:D snasui.com ยินดีต้อนรับ :D
ยินดีต้อนรับสู่กระดานถามตอบ Excel and VBA และอื่น ๆ ที่เป็นมิตรกับทุกท่าน มีไฟล์แนบมหาศาล ช่วยให้ท่านค้นหาและติดตามศึกษาได้โดยง่าย :thup: สมาชิกท่านใดที่ยังไม่ได้ระบุ Version ของ Excel ที่ใช้งานจริง สามารถทำตาม Link นี้เพื่อจะได้รับคำตอบที่ตรงกับ Version ของท่านครับ :arrow: ระบุ Version ของ Excel
:!: โปรดทราบ :!:
  1. กรุณาอ่านกฎการใช้บอร์ด (Forum rules) ในตำแหน่งด้านบนของแต่ละบอร์ด
  2. การสมัครสมาชิก การ Login การกู้คืนรหัสผ่าน
    1. สมัครสมาชิกดูขั้นตอนได้ที่ :arrow: สมัครสมาชิก
    2. Login เข้าระบบโดยคลิกปุ่ม Login ตรงมุมขวาบนของหน้านี้ :roll:
    3. การ Login ผ่าน Facebook ดูวิธีที่ :arrow: Login ผ่าน Facebook
    4. ลืมรหัสผ่านสามารถรับรหัสใหม่ได้ที่ :arrow: Reset รหัสผ่าน
  3. มีปัญหาการใช้งาน แจ้งผู้ดูแลระบบได้ที่ :arrow: ติดต่อผู้ดูแลระบบ
  4. กำหนดการตั้งค่าส่วนตัว เช่นตั้งค่าภาษาเป็นไทยหรืออังกฤษดูได้ที่ :arrow: ตั้งค่าส่วนตัว
  5. การตั้งและตอบกระทู้ดูได้ที่ :arrow: วิธีการตั้งและตอบกระทู้
  6. การจัดรูปแบบตัวอักษรด้วย bbcode ในช่องแสดงความคิดเห็นดูได้ที่ :arrow: จัดรูปแบบตัวอักษร
  7. กำหนดขนาดตัวอักษรใน Browser ดูได้ที่ :arrow: กำหนดขนาดตัวอักษรใน Browser

Excel :: รบกวนสอบถามสูตร หรือวิธีการที่ทำให้งานนี้ง่ายขึ้น

ฟอรัมถาม-ตอบปัญหาการใช้งาน MS Excel and VBA
Forum rules
  1. ไม่อนุญาตให้ใช้ภาษาแชทในการถามและตอบปัญหา ไม่ใช้คำว่า "คับ" หรือ "อ่ะครับ" แทนคำว่า "ครับ" ไม่ใช้คำว่า "เด๋ว" แทนคำว่า "เดี๋ยว" เป็นต้น เนื่องจากเมื่อแปลเป็นภาษาต่างประเทศแล้วจะให้ความหมายผิดไปจากที่ควรจะเป็น
  2. ห้ามถามโดยระบุชื่อผู้ตอบและต้องตั้งชื่อกระทู้ให้สื่อถึงปัญหาที่จะถาม ไม่ตั้งชื่อว่า ช่วยด้วยครับ, มีปัญหามาปรึกษาครับ เป็นต้น
  3. กรุณาอธิบายปัญหาและระบุคำตอบที่ต้องการมาในกระทู้ด้วยเสมอถึงแม้จะอธิบายไว้ในไฟล์แนบแล้วก็ตาม ทั้งนี้เพื่ออำนวยความสะดวกแก่เพื่อนสมาชิกในการค้นหาข้อมูล
  4. กรุณาแนบไฟล์ตัวอย่างพร้อมแสดงคำตอบที่ถูกต้องมาในไฟล์ด้วยเพื่อให้ง่ายต่อการทำความเข้าใจและสะดวกต่อการตอบคำถาม (ขนาดไฟล์ไม่เกิน 500Kb ขนาดภาพไม่เกิน 800*600 Pixel) ไม่แนบเป็น Link มาจากแหล่งอื่นที่อาจจะถูกลบทิ้งไปโดยต้นทางในภายหลัง นอกจากนี้ไม่ควรแนบไฟล์ที่มีข้อมูลสำคัญอันก่อให้เกิดความเสียหายกับตนเองและผู้อื่น
  5. กรณีเป็นคำถามเกี่ยวกับ Programming เช่น VBA, VB.Net, C#, SQL ฯลฯ ต้องลองเขียนมาเองก่อนเสมอ ถามเฉพาะที่ติดปัญหา ระบุ Module, Procedure ที่ติดปัญหาให้ชัดเจน กรุณาโพสต์ Code ให้แสดงเป็น Code คือเปิดด้วย [code] และปิดด้วย [/code] ตัวอย่างเช่น [code]dim r as range[/code] เพื่อให้แตกต่างจากข้อความทั่วไป สะดวกในการอ่านและทดสอบ (คลิกเพื่อดูตัวอย่าง)
  6. กรุณาแจ้งผลการใช้งานเมื่อได้รับคำตอบว่าตรงกับความต้องการหรือไม่
fonrinn
Member
Member
Posts: 18
Joined: Tue Jan 26, 2010 1:31 pm

Excel :: รบกวนสอบถามสูตร หรือวิธีการที่ทำให้งานนี้ง่ายขึ้น

#1

Post by fonrinn »

เหตุเพราะว่าต้องเก็บจำนวนงานและจำนวนเซอร์วิสที่เข้า-ออกในแต่ละวัน
ตอนนี้ใช้วิธีการ sort และ count ในแต่ละวัน ไม่เก่งในเรื่อง excel เลยค่ะ ได้แค่พื้นฐาน
แต่อยากจะทราบว่า มันมีวิธีที่ทำให้งานง่ายขึ้นหรือไม่คะ เพราะงานแต่ละวันมีเข้ามาเยอะมากๆ ค่ะ
ขอบคุณมา ณ ทีนี้ด้วยนะคะ :D
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
User avatar
snasui
Site Admin
Site Admin
Posts: 30758
Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 365
Contact:

Re: Excel :: รบกวนสอบถามสูตร หรือวิธีการที่ทำให้งานนี้ง่ายขึ้น

#2

Post by snasui »

:geek: คิดว่าสามารถใช้ PivotTable มาช่วยได้ครับ

ดูตัวอย่างตามไฟล์ VDO แนบ แต่ก่อนที่จะทำ PivotTable หัวคอลัมน์ของตารางข้อมูล

ต้องทำให้เหลือแค่ Field เดียวและต้องไม่ Merge Cell ครับ

ลองทำดูและหากมีคำถามเพิ่มเติมสามารถถามได้เรื่อย ๆ ครับ
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
fonrinn
Member
Member
Posts: 18
Joined: Tue Jan 26, 2010 1:31 pm

Re: Excel :: รบกวนสอบถามสูตร หรือวิธีการที่ทำให้งานนี้ง่ายขึ้น

#3

Post by fonrinn »

PivotTableSample01.zip เปิดแล้วแต่ได้ยินแค่เสียงคลิกๆ ไม่มีรูปขึ้นค่ะ
User avatar
snasui
Site Admin
Site Admin
Posts: 30758
Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 365
Contact:

Re: Excel :: รบกวนสอบถามสูตร หรือวิธีการที่ทำให้งานนี้ง่ายขึ้น

#4

Post by snasui »

fonrinn wrote:PivotTableSample01.zip เปิดแล้วแต่ได้ยินแค่เสียงคลิกๆ ไม่มีรูปขึ้นค่ะ
:? อืม...ลองเซฟไปเปิดกับเครื่องอื่นดูครับ เพราะ่ผมทดสอบที่เครื่องตัวเอง

สามารถเปิดดูได้เป็นปกติครับ ไม่แน่ใจว่าเป็นโปรแกรม Window Media Player

ไม่ Update หรือไม่ครับ :|
fonrinn
Member
Member
Posts: 18
Joined: Tue Jan 26, 2010 1:31 pm

Re: Excel :: รบกวนสอบถามสูตร หรือวิธีการที่ทำให้งานนี้ง่ายขึ้น

#5

Post by fonrinn »

Pivot ที่มีทำได้แค่แจ้งว่า ในวันนี้มี memo type ไหนเข้ามาบ้าง
แต่ไม่ไ่ด้บอกต่อว่าในวันนี้ ใน memo นั้นๆ มี Service Category แต่ละตัวเป็นจำนวนเท่าไหร่
มันมีวิธีการนับจำนวนทั้งหมด Service Category ที่มีในแต่ละวัน เพิ่มเข้ามาใน pivot ได้หรือไม่คะ?

^^
User avatar
snasui
Site Admin
Site Admin
Posts: 30758
Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 365
Contact:

Re: Excel :: รบกวนสอบถามสูตร หรือวิธีการที่ทำให้งานนี้ง่ายขึ้น

#6

Post by snasui »

:D ใน PivotTable สามารถทำได้เยอะแยะมากมายครับไม่ว่าจะนับ จะเฉลี่ย หาค่าน้อยที่สุด ค่ามากที่สุด ฯลฯ สามารถเขียนสูตรเองก็ได้

กรณีที่จะเปลี่ยนผลรวมเป็นการนับก็ให้ทำดังนี้ครับ

1. คลิกเลือกเซลล์ในตารางที่เราต้องการที่จะเปลี่ยนการแสดงผล
2. คลิกขวาเลือก Field Setting จะมี Window ชื่อว่า PivotTable Field มาให้
3. ในส่วนของ Summarize by: สามารถเลือกการคำนวณที่้ต้องการ
4. คลิก OK

สำหรับข้อมูลที่จะทำให้นำไปใช้ได้ง่ายนั้น ผมทำตัวอย่างมาแล้วตามที่แนบมาให้ครับ จะเห็นว่าผมแยก Category ออกมาอีก 1 คอลัมน์ ลองทำ PivotTable จากข้อมูลนี้ดูครับ ติดขัดตรงไหนค่อยถามมาอีกรอบครับ
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
fonrinn
Member
Member
Posts: 18
Joined: Tue Jan 26, 2010 1:31 pm

Re: Excel :: รบกวนสอบถามสูตร หรือวิธีการที่ทำให้งานนี้ง่ายขึ้น

#7

Post by fonrinn »

k.คนควนคะ
Pivot ที่ทำมา พอจะ group finish date ให้เป็นอาทิตย์หรือเดือน ไม่สามารถทำได้ค่ะ
โปรแกรมบอกว่า Cannot group that selection
แบบนี้จะสามารถทำยังไงได้บ้างคะ์? :D
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
User avatar
snasui
Site Admin
Site Admin
Posts: 30758
Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 365
Contact:

Re: Excel :: รบกวนสอบถามสูตร หรือวิธีการที่ทำให้งานนี้ง่ายขึ้น

#8

Post by snasui »

fonrinn wrote:k.คนควนคะ
Pivot ที่ทำมา พอจะ group finish date ให้เป็นอาทิตย์หรือเดือน ไม่สามารถทำได้ค่ะ
โปรแกรมบอกว่า Cannot group that selection
แบบนี้จะสามารถทำยังไงได้บ้างคะ์? :D
:D ช่องวันที่ถ้าไม่มีวันที่ต้องไม่กรอกเครื่องหมาย - เข้าไปครับ ให้ปล่อยว่าง เนื่องจากวันที่เป็น Number และ - เป็น Text โปรแกรมไม่สามารถ Group ข้อมูลต่างประเภทลักษณะนี้ได้ครับ :mrgreen:
fonrinn
Member
Member
Posts: 18
Joined: Tue Jan 26, 2010 1:31 pm

Re: Excel :: รบกวนสอบถามสูตร หรือวิธีการที่ทำให้งานนี้ง่ายขึ้น

#9

Post by fonrinn »

snasui wrote:
fonrinn wrote:k.คนควนคะ
Pivot ที่ทำมา พอจะ group finish date ให้เป็นอาทิตย์หรือเดือน ไม่สามารถทำได้ค่ะ
โปรแกรมบอกว่า Cannot group that selection
แบบนี้จะสามารถทำยังไงได้บ้างคะ์? :D
:D ช่องวันที่ถ้าไม่มีวันที่ต้องไม่กรอกเครื่องหมาย - เข้าไปครับ ให้ปล่อยว่าง เนื่องจากวันที่เป็น Number และ - เป็น Text โปรแกรมไม่สามารถ Group ข้อมูลต่างประเภทลักษณะนี้ได้ครับ :mrgreen:
ไปลบ - ทั้งหมดออกแล้วค่ะ ปล่อยเป็นช่องว่างปรกติ
แต่โปรแกรมตอบเหมือนเดิม Cannot group that selection
:|
User avatar
snasui
Site Admin
Site Admin
Posts: 30758
Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 365
Contact:

Re: Excel :: รบกวนสอบถามสูตร หรือวิธีการที่ทำให้งานนี้ง่ายขึ้น

#10

Post by snasui »

:D ลบแ้ล้วทำการ Refresh PivotTable ใหม่แล้วยังครับ

การ Refresh สามารถคลิกขวาลงในตาราง PivotTable > Refresh

เท่าที่ทดสอบการจะ Group ได้ ต้องมีวันที่ทุกบรรทัดครับ เพราะฉะนั้นคอลัมน์ที่ Group ได้ควรเป็น Tentative :mrgreen:
fonrinn
Member
Member
Posts: 18
Joined: Tue Jan 26, 2010 1:31 pm

Re: Excel :: รบกวนสอบถามสูตร หรือวิธีการที่ทำให้งานนี้ง่ายขึ้น

#11

Post by fonrinn »

ลองทำตามขั้นตอนที่คุณคนควนบอกแล้วค่ะ แต่ว่าไม่ได้จริงๆ ช่องว่างที่มี จะกลายเป็น (blank) ขึ้นมาในตารางค่ะ
และก็พบว่า group Finish date ให้เป็นเดือนแล้ว Cannot group that selection Y_Y เลยลอง cap หน้าตารางที่ทำมาให้ดูด้วยค่ะ

แต่พอลอง delete Row ที่เป็นช่องว่างออก แล้วทำ Pivot และ group ในส่วนของ Finish date ให้เป็นเดือน สามารถทำได้ค่ะ
ซึ่งถ้าข้อมูลมีจำนวนมากๆ การ delete row แบบนี้ คงทำให้งงไม่น้อยเลยค่ะ และถ้ามีอัพเดทวัน finish ใหม่เข้าไป คงเพลินเลย :geek:

และพอลอง group ให้โปรแกรมคิดเป็น day ตั้งไว้ที่ 7 วันคือแบ่งตามอาทิตย์
บางครั้งโปรแกรมคำนวณจากวันแรกที่มีในตาราง แล้วแบ่ง 7-7-7
แต่การทำงานนี้อยากให้คำนวณวันไปตามปฏิทินจันทร์-ศุกร์ เช่น 04/01/10-10/01/10, 11/01/10-17/01/10
ซึ่งบาง sheet แบ่งได้ตามปฏิทินได้ แต่บางsheet เข้าไปเซ็ทหลายรอบก็ทำไม่ได้ค่ะ
คุณคนควนพอมีแนะนำวิธีปรับแต่งมั้ยคะ? มือใหม่ให้ทำ pivot จริงๆ ค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ :D
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
User avatar
snasui
Site Admin
Site Admin
Posts: 30758
Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 365
Contact:

Re: Excel :: รบกวนสอบถามสูตร หรือวิธีการที่ทำให้งานนี้ง่ายขึ้น

#12

Post by snasui »

snasui wrote::D ลบแ้ล้วทำการ Refresh PivotTable ใหม่แล้วยังครับ

การ Refresh สามารถคลิกขวาลงในตาราง PivotTable > Refresh

เท่าที่ทดสอบการจะ Group ได้ ต้องมีวันที่ทุกบรรทัดครับ เพราะฉะนั้นคอลัมน์ที่ Group ได้ควรเป็น Tentative :mrgreen:
ตามที่แจ้งไว้ด้านบนครับ การ Group จะต้องมีวันที่ทุกบรรทัด ห้ามมีบรรทัดว่างครับ สำหรับเรื่อง Week ถ้าต่างจากที่โปรแกรมกำหนด สามารถใช้สูตรในการกำหนดเองได้ใน Database แล้วค่อยนำมาใช้ใน PivotTable

ลอง Group ตามคอลัมน์ใด ๆ ที่เป็นวันที่ แต่ต้องมีทุกบรรทัด แล้วสังเกตดูผลครับ
User avatar
snasui
Site Admin
Site Admin
Posts: 30758
Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 365
Contact:

Re: Excel :: รบกวนสอบถามสูตร หรือวิธีการที่ทำให้งานนี้ง่ายขึ้น

#13

Post by snasui »

:D ลองดูตัวอย่างเพิ่มเติมตามด้านล่างครับ
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
Post Reply