snasui.com ยินดีต้อนรับ
ยินดีต้อนรับสู่กระดานถามตอบ Excel and VBA และอื่น ๆ ที่เป็นมิตรกับทุกท่าน มีไฟล์แนบมหาศาล ช่วยให้ท่านค้นหาและติดตามศึกษาได้โดยง่าย สมาชิกท่านใดที่ยังไม่ได้ระบุ Version ของ Excel ที่ใช้งานจริง สามารถทำตาม Link นี้เพื่อจะได้รับคำตอบที่ตรงกับ Version ของท่านครับ ระบุ Version ของ Excel
ฟอรัมถาม-ตอบปัญหาการใช้งาน MS Excel and VBA
Forum rules
ไม่อนุญาตให้ใช้ภาษาแชทในการถามและตอบปัญหา ไม่ใช้คำว่า "คับ" หรือ "อ่ะครับ" แทนคำว่า "ครับ" ไม่ใช้คำว่า "เด๋ว" แทนคำว่า "เดี๋ยว" เป็นต้น เนื่องจากเมื่อแปลเป็นภาษาต่างประเทศแล้วจะให้ความหมายผิดไปจากที่ควรจะเป็น
ห้ามถามโดยระบุชื่อผู้ตอบและต้องตั้งชื่อกระทู้ให้สื่อถึงปัญหาที่จะถาม ไม่ตั้งชื่อว่า ช่วยด้วยครับ, มีปัญหามาปรึกษาครับ เป็นต้น
กรุณาอธิบายปัญหาและระบุคำตอบที่ต้องการมาในกระทู้ด้วยเสมอถึงแม้จะอธิบายไว้ในไฟล์แนบแล้วก็ตาม ทั้งนี้เพื่ออำนวยความสะดวกแก่เพื่อนสมาชิกในการค้นหาข้อมูล
กรุณาแนบไฟล์ตัวอย่างพร้อมแสดงคำตอบที่ถูกต้องมาในไฟล์ด้วยเพื่อให้ง่ายต่อการทำความเข้าใจและสะดวกต่อการตอบคำถาม (ขนาดไฟล์ไม่เกิน 500Kb ขนาดภาพไม่เกิน 800*600 Pixel) ไม่แนบเป็น Link มาจากแหล่งอื่นที่อาจจะถูกลบทิ้งไปโดยต้นทางในภายหลัง นอกจากนี้ไม่ควรแนบไฟล์ที่มีข้อมูลสำคัญอันก่อให้เกิดความเสียหายกับตนเองและผู้อื่น
กรณีเป็นคำถามเกี่ยวกับ Programming เช่น VBA, VB.Net, C#, SQL ฯลฯ ต้องลองเขียนมาเองก่อนเสมอ ถามเฉพาะที่ติดปัญหา ระบุ Module, Procedure ที่ติดปัญหาให้ชัดเจน กรุณาโพสต์ Code ให้แสดงเป็น Code คือเปิดด้วย [code]
และปิดด้วย [/code]
ตัวอย่างเช่น [code]dim r as range[/code]
เพื่อให้แตกต่างจากข้อความทั่วไป สะดวกในการอ่านและทดสอบ (คลิกเพื่อดูตัวอย่าง)
กรุณาแจ้งผลการใช้งานเมื่อได้รับคำตอบว่าตรงกับความต้องการหรือไม่
artosp
Member
Posts: 25 Joined: Wed Jan 16, 2013 3:40 pm
#1
Post
by artosp » Wed Jan 16, 2013 3:49 pm
คือผมต้องการพิมพ์บิล ให้ตรงกับฟอร์มใบเสร็จรับเงินที่ผมมีอยู่แล้ว ต้องทำอย่างไรบ้างครับ
หรือ ต้องวัดและตั้งค่าแถวกับคอลัมภ์เอา ตอนนี้ใช้วิธีนี้อยู่ครับ แต่มีปัญหาเวลาส่งไปต่างเครื่องหรือต่างVersion หรือให้ลูกน้องพิมพ์
จะเคลื่อนและต้องตั้งค่าใหม่ทุกครั้ง
หรือ มีวิธีล็อกการตั้งค่าแถว และคอลัมภ์ไหมครับ
ของผมVersion 2007 ครับ
ขอบคุณครับ(โพสครั้งแรกครับ)
ถูกผิด ขออภัยด้วย ครับ
Last edited by
artosp on Wed Jan 16, 2013 3:56 pm, edited 1 time in total.
snasui
Site Admin
Posts: 30919 Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 365
Contact:
#2
Post
by snasui » Wed Jan 16, 2013 3:55 pm
โพสต์โดยไม่ขัดตามกฎการใช้บอร์ด 6 ข้อด้านบนก็สบายใจ หายห่วงได้เลยครับ
สำหรับการจัดหน้าการพิมพ์ขึ้นกับ Driver Printer ด้วย ดังนั้น การนำไปพิมพ์กับเครื่องอื่นก็มีโอกาสที่จะต้องจัดหน้าใหม่ เราไม่สามารถกำหนดการจัดหน้ากระดาษแล้วให้สามารถใช้ได้กับทุกรุ่น ทุกยี่ห้อ Printer ครับ
artosp
Member
Posts: 25 Joined: Wed Jan 16, 2013 3:40 pm
#3
Post
by artosp » Wed Jan 16, 2013 4:03 pm
ก่อนอื่น ขอบคุณมากเลยครับ ตอบไวมาก
รบกวนถามเพิ่มเติมครับ แล้วเราสามารถสร้างฟอร์มเป็นพื้นหลังเพื่ออ้างอิงแต่ไม่พิมพ์ออกมาได้ไหมครับ ประมาณว่าลายน้ำ หรืออะไรที่พอให้เห็นโครงร่างอะครับ
ปัญหา ลูกน้องชอบลืมกรอกค่าบางช่องครับ
snasui
Site Admin
Posts: 30919 Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 365
Contact:
#4
Post
by snasui » Wed Jan 16, 2013 4:13 pm
สามารถทำได้แต่ไม่นิยมทำเช่นนั้นครับ
การตรวจสอบว่าพิมพ์ครบหรือไม่ครบเราสามารถสร้างการเตือนแบบต่าง ๆ ไว้ได้ เช่นหากต้องกรอก 10 ช่อง แต่กรอก 9 ช่องก็สามารถสร้างการเตือนไว้ได้ การเตือนอาจจะเป็นข้อความแสดงขึ้นมาในเซลล์ใด ๆ หรือใช้สีเข้ามาช่วย ยกตัวอย่างเช่น สามารถกำหนดไว้ก่อนได้ว่า ให้กรอกทุกเซลล์ที่เป็นสีแดง หากกรอกแล้วเซลล์นั้น ๆ จะเปลี่ยนเป็นสีอื่น ฯลฯ
artosp
Member
Posts: 25 Joined: Wed Jan 16, 2013 3:40 pm
#5
Post
by artosp » Wed Jan 16, 2013 4:18 pm
ผมขอวิธีการ กรอกทุกเซลล์ที่เป็นสีแดงแล้วกันครับ พอกรอกแล้วจะไม่มีสี ขอบคุณครับ
snasui
Site Admin
Posts: 30919 Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 365
Contact:
#6
Post
by snasui » Wed Jan 16, 2013 4:24 pm
แนบไฟล์ตัวอย่างมาด้วยครับ
artosp
Member
Posts: 25 Joined: Wed Jan 16, 2013 3:40 pm
#7
Post
by artosp » Wed Jan 16, 2013 4:57 pm
ตัวอย่างไฟล์ครับ ไฮไลท์ช่องสีแดงไว้แล้วครับ หากมีการเติมค่าแล้วให้สีหายไป ขอบคุณครับ
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
snasui
Site Admin
Posts: 30919 Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 365
Contact:
#8
Post
by snasui » Wed Jan 16, 2013 7:20 pm
ลองตามนี้ครับ
คลิกเลือกเซลล์ที่เป็นสีแดงโดยเลือก L1 เป็นเซลลสุดท้าย สำหรับการคลิกเลือกหลายเซลล์ที่ไม่ติดกันให้กดแป้น Ctrl ค้างไว้แล้วคลิกเซลล์ที่ต้องการ
เข้าเมนู Home > Conditional Formatting > New rule
ตรง Select a Rule Type: คลิก Use a formula to determine which cells to format
ตรง Format values where this formula is true คีย์ =l1<>""
คลิกปุ่ม Format > คลิกแถบ Fill > คลิก No Color > OK > OK
apirak2455
Member
Posts: 31 Joined: Thu Dec 09, 2010 10:51 pm
Excel Ver: 2021
#9
Post
by apirak2455 » Thu Jan 17, 2013 1:47 pm
ขอความรู้ครับอาจารย์ เรื่อง Conditional Formatting การเลือกหลายเซลล์ที่ไม่ติดกัน มีหลักในการเลือกเซลล์สุดท้าย อย่างไรครับ
snasui
Site Admin
Posts: 30919 Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 365
Contact:
#10
Post
by snasui » Thu Jan 17, 2013 2:37 pm
เลือกเซลล์ไหนเป็นเซลล์สุดท้ายก็ได้ครับ และเมื่อเลือกเซลล์ใดเป็นเซลล์สุดท้ายแล้ว ใน
การเขียนสูตรต้องอ้างถึงเซลล์นั้น ครับ
apirak2455
Member
Posts: 31 Joined: Thu Dec 09, 2010 10:51 pm
Excel Ver: 2021
#11
Post
by apirak2455 » Thu Jan 17, 2013 3:07 pm
ขอบคุณครับอาจารย์