:D snasui.com ยินดีต้อนรับ :D
ยินดีต้อนรับสู่กระดานถามตอบ Excel and VBA และอื่น ๆ ที่เป็นมิตรกับทุกท่าน มีไฟล์แนบมหาศาล ช่วยให้ท่านค้นหาและติดตามศึกษาได้โดยง่าย :thup: สมาชิกท่านใดที่ยังไม่ได้ระบุ Version ของ Excel ที่ใช้งานจริง สามารถทำตาม Link นี้เพื่อจะได้รับคำตอบที่ตรงกับ Version ของท่านครับ :arrow: ระบุ Version ของ Excel
:!: โปรดทราบ :!:
  1. กรุณาอ่านกฎการใช้บอร์ด (Forum rules) ในตำแหน่งด้านบนของแต่ละบอร์ด
  2. การสมัครสมาชิก การ Login การกู้คืนรหัสผ่าน
    1. สมัครสมาชิกดูขั้นตอนได้ที่ :arrow: สมัครสมาชิก
    2. Login เข้าระบบโดยคลิกปุ่ม Login ตรงมุมขวาบนของหน้านี้ :roll:
    3. การ Login ผ่าน Facebook ดูวิธีที่ :arrow: Login ผ่าน Facebook
    4. ลืมรหัสผ่านสามารถรับรหัสใหม่ได้ที่ :arrow: Reset รหัสผ่าน
  3. มีปัญหาการใช้งาน แจ้งผู้ดูแลระบบได้ที่ :arrow: ติดต่อผู้ดูแลระบบ
  4. กำหนดการตั้งค่าส่วนตัว เช่นตั้งค่าภาษาเป็นไทยหรืออังกฤษดูได้ที่ :arrow: ตั้งค่าส่วนตัว
  5. การตั้งและตอบกระทู้ดูได้ที่ :arrow: วิธีการตั้งและตอบกระทู้
  6. การจัดรูปแบบตัวอักษรด้วย bbcode ในช่องแสดงความคิดเห็นดูได้ที่ :arrow: จัดรูปแบบตัวอักษร
  7. กำหนดขนาดตัวอักษรใน Browser ดูได้ที่ :arrow: กำหนดขนาดตัวอักษรใน Browser

เขียนสูตรเพื่อใส่ค่าสีใน Excel อย่างไร

ฟอรัมถาม-ตอบปัญหาการใช้งาน MS Excel and VBA
Forum rules
  1. ไม่อนุญาตให้ใช้ภาษาแชทในการถามและตอบปัญหา ไม่ใช้คำว่า "คับ" หรือ "อ่ะครับ" แทนคำว่า "ครับ" ไม่ใช้คำว่า "เด๋ว" แทนคำว่า "เดี๋ยว" เป็นต้น เนื่องจากเมื่อแปลเป็นภาษาต่างประเทศแล้วจะให้ความหมายผิดไปจากที่ควรจะเป็น
  2. ห้ามถามโดยระบุชื่อผู้ตอบและต้องตั้งชื่อกระทู้ให้สื่อถึงปัญหาที่จะถาม ไม่ตั้งชื่อว่า ช่วยด้วยครับ, มีปัญหามาปรึกษาครับ เป็นต้น
  3. กรุณาอธิบายปัญหาและระบุคำตอบที่ต้องการมาในกระทู้ด้วยเสมอถึงแม้จะอธิบายไว้ในไฟล์แนบแล้วก็ตาม ทั้งนี้เพื่ออำนวยความสะดวกแก่เพื่อนสมาชิกในการค้นหาข้อมูล
  4. กรุณาแนบไฟล์ตัวอย่างพร้อมแสดงคำตอบที่ถูกต้องมาในไฟล์ด้วยเพื่อให้ง่ายต่อการทำความเข้าใจและสะดวกต่อการตอบคำถาม (ขนาดไฟล์ไม่เกิน 500Kb ขนาดภาพไม่เกิน 800*600 Pixel) ไม่แนบเป็น Link มาจากแหล่งอื่นที่อาจจะถูกลบทิ้งไปโดยต้นทางในภายหลัง นอกจากนี้ไม่ควรแนบไฟล์ที่มีข้อมูลสำคัญอันก่อให้เกิดความเสียหายกับตนเองและผู้อื่น
  5. กรณีเป็นคำถามเกี่ยวกับ Programming เช่น VBA, VB.Net, C#, SQL ฯลฯ ต้องลองเขียนมาเองก่อนเสมอ ถามเฉพาะที่ติดปัญหา ระบุ Module, Procedure ที่ติดปัญหาให้ชัดเจน กรุณาโพสต์ Code ให้แสดงเป็น Code คือเปิดด้วย [code] และปิดด้วย [/code] ตัวอย่างเช่น [code]dim r as range[/code] เพื่อให้แตกต่างจากข้อความทั่วไป สะดวกในการอ่านและทดสอบ (คลิกเพื่อดูตัวอย่าง)
  6. กรุณาแจ้งผลการใช้งานเมื่อได้รับคำตอบว่าตรงกับความต้องการหรือไม่
blenoppadol
Member
Member
Posts: 42
Joined: Thu Apr 06, 2017 5:18 pm

เขียนสูตรเพื่อใส่ค่าสีใน Excel อย่างไร

#1

Post by blenoppadol »

เรียนท่านผู้รู้

ต้องการใส่สีของ Column G ให้สอดคล้องกับค่าใน Column E กับ F โดย ค่าใน Column G3 ถ้าอยู่ในระหว่าง [500-1000] ตามค่าใน Column E3 และ F3 ให้ระบุเป็นพื้นเขียวเข้มอักษรสีขาวตัวหนา ถ้าน้อยกว่า 500 หรือมากกว่า 1000 ตามค่า Column E3 หรือ F3 ให้ระบุเป็นพื้นแดงอักษรขาวตัวหนา โดยค่าสีจะแปรผันตามค่า Min-Max ตาม Column E กับ F ในทุก ๆ บรรทัด จะเขียนสูตรอย่างไรครับ

ขอบคุณครับ
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
Supachok
Gold
Gold
Posts: 1014
Joined: Wed Jun 18, 2014 11:11 am
Excel Ver: 2013

Re: เขียนสูตรเพื่อใส่ค่าสีใน Excel อย่างไร

#2

Post by Supachok »

Ribbon home
1 conditional formatting
2 high light cell rule
3 between
4 กำหนดค่า 500 , 100
5 กำหนดค่าที่ต้องการให้แสดงตามต้องการ
6 กำหนดเงื่อนไขเพิ่ม วน loop ข้อ 1-5
blenoppadol
Member
Member
Posts: 42
Joined: Thu Apr 06, 2017 5:18 pm

Re: เขียนสูตรเพื่อใส่ค่าสีใน Excel อย่างไร

#3

Post by blenoppadol »

เรียนคุณ Supachok และท่านผู้รู้ทุกท่าน
ข้อมูลจริงมี 1000 รายการ หากทำการกำหนดเงื่อนไขวน Loop ต้องใช้เวลาทำทุกบรรทัด ซึ่งใช้เวลานานครับและมีโอกาสปรับค่า Min Max ใหม่ พอมีวิธีการที่รวดเร็วหรือไม่ครับผม

ขอบคุณครับ
Supachok
Gold
Gold
Posts: 1014
Joined: Wed Jun 18, 2014 11:11 am
Excel Ver: 2013

Re: เขียนสูตรเพื่อใส่ค่าสีใน Excel อย่างไร

#4

Post by Supachok »

Format painter พอช่วยได้ครับ
ส่วนเรื่องปรับ Min Max ต้องกำหนดใหม่ทุกครั้งที่ปรับ.
blenoppadol
Member
Member
Posts: 42
Joined: Thu Apr 06, 2017 5:18 pm

Re: เขียนสูตรเพื่อใส่ค่าสีใน Excel อย่างไร

#5

Post by blenoppadol »

ขอบคุณครับผม
koko_excel_tip
Member
Member
Posts: 138
Joined: Wed Sep 13, 2017 9:20 pm

Re: เขียนสูตรเพื่อใส่ค่าสีใน Excel อย่างไร

#6

Post by koko_excel_tip »

คลุมข้อมูลตั้งแต่ต้น (ในที่นี้คือช่อง E3) ลงมาจนสุดข้อมูล (สามารถเพิ่มช่วงทีหลังได้)
เลือก Conditional Formatting แล้วเลือก Manage rule
คลิ๊กเลือก New rule และเลือก Use a formula to determine which cells to format
แล้วพิมพ์สูตร =OR($E3<$C3,$E3>$D3) แล้วเลือก Format ปรับเป็นพื้นแดง ตัวอักษรหนาสีขาว แล้วกด OK 2 ครั้ง
หลักจากนั้นเพิ่มอีกสูตร โดยคลิ๊กเลือก New rule และเลือก Use a formula to determine which cells to format
แล้วพิมพ์สูตร =AND($E3>$C3,$E3<$D3) แล้วเลือก Format ปรับเป็นพื้นเขียว ตัวอักษรหนาสีขาว แล้วกด OK 3 ครั้ง
เป็นอันเสร็จ
หมายเหตุ1. สามารถปรับช่วงข้อมูลได้ในตอนที่อยู่ในหน้าต่าง Conditional formatting --> Manage rule
2. สามารถปรับค่า Max Min ได้เลย ไม่ต้องแก้สูตร

ตามไฟล์แนบ :D :D :D
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
Post Reply