snasui.com ยินดีต้อนรับ
ยินดีต้อนรับสู่กระดานถามตอบ Excel and VBA และอื่น ๆ ที่เป็นมิตรกับทุกท่าน มีไฟล์แนบมหาศาล ช่วยให้ท่านค้นหาและติดตามศึกษาได้โดยง่าย สมาชิกท่านใดที่ยังไม่ได้ระบุ Version ของ Excel ที่ใช้งานจริง สามารถทำตาม Link นี้เพื่อจะได้รับคำตอบที่ตรงกับ Version ของท่านครับ ระบุ Version ของ Excel
ฟอรัมถาม-ตอบปัญหาการใช้งาน MS Excel and VBA
Forum rules
ไม่อนุญาตให้ใช้ภาษาแชทในการถามและตอบปัญหา ไม่ใช้คำว่า "คับ" หรือ "อ่ะครับ" แทนคำว่า "ครับ" ไม่ใช้คำว่า "เด๋ว" แทนคำว่า "เดี๋ยว" เป็นต้น เนื่องจากเมื่อแปลเป็นภาษาต่างประเทศแล้วจะให้ความหมายผิดไปจากที่ควรจะเป็น
ห้ามถามโดยระบุชื่อผู้ตอบและต้องตั้งชื่อกระทู้ให้สื่อถึงปัญหาที่จะถาม ไม่ตั้งชื่อว่า ช่วยด้วยครับ, มีปัญหามาปรึกษาครับ เป็นต้น
กรุณาอธิบายปัญหาและระบุคำตอบที่ต้องการมาในกระทู้ด้วยเสมอถึงแม้จะอธิบายไว้ในไฟล์แนบแล้วก็ตาม ทั้งนี้เพื่ออำนวยความสะดวกแก่เพื่อนสมาชิกในการค้นหาข้อมูล
กรุณาแนบไฟล์ตัวอย่างพร้อมแสดงคำตอบที่ถูกต้องมาในไฟล์ด้วยเพื่อให้ง่ายต่อการทำความเข้าใจและสะดวกต่อการตอบคำถาม (ขนาดไฟล์ไม่เกิน 500Kb ขนาดภาพไม่เกิน 800*600 Pixel) ไม่แนบเป็น Link มาจากแหล่งอื่นที่อาจจะถูกลบทิ้งไปโดยต้นทางในภายหลัง นอกจากนี้ไม่ควรแนบไฟล์ที่มีข้อมูลสำคัญอันก่อให้เกิดความเสียหายกับตนเองและผู้อื่น
กรณีเป็นคำถามเกี่ยวกับ Programming เช่น VBA, VB.Net, C#, SQL ฯลฯ ต้องลองเขียนมาเองก่อนเสมอ ถามเฉพาะที่ติดปัญหา ระบุ Module, Procedure ที่ติดปัญหาให้ชัดเจน กรุณาโพสต์ Code ให้แสดงเป็น Code คือเปิดด้วย [code]
และปิดด้วย [/code]
ตัวอย่างเช่น [code]dim r as range[/code]
เพื่อให้แตกต่างจากข้อความทั่วไป สะดวกในการอ่านและทดสอบ (คลิกเพื่อดูตัวอย่าง)
กรุณาแจ้งผลการใช้งานเมื่อได้รับคำตอบว่าตรงกับความต้องการหรือไม่
kitisak7
Member
Posts: 4 Joined: Wed Feb 03, 2010 12:42 pm
#1
Post
by kitisak7 » Mon Dec 06, 2010 10:04 pm
จากไฟล์ที่แนบไปน่ะครับ จะมี 2 ชีท ชีทแรกเป็นรายการเคลื่อนไหว อีกชีทนึงเป็นรายละเอียดของการซื้อ-ขาย
ในชีทแรกเป็นตัวสรุปของชีทรายละเอียด น่ะครับ
คำถามคือมีวิธีไหนที่จะทำให้ผมสามารถแอดชีทต่อไปได้เลยโดยที่พอแอดแล้วมันจะขึ้นที่ชีท รายการเคลื่อนไหวโดยอัตโนมัติเลย ครับ ไม่ต้องมาทำใหม่ทีละอัน
ขอบคุณครับ
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
snasui
Site Admin
Posts: 30945 Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 365
Contact:
#2
Post
by snasui » Mon Dec 06, 2010 11:12 pm
สำหรับการบันทึกลักษณะนี้ต้องใช้ VBA เข้ามาช่วย ซึ่งผมเขียนมาให้ดูเป็นตัวอย่าง ไม่ได้เป็นการเพิ่มชีทไปเรื่อย ๆ เนื่องจากผมเห็นว่าไม่จำเป็นที่จะต้องทำเช่นนั้น แต่ให้บันทึกข้อมูลที่ชีท
0410audi หลังจากบันทึกข้อมูลเรียบร้อยแล้วให้คลิกปุ่ม Record Data ข้อมูลจะถูกบันทึกเก็บในชีท
Database โดยจะต่อท้ายรายการเดิมที่มีอยู่แล้วไปเรื่อย ๆ หากต้องการจะเรียกดูข้อมูลใดก็สามารถเรียกดูได้ง่าย ๆ ไม่ต้องไปเลือกชีทสำหรับข้อมูลนั้น ๆ เอง ดูไฟล์แนบประกอบครับ
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
kitisak7
Member
Posts: 4 Joined: Wed Feb 03, 2010 12:42 pm
#3
Post
by kitisak7 » Tue Dec 07, 2010 12:28 am
ขอบคุณครับ
แต่มันจะเป็นไปได้ไหมครับ ว่าถ้าอยากทำให้เป็นชีทๆ ไป เป็นคันๆ เนื่องจากข้อมูลเปลื่ยนแปลง และบันทึกหลายครั้งมาก และเพื่อที่จะง่ายในการพิมพ์รายละเอียดออกมาทุกครั้งที่ใส่ข้อมูลน่ะครับ การรับและจ่ายในแต่ละครั้งไม่ต่ำกว่าสิบครั้งขึ้นไป ครับ
snasui
Site Admin
Posts: 30945 Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 365
Contact:
#4
Post
by snasui » Tue Dec 07, 2010 10:19 am
ผมคิดว่าสิ่งที่แนะนำไปสะดวกในการทำงานมากกว่าครับ
แต่หากยังต้องการวิธีเดิมก็สามารถทำได้ ผมได้ทำตัวอย่างการบันทึกข้อมูลสำหรับชีทสุดท้ายที่เพิ่มเข้ามาใหม่ โดยคลิกปุ่ม Last Sheet Record ที่ชีท Template หลังจากเพิ่มข้อมูลในชีทสุดท้ายตามที่ต้องการแล้วครับ
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
kitisak7
Member
Posts: 4 Joined: Wed Feb 03, 2010 12:42 pm
#5
Post
by kitisak7 » Tue Dec 07, 2010 12:59 pm
ขอบคุณมากเลยครับ เป็นประโยชน์อย่างยิ่งเลยครับ
kitisak7
Member
Posts: 4 Joined: Wed Feb 03, 2010 12:42 pm
#6
Post
by kitisak7 » Tue Dec 07, 2010 3:53 pm
จากอันล่าสุดที่ส่งมาน่ะครับ เวลาเรากด llast record แล้วข้อมูมันจะเข้ามาเลย แต่ถ้าเรามีแก้ไขใน ชีท เก่าๆ มันจะไม่มาอัพ เดท ฐานข้อมูลให้ใช่ไหมครับ มันจะเป็นไปได้ไหมครับ ว่าถ้าเราต้องการให้อัพเดท เวลาเราแก้ไขชีท เก่าๆ น่ะครับ
ขอบคุณครับ
snasui
Site Admin
Posts: 30945 Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 365
Contact:
#7
Post
by snasui » Tue Dec 07, 2010 4:06 pm
แก้ข้อมูลเก่าแล้วให้ปรับปรุงข้อมูลที่เคยบันทึกไว้เดิม หรือเพิ่มข้อมูลเข้าไปใหม่ใน Database ครับ สิ่งที่ควรจะเป็นสำหรับการแก้ไขปรับปรุงควรเพิ่มรายการเข้าไปใหม่ใน Database และระบุวันเวลาที่เปลี่ยนแปลงพร้อมหมายเหตุที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้ติดตามรายการได้
ในกรณีเพิ่มข้อมูลเข้าไปใหม่ใน Database หากไม่ทำอะไรเพิ่มในไฟล์ปัจจุบัน สามารถย้ายชีทนั้นมาไว้ชีทสุดท้ายแล้วก็บันทึกได้เลย
ขอออกตัวก่อนว่าสำหรับ VBA แล้ว ระยะแรกผมจะทำการเขียน Code ให้ก่อนเพื่อให้เกิดแนวความคิด แต่การต่อยอดและการปรับปรุงผมพยายามจะทำเพียงแค่ให้แนวทางเท่านั้น ผู้ถามพยายามปรับปรุง Code มาให้ก่อน ติดตรงไหนก็ค่อยมาถามกันได้เรื่อย ๆ ครับ