snasui.com ยินดีต้อนรับ
ยินดีต้อนรับสู่กระดานถามตอบ Excel and VBA และอื่น ๆ ที่เป็นมิตรกับทุกท่าน มีไฟล์แนบมหาศาล ช่วยให้ท่านค้นหาและติดตามศึกษาได้โดยง่าย สมาชิกท่านใดที่ยังไม่ได้ระบุ Version ของ Excel ที่ใช้งานจริง สามารถทำตาม Link นี้เพื่อจะได้รับคำตอบที่ตรงกับ Version ของท่านครับ ระบุ Version ของ Excel
ฟอรัมถาม-ตอบปัญหาการใช้งาน MS Excel and VBA
Forum rules
ไม่อนุญาตให้ใช้ภาษาแชทในการถามและตอบปัญหา ไม่ใช้คำว่า "คับ" หรือ "อ่ะครับ" แทนคำว่า "ครับ" ไม่ใช้คำว่า "เด๋ว" แทนคำว่า "เดี๋ยว" เป็นต้น เนื่องจากเมื่อแปลเป็นภาษาต่างประเทศแล้วจะให้ความหมายผิดไปจากที่ควรจะเป็น
ห้ามถามโดยระบุชื่อผู้ตอบและต้องตั้งชื่อกระทู้ให้สื่อถึงปัญหาที่จะถาม ไม่ตั้งชื่อว่า ช่วยด้วยครับ, มีปัญหามาปรึกษาครับ เป็นต้น
กรุณาอธิบายปัญหาและระบุคำตอบที่ต้องการมาในกระทู้ด้วยเสมอถึงแม้จะอธิบายไว้ในไฟล์แนบแล้วก็ตาม ทั้งนี้เพื่ออำนวยความสะดวกแก่เพื่อนสมาชิกในการค้นหาข้อมูล
กรุณาแนบไฟล์ตัวอย่างพร้อมแสดงคำตอบที่ถูกต้องมาในไฟล์ด้วยเพื่อให้ง่ายต่อการทำความเข้าใจและสะดวกต่อการตอบคำถาม (ขนาดไฟล์ไม่เกิน 500Kb ขนาดภาพไม่เกิน 800*600 Pixel) ไม่แนบเป็น Link มาจากแหล่งอื่นที่อาจจะถูกลบทิ้งไปโดยต้นทางในภายหลัง นอกจากนี้ไม่ควรแนบไฟล์ที่มีข้อมูลสำคัญอันก่อให้เกิดความเสียหายกับตนเองและผู้อื่น
กรณีเป็นคำถามเกี่ยวกับ Programming เช่น VBA, VB.Net, C#, SQL ฯลฯ ต้องลองเขียนมาเองก่อนเสมอ ถามเฉพาะที่ติดปัญหา ระบุ Module, Procedure ที่ติดปัญหาให้ชัดเจน กรุณาโพสต์ Code ให้แสดงเป็น Code คือเปิดด้วย [code]
และปิดด้วย [/code]
ตัวอย่างเช่น [code]dim r as range[/code]
เพื่อให้แตกต่างจากข้อความทั่วไป สะดวกในการอ่านและทดสอบ (คลิกเพื่อดูตัวอย่าง)
กรุณาแจ้งผลการใช้งานเมื่อได้รับคำตอบว่าตรงกับความต้องการหรือไม่
jalapolo
Member
Posts: 4 Joined: Wed Jun 23, 2010 10:53 am
#1
Post
by jalapolo » Wed Jun 23, 2010 11:05 am
คือ ผมต้องการที่จะทำข้องมูลที่จะลดของในคลังเช่น
เอกสารหน้าที่ 1 ใช้ M2 ในการคีร์ข้อมูลของที่เบิกไป
เอกสารหน้าที่ 2 ใช้ E2 เป็นขอที่อยู่ในคลัง ( ต้องการให้ลดตามจำนวนที่คีร์ในเอกสารหน้าที่ 1 ) เช่น
มี คีม ในคลัง 20 อัน (เอกสารหน้าที่ 2 )
เบิก คีม ไป 5 อัน ( เอกสารหน้าที่ 1 ) จะให้ข้อมูลคีมในเอกสารหน้าที่ 2 ลดลงเหลือ 15 อัน เป็นต้น
ขอบคุณครับ
snasui
Site Admin
Posts: 30938 Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 365
Contact:
#2
Post
by snasui » Wed Jun 23, 2010 12:00 pm
การทำเช่นนั้นแนะนำว่าให้ทำเป็นลักษณะของฐานข้อมูล (Database) ดีกว่าครับ โดยแบ่งเป็น
1. หน้าที่ใช้กรอกรายการ
2. หน้าที่ใช้เก็บข้อมูล (Database)
เช่น หน้าที่กรอกข้อความระบุวันที่ รายการ จำนวนหน่วย เมื่อกรอกแล้วก็จะวิ่งไปลงยัง Database ตามช่องที่ตรงกัน
หากเป็นการเพิ่ม จำนวนหน่วย ก็ต้องระบุรายการว่าได้รับเพิ่ม (หรืออย่างอื่น ตามต้องการ) แล้วข้อมูลก็จะไปเพิ่มในฐานข้อมูล โดยจำนวนจะเป็นเครื่องหมายบวก แต่หากว่ามีการจ่ายออก ก็จะไปเพิ่มในฐานข้อมูลแต่จะจำนวนจะเป็นเครื่องหมายลบ
เพื่อเราจะได้ติดตามข้อมูลได้ว่า เพิ่มเมื่อไร รายการอะไร จำนวนเท่าไร ดังนี้เป็นต้น ลองออกแบบหน้าตาฟอร์มและฐานข้อมูลที่ต้องการแล้วแนบไฟล์มาดูครับ
jalapolo
Member
Posts: 4 Joined: Wed Jun 23, 2010 10:53 am
#3
Post
by jalapolo » Wed Jun 23, 2010 12:58 pm
แล้วผมต้องทำยังไงบ้างครับ
วิธีทำ ใช้สูตรอะไร ยังไง
snasui
Site Admin
Posts: 30938 Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 365
Contact:
#4
Post
by snasui » Wed Jun 23, 2010 1:03 pm
jalapolo wrote: แล้วผมต้องทำยังไงบ้างครับ
วิธีทำ ใช้สูตรอะไร ยังไง
ทำตามด้านล่างนี้ครับ แล้วเดี๋ยวผมจะช่วยดูให้ว่าสามารถทำอย่างไรไ้ด้บ้าง
snasui wrote: ... ลองออกแบบหน้าตาฟอร์มและฐานข้อมูลที่ต้องการแล้ว
แนบไฟล์ มาดูครับ
หากยังมองภาพไม่ออก ให้แนบไฟล์ตัวอย่าง
ระบุข้อมูลที่ต้องคีย์ และผลลัพธ์ที่ต้องการ มาดูก่อนก็ได้ครับ