snasui.com ยินดีต้อนรับ
ยินดีต้อนรับสู่กระดานถามตอบ Excel and VBA และอื่น ๆ ที่เป็นมิตรกับทุกท่าน มีไฟล์แนบมหาศาล ช่วยให้ท่านค้นหาและติดตามศึกษาได้โดยง่าย สมาชิกท่านใดที่ยังไม่ได้ระบุ Version ของ Excel ที่ใช้งานจริง สามารถทำตาม Link นี้เพื่อจะได้รับคำตอบที่ตรงกับ Version ของท่านครับ ระบุ Version ของ Excel
ฟอรัมถาม-ตอบปัญหาการใช้งาน MS Excel and VBA
Forum rules
ไม่อนุญาตให้ใช้ภาษาแชทในการถามและตอบปัญหา ไม่ใช้คำว่า "คับ" หรือ "อ่ะครับ" แทนคำว่า "ครับ" ไม่ใช้คำว่า "เด๋ว" แทนคำว่า "เดี๋ยว" เป็นต้น เนื่องจากเมื่อแปลเป็นภาษาต่างประเทศแล้วจะให้ความหมายผิดไปจากที่ควรจะเป็น
ห้ามถามโดยระบุชื่อผู้ตอบและต้องตั้งชื่อกระทู้ให้สื่อถึงปัญหาที่จะถาม ไม่ตั้งชื่อว่า ช่วยด้วยครับ, มีปัญหามาปรึกษาครับ เป็นต้น
กรุณาอธิบายปัญหาและระบุคำตอบที่ต้องการมาในกระทู้ด้วยเสมอถึงแม้จะอธิบายไว้ในไฟล์แนบแล้วก็ตาม ทั้งนี้เพื่ออำนวยความสะดวกแก่เพื่อนสมาชิกในการค้นหาข้อมูล
กรุณาแนบไฟล์ตัวอย่างพร้อมแสดงคำตอบที่ถูกต้องมาในไฟล์ด้วยเพื่อให้ง่ายต่อการทำความเข้าใจและสะดวกต่อการตอบคำถาม (ขนาดไฟล์ไม่เกิน 500Kb ขนาดภาพไม่เกิน 800*600 Pixel) ไม่แนบเป็น Link มาจากแหล่งอื่นที่อาจจะถูกลบทิ้งไปโดยต้นทางในภายหลัง นอกจากนี้ไม่ควรแนบไฟล์ที่มีข้อมูลสำคัญอันก่อให้เกิดความเสียหายกับตนเองและผู้อื่น
กรณีเป็นคำถามเกี่ยวกับ Programming เช่น VBA, VB.Net, C#, SQL ฯลฯ ต้องลองเขียนมาเองก่อนเสมอ ถามเฉพาะที่ติดปัญหา ระบุ Module, Procedure ที่ติดปัญหาให้ชัดเจน กรุณาโพสต์ Code ให้แสดงเป็น Code คือเปิดด้วย [code]
และปิดด้วย [/code]
ตัวอย่างเช่น [code]dim r as range[/code]
เพื่อให้แตกต่างจากข้อความทั่วไป สะดวกในการอ่านและทดสอบ (คลิกเพื่อดูตัวอย่าง)
กรุณาแจ้งผลการใช้งานเมื่อได้รับคำตอบว่าตรงกับความต้องการหรือไม่
uppack2511
Member
Posts: 21 Joined: Wed Jan 14, 2015 9:35 am
#1
Post
by uppack2511 » Wed Oct 09, 2019 1:51 pm
ต้องการสรุปเวลาการทำงานของพนักงาน โดยมีคิดค่าโอที และหักการมาสายของพนักงาน เพื่อจัดทำเงินเดือนค่ะ
โดยใช้สูตร vlookup ซึ่งใช้สูตรนี้ไม่เป็นค่ะ จึงต้องการขอความรู้จากอาจารย์ช่วยแนะนำให้ด้วย
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
Bo_ry
Gold
Posts: 1245 Joined: Sun Aug 12, 2018 12:11 am
Excel Ver: MS 365
Contact:
#2
Post
by Bo_ry » Wed Oct 09, 2019 7:43 pm
K4
=IFERROR(LOOKUP(G4,--LEFT($O$5:$O$9,5),$P$5:$P$9),0)
เกิน 8:26 คิด 50 เพราะ ตารางมีแค่นี้
uppack2511
Member
Posts: 21 Joined: Wed Jan 14, 2015 9:35 am
#3
Post
by uppack2511 » Thu Oct 10, 2019 9:04 am
ขอบคุณมากค่ะ การหักมาสายตรงไปตามเงื่อนไขในตาราง ถูกต้องแล้วค่ะ
รบกวนสอบถามเพิ่มเติมดังนี้
1. ช่อง LATE ต้องการคิดค่าการมาสายรวมเป็นนาที โดยเริ่มนับหลังเวลา 8:05 น. เป็นต้นไป (คือเข้านาทีที่ 6 นับสาย)
2. ช่อง OT ต้องการคิดเวลารวมนาทีทั้งหมดต่อวัน (โดยคิดค่าโอทีเป็นสองช่วง คือช่วงเช้า คิดตั้งแต่เวลา 7.00 - 8.00 น. และช่วงเย็นคือ
หลัง 17.10 น. เป็นต้น นำค่าโอทีช่วงเช้าและเย็นมารวมกัน จะเป็นเวลาโอทีรวมทั้งหมด)
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
uppack2511
Member
Posts: 21 Joined: Wed Jan 14, 2015 9:35 am
#4
Post
by uppack2511 » Thu Oct 10, 2019 9:05 am
คือข้อมูลที่ HR ก่อนหน้าทำไว้หายหมด เนื่องจาก SERVER ติดไวรัส เลยต้องทำข้อมูลใหม่
Bo_ry
Gold
Posts: 1245 Joined: Sun Aug 12, 2018 12:11 am
Excel Ver: MS 365
Contact:
#5
Post
by Bo_ry » Thu Oct 10, 2019 10:55 am
เช่น วันที่ 13 สายไป 7 นาที โดยคิดจาก หลัง 8.05 น. นาทีที่ 6 - 13 จะเท่ากับสายไป 7 นาที
I4
=MAX(0,G4-"8:06")
Format Time
J4
=--TEXT((G4<>"")*(MAX(0,(E4-G4))+MAX(0,H4-F4)),"[m]")
Format Number
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
uppack2511
Member
Posts: 21 Joined: Wed Jan 14, 2015 9:35 am
#6
Post
by uppack2511 » Thu Oct 10, 2019 1:17 pm
ติดปัญหาตรงที่หากใส่ข้อความว่า วันหยุด (ตามภาพถ่าย ข้อความที่เป็นสีแดง) ลืมสแกน ลากิจ ขาดงาน ตรงสูตรจะขึ้นค่า VALUE
หากใส่ข้อความ เช่น วันหยุด, ลืมสแกน, ลากิจ, ขาดงาน ต้องการให้สูตรนับรวมข้อความด้วย โดยที่ค่าไม่เปลี่ยน เพราะตารางสรุป
ต้องแสดงรายละเอียดด้วยน่ะค่ะ
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
Bo_ry
Gold
Posts: 1245 Joined: Sun Aug 12, 2018 12:11 am
Excel Ver: MS 365
Contact:
#7
Post
by Bo_ry » Thu Oct 10, 2019 1:30 pm
J4
=--TEXT((ISNUMBER(G4))*(MAX(0,(E4-N(G4)))+MAX(0,H4-F4)),"[m]")