:D snasui.com ยินดีต้อนรับ :D
ยินดีต้อนรับสู่กระดานถามตอบ Excel and VBA และอื่น ๆ ที่เป็นมิตรกับทุกท่าน มีไฟล์แนบมหาศาล ช่วยให้ท่านค้นหาและติดตามศึกษาได้โดยง่าย :thup: สมาชิกท่านใดที่ยังไม่ได้ระบุ Version ของ Excel ที่ใช้งานจริง สามารถทำตาม Link นี้เพื่อจะได้รับคำตอบที่ตรงกับ Version ของท่านครับ :arrow: ระบุ Version ของ Excel
:!: โปรดทราบ :!:
  1. กรุณาอ่านกฎการใช้บอร์ด (Forum rules) ในตำแหน่งด้านบนของแต่ละบอร์ด
  2. การสมัครสมาชิก การ Login การกู้คืนรหัสผ่าน
    1. สมัครสมาชิกดูขั้นตอนได้ที่ :arrow: สมัครสมาชิก
    2. Login เข้าระบบโดยคลิกปุ่ม Login ตรงมุมขวาบนของหน้านี้ :roll:
    3. การ Login ผ่าน Facebook ดูวิธีที่ :arrow: Login ผ่าน Facebook
    4. ลืมรหัสผ่านสามารถรับรหัสใหม่ได้ที่ :arrow: Reset รหัสผ่าน
  3. มีปัญหาการใช้งาน แจ้งผู้ดูแลระบบได้ที่ :arrow: ติดต่อผู้ดูแลระบบ
  4. กำหนดการตั้งค่าส่วนตัว เช่นตั้งค่าภาษาเป็นไทยหรืออังกฤษดูได้ที่ :arrow: ตั้งค่าส่วนตัว
  5. การตั้งและตอบกระทู้ดูได้ที่ :arrow: วิธีการตั้งและตอบกระทู้
  6. การจัดรูปแบบตัวอักษรด้วย bbcode ในช่องแสดงความคิดเห็นดูได้ที่ :arrow: จัดรูปแบบตัวอักษร
  7. กำหนดขนาดตัวอักษรใน Browser ดูได้ที่ :arrow: กำหนดขนาดตัวอักษรใน Browser

หาวิธีเปรียบเทียบข้อมูล 2 ไฟล์แล้วไฮไลท์ส่วนที่ต่าง

ฟอรัมถาม-ตอบปัญหาการใช้งาน MS Excel and VBA
Forum rules
  1. ไม่อนุญาตให้ใช้ภาษาแชทในการถามและตอบปัญหา ไม่ใช้คำว่า "คับ" หรือ "อ่ะครับ" แทนคำว่า "ครับ" ไม่ใช้คำว่า "เด๋ว" แทนคำว่า "เดี๋ยว" เป็นต้น เนื่องจากเมื่อแปลเป็นภาษาต่างประเทศแล้วจะให้ความหมายผิดไปจากที่ควรจะเป็น
  2. ห้ามถามโดยระบุชื่อผู้ตอบและต้องตั้งชื่อกระทู้ให้สื่อถึงปัญหาที่จะถาม ไม่ตั้งชื่อว่า ช่วยด้วยครับ, มีปัญหามาปรึกษาครับ เป็นต้น
  3. กรุณาอธิบายปัญหาและระบุคำตอบที่ต้องการมาในกระทู้ด้วยเสมอถึงแม้จะอธิบายไว้ในไฟล์แนบแล้วก็ตาม ทั้งนี้เพื่ออำนวยความสะดวกแก่เพื่อนสมาชิกในการค้นหาข้อมูล
  4. กรุณาแนบไฟล์ตัวอย่างพร้อมแสดงคำตอบที่ถูกต้องมาในไฟล์ด้วยเพื่อให้ง่ายต่อการทำความเข้าใจและสะดวกต่อการตอบคำถาม (ขนาดไฟล์ไม่เกิน 500Kb ขนาดภาพไม่เกิน 800*600 Pixel) ไม่แนบเป็น Link มาจากแหล่งอื่นที่อาจจะถูกลบทิ้งไปโดยต้นทางในภายหลัง นอกจากนี้ไม่ควรแนบไฟล์ที่มีข้อมูลสำคัญอันก่อให้เกิดความเสียหายกับตนเองและผู้อื่น
  5. กรณีเป็นคำถามเกี่ยวกับ Programming เช่น VBA, VB.Net, C#, SQL ฯลฯ ต้องลองเขียนมาเองก่อนเสมอ ถามเฉพาะที่ติดปัญหา ระบุ Module, Procedure ที่ติดปัญหาให้ชัดเจน กรุณาโพสต์ Code ให้แสดงเป็น Code คือเปิดด้วย [code] และปิดด้วย [/code] ตัวอย่างเช่น [code]dim r as range[/code] เพื่อให้แตกต่างจากข้อความทั่วไป สะดวกในการอ่านและทดสอบ (คลิกเพื่อดูตัวอย่าง)
  6. กรุณาแจ้งผลการใช้งานเมื่อได้รับคำตอบว่าตรงกับความต้องการหรือไม่
chalidas
Member
Member
Posts: 26
Joined: Fri May 25, 2018 9:14 am

หาวิธีเปรียบเทียบข้อมูล 2 ไฟล์แล้วไฮไลท์ส่วนที่ต่าง

#1

Post by chalidas »

รบกวนสอบอาจารย์คะว่า ต้องการทำไฮไลท์ข้อมูลช่อง StartDate ที่ไม่มีในช่อง Current Date (ในไฟล์ pt_bal00) โดยทำลักษณะเป็นปุ่มกด
มีวิธีการทำยังไงค่ะอาจารย์

ขอบคุณค่ะ
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
User avatar
snasui
Site Admin
Site Admin
Posts: 30919
Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 365
Contact:

Re: หาวิธีเปรียบเทียบข้อมูล 2 ไฟล์แล้วไฮไลท์ส่วนที่ต่าง

#2

Post by snasui »

chalidas wrote: Tue Jun 26, 2018 9:09 pm StartDate ที่ไม่มีในช่อง Current Date (ในไฟล์ pt_bal00)
:D StartDate ในไฟล์ไหน คอลัมน์ไหน กรุณาระบุมาอย่างละเอียดครับ

การทำปุ่มกดจะเป็นการเขียน VBA จำเป็นต้องเขียนมาเองก่อนตามกฎการใช้บอร์ดข้อ 5 ด้านบน หากติดตรงไหนค่อยถามกันต่อครับ
chalidas
Member
Member
Posts: 26
Joined: Fri May 25, 2018 9:14 am

Re: หาวิธีเปรียบเทียบข้อมูล 2 ไฟล์แล้วไฮไลท์ส่วนที่ต่าง

#3

Post by chalidas »

ช่อง StartDate ในไฟล์ztm_002 ค่ะอาจารย์


ขอบคุณค่ะ
User avatar
snasui
Site Admin
Site Admin
Posts: 30919
Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 365
Contact:

Re: หาวิธีเปรียบเทียบข้อมูล 2 ไฟล์แล้วไฮไลท์ส่วนที่ต่าง

#4

Post by snasui »

:D ในโพสต์ #2 ผมมีถามว่าอยู่คอลัมน์ไหนด้วย กรุณาตอบมาให้ครบทุกคำถามจะได้ตอบได้เร็วครับ

สำหรับวิธีการระบายสีผมใช้สูตรและ Conditional Formatting เข้ามาช่วย เพราะถ้าเป็น VBA ต้องเขียนมาเองครับ

วิธีการ

เปิดทั้งสองไฟล์ขึ้นมาพร้อมกัน ที่ไฟล์ ztm_002 ไปที่ Sheet1 เซลล์ X2 คีย์สูตร

=SUMPRODUCT(--([pt_bal00.XLSX]Sheet1!$D$2:$D$24=I2))

Enter > Copy ลงด้านล่าง

คลุม J2:J26 > เข้าเมนู Home > Conditional Formatting > New Rules > Use a formula to determine which cells to format > ที่ช่อง
Format values where this formula is true: คีย์ =X2=0 > คลิกปุ่ม Format > กำหนดรูปแบบตามต้องการ > OK > OK
chalidas
Member
Member
Posts: 26
Joined: Fri May 25, 2018 9:14 am

Re: หาวิธีเปรียบเทียบข้อมูล 2 ไฟล์แล้วไฮไลท์ส่วนที่ต่าง

#5

Post by chalidas »

อาจารย์ค่ะ พอดีเปลี่ยนมาใช้วิธีคิวรี่แทน
แต่พอจะ Get Data จากAccess มาแสดงมันฟ้องว่า "This data source contains no visible tables.”
ใน Access ใช้วิธีโหลดไฟล์ excel จากโฟลเดอร์ Data เข้าไป เพื่อนำไปใช้ในการคิวรี่


ขอบคุณค่ะ
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
User avatar
snasui
Site Admin
Site Admin
Posts: 30919
Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 365
Contact:

Re: หาวิธีเปรียบเทียบข้อมูล 2 ไฟล์แล้วไฮไลท์ส่วนที่ต่าง

#6

Post by snasui »

:D กรณีเป็น Access กรุณาสอบถามที่หมวด Access ครับ

ไฟล์ Access ที่แนบมาไม่สามารถเปิด Table ที่ชื่อว่า Pt_bal00 ได้ เกิด Unexpected Error ครับ
Post Reply