:D snasui.com ยินดีต้อนรับ :D
ยินดีต้อนรับสู่กระดานถามตอบ Excel and VBA และอื่น ๆ ที่เป็นมิตรกับทุกท่าน มีไฟล์แนบมหาศาล ช่วยให้ท่านค้นหาและติดตามศึกษาได้โดยง่าย :thup: สมาชิกท่านใดที่ยังไม่ได้ระบุ Version ของ Excel ที่ใช้งานจริง สามารถทำตาม Link นี้เพื่อจะได้รับคำตอบที่ตรงกับ Version ของท่านครับ :arrow: ระบุ Version ของ Excel
:!: โปรดทราบ :!:
  1. กรุณาอ่านกฎการใช้บอร์ด (Forum rules) ในตำแหน่งด้านบนของแต่ละบอร์ด
  2. การสมัครสมาชิก การ Login การกู้คืนรหัสผ่าน
    1. สมัครสมาชิกดูขั้นตอนได้ที่ :arrow: สมัครสมาชิก
    2. Login เข้าระบบโดยคลิกปุ่ม Login ตรงมุมขวาบนของหน้านี้ :roll:
    3. การ Login ผ่าน Facebook ดูวิธีที่ :arrow: Login ผ่าน Facebook
    4. ลืมรหัสผ่านสามารถรับรหัสใหม่ได้ที่ :arrow: Reset รหัสผ่าน
  3. มีปัญหาการใช้งาน แจ้งผู้ดูแลระบบได้ที่ :arrow: ติดต่อผู้ดูแลระบบ
  4. กำหนดการตั้งค่าส่วนตัว เช่นตั้งค่าภาษาเป็นไทยหรืออังกฤษดูได้ที่ :arrow: ตั้งค่าส่วนตัว
  5. การตั้งและตอบกระทู้ดูได้ที่ :arrow: วิธีการตั้งและตอบกระทู้
  6. การจัดรูปแบบตัวอักษรด้วย bbcode ในช่องแสดงความคิดเห็นดูได้ที่ :arrow: จัดรูปแบบตัวอักษร
  7. กำหนดขนาดตัวอักษรใน Browser ดูได้ที่ :arrow: กำหนดขนาดตัวอักษรใน Browser

การใช้ INDEX+ MATCH หาค่าในทุก sheet

ฟอรัมถาม-ตอบปัญหาการใช้งาน MS Excel and VBA
Forum rules
  1. ไม่อนุญาตให้ใช้ภาษาแชทในการถามและตอบปัญหา ไม่ใช้คำว่า "คับ" หรือ "อ่ะครับ" แทนคำว่า "ครับ" ไม่ใช้คำว่า "เด๋ว" แทนคำว่า "เดี๋ยว" เป็นต้น เนื่องจากเมื่อแปลเป็นภาษาต่างประเทศแล้วจะให้ความหมายผิดไปจากที่ควรจะเป็น
  2. ห้ามถามโดยระบุชื่อผู้ตอบและต้องตั้งชื่อกระทู้ให้สื่อถึงปัญหาที่จะถาม ไม่ตั้งชื่อว่า ช่วยด้วยครับ, มีปัญหามาปรึกษาครับ เป็นต้น
  3. กรุณาอธิบายปัญหาและระบุคำตอบที่ต้องการมาในกระทู้ด้วยเสมอถึงแม้จะอธิบายไว้ในไฟล์แนบแล้วก็ตาม ทั้งนี้เพื่ออำนวยความสะดวกแก่เพื่อนสมาชิกในการค้นหาข้อมูล
  4. กรุณาแนบไฟล์ตัวอย่างพร้อมแสดงคำตอบที่ถูกต้องมาในไฟล์ด้วยเพื่อให้ง่ายต่อการทำความเข้าใจและสะดวกต่อการตอบคำถาม (ขนาดไฟล์ไม่เกิน 500Kb ขนาดภาพไม่เกิน 800*600 Pixel) ไม่แนบเป็น Link มาจากแหล่งอื่นที่อาจจะถูกลบทิ้งไปโดยต้นทางในภายหลัง นอกจากนี้ไม่ควรแนบไฟล์ที่มีข้อมูลสำคัญอันก่อให้เกิดความเสียหายกับตนเองและผู้อื่น
  5. กรณีเป็นคำถามเกี่ยวกับ Programming เช่น VBA, VB.Net, C#, SQL ฯลฯ ต้องลองเขียนมาเองก่อนเสมอ ถามเฉพาะที่ติดปัญหา ระบุ Module, Procedure ที่ติดปัญหาให้ชัดเจน กรุณาโพสต์ Code ให้แสดงเป็น Code คือเปิดด้วย [code] และปิดด้วย [/code] ตัวอย่างเช่น [code]dim r as range[/code] เพื่อให้แตกต่างจากข้อความทั่วไป สะดวกในการอ่านและทดสอบ (คลิกเพื่อดูตัวอย่าง)
  6. กรุณาแจ้งผลการใช้งานเมื่อได้รับคำตอบว่าตรงกับความต้องการหรือไม่
ฤทธิ์ ประกายแสงทอง
Member
Member
Posts: 20
Joined: Wed Jul 16, 2014 5:29 pm

การใช้ INDEX+ MATCH หาค่าในทุก sheet

#1

Post by ฤทธิ์ ประกายแสงทอง »

สวัสดีครับ ขอเรียนสอบถาม ไฟล์ผมมีหลายชีท แต่ละชีทแบ่งเป็นไซท์ๆไปมีพนักงานประมาน 40 คนและลงเวลาทำงานหากมาทำงานจะลง 8 ไม่มาลง 0 ซี่งในแต่ละวันพนักงานจะถูกส่งไปช่วยแต่ละไซท์ตามงานด่วน ผมจะให้สูตรหาว่าพนักงานชื่อนั้นๆทำงานไซท์งานไหนในวันนั้นๆ ต้องใช้สูตรไหนครับ
ผมใช้
=INDEX(HR:OPN!$F$8:$F$15,MATCH(1,IF(D7=HR:OPN!$E$8:$E$15,IF(L5=HR:OPN!$G$8:$G$15,1)),1))
Ctrl+Shift Enter มันคืนค่า #value!

F8 = ชื่อไซท์งาน
E8 = ชื่อพนักงาน
G8 = ชั่วโมงทำงาน
:?: :?: :roll:
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
menem
Silver
Silver
Posts: 549
Joined: Mon Jan 26, 2015 11:02 am

Re: การใช้ INDEX+ MATCH หาค่าในทุก sheet

#2

Post by menem »

ลองใช้สูตรแบบง่าย ๆ ตรงไปตรงมา ยาวมากเลย >_<"

ถ้าไม่ใช้ Indirect น่าจะตัดลงได้พอสมควรครับ
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
ฤทธิ์ ประกายแสงทอง
Member
Member
Posts: 20
Joined: Wed Jul 16, 2014 5:29 pm

Re: การใช้ INDEX+ MATCH หาค่าในทุก sheet

#3

Post by ฤทธิ์ ประกายแสงทอง »

โห !!! สูตรยาวมากเลยครับผมนี่ งง เลย จะนำไปลองใช้ดูครับ เพราะไฟล์จริงมีอีกหลายชีทมาก จะลองดูครับ
ขอบคุณมากครับ
ฤทธิ์ ประกายแสงทอง
Member
Member
Posts: 20
Joined: Wed Jul 16, 2014 5:29 pm

Re: การใช้ INDEX+ MATCH หาค่าในทุก sheet

#4

Post by ฤทธิ์ ประกายแสงทอง »

เรียนคุณ menem ผมนำไปใช้แล้วเริ่มเจอปัญหาครับ
1 เมื่อเพิ่ม Sheet ต้องเขียนสูตรไปเรี่อยๆ
2 มี 30 Sheet เขียนสูตรยาวจน error เลยครับ
พอจะสร้างสูตรให้กระทัดรัดและใช้ได้ถึง 30 Sheet ต้องทำอย่างไรครับ
ขอบพระคุณครับ
menem
Silver
Silver
Posts: 549
Joined: Mon Jan 26, 2015 11:02 am

Re: การใช้ INDEX+ MATCH หาค่าในทุก sheet

#5

Post by menem »

นั่นคือสิ่งที่ผมกังวลครับ, เท่าที่ผมมองออก น่าจะต้องใช้ UDF (VBA) เข้ามาช่วย
ซึ่งต้องเขียนมาเองก่อนตามกฏของเวบ

หรือไม่ก็สร้างอีก WorkSheet หนึ่ง แล้ว Re-Index ทั้งหมดเข้าไปในนั้นแล้วค่อย
สรุปจากรายการที่ Re-Index เข้าไปอีกที แต่ต้องอยู่ในเงื่อนไขว่า โครงสร้าง Sheet
(Column) จะต้องตรงกันทั้งหมด

เดี๋ยวจะลองทำให้เป็นตัวอย่างครับ (แต่ไฟล์จะใหญ่นะครับ)
menem
Silver
Silver
Posts: 549
Joined: Mon Jan 26, 2015 11:02 am

Re: การใช้ INDEX+ MATCH หาค่าในทุก sheet

#6

Post by menem »

ตัวอย่างไฟล์นะครับ
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
User avatar
snasui
Site Admin
Site Admin
Posts: 30921
Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 365
Contact:

Re: การใช้ INDEX+ MATCH หาค่าในทุก sheet

#7

Post by snasui »

ฤทธิ์ ประกายแสงทอง wrote:สวัสดีครับ ขอเรียนสอบถาม ไฟล์ผมมีหลายชีท แต่ละชีทแบ่งเป็นไซท์ๆไปมีพนักงานประมาน 40 คนและลงเวลาทำงานหากมาทำงานจะลง 8 ไม่มาลง 0 ซี่งในแต่ละวันพนักงานจะถูกส่งไปช่วยแต่ละไซท์ตามงานด่วน ผมจะให้สูตรหาว่าพนักงานชื่อนั้นๆทำงานไซท์งานไหนในวันนั้นๆ ต้องใช้สูตรไหนครับ
ผมใช้
=INDEX(HR:OPN!$F$8:$F$15,MATCH(1,IF(D7=HR:OPN!$E$8:$E$15,IF(L5=HR:OPN!$G$8:$G$15,1)),1))
Ctrl+Shift Enter มันคืนค่า #value!

F8 = ชื่อไซท์งาน
E8 = ชื่อพนักงาน
G8 = ชั่วโมงทำงาน
:?: :?: :roll:
อีกตัวอย่างสูตรที่ชีตค้นหาพนักงาน ซึ่งต้องสร้างพื้นที่ช่วยสำหรับการคำนวณเสียก่อนครับ
  1. เซลล์ O1:Q1 คีย์ Sheet, Line, StartLine ตามลำดับ
  2. เซลล์ O2:O5 คีย์ชื่อชีตที่ใช้ทั้งหมดคือ HR, ACC, SHE, OPN ตามลำดับ
  3. เซลล์ P2 คีย์สูตรเพื่อนับว่าแต่ละชีตมีกี่รายการ
    =COUNT(INDIRECT(O2&"!a8:a1000"))
    Enter > Copy ไปด้านล่างจนถึง P5
  4. เซลล์ P6 รวมจำนวนรายการทั้งหมดที่ได้จากสูตรข้อ 3
    =SUM(P2:P5)
    Enter
  5. เซลล์ Q1 คีย์สูตรเพื่อเป็นบรรทัดเริ่มของรายการแต่ละชีต
    =SUM(P$2:P2)-P$2+1
    Enter > Copy ไปด้านล่างจนถึง Q5
  6. เซลล์ S1:AN5 ให้ Copy หัวตารางจากชีต HR เซลล์ A3:V7 มาวาง
  7. เซลล์ X6 คีย์สูตร
    =IF(ROWS(X$6:X6)>$P$6,"",LOOKUP(ROWS(X$6:X6),$Q$2:$Q$5,$O$2:$O$5))
    Enter > Copy ลงด้านล่างจนสูตรแสดงค่าว่าง
  8. เซลล์ S6 คีย์สูตรเพื่อแสดงลำดับของแต่ละชีต
    =IF($X6<>"",OFFSET(INDIRECT($X6&"!a8"),COUNTIF($X$6:$X6,$X6)-1,COLUMNS($S6:S6)-1),"")
    Enter > Copy ลงด้านล่างและ Copy สูตรไปใช้กับคอลัมน์อื่น ๆ ที่เหลือ
  9. เซลล์ E7 คีย์สูตรเพื่อหาคำตอบว่าแต่ละวันพนักงานทำงานอยู่ไซต์ใด
    =IF($X6<>"",OFFSET(INDIRECT($X6&"!a8"),COUNTIF($X$6:$X6,$X6)-1,COLUMNS($S6:S6)-1),"")
    Enter > Copy ไปด้านขวาและลงด้านล่าง
ฤทธิ์ ประกายแสงทอง
Member
Member
Posts: 20
Joined: Wed Jul 16, 2014 5:29 pm

Re: การใช้ INDEX+ MATCH หาค่าในทุก sheet

#8

Post by ฤทธิ์ ประกายแสงทอง »

อาจารย์ snasui ครับผมขอไฟล์ตัวอย่างได้ไหมครับ ผมลองไปทำตามแล้วพันกันหมดเลย ผมพยายามจะเข้าใจแต่ช่วงนี้มึนตึ๊บพึ่งออกจาก รพ เมื่อวาน หรือท่านใดพอจะเข้าใจได้ขอคีย์สูตรตามที่อาจารย์บอกให้หน่อยครับ
ขอบคุณครับ
User avatar
snasui
Site Admin
Site Admin
Posts: 30921
Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 365
Contact:

Re: การใช้ INDEX+ MATCH หาค่าในทุก sheet

#9

Post by snasui »

:D นำไฟล์ที่ทำเองตามที่ผมแนะนำไปมาถามกันต่อครับ ผมใช้หลายเครื่อง หลายสถานที่ และปกติผมจะไม่เก็บไฟล์ไว้ครับ
menem
Silver
Silver
Posts: 549
Joined: Mon Jan 26, 2015 11:02 am

Re: การใช้ INDEX+ MATCH หาค่าในทุก sheet

#10

Post by menem »

ตัวนี้ผมเพิ่มในส่วนการตรวจจับการป้อนซ้ำเข้าไป (จึงได้เห็นว่าวันที่ 26 มีการป้อนซ้ำอยู่)
ดังนั้นการคำนวณอาจจะช้าลงนะครับ
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
Post Reply