snasui.com ยินดีต้อนรับ
ยินดีต้อนรับสู่กระดานถามตอบ Excel and VBA และอื่น ๆ ที่เป็นมิตรกับทุกท่าน มีไฟล์แนบมหาศาล ช่วยให้ท่านค้นหาและติดตามศึกษาได้โดยง่าย สมาชิกท่านใดที่ยังไม่ได้ระบุ Version ของ Excel ที่ใช้งานจริง สามารถทำตาม Link นี้เพื่อจะได้รับคำตอบที่ตรงกับ Version ของท่านครับ ระบุ Version ของ Excel
ฟอรัมถาม-ตอบปัญหาการใช้งาน MS Excel and VBA
Forum rules
ไม่อนุญาตให้ใช้ภาษาแชทในการถามและตอบปัญหา ไม่ใช้คำว่า "คับ" หรือ "อ่ะครับ" แทนคำว่า "ครับ" ไม่ใช้คำว่า "เด๋ว" แทนคำว่า "เดี๋ยว" เป็นต้น เนื่องจากเมื่อแปลเป็นภาษาต่างประเทศแล้วจะให้ความหมายผิดไปจากที่ควรจะเป็น
ห้ามถามโดยระบุชื่อผู้ตอบและต้องตั้งชื่อกระทู้ให้สื่อถึงปัญหาที่จะถาม ไม่ตั้งชื่อว่า ช่วยด้วยครับ, มีปัญหามาปรึกษาครับ เป็นต้น
กรุณาอธิบายปัญหาและระบุคำตอบที่ต้องการมาในกระทู้ด้วยเสมอถึงแม้จะอธิบายไว้ในไฟล์แนบแล้วก็ตาม ทั้งนี้เพื่ออำนวยความสะดวกแก่เพื่อนสมาชิกในการค้นหาข้อมูล
กรุณาแนบไฟล์ตัวอย่างพร้อมแสดงคำตอบที่ถูกต้องมาในไฟล์ด้วยเพื่อให้ง่ายต่อการทำความเข้าใจและสะดวกต่อการตอบคำถาม (ขนาดไฟล์ไม่เกิน 500Kb ขนาดภาพไม่เกิน 800*600 Pixel) ไม่แนบเป็น Link มาจากแหล่งอื่นที่อาจจะถูกลบทิ้งไปโดยต้นทางในภายหลัง นอกจากนี้ไม่ควรแนบไฟล์ที่มีข้อมูลสำคัญอันก่อให้เกิดความเสียหายกับตนเองและผู้อื่น
กรณีเป็นคำถามเกี่ยวกับ Programming เช่น VBA, VB.Net, C#, SQL ฯลฯ ต้องลองเขียนมาเองก่อนเสมอ ถามเฉพาะที่ติดปัญหา ระบุ Module, Procedure ที่ติดปัญหาให้ชัดเจน กรุณาโพสต์ Code ให้แสดงเป็น Code คือเปิดด้วย [code]
และปิดด้วย [/code]
ตัวอย่างเช่น [code]dim r as range[/code]
เพื่อให้แตกต่างจากข้อความทั่วไป สะดวกในการอ่านและทดสอบ (คลิกเพื่อดูตัวอย่าง)
กรุณาแจ้งผลการใช้งานเมื่อได้รับคำตอบว่าตรงกับความต้องการหรือไม่
kamahltew
Member
Posts: 69 Joined: Wed Sep 28, 2011 11:05 am
#1
Post
by kamahltew » Tue May 22, 2012 9:49 am
จากภาพนะครับ (ไม่รู้จะอัพเป็น excel ยังไง)
ถ้าผมกรอกข้อมุลexcelตัวบน แล้วให้มันมาแสดงที่ตัวล่างเด้วยเพื่อเป็น report
แต่ไม่ต้องการมาคีย์ซ้ำเพื่อลดเวลาในการทำงาน ผมจะต้องทำอย่างไรครับ
ปล ถ้าใช้เครื่องหมาย + เพื่อลอกข้อมุลมาใส่มันจะช้ามากกว่าเดิม
ใช้สูตรได้ไหม เพราะว่าไม่ถนัด VBA ครับ
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
bank9597
Guru
Posts: 3868 Joined: Wed Aug 17, 2011 11:49 am
#2
Post
by bank9597 » Tue May 22, 2012 10:00 am
การ Link ข้ามไฟล์ทำตามนี้ครับ
1. เปิดไฟล์ทั้งสองขึ้นมาพร้อมกัน
2. คลิกไปที่ไฟล์ปลายทาง > คลิกชีทที่ต้องการ > คลิกเซลล์ที่ต้องการวางข้อมูล > คีย์เครื่องหมาย =
3. คลิกเลือกไฟล์ต้นทาง > คลิกชีทที่ต้องการ > คลิกเซลล์ที่ต้องการนำข้อมูลไปวาง > กดแป้น F4 จำนวน 3 ครั้งติดกัน เพื่อเปลี่ยนการอ้างอิงเซลล์ให้เป็นแบบสัมพันธ์
4. Copy เซลล์ในข้อ 3 ไปยังตำแหน่งอื่น ๆ ตามต้องการ
Forum Rules
อย่าใช้ภาษาแชทในการตอบ-ถาม
ตั้งชื่อกระทู้ให้สื่อถึงปัญหาและไม่เจาะจงตัวผู้ตอบ
ให้อธิบายปัญหาและระบุคำตอบที่ต้องการมาในฟอรัม
ควรแนบไฟล์ตัวอย่างมาที่ฟอรั่ม
หากใช้ VBA ให้ลองเขียนมาเองก่อนเสมอ
แจ้งผลการใช้งานทุกครั้งเมื่อได้รับคำตอบ
kamahltew
Member
Posts: 69 Joined: Wed Sep 28, 2011 11:05 am
#3
Post
by kamahltew » Tue May 22, 2012 10:22 am
แต่ไฟล์ผมข้อมูลมันไม่ได้เรียงกันนะครับ
พอจะมีตัวอย่างไหมครับ มองภาพไม่ออกว่ามันทำงานอย่างไร
bank9597
Guru
Posts: 3868 Joined: Wed Aug 17, 2011 11:49 am
#4
Post
by bank9597 » Tue May 22, 2012 10:35 am
ถ้าเป็นเช่นนั้น ลองแนบไฟล์ตัวอย่างมาครับ พร้อมทำคำตอบที่ต้องการมาให้ดู เพื่อจะทราบว่าควรใช้วิธีใดครับ
Forum Rules
อย่าใช้ภาษาแชทในการตอบ-ถาม
ตั้งชื่อกระทู้ให้สื่อถึงปัญหาและไม่เจาะจงตัวผู้ตอบ
ให้อธิบายปัญหาและระบุคำตอบที่ต้องการมาในฟอรัม
ควรแนบไฟล์ตัวอย่างมาที่ฟอรั่ม
หากใช้ VBA ให้ลองเขียนมาเองก่อนเสมอ
แจ้งผลการใช้งานทุกครั้งเมื่อได้รับคำตอบ
kamahltew
Member
Posts: 69 Joined: Wed Sep 28, 2011 11:05 am
#5
Post
by kamahltew » Tue May 22, 2012 11:00 am
ขั้นตอนประมาณนี้อะ ครับ
ผมต้องทำ "ไฟล์บน" เป็นประจำอยู่แล้ว แต่ต้องมานั่งคีย์ "ไฟล์ล่าง" ซ้ำ เพื่อเป็น report
เลยอยากหาวิธีเพื่อคีย์ "ไฟล์บน" เพื่อให้มาโผล่ "ไฟล์ล่าง" ด้วยเลย
มีทางเป็นไปได้ไหมครับ
----------------------------
งดใช้ภาษาแชท (คำว่า อะ) ครับ
-----
คนควน
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
bank9597
Guru
Posts: 3868 Joined: Wed Aug 17, 2011 11:49 am
#6
Post
by bank9597 » Tue May 22, 2012 11:19 am
เท่าที่ดู วิเคราะห์ได้ดังนี้
1. ไฟล์ล่าง ใช้เก็บข้อมูลใช่ไหมครับ ประมาณว่าพอพิมพ์ไฟล์บนเสร็จ ข้อมูลก็บันทึกที่ไฟล์ล่างเก็บไว้
2. เมื่อเราคีย์ไฟล์บนเสร็จ ข้อมูลจะมาแสดงที่ไฟล์ล่างเลย พอเราลบข้อมูลไฟล์บนแล้ว ข้อมูลไฟล์ล่างก็จะหายไปด้วย
ลองบอกหน่อยครับว่าเป็นแบบไหน ส่วนเรื่องทำได้หรือไม่ได้นั้น ไม่ต้องกังวลครับ Excel ทำได้ทั้งหมด อยู่ที่ความสามารถของผู้ใช้ครับ
หากเป็นแบบที่ 1 จะต้องใช้ VBA ครับ
หากเป็นแบบที่ 2 ใช้สูตรทำได้ครับ
Forum Rules
อย่าใช้ภาษาแชทในการตอบ-ถาม
ตั้งชื่อกระทู้ให้สื่อถึงปัญหาและไม่เจาะจงตัวผู้ตอบ
ให้อธิบายปัญหาและระบุคำตอบที่ต้องการมาในฟอรัม
ควรแนบไฟล์ตัวอย่างมาที่ฟอรั่ม
หากใช้ VBA ให้ลองเขียนมาเองก่อนเสมอ
แจ้งผลการใช้งานทุกครั้งเมื่อได้รับคำตอบ
kamahltew
Member
Posts: 69 Joined: Wed Sep 28, 2011 11:05 am
#7
Post
by kamahltew » Tue May 22, 2012 11:27 am
เป็นแบบที่ 2 ครับ แต่ผมจะมี "ไฟล์บน" เป็น template เพื่อเริ่มคีย์ใหม่ ทุกครั้งที่เริ่มวันที่ใหม่
ผมคิดและลองทำแบบ ใช้เครื่องหมาย = หรือ + เพื่อให้มันลิ้งค์กันแล้ว รู้สึกว่ามันลำบากมาก
bank9597
Guru
Posts: 3868 Joined: Wed Aug 17, 2011 11:49 am
#8
Post
by bank9597 » Tue May 22, 2012 11:58 am
ถ้าอย่างนั้นสามารถใช้สูตรแบบง่ายๆได้ครับ
แค่คีย์เครื่องหมาย = ที่เซลล์ใดเซลลืหนึ่งในไฟล์ล่าง แล้วไปคลิีกที่เซลล์ใดเซลล์หนึ่งในไฟล์บน แค่นี้ก็เชื่อมข้อมูลได้แล้วครับ
Forum Rules
อย่าใช้ภาษาแชทในการตอบ-ถาม
ตั้งชื่อกระทู้ให้สื่อถึงปัญหาและไม่เจาะจงตัวผู้ตอบ
ให้อธิบายปัญหาและระบุคำตอบที่ต้องการมาในฟอรัม
ควรแนบไฟล์ตัวอย่างมาที่ฟอรั่ม
หากใช้ VBA ให้ลองเขียนมาเองก่อนเสมอ
แจ้งผลการใช้งานทุกครั้งเมื่อได้รับคำตอบ
kamahltew
Member
Posts: 69 Joined: Wed Sep 28, 2011 11:05 am
#9
Post
by kamahltew » Wed May 23, 2012 8:22 am
ถามเพิ่มครับ
ระหว่างใส่ + กับ = ความหมายเหมือนกันไหมครับ
bank9597
Guru
Posts: 3868 Joined: Wed Aug 17, 2011 11:49 am
#10
Post
by bank9597 » Wed May 23, 2012 8:53 am
ผมยังไม่เห็นความจำเป็นของการใส่เครื่องหมาย + เลยครับ
การใส่เครื่องดังกล่าว เช่น + - * / เป็นการใส่เพื่อต้องการให้เซลล์ที่มากกว่า 1 เซลล์กระทำกัน เช่น A1+A2 เป็นต้น
แต่สำหรับการเชื่อมโยงเซลล์กันธรรมดา เราแค่คีย์เครื่องหมาย = ไว้ที่เซลล์ปลายทาง แล้วเอาเมาส์ไปคลิ๊กเลืิอกที่เซลล์ต้นทางก็พอครับ
Forum Rules
อย่าใช้ภาษาแชทในการตอบ-ถาม
ตั้งชื่อกระทู้ให้สื่อถึงปัญหาและไม่เจาะจงตัวผู้ตอบ
ให้อธิบายปัญหาและระบุคำตอบที่ต้องการมาในฟอรัม
ควรแนบไฟล์ตัวอย่างมาที่ฟอรั่ม
หากใช้ VBA ให้ลองเขียนมาเองก่อนเสมอ
แจ้งผลการใช้งานทุกครั้งเมื่อได้รับคำตอบ
snasui
Site Admin
Posts: 30917 Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 365
Contact:
#11
Post
by snasui » Wed May 23, 2012 12:07 pm
kamahltew wrote: ถามเพิ่มครับ
ระหว่างใส่ + กับ = ความหมายเหมือนกันไหมครับ
มีความหมายเท่ากันครับ การเริ่มด้วยครื่องหมาย = ในเซลล์ใด ๆ ของ Excel เป็นการบอกโปรแกรมว่าเราต้องการจะเขียนสูตรคำนวณ จึงควรจะเขียนเครื่องหมาย = แทน + เสมอครับ