EXCEL TOOLS
Excel Add-ins ที่พัฒนาโดยคุณสันติพงศ์ ณสุย (MVP Excel 2010-2020) ด้วยภาษา C# เพื่อแก้ไขปัญหาไฟล์ใหญ่ คำนวณนาน ทำงานช้า จัดการข้อมูลต่าง ๆ ที่ทำงานประจำวันได้อย่างสะดวกรวดเร็ว สนใจคลิกไปดูได้ที่นี่ครับ => Excel Tools
Excel Add-ins ที่พัฒนาโดยคุณสันติพงศ์ ณสุย (MVP Excel 2010-2020) ด้วยภาษา C# เพื่อแก้ไขปัญหาไฟล์ใหญ่ คำนวณนาน ทำงานช้า จัดการข้อมูลต่าง ๆ ที่ทำงานประจำวันได้อย่างสะดวกรวดเร็ว สนใจคลิกไปดูได้ที่นี่ครับ => Excel Tools
[code]
และปิดด้วย [/code]
ตัวอย่างเช่น [code]dim r as range[/code]
เพื่อให้แตกต่างจากข้อความทั่วไป สะดวกในการอ่านและทดสอบ (คลิกเพื่อดูตัวอย่าง)โทษครับขอถามหน่อย ตารางไดนามิกส์ และ PivotTable คืออะไร มันใช้ทำอะไร แล้วเข้าตรงไหน ตอนใช้ 2003 ภาษาไทย ผมก็ใช้เป็นแค่งูๆปลาๆ น่ะครับพึ่งจะเปลี่ยนมาใช้ 2010 เมนูอังกฤตลวนๆ เลย ก็วันนี้เองน่ะครับnattasiray wrote:สิ่งแรกที่ต้องทำคือ คัดลอกฟิลด์ ตำบล อำเภอ จังหวัด ขนาดพื้นที่ พร้อมข้อมูลไปอยู่ที่เวิร์คชีตใหม่ครับ หากมีข้อมูลเพิ่ม ค่อยใช้ VBA ควบคุมการตัดเฉพาะข้อมูลที่เพิ่มขึ้นมานำไปต่อท้ายตารางไดนามิกส์
หลังจากนั้นสร้างตารางไดนามิกส์ กระทำตามขั้นตอนดังนี้
1 คลิกลงในตารางใหม่
2 คลิกแท็บ Home
3 คลิกปุ่ม Format As Table
4 คลิกเลือก Light แบบสีเทาสีขาวสลับบรรทัด
5 ใส่เครื่องหมายถูกหน้า My table has Header
6 คลิก OK
สุดท้ายสร้าง PivotTable กระทำดังนี้
1 คลิกแท็บ Insert
2 คลิก ปุ่ม PivotTable
3 คลิกปุ่ม OK
4 ไปที่กรอบ Pivottable Field List
5 ลากฟิลด์ "จังหวัด" ไปปล่อยที่ช่อง Rows
6 ลากฟิลด์ "อำเภอ" ไปปล่อยที่ช่อง Rows ต่อท้ายจังหวัด
7 ลากฟิลด์ "ตำบล" ไปปล่อยที่ช่อง Rows ต่อท้ายอำเภอ
8 ลากฟิลด์ "ขนาดพื้นที่" ไปปล่อยที่ Columns
9 ลากฟิลด์ "จังหวัด" ไปปล่อยที่ช่อง Data
10 ในตารางไพวอตเทเบิล คลิกขวาที่บรรทัดที่มีตัวเลขแล้วคลิกเลือก Group...
11 ที่ช่อง Start At กำหนดด้วยเลข 10
12 ที่ช่อง Start At กำหนดด้วยเลข 60
ดูผล
หากมีข้อมูลเพิ่มให้ คลิกขวาที่ตารางแล้วคลิกเลือก Refresh ครับ
ลองหาหนังสือ จัดการฐานข้อมูลด้วยไมโครซอฟต์เอ็กเซล ๒๐๑๐ มาอ่านด้วยครับ มีหัวข้อ การสร้างตารางไดนามิกส์และการสร้าง PivotTable อธิบายอยู่ด้วย
ถ้าลากไม่ได้ ก็คลิกขวาที่ชื่อฟิลด์ในกรอบ Choose Field to add report แล้วคลิกเลือก Add to Row Labels ก็ได้ครับ5 ลากฟิลด์ "จังหวัด" ไปปล่อยที่ช่อง Rows
โทษที่ครับ ติด ข้อ.5นี้ครับ 5 ใส่เครื่องหมายถูกหน้า My table has Header ผมไม่รุ้จักครับว่ามันอยู่ตรงไหนnattasiray wrote:แล้วตารางสรุปผลอยู่ไหนล่ะครับ ผมเปิดมาดูทั้ง ๒ ไฟล์ก็ไม่พบ
เรื่องติดข้อ ๕ คือข้อนี้ใช่ไหมครับ
ถ้าลากไม่ได้ ก็คลิกขวาที่ชื่อฟิลด์ในกรอบ Choose Field to add report แล้วคลิกเลือก Add to Row Labels ก็ได้ครับ5 ลากฟิลด์ "จังหวัด" ไปปล่อยที่ช่อง Rows
เรื่องการใช้สูตร นับอย่างมีเงื่อนไข หาค่าเฉลี่ยอย่างมีเงื่อนไข,หาผลรวมอย่างมีเงื่อนไข มีหลักการเลือกใช้ดังนี้
1 ถ้าเงื่อนไขมีเพียงเงื่อนไขเดียวให้ใช้สูตร COUNTIF SUMIF AVERAGEIF
2 ถ้าเงื่อนไขมีมากกว่า ๒ เงื่อนไข โดยเงื่อนไขที่ใช้ตรวจสอบนั้นไม่ได้อยู่ในฟิลด์เดียวกัน สามารถใช้ SUMIFS COUNTIFS AVERAGEIFS ได้
2 ถ้าเงื่อนไขมีมากกว่า ๒ เงื่อนไข โดยเงื่อนไขที่ใช้ตรวจสอบนั้นอยู่ในฟิลด์เดียวกัน ให้ใช้ SUMPRODUCT แทน
ในหนังสือจัดการฐานข้อมูลด้วย Microsoft Excel 2010 ก็มีเรื่องสูตรดังกล่าวอยู่ครับ ลองศึกษาดูครับ
nattasiray wrote:ดูจากรูปภาพครับ
SUMPRODUCT สามารถนับตัวเลขกับข้อความได้ โดยไม่สนใจตัวหนา ตัวเอียง ขีดเส้นใต้ ขนาดของข้อความ หรือสีพื้นของเซลล์ หรือลักษณะเส้นขอบ หากต้องการใช้นับแบบตรงรูปลักษณ์ตัวอักษร เช่น ตัวพิมพ์ใหญ่ ตัวพิมพ์เล็ก ต้องใช้ร่วมกับฟังก์ชัน EXACT ด้วย
ขอบคุณครับ ที่แนะนำnattasiray wrote:เห็นคุณต้องการใช้ฟอนต์ TH SarabunPSK 16 พอยนต์ แต่คุณต้องกดแป้น Ctrl+A แล้วเปลี่ยนฟอนต์ ทุกครั้งที่แทรกเวิร์คชีตใหม่ใช่หรือไม่ หากคำตอบคือ "ใช่" ไปดูเรื่องการตั้งฟอนต์เริ่มต้นให้กับแฟ้มที่กำลังเปิดให้ใช้งาน ให้ดูที่ http://www.snasui.com/viewtopic.php?f=9&t=4936
คราวต่อไปคุณไม่ต้องเสียเวลากดแป้น Ctrl+A แล้วเปลี่ยนฟอนต์ให้กับแฟ้มที่กำลังเปิดใช้งานครับ