snasui.com ยินดีต้อนรับ
ยินดีต้อนรับสู่กระดานถามตอบ Excel and VBA และอื่น ๆ ที่เป็นมิตรกับทุกท่าน มีไฟล์แนบมหาศาล ช่วยให้ท่านค้นหาและติดตามศึกษาได้โดยง่าย สมาชิกท่านใดที่ยังไม่ได้ระบุ Version ของ Excel ที่ใช้งานจริง สามารถทำตาม Link นี้เพื่อจะได้รับคำตอบที่ตรงกับ Version ของท่านครับ ระบุ Version ของ Excel
ฟอรัมถาม-ตอบปัญหาการใช้งาน MS Excel and VBA
Forum rules
ไม่อนุญาตให้ใช้ภาษาแชทในการถามและตอบปัญหา ไม่ใช้คำว่า "คับ" หรือ "อ่ะครับ" แทนคำว่า "ครับ" ไม่ใช้คำว่า "เด๋ว" แทนคำว่า "เดี๋ยว" เป็นต้น เนื่องจากเมื่อแปลเป็นภาษาต่างประเทศแล้วจะให้ความหมายผิดไปจากที่ควรจะเป็น
ห้ามถามโดยระบุชื่อผู้ตอบและต้องตั้งชื่อกระทู้ให้สื่อถึงปัญหาที่จะถาม ไม่ตั้งชื่อว่า ช่วยด้วยครับ, มีปัญหามาปรึกษาครับ เป็นต้น
กรุณาอธิบายปัญหาและระบุคำตอบที่ต้องการมาในกระทู้ด้วยเสมอถึงแม้จะอธิบายไว้ในไฟล์แนบแล้วก็ตาม ทั้งนี้เพื่ออำนวยความสะดวกแก่เพื่อนสมาชิกในการค้นหาข้อมูล
กรุณาแนบไฟล์ตัวอย่างพร้อมแสดงคำตอบที่ถูกต้องมาในไฟล์ด้วยเพื่อให้ง่ายต่อการทำความเข้าใจและสะดวกต่อการตอบคำถาม (ขนาดไฟล์ไม่เกิน 500Kb ขนาดภาพไม่เกิน 800*600 Pixel) ไม่แนบเป็น Link มาจากแหล่งอื่นที่อาจจะถูกลบทิ้งไปโดยต้นทางในภายหลัง นอกจากนี้ไม่ควรแนบไฟล์ที่มีข้อมูลสำคัญอันก่อให้เกิดความเสียหายกับตนเองและผู้อื่น
กรณีเป็นคำถามเกี่ยวกับ Programming เช่น VBA, VB.Net, C#, SQL ฯลฯ ต้องลองเขียนมาเองก่อนเสมอ ถามเฉพาะที่ติดปัญหา ระบุ Module, Procedure ที่ติดปัญหาให้ชัดเจน กรุณาโพสต์ Code ให้แสดงเป็น Code คือเปิดด้วย [code]
และปิดด้วย [/code]
ตัวอย่างเช่น [code]dim r as range[/code]
เพื่อให้แตกต่างจากข้อความทั่วไป สะดวกในการอ่านและทดสอบ (คลิกเพื่อดูตัวอย่าง)
กรุณาแจ้งผลการใช้งานเมื่อได้รับคำตอบว่าตรงกับความต้องการหรือไม่
rocker
Member
Posts: 29 Joined: Wed Mar 06, 2013 9:43 pm
#1
Post
by rocker » Wed Mar 06, 2013 11:40 pm
ผมทำงาน11ชั่วโมง ได้โอที2.5ชั่วโมง สองชั่วโมงแรกเป็นโอที1.25 แล้วพักครึ่งชั่วโมง แล้วอีกครึ่งชั่วโมงเป็นโอที1.5 ถ้าคำนวณในตารางจะมีสูตรอย่างไร เพราะบางวันก็ทำโอทีไม่ถึงสองชั่วโมง หรืบางวันทำงานไม่ถึงแปดชั่วโมง จะทำไงให้แต่ละช่องไม่มีการติดลบ ช่วยผมหน่อยนะครับ
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
snasui
Site Admin
Posts: 30919 Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 365
Contact:
#2
Post
by snasui » Thu Mar 07, 2013 10:43 pm
ช่วยระบุเวลาเริ่มงาน เวลาออกงานปกติ และเวลาใดถือว่าเป็น OT
หากเป็นไปได้ช่วยเขียนเงื่อนไขการคิด OT ทั้งหมดมาด้วยครับ
rocker
Member
Posts: 29 Joined: Wed Mar 06, 2013 9:43 pm
#3
Post
by rocker » Fri Mar 08, 2013 12:38 am
เริ่มงาน6:00-14:30 หักพักครึ่งชั่วโมง=8hหลังจากนั้นเป็นโอที สองชั่วโมงแรกเป็นโอที1.25%(ทำงาน10ชั่วโมง)พักอีกครึ่งชั่วโมง หลังจากนั้นเป็นโอที1.5% ตัวอย่าง 6:00-18:00=12h, เวลาทำงาน=8h,โอที1.25%=2h,โอที1.5%=1h,(หักพักสองครั้ง=1h) แต่เวลาเลิกงานไม่สม่ำเสมอ บางวันก็ 6:30-13:00 ไม่ถึงแปดชั่วโมง ผมทำตารางแล้วมันมีปัญหาคือ วันใหนทำงานไม่ถึงแปดชั่วโมง ช่องโอทีก็จะติดลบ แล้ววันใหนทำโอทีเยอะๆเช่น 6:00-18:00 ก็ไม่รู้จะทำไงให้โอทีไปอยู่ในช่อง1.25%=2hและที่เหลือไปอยู่ในช่อง1.5% สิ่งที่ผมต้องการคือตารางบันทึกชั่วโมงการทำงาน ผมทำงานอยู่อิสราเอลครับเป็นคนงานเกษตรเลยไม่รู้เรื่องexcelเท่าไหร่ ก็เลยอยากรบกวนพี่ให้ทำตารางให้ผมหน่อยครับ ตอนนี้ขอแค่ชั่วโมงทำงานก่อนคิดตังค์เอาไว้ทีหลัง ขอบคุณครับ
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
snasui
Site Admin
Posts: 30919 Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 365
Contact:
#4
Post
by snasui » Fri Mar 08, 2013 1:34 pm
ที่เขียนมานั้นอ่านยากครับ ช่วยเขียนแจกแจงออกมาเป็นข้อ ๆ จะได้อ่านง่าย พยายามเว้นบรรทัดในแต่ละย่อหน้าด้วยครับ
ในไฟล์ตัวอย่างช่วยแจ้งด้วยว่าเซลล์ไหน ควรได้ค่าใด เพื่อจะได้คำนวณเปรียบเทียบได้ครับ
ในช่องอธิบายไฟล์ ให้เขียนแต่พอสังเขปว่าเป็นไฟล์เกี่ยวกับอะไร ไม่ต้องเขียนบรรยายลงไป เขียนบรรยายด้านบนก็เพียงพอแล้วครับ
rocker
Member
Posts: 29 Joined: Wed Mar 06, 2013 9:43 pm
#5
Post
by rocker » Fri Mar 08, 2013 8:53 pm
เวลาทำงานปกติ 06:00-14:30 พัก 10:30-11:00
ทำงาน 6:00-16:30 จะได้โอที 2 ชั่วโมง (คิดเป็นโอทีอัตรา 1.25%)
ทำงาน6:00-18:00 จะได้โอที 2 ชั่วโมง (คิดเป็นโอทีอัตรา 1.25%) พักอีกครั้ง 16:30-17:00 จะได้โอทีอีก1ชั่วโมง (คิดเป็นโอทีอัตรา 1.5%)
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
snasui
Site Admin
Posts: 30919 Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 365
Contact:
#6
Post
by snasui » Fri Mar 08, 2013 9:52 pm
ลองดูที่คอลัมน์ F:I ในไฟล์แนบครับว่าใช่ที่ต้องการหรือไม่ครับ
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
rocker
Member
Posts: 29 Joined: Wed Mar 06, 2013 9:43 pm
#7
Post
by rocker » Sat Mar 09, 2013 12:46 am
ขอบพระคุณอย่างสูงเลยครับ สุดยอดมาก ถ้าไม่ได้พี่ผมคงต้องมานั่งคำนวณจนปวดหัวแน่ๆเวลาสิ้นเดือน พี่ไม่ใช่"เทพ"แต่เป็น"มหาเทพ"ครับ
rocker
Member
Posts: 29 Joined: Wed Mar 06, 2013 9:43 pm
#8
Post
by rocker » Sat Mar 09, 2013 8:16 am
ทุกอย่างโอเคครับผม
ว่าแต่ว่า ถ้าผมจะเริ่มงานเวลาไหมก็ได้ เช่น เริ่มงาน 5:45น. เลิกงาน 16:15 น. คิดเป็นทำงาน 8ชั่วโมง และโอทีอีก 2ชั่วโมง
ผมหมายความว่า "ไม่ว่าจะเริ่มงานตอนไหน นับจากเวลาเริ่ม หักพักออกครึ่งชั่วโมง ถ้าครบแปดชั่วโมง หลังจากนั้นก็จะเป็นโอทีตามเงื่อนไขที่ผมได้กล่าวไว้
เพราะนายจ้างผม นึกอยากจะให้ผมทำงานตอนไหนก็ให้ทำ บางวันก็เริ่มงาน 5:30 บางวันก็ 6:00 บางวันก็ 7:00
ผมก็เลยอธิบายให้พี่ฟังยาก ในกรณีนี้พอจะมีสูตร คำนวณใหมครับ
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
snasui
Site Admin
Posts: 30919 Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 365
Contact:
#9
Post
by snasui » Sat Mar 09, 2013 8:59 am
snasui wrote: ที่เขียนมานั้นอ่านยากครับ ช่วยเขียนแจกแจงออกมาเป็นข้อ ๆ จะได้อ่านง่าย พยายามเว้นบรรทัดในแต่ละย่อหน้าด้วยครับ
ในไฟล์ตัวอย่างช่วยแจ้งด้วยว่าเซลล์ไหน ควรได้ค่าใด เพื่อจะได้คำนวณเปรียบเทียบได้ครับ
ในช่องอธิบายไฟล์ ให้เขียนแต่พอสังเขปว่าเป็นไฟล์เกี่ยวกับอะไร ไม่ต้องเขียนบรรยายลงไป เขียนบรรยายด้านบนก็เพียงพอแล้วครับ ช่วยอ่านที่ผมเน้นสีด้านบนด้วยนะครับ สำหรับโพสต์ก่อนหน้าผมลบออกให้แล้ว
ค่อย ๆ ถามตอบกันไปนะครับ
กรณีที่เข้างานและออกงานไม่เป็นเวลา จะต้องทราบว่า
ทำงานกี่ชม.ถึงได้พัก
ทำงานกี่ชม.ถึงจะคิด OT
rocker
Member
Posts: 29 Joined: Wed Mar 06, 2013 9:43 pm
#10
Post
by rocker » Sat Mar 09, 2013 2:53 pm
ครับผม เงื่อนไขก็คือ
1. ทำงาน 4ชั่วโมง จะพัก ครึ่งชั่วโมงนับจากเวลาเริ่มงาน เช่น เริ่มงาน "6:30" เวลาพัก "10:30" เริ่มงาน 5:45 เวลาพัก "9:45 แล้วทำงานอีกจนครบ "8h"แต่บางครั้งก็อาจจะน้อยกว่า "8h"ซึ่งหมายความว่า จากชั่วโมงที่ 1-8 คือการทำงานปกติ
2. OT1.25 จะเริ่มตั้งแต่ชั่วโมงที่ "8:01"จนถึงชั่วโมงที่ "10" ซึ่งนั่นก็คือ "2h"
3. ถ้ามีการทำงานต่อก็จะพักอีก "ครึ่งชั่วโมง" จากนั้นก็จะถือว่าเป็น OT 1.5 ไปเรื่อยๆ
(ขอบคุณมากๆเลยครับทีช่วย ตอบกระทู้ )
snasui
Site Admin
Posts: 30919 Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 365
Contact:
#11
Post
by snasui » Sat Mar 09, 2013 3:17 pm
ลองดูตัวอย่างตามไฟล์แนบในคอลัมน์ E:K ครับ
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
rocker
Member
Posts: 29 Joined: Wed Mar 06, 2013 9:43 pm
#12
Post
by rocker » Sat Mar 09, 2013 6:35 pm
ขอบคุณมากๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆเลยครับ พี่เหมือนเทวดาอินเตอร์เน็ตเลย ว่าแต่ว่า ถ้าผมจะcopyเอาไว้เป็นฉบับร่างทำยังไงครับ
snasui
Site Admin
Posts: 30919 Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 365
Contact:
#13
Post
by snasui » Sat Mar 09, 2013 7:56 pm
สามารถทำได้หลายวิธีครับ วิธีหนึ่งคือให้ Save As ไปเป็นไฟล์อื่นเพื่อจะนำไปใช้ต่อไป ส่วนไฟล์นี้ก็ยังคงสภาพไว้เหมือนเดิม
rocker
Member
Posts: 29 Joined: Wed Mar 06, 2013 9:43 pm
#14
Post
by rocker » Sat Mar 09, 2013 8:45 pm
ตรงคอลัมน์ f และ g เวลา sum แล้วได้ค่าออกมาไม่ตรงครับ
snasui
Site Admin
Posts: 30919 Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 365
Contact:
#15
Post
by snasui » Sat Mar 09, 2013 8:49 pm
แนบไฟล์ที่บอกว่าค่าไม่ตรงมาด้วย และแจ้งด้วยว่าที่ตรงคือค่าใด เพราะเหตุใดจึงควรเป็นค่านั้นครับ
rocker
Member
Posts: 29 Joined: Wed Mar 06, 2013 9:43 pm
#16
Post
by rocker » Sat Mar 09, 2013 9:09 pm
ทุกอย่างโอเคครับ สงสัยผมทำงานหนักไป เลยมองไม่ตรง มีสูตรที่ทำให้เวลาเป็นเลขฐานสิบทางลัดไหมครับ โดยไม่ต้องสร้างคอลัมน์เพิ่มอีก (ขอบคุณมากๆๆๆครับ)
snasui
Site Admin
Posts: 30919 Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 365
Contact:
#17
Post
by snasui » Sat Mar 09, 2013 9:14 pm
คิดว่าทำได้ครับ ควรแนบไฟล์มาและระบุด้วยว่าต้องการให้เซลล์ใดเป็นค่าใด ด้วยเงื่อนไขใด จะได้เข้าใจตรงกันครับ
rocker
Member
Posts: 29 Joined: Wed Mar 06, 2013 9:43 pm
#18
Post
by rocker » Sat Mar 09, 2013 9:36 pm
ตรงคอลัมน์ G,I.K ผมอยากให้การนำเสนอข้อมูลเป็นเลขฐานสิบครับ ขอบคุณครับผม
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
snasui
Site Admin
Posts: 30919 Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 365
Contact:
#19
Post
by snasui » Sat Mar 09, 2013 10:06 pm
ผมยังไม่ตอบก่อนนะครับ ผมคิดว่าผมบอกไปสองสามรอบแล้วว่าให้โพสต์อย่างไร คำอธิบายไฟล์ไม่ต้องเขียนเยอะครับ แค่บอกว่าเป็นอะไรก็พอแล้ว ดูที่นี่เป็นตัวอย่างแล้วแก้ไขด้วยครับ
viewtopic.php?p=24793#p24793
rocker
Member
Posts: 29 Joined: Wed Mar 06, 2013 9:43 pm
#20
Post
by rocker » Sun Mar 10, 2013 11:20 am
ผมต้องขออภัยเป็นอย่างยิ่งครับ คือตอนที่ผมดาวน์ไฟล์มาผมไม่ได้ลบคำอธิบายออก สูตรที่พี่กล่าวถึงพี่ช่วยตอบให้ผมหน่อยนะครับผมไม่รู้เรื่องครับ
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.