snasui.com ยินดีต้อนรับ
ยินดีต้อนรับสู่กระดานถามตอบ Excel and VBA และอื่น ๆ ที่เป็นมิตรกับทุกท่าน มีไฟล์แนบมหาศาล ช่วยให้ท่านค้นหาและติดตามศึกษาได้โดยง่าย สมาชิกท่านใดที่ยังไม่ได้ระบุ Version ของ Excel ที่ใช้งานจริง สามารถทำตาม Link นี้เพื่อจะได้รับคำตอบที่ตรงกับ Version ของท่านครับ ระบุ Version ของ Excel
ฟอรัมถาม-ตอบปัญหาการใช้งาน MS Excel and VBA
Forum rules
ไม่อนุญาตให้ใช้ภาษาแชทในการถามและตอบปัญหา ไม่ใช้คำว่า "คับ" หรือ "อ่ะครับ" แทนคำว่า "ครับ" ไม่ใช้คำว่า "เด๋ว" แทนคำว่า "เดี๋ยว" เป็นต้น เนื่องจากเมื่อแปลเป็นภาษาต่างประเทศแล้วจะให้ความหมายผิดไปจากที่ควรจะเป็น
ห้ามถามโดยระบุชื่อผู้ตอบและต้องตั้งชื่อกระทู้ให้สื่อถึงปัญหาที่จะถาม ไม่ตั้งชื่อว่า ช่วยด้วยครับ, มีปัญหามาปรึกษาครับ เป็นต้น
กรุณาอธิบายปัญหาและระบุคำตอบที่ต้องการมาในกระทู้ด้วยเสมอถึงแม้จะอธิบายไว้ในไฟล์แนบแล้วก็ตาม ทั้งนี้เพื่ออำนวยความสะดวกแก่เพื่อนสมาชิกในการค้นหาข้อมูล
กรุณาแนบไฟล์ตัวอย่างพร้อมแสดงคำตอบที่ถูกต้องมาในไฟล์ด้วยเพื่อให้ง่ายต่อการทำความเข้าใจและสะดวกต่อการตอบคำถาม (ขนาดไฟล์ไม่เกิน 500Kb ขนาดภาพไม่เกิน 800*600 Pixel) ไม่แนบเป็น Link มาจากแหล่งอื่นที่อาจจะถูกลบทิ้งไปโดยต้นทางในภายหลัง นอกจากนี้ไม่ควรแนบไฟล์ที่มีข้อมูลสำคัญอันก่อให้เกิดความเสียหายกับตนเองและผู้อื่น
กรณีเป็นคำถามเกี่ยวกับ Programming เช่น VBA, VB.Net, C#, SQL ฯลฯ ต้องลองเขียนมาเองก่อนเสมอ ถามเฉพาะที่ติดปัญหา ระบุ Module, Procedure ที่ติดปัญหาให้ชัดเจน กรุณาโพสต์ Code ให้แสดงเป็น Code คือเปิดด้วย [code]
และปิดด้วย [/code]
ตัวอย่างเช่น [code]dim r as range[/code]
เพื่อให้แตกต่างจากข้อความทั่วไป สะดวกในการอ่านและทดสอบ (คลิกเพื่อดูตัวอย่าง)
กรุณาแจ้งผลการใช้งานเมื่อได้รับคำตอบว่าตรงกับความต้องการหรือไม่
patchsinee
Member
Posts: 64 Joined: Fri Nov 30, 2012 1:19 pm
#1
Post
by patchsinee » Sat Aug 05, 2017 8:55 pm
เรียน อาจารย์ค่ะ
ขอรบกวนสอบถามสูตรเพื่อใช้คำนวณ ให้ได้จำนวนรวมในแต่ละเดือน โดยแยกตามสาขา ค่ะ
โดยนำ ข้อมูลใน Sheet : Jan2017-Aug2017 มาใส่ใน Sheet Report ที่ Cell สีเหลือง
Sheet Report ข้อมูลที่ต้องการ
Cell "U5" Approve คือ จำนวนรวมของเคสที่อนุมัติในแต่ละเดือน
ข้อมูลที่ต้องใช้ ใน sheet "Jan2017-Aug2017" คือ
1. Vlookup จาก Loan Approval Status เป็นตัวเลข cell "Aฺ"
2. Vlookup จาก Final Date เป็นตัวเลขเดือน cell "AF"
3. Vlookup จาก Approval by เป็นตัวเลข Cell "AN"
4. Vlookup จาก Channelเป็นตัวเลข cell "AF"
Cell "U6" Declined คือ จำนวนรวมของเคสที่Declined ในแต่ละเดือน
1. Vlookup จาก Loan Approval Status เป็นตัวเลข cell "Aฺ"
2. Vlookup จาก Final Date เป็นตัวเลขเดือน cell "AF"
3. Vlookup จาก Reject By เป็นตัวเลข Cell "AN"
4. Vlookup จาก Channelเป็นตัวเลข cell "AF"
และต้องขอโทษอาจารย์ที่อธิบายยาวค่ะ
ขอบคุณค่ะ
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
parakorn
Gold
Posts: 1223 Joined: Thu Mar 14, 2013 9:41 am
Location: Central Chaengwattana[Tops]
Excel Ver: 365
Contact:
#2
Post
by parakorn » Sun Aug 06, 2017 12:05 am
อ่านแล้วยังไม่เข้าใจความต้องการครับ
ลองอธิบายตัวอย่างเช่นว่าช่อง Approve ของเดือน... ของสาขา... ให้ Result เป็น ... เพราะ .... และ ....
ลองใส่ตัวอย่างผลลัพท์ที่ถูกต้องมาสักแถวจะได้พอเห็นภาพผลลัพท์ที่ต้องการครับ
patchsinee
Member
Posts: 64 Joined: Fri Nov 30, 2012 1:19 pm
#3
Post
by patchsinee » Sun Aug 06, 2017 8:24 am
ได้ทำ ผลลัพธ์ที่ต้องการใส่ไว้ในไฟล์แล้วค่ะ ขอบคุณมากค่ะ
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
parakorn
Gold
Posts: 1223 Joined: Thu Mar 14, 2013 9:41 am
Location: Central Chaengwattana[Tops]
Excel Ver: 365
Contact:
#4
Post
by parakorn » Sun Aug 06, 2017 11:29 am
จากไฟล์ที่แนบมายังไม่พบผลลัพท์เลยครับ
ที่ AA5 และ AA6 ที่ไฮไลต์ไว้เป็นช่องเปล่าๆครับ
ให้ใส่ตัวอย่างมาว่า ผลลัพท์ต้องเป็นเท่าใด และ มีวิธีคิดแบบไหนครับ
patchsinee
Member
Posts: 64 Joined: Fri Nov 30, 2012 1:19 pm
#5
Post
by patchsinee » Sun Aug 06, 2017 12:05 pm
ใส่ตัวอย่างมาแล้วค่ะ และวิธีคิด
=COUNTIFS('Jan2017-Aug2017'!$AZ$6:$AZ$1000,Report!$BT$4,'Jan2017-Aug2017'!$AF$6:$AF$1000,Report!BU3,'Jan2017-Aug2017'!$AB$6:$AB$1000,Report!$CK$13)
แต่ผลลัพธ์ออกมาไม่เท่ากับข้อมูลจริงค่ะ
ขอบคุณค่ะ
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
parakorn
Gold
Posts: 1223 Joined: Thu Mar 14, 2013 9:41 am
Location: Central Chaengwattana[Tops]
Excel Ver: 365
Contact:
#6
Post
by parakorn » Sun Aug 06, 2017 12:32 pm
ควรอธิบายวิธีการคำนวณ ตัวอย่างเช่นแบบนี้ครับ
ชีท "Jan2017-Aug2017" ถ้า Column AM = "1. Credit Approval Manager"
ถือว่าเป็น Approve ของสาขา ที่ระบุใน ColumnAY
และถ้า Column AO = "1. Credit Approval Manager"
ถือว่าเป็น Declined ของสาขา ที่ระบุใน ColumnAY
แล้วให้สรุปจำนวนที่ชีท Report แบบนี้ผมเข้าใจถูกต้องไหมครับ
หากใช่ ที่ชีท "report"
T4 =SUM(T5:T6) Enter+Copy ไปทางขวาจนถึง AF4
T5 =COUNTIFS('Jan2017-Aug2017'!$AM:$AM,"1. Credit Approval Manager",'Jan2017-Aug2017'!$AE:$AE,Report!T$2,'Jan2017-Aug2017'!$AY:$AY,Report!$S4) Enter+Copy ไปทางขวาจนถึง AF5
T6 =COUNTIFS('Jan2017-Aug2017'!$AO:$AO,"1. Credit Approval Manager",'Jan2017-Aug2017'!$AE:$AE,Report!T$2,'Jan2017-Aug2017'!$AY:$AY,Report!$S4) Enter+Copy ไปทางขวาจนถึง AF6
คลุม T4 ถึง AF6 > Copy ไปวางทั้งหมด หรือใช้ Fill handle ลากลงไปด้านล่างจนสุด
ลองดูผลลัพท์ว่าตรงความต้องการหรือไม่ครับ
patchsinee
Member
Posts: 64 Joined: Fri Nov 30, 2012 1:19 pm
#7
Post
by patchsinee » Sun Aug 06, 2017 1:42 pm
ขอบคุณนะคะ จะลองทำดูและพยายามทำความเข้าใจใหม่ค่ะ