ตอบกลับล่าช้าและทำให้พี่ๆและอาจารย์สับสน...ผมลืมไปครับว่าต้องมีคอลัมน์ให้เลือก Section และให้เวลาที่แสดงตรงตาม Model no.,Model name,Type และ Section ที่เราเลือกครับ ผมขอรบกวนพี่ๆและอาจารย์ช่วยหน่อยครับจะกลางเดือนแล้วผมต้องเร่งทำจ่ายค่าแรงจูงใจให้เด็กๆทั้งโรงงานครับ
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
User avatar
DhitiBank
Gold
Gold
Posts: 1676
Joined: Mon Oct 15, 2012 12:07 am

Re: ขอความช่วยเหลือการใช้ Excel คิดค่าแรงหน่อยครับ

#16

Post by DhitiBank »

คุณ Pro602 โปรดบอกให้ชัดเจนครับว่า "Section" ระบุที่เซลล์ไหน เพราะต้องเอาไปเขียนในสูตรด้วยครับ

นอกจากนี้ คุณยังไม่ได้ตอบคำถามข้อ 2 ที่ว่าหากมีข้อมูลซ้ำกันในชีท "Time" จะต้องเลือกข้อมูลมาแสดงอย่างไร เช่น
A1116 --> OSKAR LARGE 3STR --> LARGE มี Upholstery 2 ค่า คือ 3.81 และ 3.45 จะต้องเอาค่าไหนมาใช้ครับ :?:
pro602
Member
Member
Posts: 140
Joined: Sat Feb 06, 2016 9:58 am
Excel Ver: 2007,2010

Re: ขอความช่วยเหลือการใช้ Excel คิดค่าแรงหน่อยครับ

#17

Post by pro602 »

DhitiBank wrote:คุณ Pro602 โปรดบอกให้ชัดเจนครับว่า "Section" ระบุที่เซลล์ไหน เพราะต้องเอาไปเขียนในสูตรด้วยครับ

นอกจากนี้ คุณยังไม่ได้ตอบคำถามข้อ 2 ที่ว่าหากมีข้อมูลซ้ำกันในชีท "Time" จะต้องเลือกข้อมูลมาแสดงอย่างไร เช่น
A1116 --> OSKAR LARGE 3STR --> LARGE มี Upholstery 2 ค่า คือ 3.81 และ 3.45 จะต้องเอาค่าไหนมาใช้ครับ :?:
สำหรับ Section ตามตัวอย่างที่แนบมาให้เลือกที่ K12 ครับแล้วให้เวลาแสดงที่ K13 ขึ้นมาเองครับ
สำหรับคำถามข้อ 2 ที่ถามมาผมเช็คแล้วครับข้อมูลในชีท "Time" ผิดพลาดครับผมแก้ใหม่แล้วครับ...(ข้อมูลเวลางานใน 1 Model no.,Model name,Type,Section จะมีแค่ 1 ข้อมูลครับ)
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
User avatar
DhitiBank
Gold
Gold
Posts: 1676
Joined: Mon Oct 15, 2012 12:07 am

Re: ขอความช่วยเหลือการใช้ Excel คิดค่าแรงหน่อยครับ

#18

Post by DhitiBank »

ผมเพิ่ม Name Range ชื่อ _Section เพื่อเอามาใช้เป็น drop down list ของคอลัมน์ K นะครับ (ลากคลุม K12 ถึง K แถวที่ต้องการ แล้วเลือก Validation แบบรายการโดยให้ Source คือ _Section) และที่ L12 คีย์

=IF(COUNTA(H12:K12)<4,0,INDEX(Time!$E$3:$O$74,MATCH(1,INDEX((Time!$A$3:$A$74=H12)*(Time!$B$3:$B$74=I12)*(Time!$D$3:$D$74=J12),0),0),MATCH(K12,_Section,0)))
Enter -> คัดลอกลงล่างครับ
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
pro602
Member
Member
Posts: 140
Joined: Sat Feb 06, 2016 9:58 am
Excel Ver: 2007,2010

Re: ขอความช่วยเหลือการใช้ Excel คิดค่าแรงหน่อยครับ

#19

Post by pro602 »

DhitiBank wrote:ผมเพิ่ม Name Range ชื่อ _Section เพื่อเอามาใช้เป็น drop down list ของคอลัมน์ K นะครับ (ลากคลุม K12 ถึง K แถวที่ต้องการ แล้วเลือก Validation แบบรายการโดยให้ Source คือ _Section) และที่ L12 คีย์

=IF(COUNTA(H12:K12)<4,0,INDEX(Time!$E$3:$O$74,MATCH(1,INDEX((Time!$A$3:$A$74=H12)*(Time!$B$3:$B$74=I12)*(Time!$D$3:$D$74=J12),0),0),MATCH(K12,_Section,0)))
Enter -> คัดลอกลงล่างครับ
ขอบคุณครับคืนนี้ผมขอเอาไปศึกษาต่อครับ :D
pro602
Member
Member
Posts: 140
Joined: Sat Feb 06, 2016 9:58 am
Excel Ver: 2007,2010

Re: ขอความช่วยเหลือการใช้ Excel คิดค่าแรงหน่อยครับ

#20

Post by pro602 »

DhitiBank wrote:ผมเพิ่ม Name Range ชื่อ _Section เพื่อเอามาใช้เป็น drop down list ของคอลัมน์ K นะครับ (ลากคลุม K12 ถึง K แถวที่ต้องการ แล้วเลือก Validation แบบรายการโดยให้ Source คือ _Section) และที่ L12 คีย์

=IF(COUNTA(H12:K12)<4,0,INDEX(Time!$E$3:$O$74,MATCH(1,INDEX((Time!$A$3:$A$74=H12)*(Time!$B$3:$B$74=I12)*(Time!$D$3:$D$74=J12),0),0),MATCH(K12,_Section,0)))
Enter -> คัดลอกลงล่างครับ
สวัสดีครับท่าน"DhitiBank" ตามที่ท่านได้ช่วยแนะนำและให้การช่วยเหลือในการโปรแกรม Excel ตามที่แนบมานั้น ตอนนี้ผมนำไปใช้งานแล้วครับแต่อยากสอบถามเกี่ยวกับการเลือกข้อมูลใน Drop down ครับ มีวิธีไหนให้ค้นหาชื่อที่เราต้องการได้เร็วไหมครับและสามารถเพิ่มขนาดตัวหนังสือได้ไหมครับ...และผมจะเพิ่มข้อมูลใน Sheet data ต้องทำแก้ไขสูตรตรงจุดไหนบ้างครับพี่เพราะข้อมูลตะมีการเพิ่มเรื่อยๆครับ
Post Reply