snasui.com ยินดีต้อนรับ
ยินดีต้อนรับสู่กระดานถามตอบ Excel and VBA และอื่น ๆ ที่เป็นมิตรกับทุกท่าน มีไฟล์แนบมหาศาล ช่วยให้ท่านค้นหาและติดตามศึกษาได้โดยง่าย สมาชิกท่านใดที่ยังไม่ได้ระบุ Version ของ Excel ที่ใช้งานจริง สามารถทำตาม Link นี้เพื่อจะได้รับคำตอบที่ตรงกับ Version ของท่านครับ ระบุ Version ของ Excel
ฟอรัมถาม-ตอบปัญหาการใช้งาน MS Excel and VBA
Forum rules
ไม่อนุญาตให้ใช้ภาษาแชทในการถามและตอบปัญหา ไม่ใช้คำว่า "คับ" หรือ "อ่ะครับ" แทนคำว่า "ครับ" ไม่ใช้คำว่า "เด๋ว" แทนคำว่า "เดี๋ยว" เป็นต้น เนื่องจากเมื่อแปลเป็นภาษาต่างประเทศแล้วจะให้ความหมายผิดไปจากที่ควรจะเป็น
ห้ามถามโดยระบุชื่อผู้ตอบและต้องตั้งชื่อกระทู้ให้สื่อถึงปัญหาที่จะถาม ไม่ตั้งชื่อว่า ช่วยด้วยครับ, มีปัญหามาปรึกษาครับ เป็นต้น
กรุณาอธิบายปัญหาและระบุคำตอบที่ต้องการมาในกระทู้ด้วยเสมอถึงแม้จะอธิบายไว้ในไฟล์แนบแล้วก็ตาม ทั้งนี้เพื่ออำนวยความสะดวกแก่เพื่อนสมาชิกในการค้นหาข้อมูล
กรุณาแนบไฟล์ตัวอย่างพร้อมแสดงคำตอบที่ถูกต้องมาในไฟล์ด้วยเพื่อให้ง่ายต่อการทำความเข้าใจและสะดวกต่อการตอบคำถาม (ขนาดไฟล์ไม่เกิน 500Kb ขนาดภาพไม่เกิน 800*600 Pixel) ไม่แนบเป็น Link มาจากแหล่งอื่นที่อาจจะถูกลบทิ้งไปโดยต้นทางในภายหลัง นอกจากนี้ไม่ควรแนบไฟล์ที่มีข้อมูลสำคัญอันก่อให้เกิดความเสียหายกับตนเองและผู้อื่น
กรณีเป็นคำถามเกี่ยวกับ Programming เช่น VBA, VB.Net, C#, SQL ฯลฯ ต้องลองเขียนมาเองก่อนเสมอ ถามเฉพาะที่ติดปัญหา ระบุ Module, Procedure ที่ติดปัญหาให้ชัดเจน กรุณาโพสต์ Code ให้แสดงเป็น Code คือเปิดด้วย [code]
และปิดด้วย [/code]
ตัวอย่างเช่น [code]dim r as range[/code]
เพื่อให้แตกต่างจากข้อความทั่วไป สะดวกในการอ่านและทดสอบ (คลิกเพื่อดูตัวอย่าง)
กรุณาแจ้งผลการใช้งานเมื่อได้รับคำตอบว่าตรงกับความต้องการหรือไม่
kmb
Bronze
Posts: 305 Joined: Thu Oct 14, 2010 10:03 pm
#1
Post
by kmb » Mon Oct 18, 2010 8:07 pm
เนื่องจากต้องการทำรายงานสรุป ซึ่งค่ามาจากไฟล์หลายไฟล์ โดยที่แต่ละไฟล์จะมีหลาย worksheet ทั้งนี้แต่ละ worksheet มี format ไม่เหมือนกันเนื่องจากเป็นรายละเอียดคนละอย่าง อย่างไรก็ตามแต่ละไฟล์จะมี format เหมือนกันเช่น ทุกไฟล์มีจำนวน worksheet เท่ากัน จำนวนบรรทัด จำนวนคอลัมน์ในแต่ละ worksheet เท่ากัน
ถ้าต้องการทำรายงานใบสรุป โดยเขียนสูตรเพื่ออ้างอิงไปหาเซลล์เดียวกันแต่ต่างไฟล์ ไม่ทราบว่า INDIRECT ทำได้หรือเปล่า และต้องเขียนสูตรอย่างไรครับ
ตัวอย่างการทำตารางเพื่ออ้างอิงถึง เซลล์ที่ต้องการ
A B C D E F
1 Drive Folder Period Department – ชื่อไฟล์ Worksheet Cell
2 N:\ Monthly Report January AAA Summary H30
3 N:\ Monthly Report January BBB Summary H30
4 N:\ Monthly Report January CCC Summary H30
ลองเขียนสูตรบรรทัดแรก เป็น INDIRECT(A2&B2&”\”&C2&”\[”&”&D2&”.xlsx]”&E2&”’!”&F2) แต่มัน error น่ะครับ
ขอคำแนะนำหน่อยครับ
snasui
Site Admin
Posts: 30944 Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 365
Contact:
#2
Post
by snasui » Mon Oct 18, 2010 8:47 pm
สามารถใช้ Indirect มาช่วยได้แต่มีเทคนิคในการใช้ นอกจากนี้จะต้องเปิดไฟล์ต้นทางไว้ด้วย เนื่องจาก
Indirect ไม่สามารถใช้กับไฟล์ที่ปิดอยู่ได้ครับ
ยกตัวอย่างการ Link ข้ามไฟล์ของ Indirect โดย
1. ชื่อไฟล์: Test
2. ชื่อชีท: Sheet1
3. ชื่อเซลล์: A1
4. ไฟล์อยู่ที่ไดรฟ์: D
สามารถใช้ Indirect ได้ดังนี้
=INDIRECT("
' "&"D:\[Test.xls]Sheet1
' !A1")
ถ้าเราแยกข้อ 1-4 มาอ้างอิงไว้ในเซลล์ใด ๆ ก็สามารถจะอ้างอิงเซลล์นั้น ๆ เข้ามาแล้วเชื่อมด้วย & ก็ทำได้ แต่พึงระวังให้มีเครื่องหมาย
' ไว้ด้วยเสมอครับ
อีกวิธีไม่ต้้องใช้ Indirect และไม่ต้องเปิดไฟล์ สามารถดูตัวอย่างเพื่อประยุกต์ใช้ได้ที่นี่ครับ
http://snasui.blogspot.com/2010/06/blog-post.html
kmb
Bronze
Posts: 305 Joined: Thu Oct 14, 2010 10:03 pm
#3
Post
by kmb » Mon Oct 18, 2010 9:00 pm
ขอบคุณมากครับ ถ้า Indirect ไม่สามารถใช้กับไฟล์ที่ปิดอยู่ได้ ก็คงไม่ใช่ที่ต้องการครับ
ส่วนตามลิ้งก์ข้างบนนี้ จะลองดูครับ
kmb
Bronze
Posts: 305 Joined: Thu Oct 14, 2010 10:03 pm
#4
Post
by kmb » Tue Oct 19, 2010 9:16 pm
ได้นำวิธีตามลิ้งก์ไปใช้แล้วครับ มีประโยชน์มากเลย ขอบคุณครับ