:D snasui.com ยินดีต้อนรับ :D
ยินดีต้อนรับสู่กระดานถามตอบ Excel and VBA และอื่น ๆ ที่เป็นมิตรกับทุกท่าน มีไฟล์แนบมหาศาล ช่วยให้ท่านค้นหาและติดตามศึกษาได้โดยง่าย :thup: สมาชิกท่านใดที่ยังไม่ได้ระบุ Version ของ Excel ที่ใช้งานจริง สามารถทำตาม Link นี้เพื่อจะได้รับคำตอบที่ตรงกับ Version ของท่านครับ :arrow: ระบุ Version ของ Excel
:!: โปรดทราบ :!:
  1. กรุณาอ่านกฎการใช้บอร์ด (Forum rules) ในตำแหน่งด้านบนของแต่ละบอร์ด
  2. การสมัครสมาชิก การ Login การกู้คืนรหัสผ่าน
    1. สมัครสมาชิกดูขั้นตอนได้ที่ :arrow: สมัครสมาชิก
    2. Login เข้าระบบโดยคลิกปุ่ม Login ตรงมุมขวาบนของหน้านี้ :roll:
    3. การ Login ผ่าน Facebook ดูวิธีที่ :arrow: Login ผ่าน Facebook
    4. ลืมรหัสผ่านสามารถรับรหัสใหม่ได้ที่ :arrow: Reset รหัสผ่าน
  3. มีปัญหาการใช้งาน แจ้งผู้ดูแลระบบได้ที่ :arrow: ติดต่อผู้ดูแลระบบ
  4. กำหนดการตั้งค่าส่วนตัว เช่นตั้งค่าภาษาเป็นไทยหรืออังกฤษดูได้ที่ :arrow: ตั้งค่าส่วนตัว
  5. การตั้งและตอบกระทู้ดูได้ที่ :arrow: วิธีการตั้งและตอบกระทู้
  6. การจัดรูปแบบตัวอักษรด้วย bbcode ในช่องแสดงความคิดเห็นดูได้ที่ :arrow: จัดรูปแบบตัวอักษร
  7. กำหนดขนาดตัวอักษรใน Browser ดูได้ที่ :arrow: กำหนดขนาดตัวอักษรใน Browser

เพิ่มคอลัมภ์วันที่ของเอกสารทุกแถว

ฟอรัมถาม-ตอบปัญหาการใช้งาน MS Excel and VBA
Forum rules
  1. ไม่อนุญาตให้ใช้ภาษาแชทในการถามและตอบปัญหา ไม่ใช้คำว่า "คับ" หรือ "อ่ะครับ" แทนคำว่า "ครับ" ไม่ใช้คำว่า "เด๋ว" แทนคำว่า "เดี๋ยว" เป็นต้น เนื่องจากเมื่อแปลเป็นภาษาต่างประเทศแล้วจะให้ความหมายผิดไปจากที่ควรจะเป็น
  2. ห้ามถามโดยระบุชื่อผู้ตอบและต้องตั้งชื่อกระทู้ให้สื่อถึงปัญหาที่จะถาม ไม่ตั้งชื่อว่า ช่วยด้วยครับ, มีปัญหามาปรึกษาครับ เป็นต้น
  3. กรุณาอธิบายปัญหาและระบุคำตอบที่ต้องการมาในกระทู้ด้วยเสมอถึงแม้จะอธิบายไว้ในไฟล์แนบแล้วก็ตาม ทั้งนี้เพื่ออำนวยความสะดวกแก่เพื่อนสมาชิกในการค้นหาข้อมูล
  4. กรุณาแนบไฟล์ตัวอย่างพร้อมแสดงคำตอบที่ถูกต้องมาในไฟล์ด้วยเพื่อให้ง่ายต่อการทำความเข้าใจและสะดวกต่อการตอบคำถาม (ขนาดไฟล์ไม่เกิน 500Kb ขนาดภาพไม่เกิน 800*600 Pixel) ไม่แนบเป็น Link มาจากแหล่งอื่นที่อาจจะถูกลบทิ้งไปโดยต้นทางในภายหลัง นอกจากนี้ไม่ควรแนบไฟล์ที่มีข้อมูลสำคัญอันก่อให้เกิดความเสียหายกับตนเองและผู้อื่น
  5. กรณีเป็นคำถามเกี่ยวกับ Programming เช่น VBA, VB.Net, C#, SQL ฯลฯ ต้องลองเขียนมาเองก่อนเสมอ ถามเฉพาะที่ติดปัญหา ระบุ Module, Procedure ที่ติดปัญหาให้ชัดเจน กรุณาโพสต์ Code ให้แสดงเป็น Code คือเปิดด้วย [code] และปิดด้วย [/code] ตัวอย่างเช่น [code]dim r as range[/code] เพื่อให้แตกต่างจากข้อความทั่วไป สะดวกในการอ่านและทดสอบ (คลิกเพื่อดูตัวอย่าง)
  6. กรุณาแจ้งผลการใช้งานเมื่อได้รับคำตอบว่าตรงกับความต้องการหรือไม่
impim
Bronze
Bronze
Posts: 304
Joined: Thu May 29, 2014 12:32 pm

เพิ่มคอลัมภ์วันที่ของเอกสารทุกแถว

#1

Post by impim »

ตามไฟล์แนบ
ไม่ทราบว่าต้องทำอย่างไรค่ะเพื่อเอกสารทุกบรรทัด มี วันที่แสดง ในคอลัมภ์ E โดยไม่ต้องCOPYมาวางทุกวันค่ะ
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
Remnant
Member
Member
Posts: 42
Joined: Mon Feb 17, 2014 9:50 pm
Contact:

Re: เพื่อคอลัมภ์วันที่ของเอกสารทุกบรรทัด

#2

Post by Remnant »

ไม่เข้าใจคำถามครับ

คืออยากทราบว่า วันที่ที่จะให้แสดง อ้างอิงจากตรงไหนมาครับ
impim
Bronze
Bronze
Posts: 304
Joined: Thu May 29, 2014 12:32 pm

Re: เพิ่มคอลัมภ์วันที่ของเอกสารทุกแถว

#3

Post by impim »

ตามไฟล์แนบค่ะ

คือต้องการให้มีวันที่ (สีแดง) ทุกแถวที่มีเลขที่เอกสารค่ะ ตอนนี้ที่ทำงานอยู่คือต้อง COPY วันที่ แล้วนำมาวางไว้ทุกช่วงของวันที่ค่ะ
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
User avatar
snasui
Site Admin
Site Admin
Posts: 30917
Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 365
Contact:

Re: เพิ่มคอลัมภ์วันที่ของเอกสารทุกแถว

#4

Post by snasui »

:D ลองตามนี้ครับ

เซลล์ E3 คีย์

=IF(B3<>"",LOOKUP(2,1/(D$1:D3<>""),D$1:D3),"")

Enter > Copy ลงด้านล่าง
impim
Bronze
Bronze
Posts: 304
Joined: Thu May 29, 2014 12:32 pm

Re: เพิ่มคอลัมภ์วันที่ของเอกสารทุกแถว

#5

Post by impim »

ขอบคุณมากค่ะ อาจารย์ :cp: :cp: :cp: :cp: :cp:
impim
Bronze
Bronze
Posts: 304
Joined: Thu May 29, 2014 12:32 pm

Re: เพิ่มคอลัมภ์วันที่ของเอกสารทุกแถว

#6

Post by impim »

เรียน อ. snasui

รบกวนขอคำอธิบายสูตรนี้หน่อยค่ะ

=IF(B3<>"",LOOKUP(2,1/(D$1:D3<>""),D$1:D3),"")
User avatar
snasui
Site Admin
Site Admin
Posts: 30917
Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 365
Contact:

Re: เพิ่มคอลัมภ์วันที่ของเอกสารทุกแถว

#7

Post by snasui »

:D อ่านที่นี่ครับ wordpress/last-cell/
impim
Bronze
Bronze
Posts: 304
Joined: Thu May 29, 2014 12:32 pm

Re: เพิ่มคอลัมภ์วันที่ของเอกสารทุกแถว

#8

Post by impim »

เรียน อ.snasui

จากลิ้งค์ที่อาจารย์ให้มา อ่านแล้วค่ะ และลองเอาข้อมูลใส่ใน SHEET3 (ตามไฟล์แนบ) มีสิ่งที่ไม่่เข้าใจดังนี้
1.ลากเมาส์คลุม (A1:A5<>””) แล้วกด F9 ทำเพื่ออะไรค่ะ
2.ลากเมาส์คลุม (A1:A5<>””) แล้วกด F9 จะได้ =LOOKUP(2,1/{TRUE;TRUE;TRUE;FALSE;TRUE},A1:A5)
>> ไม่ได้ค่ะ แต่ที่ได้คือ =LOOKUP(2,1/{#NAME?;#NAME?;#NAME?;#NAME?;#NAME?},A1:A5)

ไม่ทราบว่าทำอะไรผิดหรือเปล่าค่ะ
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
User avatar
snasui
Site Admin
Site Admin
Posts: 30917
Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 365
Contact:

Re: เพิ่มคอลัมภ์วันที่ของเอกสารทุกแถว

#9

Post by snasui »

:D แก้อักขระ "" ในสูตรเสียใหม่โดยคีย์ทับค่าเดิม เนื่องจากที่เอามาถามนั้นไป Copy มาจากเว็บ ซึ่งอักขระ "" ในเว็บเป็นคนละตัวกับที่ใช้เป็น "" ใน Excel ครับ
impim
Bronze
Bronze
Posts: 304
Joined: Thu May 29, 2014 12:32 pm

Re: เพิ่มคอลัมภ์วันที่ของเอกสารทุกแถว

#10

Post by impim »

เรียน อ.snasui

คิดว่าพอใจเข้าใจนิดหน่อยค่ะ

ขอถามให้แน่ใจอีกหน่อยค่ะว่า..
หากเราจะใช้ LOOKUP เราจะต้องใช้คำสั่ง SORT จากค่าน้อยไปค่ามาก ในคอลัมภ์ที่เราจะให้เป็น lookup_vector ก่อน ใช่ไหมค่ะ

แล้วถ้า lookup_vector ที่ต้องการเป็นแถว เราจะใช้คำสั่งอะไรจัดเรียงค่ะ..
ไม่แน่ใจค่ะว่าเข้าใจถูกหรือเปล่า
User avatar
snasui
Site Admin
Site Admin
Posts: 30917
Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 365
Contact:

Re: เพิ่มคอลัมภ์วันที่ของเอกสารทุกแถว

#11

Post by snasui »

:D สูตรนั้นไม่จำเป็นต้องจัดเรียง มันถือว่าได้จัดเรียงแล้ว ยกเว้นเรานำไปใช้แบบอื่นเช่น

=Lookup(5,B2:B9,A2:A9) เช่นนี้ B2:B9 จำเป็นต้องจัดเรียง และต้องเรียงจากน้อยไปหามากเท่านั้น ไม่ใช่จะเรียงอย่างไรก็ได้

และหากจำเป็นต้องจัดเรียงจากซ้ายไปขวาหรือขวาไปซ้าย Excel ก็สามารถจัดเรียงเช่นนั้นได้

การจัดเรียงลักษณะซ้ายไปขวาหรือขวาไปซ้ายให้เข้าเมนู Data > Sort > คลิก Option เพื่อเลือกลักษณะการจัดเรียง หลังจากนั้นน่าจะทำต่อเองได้ครับ
impim
Bronze
Bronze
Posts: 304
Joined: Thu May 29, 2014 12:32 pm

Re: เพิ่มคอลัมภ์วันที่ของเอกสารทุกแถว

#12

Post by impim »

เรียน อ.snasui

เข้าใจแล้วค่ะ..
ขอบคุณมากค่ะ :D :D :D :D :D
Post Reply