:D snasui.com ยินดีต้อนรับ :D
ยินดีต้อนรับสู่กระดานถามตอบ Excel and VBA และอื่น ๆ ที่เป็นมิตรกับทุกท่าน มีไฟล์แนบมหาศาล ช่วยให้ท่านค้นหาและติดตามศึกษาได้โดยง่าย :thup: สมาชิกท่านใดที่ยังไม่ได้ระบุ Version ของ Excel ที่ใช้งานจริง สามารถทำตาม Link นี้เพื่อจะได้รับคำตอบที่ตรงกับ Version ของท่านครับ :arrow: ระบุ Version ของ Excel
:!: โปรดทราบ :!:
  1. กรุณาอ่านกฎการใช้บอร์ด (Forum rules) ในตำแหน่งด้านบนของแต่ละบอร์ด
  2. การสมัครสมาชิก การ Login การกู้คืนรหัสผ่าน
    1. สมัครสมาชิกดูขั้นตอนได้ที่ :arrow: สมัครสมาชิก
    2. Login เข้าระบบโดยคลิกปุ่ม Login ตรงมุมขวาบนของหน้านี้ :roll:
    3. การ Login ผ่าน Facebook ดูวิธีที่ :arrow: Login ผ่าน Facebook
    4. ลืมรหัสผ่านสามารถรับรหัสใหม่ได้ที่ :arrow: Reset รหัสผ่าน
  3. มีปัญหาการใช้งาน แจ้งผู้ดูแลระบบได้ที่ :arrow: ติดต่อผู้ดูแลระบบ
  4. กำหนดการตั้งค่าส่วนตัว เช่นตั้งค่าภาษาเป็นไทยหรืออังกฤษดูได้ที่ :arrow: ตั้งค่าส่วนตัว
  5. การตั้งและตอบกระทู้ดูได้ที่ :arrow: วิธีการตั้งและตอบกระทู้
  6. การจัดรูปแบบตัวอักษรด้วย bbcode ในช่องแสดงความคิดเห็นดูได้ที่ :arrow: จัดรูปแบบตัวอักษร
  7. กำหนดขนาดตัวอักษรใน Browser ดูได้ที่ :arrow: กำหนดขนาดตัวอักษรใน Browser

การสร้างชีทใหม่

ฟอรัมถาม-ตอบปัญหาการใช้งาน MS Excel and VBA
Forum rules
  1. ไม่อนุญาตให้ใช้ภาษาแชทในการถามและตอบปัญหา ไม่ใช้คำว่า "คับ" หรือ "อ่ะครับ" แทนคำว่า "ครับ" ไม่ใช้คำว่า "เด๋ว" แทนคำว่า "เดี๋ยว" เป็นต้น เนื่องจากเมื่อแปลเป็นภาษาต่างประเทศแล้วจะให้ความหมายผิดไปจากที่ควรจะเป็น
  2. ห้ามถามโดยระบุชื่อผู้ตอบและต้องตั้งชื่อกระทู้ให้สื่อถึงปัญหาที่จะถาม ไม่ตั้งชื่อว่า ช่วยด้วยครับ, มีปัญหามาปรึกษาครับ เป็นต้น
  3. กรุณาอธิบายปัญหาและระบุคำตอบที่ต้องการมาในกระทู้ด้วยเสมอถึงแม้จะอธิบายไว้ในไฟล์แนบแล้วก็ตาม ทั้งนี้เพื่ออำนวยความสะดวกแก่เพื่อนสมาชิกในการค้นหาข้อมูล
  4. กรุณาแนบไฟล์ตัวอย่างพร้อมแสดงคำตอบที่ถูกต้องมาในไฟล์ด้วยเพื่อให้ง่ายต่อการทำความเข้าใจและสะดวกต่อการตอบคำถาม (ขนาดไฟล์ไม่เกิน 500Kb ขนาดภาพไม่เกิน 800*600 Pixel) ไม่แนบเป็น Link มาจากแหล่งอื่นที่อาจจะถูกลบทิ้งไปโดยต้นทางในภายหลัง นอกจากนี้ไม่ควรแนบไฟล์ที่มีข้อมูลสำคัญอันก่อให้เกิดความเสียหายกับตนเองและผู้อื่น
  5. กรณีเป็นคำถามเกี่ยวกับ Programming เช่น VBA, VB.Net, C#, SQL ฯลฯ ต้องลองเขียนมาเองก่อนเสมอ ถามเฉพาะที่ติดปัญหา ระบุ Module, Procedure ที่ติดปัญหาให้ชัดเจน กรุณาโพสต์ Code ให้แสดงเป็น Code คือเปิดด้วย [code] และปิดด้วย [/code] ตัวอย่างเช่น [code]dim r as range[/code] เพื่อให้แตกต่างจากข้อความทั่วไป สะดวกในการอ่านและทดสอบ (คลิกเพื่อดูตัวอย่าง)
  6. กรุณาแจ้งผลการใช้งานเมื่อได้รับคำตอบว่าตรงกับความต้องการหรือไม่
kitisak7
Member
Member
Posts: 4
Joined: Wed Feb 03, 2010 12:42 pm

การสร้างชีทใหม่

#1

Post by kitisak7 »

จากไฟล์ที่แนบไปน่ะครับ จะมี 2 ชีท ชีทแรกเป็นรายการเคลื่อนไหว อีกชีทนึงเป็นรายละเอียดของการซื้อ-ขาย

ในชีทแรกเป็นตัวสรุปของชีทรายละเอียด น่ะครับ

คำถามคือมีวิธีไหนที่จะทำให้ผมสามารถแอดชีทต่อไปได้เลยโดยที่พอแอดแล้วมันจะขึ้นที่ชีท รายการเคลื่อนไหวโดยอัตโนมัติเลย ครับ ไม่ต้องมาทำใหม่ทีละอัน

ขอบคุณครับ
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
User avatar
snasui
Site Admin
Site Admin
Posts: 30946
Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 365
Contact:

Re: การสร้างชีทใหม่

#2

Post by snasui »

:D สำหรับการบันทึกลักษณะนี้ต้องใช้ VBA เข้ามาช่วย ซึ่งผมเขียนมาให้ดูเป็นตัวอย่าง ไม่ได้เป็นการเพิ่มชีทไปเรื่อย ๆ เนื่องจากผมเห็นว่าไม่จำเป็นที่จะต้องทำเช่นนั้น แต่ให้บันทึกข้อมูลที่ชีท 0410audi หลังจากบันทึกข้อมูลเรียบร้อยแล้วให้คลิกปุ่ม Record Data ข้อมูลจะถูกบันทึกเก็บในชีท Database โดยจะต่อท้ายรายการเดิมที่มีอยู่แล้วไปเรื่อย ๆ หากต้องการจะเรียกดูข้อมูลใดก็สามารถเรียกดูได้ง่าย ๆ ไม่ต้องไปเลือกชีทสำหรับข้อมูลนั้น ๆ เอง ดูไฟล์แนบประกอบครับ
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
kitisak7
Member
Member
Posts: 4
Joined: Wed Feb 03, 2010 12:42 pm

Re: การสร้างชีทใหม่

#3

Post by kitisak7 »

ขอบคุณครับ
แต่มันจะเป็นไปได้ไหมครับ ว่าถ้าอยากทำให้เป็นชีทๆ ไป เป็นคันๆ เนื่องจากข้อมูลเปลื่ยนแปลง และบันทึกหลายครั้งมาก และเพื่อที่จะง่ายในการพิมพ์รายละเอียดออกมาทุกครั้งที่ใส่ข้อมูลน่ะครับ การรับและจ่ายในแต่ละครั้งไม่ต่ำกว่าสิบครั้งขึ้นไป ครับ
User avatar
snasui
Site Admin
Site Admin
Posts: 30946
Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 365
Contact:

Re: การสร้างชีทใหม่

#4

Post by snasui »

:D ผมคิดว่าสิ่งที่แนะนำไปสะดวกในการทำงานมากกว่าครับ

แต่หากยังต้องการวิธีเดิมก็สามารถทำได้ ผมได้ทำตัวอย่างการบันทึกข้อมูลสำหรับชีทสุดท้ายที่เพิ่มเข้ามาใหม่ โดยคลิกปุ่ม Last Sheet Record ที่ชีท Template หลังจากเพิ่มข้อมูลในชีทสุดท้ายตามที่ต้องการแล้วครับ
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
kitisak7
Member
Member
Posts: 4
Joined: Wed Feb 03, 2010 12:42 pm

Re: การสร้างชีทใหม่

#5

Post by kitisak7 »

ขอบคุณมากเลยครับ เป็นประโยชน์อย่างยิ่งเลยครับ
kitisak7
Member
Member
Posts: 4
Joined: Wed Feb 03, 2010 12:42 pm

Re: การสร้างชีทใหม่

#6

Post by kitisak7 »

จากอันล่าสุดที่ส่งมาน่ะครับ เวลาเรากด llast record แล้วข้อมูมันจะเข้ามาเลย แต่ถ้าเรามีแก้ไขใน ชีท เก่าๆ มันจะไม่มาอัพ เดท ฐานข้อมูลให้ใช่ไหมครับ มันจะเป็นไปได้ไหมครับ ว่าถ้าเราต้องการให้อัพเดท เวลาเราแก้ไขชีท เก่าๆ น่ะครับ

ขอบคุณครับ
User avatar
snasui
Site Admin
Site Admin
Posts: 30946
Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 365
Contact:

Re: การสร้างชีทใหม่

#7

Post by snasui »

:shock: แก้ข้อมูลเก่าแล้วให้ปรับปรุงข้อมูลที่เคยบันทึกไว้เดิม หรือเพิ่มข้อมูลเข้าไปใหม่ใน Database ครับ สิ่งที่ควรจะเป็นสำหรับการแก้ไขปรับปรุงควรเพิ่มรายการเข้าไปใหม่ใน Database และระบุวันเวลาที่เปลี่ยนแปลงพร้อมหมายเหตุที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้ติดตามรายการได้

ในกรณีเพิ่มข้อมูลเข้าไปใหม่ใน Database หากไม่ทำอะไรเพิ่มในไฟล์ปัจจุบัน สามารถย้ายชีทนั้นมาไว้ชีทสุดท้ายแล้วก็บันทึกได้เลย

ขอออกตัวก่อนว่าสำหรับ VBA แล้ว ระยะแรกผมจะทำการเขียน Code ให้ก่อนเพื่อให้เกิดแนวความคิด แต่การต่อยอดและการปรับปรุงผมพยายามจะทำเพียงแค่ให้แนวทางเท่านั้น ผู้ถามพยายามปรับปรุง Code มาให้ก่อน ติดตรงไหนก็ค่อยมาถามกันได้เรื่อย ๆ ครับ :mrgreen:
Post Reply