:D snasui.com ยินดีต้อนรับ :D
ยินดีต้อนรับสู่กระดานถามตอบ Excel and VBA และอื่น ๆ ที่เป็นมิตรกับทุกท่าน มีไฟล์แนบมหาศาล ช่วยให้ท่านค้นหาและติดตามศึกษาได้โดยง่าย :thup: สมาชิกท่านใดที่ยังไม่ได้ระบุ Version ของ Excel ที่ใช้งานจริง สามารถทำตาม Link นี้เพื่อจะได้รับคำตอบที่ตรงกับ Version ของท่านครับ :arrow: ระบุ Version ของ Excel
:!: โปรดทราบ :!:
  1. กรุณาอ่านกฎการใช้บอร์ด (Forum rules) ในตำแหน่งด้านบนของแต่ละบอร์ด
  2. การสมัครสมาชิก การ Login การกู้คืนรหัสผ่าน
    1. สมัครสมาชิกดูขั้นตอนได้ที่ :arrow: สมัครสมาชิก
    2. Login เข้าระบบโดยคลิกปุ่ม Login ตรงมุมขวาบนของหน้านี้ :roll:
    3. การ Login ผ่าน Facebook ดูวิธีที่ :arrow: Login ผ่าน Facebook
    4. ลืมรหัสผ่านสามารถรับรหัสใหม่ได้ที่ :arrow: Reset รหัสผ่าน
  3. มีปัญหาการใช้งาน แจ้งผู้ดูแลระบบได้ที่ :arrow: ติดต่อผู้ดูแลระบบ
  4. กำหนดการตั้งค่าส่วนตัว เช่นตั้งค่าภาษาเป็นไทยหรืออังกฤษดูได้ที่ :arrow: ตั้งค่าส่วนตัว
  5. การตั้งและตอบกระทู้ดูได้ที่ :arrow: วิธีการตั้งและตอบกระทู้
  6. การจัดรูปแบบตัวอักษรด้วย bbcode ในช่องแสดงความคิดเห็นดูได้ที่ :arrow: จัดรูปแบบตัวอักษร
  7. กำหนดขนาดตัวอักษรใน Browser ดูได้ที่ :arrow: กำหนดขนาดตัวอักษรใน Browser

วิธีการรวมรายการใน BOM(bill of material)

ฟอรัมถาม-ตอบปัญหาการใช้งาน MS Excel and VBA
Forum rules
  1. ไม่อนุญาตให้ใช้ภาษาแชทในการถามและตอบปัญหา ไม่ใช้คำว่า "คับ" หรือ "อ่ะครับ" แทนคำว่า "ครับ" ไม่ใช้คำว่า "เด๋ว" แทนคำว่า "เดี๋ยว" เป็นต้น เนื่องจากเมื่อแปลเป็นภาษาต่างประเทศแล้วจะให้ความหมายผิดไปจากที่ควรจะเป็น
  2. ห้ามถามโดยระบุชื่อผู้ตอบและต้องตั้งชื่อกระทู้ให้สื่อถึงปัญหาที่จะถาม ไม่ตั้งชื่อว่า ช่วยด้วยครับ, มีปัญหามาปรึกษาครับ เป็นต้น
  3. กรุณาอธิบายปัญหาและระบุคำตอบที่ต้องการมาในกระทู้ด้วยเสมอถึงแม้จะอธิบายไว้ในไฟล์แนบแล้วก็ตาม ทั้งนี้เพื่ออำนวยความสะดวกแก่เพื่อนสมาชิกในการค้นหาข้อมูล
  4. กรุณาแนบไฟล์ตัวอย่างพร้อมแสดงคำตอบที่ถูกต้องมาในไฟล์ด้วยเพื่อให้ง่ายต่อการทำความเข้าใจและสะดวกต่อการตอบคำถาม (ขนาดไฟล์ไม่เกิน 500Kb ขนาดภาพไม่เกิน 800*600 Pixel) ไม่แนบเป็น Link มาจากแหล่งอื่นที่อาจจะถูกลบทิ้งไปโดยต้นทางในภายหลัง นอกจากนี้ไม่ควรแนบไฟล์ที่มีข้อมูลสำคัญอันก่อให้เกิดความเสียหายกับตนเองและผู้อื่น
  5. กรณีเป็นคำถามเกี่ยวกับ Programming เช่น VBA, VB.Net, C#, SQL ฯลฯ ต้องลองเขียนมาเองก่อนเสมอ ถามเฉพาะที่ติดปัญหา ระบุ Module, Procedure ที่ติดปัญหาให้ชัดเจน กรุณาโพสต์ Code ให้แสดงเป็น Code คือเปิดด้วย [code] และปิดด้วย [/code] ตัวอย่างเช่น [code]dim r as range[/code] เพื่อให้แตกต่างจากข้อความทั่วไป สะดวกในการอ่านและทดสอบ (คลิกเพื่อดูตัวอย่าง)
  6. กรุณาแจ้งผลการใช้งานเมื่อได้รับคำตอบว่าตรงกับความต้องการหรือไม่
navapalo
Member
Member
Posts: 29
Joined: Tue May 11, 2010 1:46 pm

วิธีการรวมรายการใน BOM(bill of material)

#1

Post by navapalo »

สวัสดีครับ คือว่า ผมต้องทำ BOM(BILL OF MATERIAL) ของบอร์ดอิเล็กทรอนิกส์ โดยได้ข้อมูลดิบมาแล้วต้องมาสรุปยอดรายการใน BOM
ไม่ทราบว่าต้องใช้สูตร หรือว่าวิธีใดในการทำครับ ข้อมูลมีเยอะมากถ้าทำด้วยวิธีปกติ ตอนนี้มึนไปหมดแล้วครับ (มีตัวอย่างรูปแบบที่ต้องการตาม
ไฟล์แนบ) รบกวนเสนอแนะด้วยครับ

ขอบคุณครับ.
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
User avatar
snasui
Site Admin
Site Admin
Posts: 30919
Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 365
Contact:

Re: วิธีการรวมรายการใน BOM(bill of material)

#2

Post by snasui »

:D ลองดูตามไฟล์แนบครับ

ที่ชีทรูปแบบที่ต้องการ

1. เซลล์ A3 คีย์สูตรเพื่อหาค่ามาเรียงแบบไม่ซ้ำ

=INDEX(DATA!$A$2:$A$69,SMALL(IF(MATCH(DATA!$A$2:$A$69,DATA!$A$2:$A$69,0)=ROW(DATA!$A$2:$A$69)-ROW(DATA!$A$2)+1,ROW(DATA!$A$2:$A$69)-ROW(DATA!$A$2)+1),ROWS(A$3:A3)))

Ctrl+Shift+Enter

2. ที่เซลล์ B3 ต้องใช้ Add-ins Morefunc มาช่วย ดาวน์โหลดได้จากที่นี่ viewtopic.php?f=3&t=9 หลังจากติดตั้งแล้วคีย์สูตร

=MCONCAT(OFFSET(DATA!$B$2,MATCH(A3,DATA!$A$2:$A$69,0)-1,0,COUNTIF(DATA!$A$2:$A$69,A3)),",")

Enter

3. ที่เซลล์ C3 คีย์สูตร Lookup ค่ามาแสดง

=VLOOKUP(A3,DATA!$A$2:$C$69,3,0)

Enter > Copy ลงด้านล่าง

4. ที่เซลล์ D3 คีย์สูตรเพื่อนับว่ามีกี่ค่า

=COUNTIF(DATA!A2:A69,A3)

Enter > Copy ลงด้านล่าง

สูตรนี้ไม่ได้เรียงลำดับในคอลัมน์ A ให้ตามตัวอย่างที่แนบมา การเรียงลำดับด้วยสูตรคงต้องดึงมาพักไว้ก่อนแล้วค่อยใช้สูตรเรียงลำดับ ดูตัวอย่างการเรียงลำดับด้วยสูตรที่นี่ครับ http://snasui.blogspot.com/2011/04/blog-post_18.html
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
navapalo
Member
Member
Posts: 29
Joined: Tue May 11, 2010 1:46 pm

Re: วิธีการรวมรายการใน BOM(bill of material)

#3

Post by navapalo »

ลืมบอกไปว่า ที่บริษัทให้ใช้ได้เฉพาะ Open Office ผมลองลง Add-ins แล้วใช้ไม่ได้ครับ (ลองรันบนเครื่องที่ลง MS Office แล้วใช้ได้)
ไม่ทราบว่ามีวิธีอื่นอีกหรือเปล่า ถ้าไม่มีวิธีอื่นแล้วก็ไม่เป็นไรครับ ผมคงต้องเอางานกลับไปทำที่บ้าน แต่ก็ทำให้ผมทำงานสะดวกขึ้นมากเลย
ขอบคุณมากๆครับ.
User avatar
snasui
Site Admin
Site Admin
Posts: 30919
Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 365
Contact:

Re: วิธีการรวมรายการใน BOM(bill of material)

#4

Post by snasui »

:D วิธีอื่นคือเขียน Code เองด้วย VBA ครับ แต่ว่าถ้าเป็น VBA บน OpenOffice ผมก็ไม่ถนัดครับ :rz:
navapalo
Member
Member
Posts: 29
Joined: Tue May 11, 2010 1:46 pm

Re: วิธีการรวมรายการใน BOM(bill of material)

#5

Post by navapalo »

ขอบคุณอีกครั้งครับ :P
Post Reply