snasui.com ยินดีต้อนรับ
ยินดีต้อนรับสู่กระดานถามตอบ Excel and VBA และอื่น ๆ ที่เป็นมิตรกับทุกท่าน มีไฟล์แนบมหาศาล ช่วยให้ท่านค้นหาและติดตามศึกษาได้โดยง่าย สมาชิกท่านใดที่ยังไม่ได้ระบุ Version ของ Excel ที่ใช้งานจริง สามารถทำตาม Link นี้เพื่อจะได้รับคำตอบที่ตรงกับ Version ของท่านครับ ระบุ Version ของ Excel
ฟอรัมถาม-ตอบปัญหาการใช้งาน MS Excel and VBA
Forum rules
ไม่อนุญาตให้ใช้ภาษาแชทในการถามและตอบปัญหา ไม่ใช้คำว่า "คับ" หรือ "อ่ะครับ" แทนคำว่า "ครับ" ไม่ใช้คำว่า "เด๋ว" แทนคำว่า "เดี๋ยว" เป็นต้น เนื่องจากเมื่อแปลเป็นภาษาต่างประเทศแล้วจะให้ความหมายผิดไปจากที่ควรจะเป็น
ห้ามถามโดยระบุชื่อผู้ตอบและต้องตั้งชื่อกระทู้ให้สื่อถึงปัญหาที่จะถาม ไม่ตั้งชื่อว่า ช่วยด้วยครับ, มีปัญหามาปรึกษาครับ เป็นต้น
กรุณาอธิบายปัญหาและระบุคำตอบที่ต้องการมาในกระทู้ด้วยเสมอถึงแม้จะอธิบายไว้ในไฟล์แนบแล้วก็ตาม ทั้งนี้เพื่ออำนวยความสะดวกแก่เพื่อนสมาชิกในการค้นหาข้อมูล
กรุณาแนบไฟล์ตัวอย่างพร้อมแสดงคำตอบที่ถูกต้องมาในไฟล์ด้วยเพื่อให้ง่ายต่อการทำความเข้าใจและสะดวกต่อการตอบคำถาม (ขนาดไฟล์ไม่เกิน 500Kb ขนาดภาพไม่เกิน 800*600 Pixel) ไม่แนบเป็น Link มาจากแหล่งอื่นที่อาจจะถูกลบทิ้งไปโดยต้นทางในภายหลัง นอกจากนี้ไม่ควรแนบไฟล์ที่มีข้อมูลสำคัญอันก่อให้เกิดความเสียหายกับตนเองและผู้อื่น
กรณีเป็นคำถามเกี่ยวกับ Programming เช่น VBA, VB.Net, C#, SQL ฯลฯ ต้องลองเขียนมาเองก่อนเสมอ ถามเฉพาะที่ติดปัญหา ระบุ Module, Procedure ที่ติดปัญหาให้ชัดเจน กรุณาโพสต์ Code ให้แสดงเป็น Code คือเปิดด้วย [code]
และปิดด้วย [/code]
ตัวอย่างเช่น [code]dim r as range[/code]
เพื่อให้แตกต่างจากข้อความทั่วไป สะดวกในการอ่านและทดสอบ (คลิกเพื่อดูตัวอย่าง)
กรุณาแจ้งผลการใช้งานเมื่อได้รับคำตอบว่าตรงกับความต้องการหรือไม่
santhat
Member
Posts: 6 Joined: Sun May 15, 2016 11:30 am
#1
Post
by santhat » Wed May 25, 2016 4:10 pm
สวัสดีครับ คือต้อการที่จะดึงข้อมูลจาก cell ที่เลือกไว้เป็นช่วงๆ แล้วให้ข้อมูลนั้นมาแสดง เช่น
เราใส่ข้อมูล A1 ใน cell ใด cell หนึ่ง แล้วให้มาแสดง ในช่องนั้น พร้อมกับมีรายชื่อแสดง และมีลักษณะงานที่ทำแสดง
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
snasui
Site Admin
Posts: 30919 Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 365
Contact:
#2
Post
by snasui » Wed May 25, 2016 7:38 pm
ดูแล้วไม่เข้าใจครับ
ช่วยกรอกตัวอย่างคำตอบที่ถูกต้องมาด้วยพร้อมทั้งอธิบายให้เห็นว่า ชีตใด เซลล์ใด ต้องการให้แสดงค่าเป็นเท่าใด ด้วยเงื่อนไขใด จะได้สะดวกในการทำความเข้าใจครับ
santhat
Member
Posts: 6 Joined: Sun May 15, 2016 11:30 am
#3
Post
by santhat » Wed May 25, 2016 10:30 pm
ในcell ของ A2 ต้องการให้ให้เขียนสูตรให้ว่า เมื่อเราใส่ข้อมูลไปใน cell I2:P2 ช่วงcellนี้ cell ใด cell หนึ่ง เช่น ใส่ เป็นA1 ใน cellที่ อยู่ ใต้ คำว่า Imp ก็ให้ ค่าที่ใส่ว่า A1 ไปแสดงในช่อง A2 และในช่อง งาน ก็ให้ แสดง ค่า เป็น Imp ครับ
snasui
Site Admin
Posts: 30919 Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 365
Contact:
#4
Post
by snasui » Wed May 25, 2016 10:43 pm
ช่วยอธิบายมาในไฟล์ โยงลูกศรไปมาได้ตามต้องการ
จากที่โพสต์มา ผมอ่านแล้วยังไม่เข้าใจว่าต้องการให้นำข้อมูลจากไหน ไปวางที่ไหน อย่างไรครับ
การอ้างอิงใน Excel ให้อ้างถึงชีตและเซลล์มาด้วยกัน จะได้เข้าถึงปัญหาโดยไวครับ
santhat
Member
Posts: 6 Joined: Sun May 15, 2016 11:30 am
#5
Post
by santhat » Thu May 26, 2016 12:45 pm
แนบไฟล์มาใหม่แล้วครับ
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
bank9597
Guru
Posts: 3868 Joined: Wed Aug 17, 2011 11:49 am
#6
Post
by bank9597 » Thu May 26, 2016 2:07 pm
ตรงส่วนใดที่เราจะใส่สูตร เราจะทำ DropDown ไม่ได้ครับ
Forum Rules
อย่าใช้ภาษาแชทในการตอบ-ถาม
ตั้งชื่อกระทู้ให้สื่อถึงปัญหาและไม่เจาะจงตัวผู้ตอบ
ให้อธิบายปัญหาและระบุคำตอบที่ต้องการมาในฟอรัม
ควรแนบไฟล์ตัวอย่างมาที่ฟอรั่ม
หากใช้ VBA ให้ลองเขียนมาเองก่อนเสมอ
แจ้งผลการใช้งานทุกครั้งเมื่อได้รับคำตอบ
menem
Silver
Posts: 549 Joined: Mon Jan 26, 2015 11:02 am
#7
Post
by menem » Thu May 26, 2016 2:22 pm
ไม่แน่ใจว่าตรงกับที่ต้องการหรือไม่นะครับ
เพราะผมมีการปรับโครงสร้างไปบางส่วน
เพื่อให้เขียนสูตรได้ง่ายขึ้นน่ะครับ
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
santhat
Member
Posts: 6 Joined: Sun May 15, 2016 11:30 am
#8
Post
by santhat » Thu May 26, 2016 4:20 pm
ขอบคุณครับ เดียวผมขอเรียนรู้ ถ้าติดปัญหาแล้วจะมาขอรบกวนใหม่ครับ
snasui
Site Admin
Posts: 30919 Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 365
Contact:
#9
Post
by snasui » Thu May 26, 2016 6:17 pm
santhat wrote: แนบไฟล์มาใหม่แล้วครับ
อีกตัวอย่างครับ
เซลล์ B4 คีย์สูตร
=INDEX($I$1:$P$1,MATCH(MAX(IF($I$2:$P$17=$A$2,COLUMN($I$2:$P$17))),COLUMN($I$2:$P$17),0))
Ctrl+Shift+Enter > Copy ลงด้านล่าง
! Note: Ctrl+Shift+Enter หมายถึง
กรณีคีย์สูตรเอง เมื่อคีย์สูตรแล้ว แทนที่จะกด Enter ให้กดแป้น Ctrl+Shift ค้างไว้แล้วกด Enter เพื่อสร้างเป็นสูตร Array
กรณี Copy สูตรไปวางให้กดแป้น F2 เพื่อทำการ Edit Cell นั้นก่อน จากนั้นกดแป้น Ctrl+Shift ค้างไว้แล้วกด Enter เพื่อสร้างเป็นสูตร Array
หากกดแป้นถูกต้องสูตรนั้นจะมีเครื่องหมายปีกกาครอบ เช่น { =YourFormulas(...)} ปีกกานี้คีย์เข้าไปเองไม่ได้ ถ้ายังไม่เห็นปีกกาครอบสูตรแสดงว่ากดแป้นให้รับสูตรไม่ถูกต้อง
การแก้ไขเปลี่ยนแปลงสูตร Array จะต้องกดแป้นให้รับสูตรด้วย Ctrl+Shift+Enter ทุกครั้ง