:D snasui.com ยินดีต้อนรับ :D
ยินดีต้อนรับสู่กระดานถามตอบ Excel and VBA และอื่น ๆ ที่เป็นมิตรกับทุกท่าน มีไฟล์แนบมหาศาล ช่วยให้ท่านค้นหาและติดตามศึกษาได้โดยง่าย :thup: สมาชิกท่านใดที่ยังไม่ได้ระบุ Version ของ Excel ที่ใช้งานจริง สามารถทำตาม Link นี้เพื่อจะได้รับคำตอบที่ตรงกับ Version ของท่านครับ :arrow: ระบุ Version ของ Excel
:!: โปรดทราบ :!:
  1. กรุณาอ่านกฎการใช้บอร์ด (Forum rules) ในตำแหน่งด้านบนของแต่ละบอร์ด
  2. การสมัครสมาชิก การ Login การกู้คืนรหัสผ่าน
    1. สมัครสมาชิกดูขั้นตอนได้ที่ :arrow: สมัครสมาชิก
    2. Login เข้าระบบโดยคลิกปุ่ม Login ตรงมุมขวาบนของหน้านี้ :roll:
    3. การ Login ผ่าน Facebook ดูวิธีที่ :arrow: Login ผ่าน Facebook
    4. ลืมรหัสผ่านสามารถรับรหัสใหม่ได้ที่ :arrow: Reset รหัสผ่าน
  3. มีปัญหาการใช้งาน แจ้งผู้ดูแลระบบได้ที่ :arrow: ติดต่อผู้ดูแลระบบ
  4. กำหนดการตั้งค่าส่วนตัว เช่นตั้งค่าภาษาเป็นไทยหรืออังกฤษดูได้ที่ :arrow: ตั้งค่าส่วนตัว
  5. การตั้งและตอบกระทู้ดูได้ที่ :arrow: วิธีการตั้งและตอบกระทู้
  6. การจัดรูปแบบตัวอักษรด้วย bbcode ในช่องแสดงความคิดเห็นดูได้ที่ :arrow: จัดรูปแบบตัวอักษร
  7. กำหนดขนาดตัวอักษรใน Browser ดูได้ที่ :arrow: กำหนดขนาดตัวอักษรใน Browser

การกำหนดให้ผู้ใช้งานกรอกเฉพาะตัวอักษรลงใน Cell

ฟอรัมถาม-ตอบปัญหาการใช้งาน MS Excel and VBA
Forum rules
  1. ไม่อนุญาตให้ใช้ภาษาแชทในการถามและตอบปัญหา ไม่ใช้คำว่า "คับ" หรือ "อ่ะครับ" แทนคำว่า "ครับ" ไม่ใช้คำว่า "เด๋ว" แทนคำว่า "เดี๋ยว" เป็นต้น เนื่องจากเมื่อแปลเป็นภาษาต่างประเทศแล้วจะให้ความหมายผิดไปจากที่ควรจะเป็น
  2. ห้ามถามโดยระบุชื่อผู้ตอบและต้องตั้งชื่อกระทู้ให้สื่อถึงปัญหาที่จะถาม ไม่ตั้งชื่อว่า ช่วยด้วยครับ, มีปัญหามาปรึกษาครับ เป็นต้น
  3. กรุณาอธิบายปัญหาและระบุคำตอบที่ต้องการมาในกระทู้ด้วยเสมอถึงแม้จะอธิบายไว้ในไฟล์แนบแล้วก็ตาม ทั้งนี้เพื่ออำนวยความสะดวกแก่เพื่อนสมาชิกในการค้นหาข้อมูล
  4. กรุณาแนบไฟล์ตัวอย่างพร้อมแสดงคำตอบที่ถูกต้องมาในไฟล์ด้วยเพื่อให้ง่ายต่อการทำความเข้าใจและสะดวกต่อการตอบคำถาม (ขนาดไฟล์ไม่เกิน 500Kb ขนาดภาพไม่เกิน 800*600 Pixel) ไม่แนบเป็น Link มาจากแหล่งอื่นที่อาจจะถูกลบทิ้งไปโดยต้นทางในภายหลัง นอกจากนี้ไม่ควรแนบไฟล์ที่มีข้อมูลสำคัญอันก่อให้เกิดความเสียหายกับตนเองและผู้อื่น
  5. กรณีเป็นคำถามเกี่ยวกับ Programming เช่น VBA, VB.Net, C#, SQL ฯลฯ ต้องลองเขียนมาเองก่อนเสมอ ถามเฉพาะที่ติดปัญหา ระบุ Module, Procedure ที่ติดปัญหาให้ชัดเจน กรุณาโพสต์ Code ให้แสดงเป็น Code คือเปิดด้วย [code] และปิดด้วย [/code] ตัวอย่างเช่น [code]dim r as range[/code] เพื่อให้แตกต่างจากข้อความทั่วไป สะดวกในการอ่านและทดสอบ (คลิกเพื่อดูตัวอย่าง)
  6. กรุณาแจ้งผลการใช้งานเมื่อได้รับคำตอบว่าตรงกับความต้องการหรือไม่
User avatar
tigerwit
Bronze
Bronze
Posts: 480
Joined: Wed Mar 31, 2010 10:51 pm
Location: สกลนคร
Excel Ver: 2019
Contact:

การกำหนดให้ผู้ใช้งานกรอกเฉพาะตัวอักษรลงใน Cell

#1

Post by tigerwit »

สวัสดีครับ
มาขอความช่วยเหลืออีกครั้ง
ตามไฟล์ที่แนบมาครับ

1. Cell K9 Sheet Main ต้องการให้ผู้ใช้งานกรอกได้แค่ ก ข ค
2. Sheet Main ต้องการป้องกันไม่ใช้ผู้ใช้งานเลื่อนลงด้านล่างของ Sheet ด้วยการเลื่อนปุ่มกลาง ของเมาส์

ขอคำแนะนำด้วยครับ
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
User avatar
snasui
Site Admin
Site Admin
Posts: 30917
Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 365
Contact:

Re: การกำหนดให้ผู้ใช้งานกรอกเฉพาะตัวอักษรลงใน Cell

#2

Post by snasui »

:D ให้ทำการปลดการ Protect ก่อนแล้วทำตามภาพครับ :ard:
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
User avatar
tigerwit
Bronze
Bronze
Posts: 480
Joined: Wed Mar 31, 2010 10:51 pm
Location: สกลนคร
Excel Ver: 2019
Contact:

Re: การกำหนดให้ผู้ใช้งานกรอกเฉพาะตัวอักษรลงใน Cell

#3

Post by tigerwit »

สวัสดีครับทำตามแล้วมารายงานผล
ข้อ 1. ได้ตามต้องการ
ข้อ 2. มีปัญหาครับ หลังจากล็อค ใช้ได้ สกอร์บาร์ไม่เลื่อน (ตอนที่ยังไม่ปิดไฟล์)
แต่หลังจากปิดไฟล์ลงไป แล้วเปิดไฟล์นั้นขึ้นมาใหม่ ที่ล็อคไว้ กลับมีปัญหา ไม่ล็อคครับ เลื่อนได้เฉยเลย
User avatar
snasui
Site Admin
Site Admin
Posts: 30917
Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 365
Contact:

Re: การกำหนดให้ผู้ใช้งานกรอกเฉพาะตัวอักษรลงใน Cell

#4

Post by snasui »

:D Excel ไม่จำค่าที่กำหนดให้ Lock พื้นที่ไว้ครับ หนทางที่ช่วยได้คือเขียน Code VBA ตามภาพด้านล่าง :ard:

แต่เครื่องที่จะมีผลคือได้กำหนด Security เป็น Medium หรือ Low เท่านั้นครับ วิธีกำหนด Security ให้ทำดังนี้ครับ

เข้าเมนู Tools > Macro > Security > กำหนดเป็น Medium หรือ Low หากกำหนดเป็น Medium โปรแกรมจะถามว่ายอมให้ใช้ Macro หรือไม่ ซึ่งต้องตอบรับว่ายอมให้ใช้ตอนที่เปิดไฟล์ขึ้นมาครับ ถ้าเลือกเป็น Low จะไม่มีการถาม :mrgreen:
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
User avatar
tigerwit
Bronze
Bronze
Posts: 480
Joined: Wed Mar 31, 2010 10:51 pm
Location: สกลนคร
Excel Ver: 2019
Contact:

Re: การกำหนดให้ผู้ใช้งานกรอกเฉพาะตัวอักษรลงใน Cell

#5

Post by tigerwit »

ขอบคุณครับ
ลองแล้วไม่ได้เหมือนเดิม
ผมพิมพ์โค๊ดผิดหรือเปล่าครับ
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
User avatar
snasui
Site Admin
Site Admin
Posts: 30917
Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 365
Contact:

Re: การกำหนดให้ผู้ใช้งานกรอกเฉพาะตัวอักษรลงใน Cell

#6

Post by snasui »

:lol: เนื่องจากต้อง Activate ถึงจะมีผลครับ เช่น คลิกไปที่ Sheet อื่นก่อนแล้วค่อยกลับมาคลิก Sheet Main

เพื่อให้มีผลตอนเปิดไฟล์ทุกครั้งสามารถเขียน Code ที่ ThisWorkbook โดย Copy Code ด้านล่างไปวางได้เลยครับ

Code: Select all

Private Sub Workbook_Open()
    Sheets("Main").ScrollArea = "A1:Q3"
End Sub
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
User avatar
tigerwit
Bronze
Bronze
Posts: 480
Joined: Wed Mar 31, 2010 10:51 pm
Location: สกลนคร
Excel Ver: 2019
Contact:

Re: การกำหนดให้ผู้ใช้งานกรอกเฉพาะตัวอักษรลงใน Cell

#7

Post by tigerwit »

ได้แล้วครับ
ขอบคุณมากครับ
Post Reply