:D snasui.com ยินดีต้อนรับ :D
ยินดีต้อนรับสู่กระดานถามตอบ Excel and VBA และอื่น ๆ ที่เป็นมิตรกับทุกท่าน มีไฟล์แนบมหาศาล ช่วยให้ท่านค้นหาและติดตามศึกษาได้โดยง่าย :thup: สมาชิกท่านใดที่ยังไม่ได้ระบุ Version ของ Excel ที่ใช้งานจริง สามารถทำตาม Link นี้เพื่อจะได้รับคำตอบที่ตรงกับ Version ของท่านครับ :arrow: ระบุ Version ของ Excel
:!: โปรดทราบ :!:
  1. กรุณาอ่านกฎการใช้บอร์ด (Forum rules) ในตำแหน่งด้านบนของแต่ละบอร์ด
  2. การสมัครสมาชิก การ Login การกู้คืนรหัสผ่าน
    1. สมัครสมาชิกดูขั้นตอนได้ที่ :arrow: สมัครสมาชิก
    2. Login เข้าระบบโดยคลิกปุ่ม Login ตรงมุมขวาบนของหน้านี้ :roll:
    3. การ Login ผ่าน Facebook ดูวิธีที่ :arrow: Login ผ่าน Facebook
    4. ลืมรหัสผ่านสามารถรับรหัสใหม่ได้ที่ :arrow: Reset รหัสผ่าน
  3. มีปัญหาการใช้งาน แจ้งผู้ดูแลระบบได้ที่ :arrow: ติดต่อผู้ดูแลระบบ
  4. กำหนดการตั้งค่าส่วนตัว เช่นตั้งค่าภาษาเป็นไทยหรืออังกฤษดูได้ที่ :arrow: ตั้งค่าส่วนตัว
  5. การตั้งและตอบกระทู้ดูได้ที่ :arrow: วิธีการตั้งและตอบกระทู้
  6. การจัดรูปแบบตัวอักษรด้วย bbcode ในช่องแสดงความคิดเห็นดูได้ที่ :arrow: จัดรูปแบบตัวอักษร
  7. กำหนดขนาดตัวอักษรใน Browser ดูได้ที่ :arrow: กำหนดขนาดตัวอักษรใน Browser

ขอช่วยเรื่องการจัดระบบฐานข้อมูลที่ถูกต้องค่ะ

ฟอรัมถาม-ตอบปัญหาการใช้งาน MS Excel and VBA
Forum rules
  1. ไม่อนุญาตให้ใช้ภาษาแชทในการถามและตอบปัญหา ไม่ใช้คำว่า "คับ" หรือ "อ่ะครับ" แทนคำว่า "ครับ" ไม่ใช้คำว่า "เด๋ว" แทนคำว่า "เดี๋ยว" เป็นต้น เนื่องจากเมื่อแปลเป็นภาษาต่างประเทศแล้วจะให้ความหมายผิดไปจากที่ควรจะเป็น
  2. ห้ามถามโดยระบุชื่อผู้ตอบและต้องตั้งชื่อกระทู้ให้สื่อถึงปัญหาที่จะถาม ไม่ตั้งชื่อว่า ช่วยด้วยครับ, มีปัญหามาปรึกษาครับ เป็นต้น
  3. กรุณาอธิบายปัญหาและระบุคำตอบที่ต้องการมาในกระทู้ด้วยเสมอถึงแม้จะอธิบายไว้ในไฟล์แนบแล้วก็ตาม ทั้งนี้เพื่ออำนวยความสะดวกแก่เพื่อนสมาชิกในการค้นหาข้อมูล
  4. กรุณาแนบไฟล์ตัวอย่างพร้อมแสดงคำตอบที่ถูกต้องมาในไฟล์ด้วยเพื่อให้ง่ายต่อการทำความเข้าใจและสะดวกต่อการตอบคำถาม (ขนาดไฟล์ไม่เกิน 500Kb ขนาดภาพไม่เกิน 800*600 Pixel) ไม่แนบเป็น Link มาจากแหล่งอื่นที่อาจจะถูกลบทิ้งไปโดยต้นทางในภายหลัง นอกจากนี้ไม่ควรแนบไฟล์ที่มีข้อมูลสำคัญอันก่อให้เกิดความเสียหายกับตนเองและผู้อื่น
  5. กรณีเป็นคำถามเกี่ยวกับ Programming เช่น VBA, VB.Net, C#, SQL ฯลฯ ต้องลองเขียนมาเองก่อนเสมอ ถามเฉพาะที่ติดปัญหา ระบุ Module, Procedure ที่ติดปัญหาให้ชัดเจน กรุณาโพสต์ Code ให้แสดงเป็น Code คือเปิดด้วย [code] และปิดด้วย [/code] ตัวอย่างเช่น [code]dim r as range[/code] เพื่อให้แตกต่างจากข้อความทั่วไป สะดวกในการอ่านและทดสอบ (คลิกเพื่อดูตัวอย่าง)
  6. กรุณาแจ้งผลการใช้งานเมื่อได้รับคำตอบว่าตรงกับความต้องการหรือไม่
User avatar
snasui
Site Admin
Site Admin
Posts: 30919
Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 365
Contact:

Re: ขอช่วยเรื่องการจัดระบบฐานข้อมูลที่ถูกต้องค่ะ

#21

Post by snasui »

:D ผมได้ปรับ Code มาเป็นตัวอย่างโดยปรับ Code ที่ไม่พบว่ามีการใช้งานเป็น Comment ลองดูตามด้านล่างครับ

Code: Select all

Sub BeenArL()                                '  ปุ่มบันทึกรับชำระ ชีท Formรับชำระ
    Dim wbShare As Workbook
    Dim formBook As Workbook
    Dim rSource As Range
    Dim rTarget As Range
    Dim rs As Range
    Dim rt As Range
    Dim i As Double
    Set formBook = ThisWorkbook
    Set wbShare = Workbooks("ArBookShare.xlsx.xlsx")
    With formBook.Sheets("Form")
        Set rSource = .Range("B3:B50")
    End With
    With formBook.Sheets("Database")
        Set rTarget = .Range("E2", .Range("E" & Rows.Count).End(xlUp))
    End With
    With formBook.Sheets("Form")
        i = (.Range("L9") + .Range("M9") + .Range("M12"))
        If i <> .Range("J12") Then
            MsgBox "โปรดตรวจจำนวนเงินและบันทึกใหม่"
            Exit Sub
        End If
    End With
    Application.Calculation = xlCalculationManual
    For Each rs In rSource
        For Each rt In rTarget
            If rt = rs Then rt.Offset(0, 25) = "Y"
        Next rt
    Next rs
    Application.Calculation = xlCalculationAutomatic
    Application.ScreenUpdating = False
'    With Workbooks
    Set rt = wbShare.Sheets("Sheet1").Range("A" & Rows.Count).End(xlUp).Offset(1, 0)
'    End With
'    With formBook.Worksheets("TemBilling")
'        Set rSource = .Range("A2:P2").Resize(.Range("Q1"))
'    End With
    formBook.Sheets("TemBilling").Range("A2:P2").Resize(.Range("q1")).Copy
    wbShare.Sheets("Sheet1").Range("A" & Rows.Count).End(xlUp) _
        .Offset(1, 0).PasteSpecial xlPasteValues
'    With Worksheets("TemBilling")
'        Set rSource = .Range("P10:W10").Resize(.Range("Y9"))
'    End With
    formBook.Sheets("TemBilling").Range("P10:W14").Copy
    formBook.Sheets("Report").Range("A" & Rows.Count).End(xlUp) _
        .Offset(1, 0).PasteSpecial xlPasteValues
    formBook.Sheets("Form").Range("G4:G8,H1,J2,I4:N8,I6").ClearContents
    With formBook.Sheets("Form")
        .Range("J10") = .Range("J10") + 1
    End With
    Application.ScreenUpdating = True
End Sub
User avatar
suka
Silver
Silver
Posts: 918
Joined: Tue Nov 16, 2010 7:38 pm
Excel Ver: 2007,2021

Re: ขอช่วยเรื่องการจัดระบบฐานข้อมูลที่ถูกต้องค่ะ

#22

Post by suka »

อาจารย์คะ ได้ลองแล้ว Error ตามรูปนี้ค่ะ
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
User avatar
snasui
Site Admin
Site Admin
Posts: 30919
Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 365
Contact:

Re: ขอช่วยเรื่องการจัดระบบฐานข้อมูลที่ถูกต้องค่ะ

#23

Post by snasui »

:D ลองปรับ Code บรรทัดนั้นเป็นตามด้านล่างครับ

Code: Select all

With formBook.Sheets("TemBilling")
    .Range("a2:p2").Resize(.Range("q1")).Copy
End With
User avatar
suka
Silver
Silver
Posts: 918
Joined: Tue Nov 16, 2010 7:38 pm
Excel Ver: 2007,2021

Re: ขอช่วยเรื่องการจัดระบบฐานข้อมูลที่ถูกต้องค่ะ

#24

Post by suka »

:thup: ได้ตรงตามต้องการแล้วค่ะอาจารย์ ขอบพระคุณมากๆค่ะ

ขอรบกวนถามค่ะ มีวิธีทดสอบ Code อย่างไรให้ทราบว่า Code นั้นไม่ทำงานค่ะ
User avatar
snasui
Site Admin
Site Admin
Posts: 30919
Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 365
Contact:

Re: ขอช่วยเรื่องการจัดระบบฐานข้อมูลที่ถูกต้องค่ะ

#25

Post by snasui »

:D ผมอ่าน Code แล้วทราบด้วยประสบการณ์ว่า Code นั้น ๆ ใช้หรือไม่ได้ใช้ทำอะไร ปกติผู้เขียน Code จะต้องทราบได้ด้วยตัวเองว่า Code ที่เขียนไปนั้นต้องการจะทำอะไรครับ
User avatar
suka
Silver
Silver
Posts: 918
Joined: Tue Nov 16, 2010 7:38 pm
Excel Ver: 2007,2021

Re: ขอช่วยเรื่องการจัดระบบฐานข้อมูลที่ถูกต้องค่ะ

#26

Post by suka »

ขอบคุณค่ะอาจารย์

ขอถามอีกข้อค่ะ การบันทึกข้อมูลข้ามไฟล์ด้วย VBA จำเป็นต้องเปิดไฟล์ปลายทางที่จะบันทึกข้อมูลทุกครั้งใช่ไหมคะ

มีวิธีการใดทำให้เมื่อเปิดไฟล์ต้นทางแล้วให้อีกไฟล์ๆปลายทางเปิดมาด้วยเพื่อรับข้อมูลได้คะ
User avatar
snasui
Site Admin
Site Admin
Posts: 30919
Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 365
Contact:

Re: ขอช่วยเรื่องการจัดระบบฐานข้อมูลที่ถูกต้องค่ะ

#27

Post by snasui »

suka wrote:ขอถามอีกข้อค่ะ การบันทึกข้อมูลข้ามไฟล์ด้วย VBA จำเป็นต้องเปิดไฟล์ปลายทางที่จะบันทึกข้อมูลทุกครั้งใช่ไหมคะ
ไม่จำเป็นครับ แต่การทำงานกับไฟล์ที่ปิดอยู่นั้นไม่ง่ายนัก สำหรับผู้ที่ไม่ได้เชี่ยวชาญการใช้ VBA ให้เลือกเปิดไฟล์ขึ้นมาแทน

การที่จะให้เปิดไฟล์มาแล้วให้เปิดไฟล์อื่น ๆ ด้วย เราสามารถ Save เป็น Workspace หรือเขียน VBA ให้เปิดไฟล์ที่ต้องการได้เช่นกัน ลองบันทึก Macro การเปิดไฟล์นั้นแล้วนำ Code มาปรับใช้ครับ
User avatar
suka
Silver
Silver
Posts: 918
Joined: Tue Nov 16, 2010 7:38 pm
Excel Ver: 2007,2021

Re: ขอช่วยเรื่องการจัดระบบฐานข้อมูลที่ถูกต้องค่ะ

#28

Post by suka »

snasui wrote:การที่จะให้เปิดไฟล์มาแล้วให้เปิดไฟล์อื่น ๆ ด้วย เราสามารถ Save เป็น Workspace หรือเขียน VBA ให้เปิดไฟล์ที่ต้องการได้เช่นกัน ลองบันทึก Macro การเปิดไฟล์นั้นแล้วนำ Code มาปรับใช้ครับ
ทั้งสองวิธีนี้ได้ผลเหมือนกันหรือมีข้อจำกัดต่างกันไหมคะ ขอศึกษาทดลองหากติดปัญหาใด ค่อยมารบกวนถามใหม่ค่ะ

ขอบคุณมากค่ะอาจารย์
User avatar
snasui
Site Admin
Site Admin
Posts: 30919
Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 365
Contact:

Re: ขอช่วยเรื่องการจัดระบบฐานข้อมูลที่ถูกต้องค่ะ

#29

Post by snasui »

:D ปกติการ Save เป็น Workspace จะเป็นการจดจำว่าเราทำงานพร้อมกันกี่ไฟล์ เมื่อเปิดไฟล์นามสกุล .xlw ก็จะเปิดไฟล์ที่ทำงานพร้อมกันขึ้นมาให้ โดยทางเทคนิคแล้วไฟล์ที่ Share ไว้สามารถอยู่ต่างเครื่องกันได้เพราะเป็นการจดจำ Path ของไฟล์ว่าอยู่ที่ไหนแล้วไปเปิดไฟล์นั้นมาให้

ส่วนการเปิดด้วย Code VBA ข้อจำกัดอยู่ที่ความสามารถของผู้เขียน Code ครับ
User avatar
suka
Silver
Silver
Posts: 918
Joined: Tue Nov 16, 2010 7:38 pm
Excel Ver: 2007,2021

Re: ขอช่วยเรื่องการจัดระบบฐานข้อมูลที่ถูกต้องค่ะ

#30

Post by suka »

อาจารย์คะ ลองบันทึก Macro เพื่อเปิดไฟล์แล้วได้ Code มาตามนี้ค่ะ

Code: Select all

Sub Macro2()
'
' Macro5 Macro

'
    Workbooks.Open Filename:="\\Cctv\data (D)\AR\ArBookShare.xlsx.xlsx"
End Sub
User avatar
snasui
Site Admin
Site Admin
Posts: 30919
Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 365
Contact:

Re: ขอช่วยเรื่องการจัดระบบฐานข้อมูลที่ถูกต้องค่ะ

#31

Post by snasui »

:D นำ Code นั้นไปใช้ใน ThisWorkbook ภายใต้ Event ที่ชื่อ Workbook_Open() ครับ
User avatar
suka
Silver
Silver
Posts: 918
Joined: Tue Nov 16, 2010 7:38 pm
Excel Ver: 2007,2021

Re: ขอช่วยเรื่องการจัดระบบฐานข้อมูลที่ถูกต้องค่ะ

#32

Post by suka »

:thup: ขอบคุณค่ะอาจารย์ Code ที่ให้เปิดไฟล์มาแล้วให้เปิดไฟล์อื่นด้วยนั้นใช้ได้แล้วค่ะ

ขอเรียนถามเพิ่มและขอช่วยเรืองปรับสูตรดึงข้อมูลค่ะ

จากไฟล์แนบชีท AR เดิมได้ดึงข้อมูลจากชีท Database ไฟล์ AR.Form มาแสดง แต่ข้อมูลจากชีท Database นี้ได้ปรับย้ายไปวางไว้ที่ชีท Sheet1 ไฟล์ BookShare.xlsx แล้วค่ะ

การดึงข้อมูลมาใช้ควรดึงมาอย่างไรคะ
1.ดึงข้อมูลจากชีท Sheet1 ไฟล์ BookShare.xlsx มาที่ชีท Database ไฟล์ AR.Form แล้วใช้สูตรเดิม หรือ
2.ควรปรับสูตรดึงข้อมูลจากชีท Sheet1 ไฟล์ BookShare.xlsx มาแสดงที่ชีท AR ค่ะ

ขอบคุณค่ะ
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
User avatar
snasui
Site Admin
Site Admin
Posts: 30919
Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 365
Contact:

Re: ขอช่วยเรื่องการจัดระบบฐานข้อมูลที่ถูกต้องค่ะ

#33

Post by snasui »

:D ควรใช้ตามข้อ 2 ครับ การทำตามข้อ 1 เกิดการดึงข้อมูลซ้ำซ้อนครับ
User avatar
suka
Silver
Silver
Posts: 918
Joined: Tue Nov 16, 2010 7:38 pm
Excel Ver: 2007,2021

Re: ขอช่วยเรื่องการจัดระบบฐานข้อมูลที่ถูกต้องค่ะ

#34

Post by suka »

:thup: ขอบคุณค่ะอาจารย์ ได้ปรับสูตรตามข้อ 2 เรียบร้อยใช้ได้แล้วค่ะ

ขอเรียนถามเพิ่มค่ะ หากต้องการให้นำข้อมูลจากชีท Sheet1 ไฟล์ BookShare.xlsx มาแสดงที่ชีท Database ไฟล์ AR.Form โดยข้อมูลสามารถเคลื่อนไหวตามชีท Sheet1 ไฟล์ BookShare.xlsx ทุกอย่าง เผื่อให้ผู้กรอกข้อมูลสามารถติดตามความเคลื่อนไหวได้โดยไม่ต้องไปยุ่งกับต้นฉบับค่ะ
User avatar
snasui
Site Admin
Site Admin
Posts: 30919
Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 365
Contact:

Re: ขอช่วยเรื่องการจัดระบบฐานข้อมูลที่ถูกต้องค่ะ

#35

Post by snasui »

:D ใช้ Code Copy มาวางครับ
User avatar
suka
Silver
Silver
Posts: 918
Joined: Tue Nov 16, 2010 7:38 pm
Excel Ver: 2007,2021

Re: ขอช่วยเรื่องการจัดระบบฐานข้อมูลที่ถูกต้องค่ะ

#36

Post by suka »

ค่ะอาจารย์ ขอศึกษาก่อนติดตรงไหนค่อยมาถามใหม่ค่ะ
User avatar
suka
Silver
Silver
Posts: 918
Joined: Tue Nov 16, 2010 7:38 pm
Excel Ver: 2007,2021

Re: ขอช่วยเรื่องการจัดระบบฐานข้อมูลที่ถูกต้องค่ะ

#37

Post by suka »

เรียนอาจารย์และท่านผู้รู้ค่ะ ขอรบกวนช่วยเรื่องปรับ Code จากการบันทึกแมโครตามนี้ค่ะ

Code นี้ได้จากการบันทึกแมโครทำ Validation กลุ่มเอกสารค่ะ ข้อมูลเอกสารวางอยู่ไฟล์ PO ค่ะ Validation นี้อยู่ไฟล์ AR

Code: Select all

 With Selection.Validation 
        .Delete
        .Add Type:=xlValidateList, AlertStyle:=xlValidAlertStop, Operator:= _
        xlBetween, Formula1:="=กลุ่มเอกสาร"
        .IgnoreBlank = True
        .InCellDropdown = True
        .InputTitle = ""
        .ErrorTitle = ""
        .InputMessage = ""
        .ErrorMessage = ""
        .ShowInput = True
        .ShowError = True
    End With
End Sub
ที่อยู่ไฟล์ PO ตามนี้ค่ะ ขอบคุณค่ะ

Code: Select all

 ChDir "\\Cctv\data (D)\PS.BookShare\PO"
User avatar
snasui
Site Admin
Site Admin
Posts: 30919
Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 365
Contact:

Re: ขอช่วยเรื่องการจัดระบบฐานข้อมูลที่ถูกต้องค่ะ

#38

Post by snasui »

:D Validation ทำข้ามไฟล์ไม่ได้ครับ
User avatar
suka
Silver
Silver
Posts: 918
Joined: Tue Nov 16, 2010 7:38 pm
Excel Ver: 2007,2021

Re: ขอช่วยเรื่องการจัดระบบฐานข้อมูลที่ถูกต้องค่ะ

#39

Post by suka »

ขอบคุณค่ะอาจารย์

ได้บันทึกแมโครดึงข้อมูลจากไฟล์ PO.Form มาไว้ที่ไฟล์ AR.Form ได้ Code ตามด้านล่างค่ะ ปรับอย่างไรให้ดึงมาได้ตามเซลล์และคอลัมน์ที่ขยายค่ะ

Code: Select all

Sub Macro8()
'
' Macro8 แมโคร
'

'
    ActiveCell.FormulaR1C1 = "=[PO.Form.xlsm]Document!RC"
    Range("A1").Select
    Selection.AutoFill Destination:=Range("A1:E1"), Type:=xlFillDefault
    Range("A1:E1").Select
    Selection.AutoFill Destination:=Range("A1:E8"), Type:=xlFillDefault
    Range("A1:E8").Select
End Sub
ไฟล์ PO.Form เก็บที่นี่ค่ะ

Code: Select all

Sub Macro9()
'
' Macro9 แมโคร
'

'
    ChDir "\\Cctv\data (D)\PS.BookShare\PO"
    Workbooks.Open Filename:= _
        "\\Cctv\data (D)\PS.BookShare\PO\PO.Form.xlsm"
End Sub
User avatar
snasui
Site Admin
Site Admin
Posts: 30919
Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 365
Contact:

Re: ขอช่วยเรื่องการจัดระบบฐานข้อมูลที่ถูกต้องค่ะ

#40

Post by snasui »

:D ที่เขียนมานั้นไม่ใช่การ Copy ครับ เป็นการเขียนสูตรให้ดึงข้อมูลมา การทำเช่นนี้หากข้อมูลมีปริมาณมากจะทำให้ไฟล์ใหญ่กว่าการนำค่ามาวางแบบ Value

วิธีการเลือกข้อมูลต้นแหล่งทั้งหมดให้กดแป้น Ctrl+A แล้วค่อย Copy ลองบันทึก Macro แล้วปรับใช้ดู ติดตรงไหนสามารถถามมาได้เรื่อย ๆ ครับ
Post Reply