:D snasui.com ยินดีต้อนรับ :D
ยินดีต้อนรับสู่กระดานถามตอบ Excel and VBA และอื่น ๆ ที่เป็นมิตรกับทุกท่าน มีไฟล์แนบมหาศาล ช่วยให้ท่านค้นหาและติดตามศึกษาได้โดยง่าย :thup: สมาชิกท่านใดที่ยังไม่ได้ระบุ Version ของ Excel ที่ใช้งานจริง สามารถทำตาม Link นี้เพื่อจะได้รับคำตอบที่ตรงกับ Version ของท่านครับ :arrow: ระบุ Version ของ Excel
:!: โปรดทราบ :!:
  1. กรุณาอ่านกฎการใช้บอร์ด (Forum rules) ในตำแหน่งด้านบนของแต่ละบอร์ด
  2. การสมัครสมาชิก การ Login การกู้คืนรหัสผ่าน
    1. สมัครสมาชิกดูขั้นตอนได้ที่ :arrow: สมัครสมาชิก
    2. Login เข้าระบบโดยคลิกปุ่ม Login ตรงมุมขวาบนของหน้านี้ :roll:
    3. การ Login ผ่าน Facebook ดูวิธีที่ :arrow: Login ผ่าน Facebook
    4. ลืมรหัสผ่านสามารถรับรหัสใหม่ได้ที่ :arrow: Reset รหัสผ่าน
  3. มีปัญหาการใช้งาน แจ้งผู้ดูแลระบบได้ที่ :arrow: ติดต่อผู้ดูแลระบบ
  4. กำหนดการตั้งค่าส่วนตัว เช่นตั้งค่าภาษาเป็นไทยหรืออังกฤษดูได้ที่ :arrow: ตั้งค่าส่วนตัว
  5. การตั้งและตอบกระทู้ดูได้ที่ :arrow: วิธีการตั้งและตอบกระทู้
  6. การจัดรูปแบบตัวอักษรด้วย bbcode ในช่องแสดงความคิดเห็นดูได้ที่ :arrow: จัดรูปแบบตัวอักษร
  7. กำหนดขนาดตัวอักษรใน Browser ดูได้ที่ :arrow: กำหนดขนาดตัวอักษรใน Browser

การคำนวนผลรวมยอดเงินในแต่ละเดือน

ฟอรัมถาม-ตอบปัญหาการใช้งาน MS Excel and VBA
Forum rules
  1. ไม่อนุญาตให้ใช้ภาษาแชทในการถามและตอบปัญหา ไม่ใช้คำว่า "คับ" หรือ "อ่ะครับ" แทนคำว่า "ครับ" ไม่ใช้คำว่า "เด๋ว" แทนคำว่า "เดี๋ยว" เป็นต้น เนื่องจากเมื่อแปลเป็นภาษาต่างประเทศแล้วจะให้ความหมายผิดไปจากที่ควรจะเป็น
  2. ห้ามถามโดยระบุชื่อผู้ตอบและต้องตั้งชื่อกระทู้ให้สื่อถึงปัญหาที่จะถาม ไม่ตั้งชื่อว่า ช่วยด้วยครับ, มีปัญหามาปรึกษาครับ เป็นต้น
  3. กรุณาอธิบายปัญหาและระบุคำตอบที่ต้องการมาในกระทู้ด้วยเสมอถึงแม้จะอธิบายไว้ในไฟล์แนบแล้วก็ตาม ทั้งนี้เพื่ออำนวยความสะดวกแก่เพื่อนสมาชิกในการค้นหาข้อมูล
  4. กรุณาแนบไฟล์ตัวอย่างพร้อมแสดงคำตอบที่ถูกต้องมาในไฟล์ด้วยเพื่อให้ง่ายต่อการทำความเข้าใจและสะดวกต่อการตอบคำถาม (ขนาดไฟล์ไม่เกิน 500Kb ขนาดภาพไม่เกิน 800*600 Pixel) ไม่แนบเป็น Link มาจากแหล่งอื่นที่อาจจะถูกลบทิ้งไปโดยต้นทางในภายหลัง นอกจากนี้ไม่ควรแนบไฟล์ที่มีข้อมูลสำคัญอันก่อให้เกิดความเสียหายกับตนเองและผู้อื่น
  5. กรณีเป็นคำถามเกี่ยวกับ Programming เช่น VBA, VB.Net, C#, SQL ฯลฯ ต้องลองเขียนมาเองก่อนเสมอ ถามเฉพาะที่ติดปัญหา ระบุ Module, Procedure ที่ติดปัญหาให้ชัดเจน กรุณาโพสต์ Code ให้แสดงเป็น Code คือเปิดด้วย [code] และปิดด้วย [/code] ตัวอย่างเช่น [code]dim r as range[/code] เพื่อให้แตกต่างจากข้อความทั่วไป สะดวกในการอ่านและทดสอบ (คลิกเพื่อดูตัวอย่าง)
  6. กรุณาแจ้งผลการใช้งานเมื่อได้รับคำตอบว่าตรงกับความต้องการหรือไม่
jka_jjj
Member
Member
Posts: 20
Joined: Wed Oct 06, 2010 3:16 pm

การคำนวนผลรวมยอดเงินในแต่ละเดือน

#1

Post by jka_jjj »

ขอรบกวนอาจารย์อีกครั้งนะคะ ต้องการคำนวนหายอดเงินรวมที่ต้องการจ่ายในแต่ละเดือน โดยมีการแบ่งจ่ายเป็นงวดๆ ในตามประเภท /งวด ของการจ่าย

จากตารางที่แนบคะ แบ่งเป็น 2 sheet
Sheet 1 นำข้อมูลจาก columm P:AC summary มาใส่ใน Sheet 2

Sheet 2 Columm B คือ เดือน
Columm C4:I4 คือ งวดของการชำระเงิน
Columm C5:I5 คือ ยอดรวมของเงินที่ต้องการจะจ่ายในเดือนนั้นๆ โดย แบ่งตามงวด / หรือประเภทของการจ่าย

ขอความกรุณาด้วยคะ ขอบคุณคะ
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
User avatar
snasui
Site Admin
Site Admin
Posts: 30945
Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 365
Contact:

Re: การคำนวนผลรวมยอดเงินในแต่ละเดือน

#2

Post by snasui »

:D ช่วยแสดงคำตอบที่ต้องการมาในตารางของชีท Summary ด้วยครับ จะได้คำนวณเปรียบเทียบได้
jka_jjj
Member
Member
Posts: 20
Joined: Wed Oct 06, 2010 3:16 pm

Re: การคำนวนผลรวมยอดเงินในแต่ละเดือน

#3

Post by jka_jjj »

ขอเพิ่มcolumm ประเภท ของ currency ตัวอย่าง ตามแนบคะ
ขอบคุณคะ
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
User avatar
snasui
Site Admin
Site Admin
Posts: 30945
Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 365
Contact:

Re: การคำนวนผลรวมยอดเงินในแต่ละเดือน

#4

Post by snasui »

:D สำหรับคำถามนี้เป็นการนำ Report มาทำ Report ซึ่งเป็นเรื่องยากถึงยากมาก ผมทำตัวอย่างมาให้แล้วตามไฟล์แนบ

วิธีการคือ

1. ที่ชีท Data เซลล์ P1 คีย์สูตรเพื่อ Lookup ข้อมูล Payment มาแสดงเพื่อช่วยในการเขียนสูตร

=INDEX('Summary '!$E$3:$AM$3,MATCH(LEFT(LOOKUP(CHAR(255),$P6:S6),10)&"*",'Summary '!$E$3:$AM$3))

Enter > Copy ไปทางขวา

2. ที่ชีท Summary เซลล์ E1 คีย์สูตรเพื่อ Lookkup ข้อมูล Payment มาแสดงเพื่อช่วยในการเขียนสูตร

=LOOKUP(CHAR(255),$E3:E3)

Enter > Copy ลงด้านล่าง

3. ที่ชีท Summary เซลล์ B5 คีย์สูตรหาค่าของเดือนเพื่อช่วยในการเขียนสูตร

=MONTH(D5)

Enter > Copy ลงด้านล่าง

4. ที่ชีท Summary เซลล์ C5 คีย์สูตรหาค่าของปีเพื่อช่วยในการเขียนสูตร

=YEAR(D5)

Enter > Copy ลงด้านล่าง

5. ที่ชีท Summary เซลล์ E5 คีย์สูตรเพื่อหาจำนวนเงินที่ต้องการ

=SUM(IF(MONTH(INDEX(Data!$P$9:$AJ$123,0,MATCH(1,IF(E$1=Data!$P$1:$AJ$1,IF("Date Plan"=Data!$P$7:$AJ$7,1)),0)))=$B5,IF(YEAR(INDEX(Data!$P$9:$AJ$123,0,MATCH(1,IF(E$1=Data!$P$1:$AJ$1,IF("Date Plan"=Data!$P$7:$AJ$7,1)),0)))=$C5,IF(INDEX(Data!$P$9:$AJ$123,0,MATCH(1,IF(E$1=Data!$P$1:$AJ$1,IF("Date Plan"=Data!$P$7:$AJ$7,1)),0)+2)=E$4,INDEX(Data!$P$9:$AJ$123,0,MATCH(1,IF(E$1=Data!$P$1:$AJ$1,IF("Date Plan"=Data!$P$7:$AJ$7,1)),0)+1)))))

Ctrl+Shift+Enter > Copy ไปทางขวาและลงด้านล่าง
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
jka_jjj
Member
Member
Posts: 20
Joined: Wed Oct 06, 2010 3:16 pm

Re: การคำนวนผลรวมยอดเงินในแต่ละเดือน

#5

Post by jka_jjj »

อาจารย์คะ file ที่แนบมา ที่ Sheet summary ข้อมูล payment 7 ไม่ออก มา ไม่ทราบว่าจะแก้ไขได้อย่างไรคะ
ขอความกรุณาด้วยคะ
User avatar
snasui
Site Admin
Site Admin
Posts: 30945
Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 365
Contact:

Re: การคำนวนผลรวมยอดเงินในแต่ละเดือน

#6

Post by snasui »

:D ที่ชีท Data เซลล์ P1 แก้สูตรเป็นตามด้านล่างครับ

=INDEX('Summary '!$E$1:$AM$1,MATCH(LEFT(LOOKUP(CHAR(255),$P6:P6),10)&"*",'Summary '!$E$1:$AM$1,0))

Enter > Copy ไปด้านขวา
jka_jjj
Member
Member
Posts: 20
Joined: Wed Oct 06, 2010 3:16 pm

Re: การคำนวนผลรวมยอดเงินในแต่ละเดือน

#7

Post by jka_jjj »

ขอบคุณมากคะ :D
Post Reply