:D snasui.com ยินดีต้อนรับ :D
ยินดีต้อนรับสู่กระดานถามตอบ Excel and VBA และอื่น ๆ ที่เป็นมิตรกับทุกท่าน มีไฟล์แนบมหาศาล ช่วยให้ท่านค้นหาและติดตามศึกษาได้โดยง่าย :thup: สมาชิกท่านใดที่ยังไม่ได้ระบุ Version ของ Excel ที่ใช้งานจริง สามารถทำตาม Link นี้เพื่อจะได้รับคำตอบที่ตรงกับ Version ของท่านครับ :arrow: ระบุ Version ของ Excel
:!: โปรดทราบ :!:
  1. กรุณาอ่านกฎการใช้บอร์ด (Forum rules) ในตำแหน่งด้านบนของแต่ละบอร์ด
  2. การสมัครสมาชิก การ Login การกู้คืนรหัสผ่าน
    1. สมัครสมาชิกดูขั้นตอนได้ที่ :arrow: สมัครสมาชิก
    2. Login เข้าระบบโดยคลิกปุ่ม Login ตรงมุมขวาบนของหน้านี้ :roll:
    3. การ Login ผ่าน Facebook ดูวิธีที่ :arrow: Login ผ่าน Facebook
    4. ลืมรหัสผ่านสามารถรับรหัสใหม่ได้ที่ :arrow: Reset รหัสผ่าน
  3. มีปัญหาการใช้งาน แจ้งผู้ดูแลระบบได้ที่ :arrow: ติดต่อผู้ดูแลระบบ
  4. กำหนดการตั้งค่าส่วนตัว เช่นตั้งค่าภาษาเป็นไทยหรืออังกฤษดูได้ที่ :arrow: ตั้งค่าส่วนตัว
  5. การตั้งและตอบกระทู้ดูได้ที่ :arrow: วิธีการตั้งและตอบกระทู้
  6. การจัดรูปแบบตัวอักษรด้วย bbcode ในช่องแสดงความคิดเห็นดูได้ที่ :arrow: จัดรูปแบบตัวอักษร
  7. กำหนดขนาดตัวอักษรใน Browser ดูได้ที่ :arrow: กำหนดขนาดตัวอักษรใน Browser

อยากสั่งเรียงข้อมูลแบบอัตโนมัตไว้ล่วงหน้า

ฟอรัมถาม-ตอบปัญหาการใช้งาน MS Excel and VBA
Forum rules
  1. ไม่อนุญาตให้ใช้ภาษาแชทในการถามและตอบปัญหา ไม่ใช้คำว่า "คับ" หรือ "อ่ะครับ" แทนคำว่า "ครับ" ไม่ใช้คำว่า "เด๋ว" แทนคำว่า "เดี๋ยว" เป็นต้น เนื่องจากเมื่อแปลเป็นภาษาต่างประเทศแล้วจะให้ความหมายผิดไปจากที่ควรจะเป็น
  2. ห้ามถามโดยระบุชื่อผู้ตอบและต้องตั้งชื่อกระทู้ให้สื่อถึงปัญหาที่จะถาม ไม่ตั้งชื่อว่า ช่วยด้วยครับ, มีปัญหามาปรึกษาครับ เป็นต้น
  3. กรุณาอธิบายปัญหาและระบุคำตอบที่ต้องการมาในกระทู้ด้วยเสมอถึงแม้จะอธิบายไว้ในไฟล์แนบแล้วก็ตาม ทั้งนี้เพื่ออำนวยความสะดวกแก่เพื่อนสมาชิกในการค้นหาข้อมูล
  4. กรุณาแนบไฟล์ตัวอย่างพร้อมแสดงคำตอบที่ถูกต้องมาในไฟล์ด้วยเพื่อให้ง่ายต่อการทำความเข้าใจและสะดวกต่อการตอบคำถาม (ขนาดไฟล์ไม่เกิน 500Kb ขนาดภาพไม่เกิน 800*600 Pixel) ไม่แนบเป็น Link มาจากแหล่งอื่นที่อาจจะถูกลบทิ้งไปโดยต้นทางในภายหลัง นอกจากนี้ไม่ควรแนบไฟล์ที่มีข้อมูลสำคัญอันก่อให้เกิดความเสียหายกับตนเองและผู้อื่น
  5. กรณีเป็นคำถามเกี่ยวกับ Programming เช่น VBA, VB.Net, C#, SQL ฯลฯ ต้องลองเขียนมาเองก่อนเสมอ ถามเฉพาะที่ติดปัญหา ระบุ Module, Procedure ที่ติดปัญหาให้ชัดเจน กรุณาโพสต์ Code ให้แสดงเป็น Code คือเปิดด้วย [code] และปิดด้วย [/code] ตัวอย่างเช่น [code]dim r as range[/code] เพื่อให้แตกต่างจากข้อความทั่วไป สะดวกในการอ่านและทดสอบ (คลิกเพื่อดูตัวอย่าง)
  6. กรุณาแจ้งผลการใช้งานเมื่อได้รับคำตอบว่าตรงกับความต้องการหรือไม่
somkem
Member
Member
Posts: 3
Joined: Tue Apr 06, 2010 1:01 pm

อยากสั่งเรียงข้อมูลแบบอัตโนมัตไว้ล่วงหน้า

#1

Post by somkem »

คือผมมีข้อมูล2ชีต
ชึต 1 คือผลการเรียนหลายวิชา เช่น
ไทย คณิต วิทย์ รวม ลำดับที่ (ใช้ rank)
80 50 70 200 2
50 45 60 145 3
87 54 80 221 1
เมื่อป้อนเสร็จ
ต้องการให้ ชีต 2 จัดเรียงอัตโนมัติไว้ล่วงหน้าไม่ต้องใช้จัดเรียงทีหลัง
ไทย คณิต วิทย์ รวม ลำดับที่
87 54 80 221 1
80 50 70 200 2
50 45 60 145 3
User avatar
snasui
Site Admin
Site Admin
Posts: 30919
Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 365
Contact:

Re: อยากสั่งเรียงข้อมูลแบบอัตโนมัตไว้ล่วงหน้า

#2

Post by snasui »

:lol: ดูตามไฟล์แนบครับ :ard: :mrgreen:

ที่ Sheet2

1. เซลล์ F1 หาค่าลำดับที่มากที่สุดใน Sheet1 คีย์

=MAX(Sheet1!E:E)

Enter

2. ที่ A2 เพื่อเรียงลำดับใหม่คีย์

=IF(ROWS(A$2:A2)>$F$1,"",INDEX(Sheet1!A$2:A$4,MATCH(ROWS(A$2:A2),Sheet1!$E$2:$E$4,0)))

Enter > Copy ไปด้านขวาและลงด้านล่าง :mrgreen:
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
somkem
Member
Member
Posts: 3
Joined: Tue Apr 06, 2010 1:01 pm

Re: อยากสั่งเรียงข้อมูลแบบอัตโนมัตไว้ล่วงหน้า

#3

Post by somkem »

ติดปัญหาอีกนิดครับ
ถ้าคนที่ได้อันดับเท่ากันจะแก้อย่างไรครับ
ผมส่งไฟล์มาให้ดูครับ
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
User avatar
snasui
Site Admin
Site Admin
Posts: 30919
Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 365
Contact:

Re: อยากสั่งเรียงข้อมูลแบบอัตโนมัตไว้ล่วงหน้า

#4

Post by snasui »

:lol: วิธีหนึ่งคือเพิ่มสูตรเพื่อให้ลำดับใหม่เพื่อไม่ให้ซ้ำ ส่วนอีกวิธีใช้สูตรแบบ Array ซึ่งซับซ้อน ขอแนะนำวิธีแรกเพื่อให้ง่ายต่อการใช้งานครับ ดูไฟล์แนบประกอบ :ard: ครับ

1. Sheet1 เซลล์ Y5 คีย์

=SUMPRODUCT(--(X5>$X$5:$X$41))+COUNTIF($X$5:X5,X5)

Enter > Copy ลงด้านล่าง

2. Sheet2 เซลล์ Y1 คีย์

=MAX(Sheet1!Y:Y)

Enter

3. Sheet2 เซลล์ A5 คีย์

=IF(ROWS(A5:A$5)>$Y$1,"",INDEX(Sheet1!A$5:A$42,MATCH(ROWS(A5:A$5),Sheet1!$Y$5:$Y$42,0)))

Enter > Copy ไปด้านขวาและลงด้านล่าง :mrgreen:
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
Post Reply