snasui.com ยินดีต้อนรับ
ยินดีต้อนรับสู่กระดานถามตอบ Excel and VBA และอื่น ๆ ที่เป็นมิตรกับทุกท่าน มีไฟล์แนบมหาศาล ช่วยให้ท่านค้นหาและติดตามศึกษาได้โดยง่าย สมาชิกท่านใดที่ยังไม่ได้ระบุ Version ของ Excel ที่ใช้งานจริง สามารถทำตาม Link นี้เพื่อจะได้รับคำตอบที่ตรงกับ Version ของท่านครับ ระบุ Version ของ Excel
ฟอรัมถาม-ตอบปัญหาการใช้งาน MS Excel and VBA
Forum rules
ไม่อนุญาตให้ใช้ภาษาแชทในการถามและตอบปัญหา ไม่ใช้คำว่า "คับ" หรือ "อ่ะครับ" แทนคำว่า "ครับ" ไม่ใช้คำว่า "เด๋ว" แทนคำว่า "เดี๋ยว" เป็นต้น เนื่องจากเมื่อแปลเป็นภาษาต่างประเทศแล้วจะให้ความหมายผิดไปจากที่ควรจะเป็น
ห้ามถามโดยระบุชื่อผู้ตอบและต้องตั้งชื่อกระทู้ให้สื่อถึงปัญหาที่จะถาม ไม่ตั้งชื่อว่า ช่วยด้วยครับ, มีปัญหามาปรึกษาครับ เป็นต้น
กรุณาอธิบายปัญหาและระบุคำตอบที่ต้องการมาในกระทู้ด้วยเสมอถึงแม้จะอธิบายไว้ในไฟล์แนบแล้วก็ตาม ทั้งนี้เพื่ออำนวยความสะดวกแก่เพื่อนสมาชิกในการค้นหาข้อมูล
กรุณาแนบไฟล์ตัวอย่างพร้อมแสดงคำตอบที่ถูกต้องมาในไฟล์ด้วยเพื่อให้ง่ายต่อการทำความเข้าใจและสะดวกต่อการตอบคำถาม (ขนาดไฟล์ไม่เกิน 500Kb ขนาดภาพไม่เกิน 800*600 Pixel) ไม่แนบเป็น Link มาจากแหล่งอื่นที่อาจจะถูกลบทิ้งไปโดยต้นทางในภายหลัง นอกจากนี้ไม่ควรแนบไฟล์ที่มีข้อมูลสำคัญอันก่อให้เกิดความเสียหายกับตนเองและผู้อื่น
กรณีเป็นคำถามเกี่ยวกับ Programming เช่น VBA, VB.Net, C#, SQL ฯลฯ ต้องลองเขียนมาเองก่อนเสมอ ถามเฉพาะที่ติดปัญหา ระบุ Module, Procedure ที่ติดปัญหาให้ชัดเจน กรุณาโพสต์ Code ให้แสดงเป็น Code คือเปิดด้วย [code]
และปิดด้วย [/code]
ตัวอย่างเช่น [code]dim r as range[/code]
เพื่อให้แตกต่างจากข้อความทั่วไป สะดวกในการอ่านและทดสอบ (คลิกเพื่อดูตัวอย่าง)
กรุณาแจ้งผลการใช้งานเมื่อได้รับคำตอบว่าตรงกับความต้องการหรือไม่
neutralart
Member
Posts: 60 Joined: Thu May 09, 2013 11:12 am
Contact:
#1
Post
by neutralart » Fri Jul 28, 2017 8:35 pm
ต้องขออภัย ถ้าคำถามของผมอ่านแล้วค่อนข้างงงครับ ผมเองก็พยายามนึกอยู่ว่า ควรจะตั้งคำถามอย่างไรให้เหมาะสมและเข้าใจดี
รบกวนสอบถามคำสั่งใน excel ตามไฟล์ที่แนบมานี้ครับ
ผมได้สมมติรายการค่าใช้จ่ายสำหรับการดูแลสระว่ายน้ำขึ้นมา โดยจะต้องจำแนกออกมาว่ารายการไหนบ้างที่มีค่าใช้จ่ายต่อเดือนเกินกว่า 3000 บาท จากนั้นผมจะนำรายการที่เกินกว่า 3000 บาททุกรายการมาคำนวนยอดรวมทั้งปีครับ ผมมีคำถาม 2 ข้อครับ
1. ผมต้องการให้เซลล์ C9 ค้นหาทุกเซลล์ ที่แสดงผลลัพธ์ว่า "เกิน" และดึงค่าใช้จ่ายที่แสดงอยู่ในคอลัมข้างเคียง D ในแถวเดิยวกันมาคำนวนรวมกันและคูณด้วย 12 เดือน ต้องทำอย่างไรครับ?
2. แทนที่ผมจะป้อนคำสั่งให้เซลล์ C9 ไปหาทุกเซลล์ที่แสดงผลลัพธ์ว่าเกิน ผมอยากให้ C9 ไปหาคำว่า "เกิน" ที่แสดงอยู่ในในบทสรุปเซลล์
AB แทน เมื่อหาคำว่า "เกิน" เจอแล้ว ก็ให้มันคำนวนเหมือนกันกับข้อ 1 คือดึงค่าใช้จ่ายจากทุกเซลล์ที่แสดงผลลัพธ์ว่า "เกิน" โดยอัตโนมัติมาคำนวน แบบนี้จะสามารถทำได้ไหมครับ? และทำอย่างไรครับ?
กราบขอบพระคุณครับผม
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
snasui
Site Admin
Posts: 30919 Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 365
Contact:
#2
Post
by snasui » Sat Jul 29, 2017 5:59 am
ตัวอย่างสูตรครับ
C9 คีย์
=12*SUMIF($E$2:$E$8,"เกิน",$D$2:$D$8) เพื่อรวมค่าใช้จ่ายในคอลัมน์ D เฉพาะที่คอลัมน์ E มีคำว่า "เกิน" หรือ
=12*SUMIF($D$2:$D$8,">3000") เพื่อรวมเฉพาะค่าใช้จ่ายที่เกิน 3000 ในคอลัมน์ D แล้วนำมาคูณกับ 12
Enter
neutralart
Member
Posts: 60 Joined: Thu May 09, 2013 11:12 am
Contact:
#3
Post
by neutralart » Sat Jul 29, 2017 9:34 am
กราบขอบพระคุณอีกครั้งครับผม