:D snasui.com ยินดีต้อนรับ :D
ยินดีต้อนรับสู่กระดานถามตอบ Excel and VBA และอื่น ๆ ที่เป็นมิตรกับทุกท่าน มีไฟล์แนบมหาศาล ช่วยให้ท่านค้นหาและติดตามศึกษาได้โดยง่าย :thup: สมาชิกท่านใดที่ยังไม่ได้ระบุ Version ของ Excel ที่ใช้งานจริง สามารถทำตาม Link นี้เพื่อจะได้รับคำตอบที่ตรงกับ Version ของท่านครับ :arrow: ระบุ Version ของ Excel
:!: โปรดทราบ :!:
  1. กรุณาอ่านกฎการใช้บอร์ด (Forum rules) ในตำแหน่งด้านบนของแต่ละบอร์ด
  2. การสมัครสมาชิก การ Login การกู้คืนรหัสผ่าน
    1. สมัครสมาชิกดูขั้นตอนได้ที่ :arrow: สมัครสมาชิก
    2. Login เข้าระบบโดยคลิกปุ่ม Login ตรงมุมขวาบนของหน้านี้ :roll:
    3. การ Login ผ่าน Facebook ดูวิธีที่ :arrow: Login ผ่าน Facebook
    4. ลืมรหัสผ่านสามารถรับรหัสใหม่ได้ที่ :arrow: Reset รหัสผ่าน
  3. มีปัญหาการใช้งาน แจ้งผู้ดูแลระบบได้ที่ :arrow: ติดต่อผู้ดูแลระบบ
  4. กำหนดการตั้งค่าส่วนตัว เช่นตั้งค่าภาษาเป็นไทยหรืออังกฤษดูได้ที่ :arrow: ตั้งค่าส่วนตัว
  5. การตั้งและตอบกระทู้ดูได้ที่ :arrow: วิธีการตั้งและตอบกระทู้
  6. การจัดรูปแบบตัวอักษรด้วย bbcode ในช่องแสดงความคิดเห็นดูได้ที่ :arrow: จัดรูปแบบตัวอักษร
  7. กำหนดขนาดตัวอักษรใน Browser ดูได้ที่ :arrow: กำหนดขนาดตัวอักษรใน Browser

การใช้ vlookup

ฟอรัมถาม-ตอบปัญหาการใช้งาน MS Excel and VBA
Forum rules
  1. ไม่อนุญาตให้ใช้ภาษาแชทในการถามและตอบปัญหา ไม่ใช้คำว่า "คับ" หรือ "อ่ะครับ" แทนคำว่า "ครับ" ไม่ใช้คำว่า "เด๋ว" แทนคำว่า "เดี๋ยว" เป็นต้น เนื่องจากเมื่อแปลเป็นภาษาต่างประเทศแล้วจะให้ความหมายผิดไปจากที่ควรจะเป็น
  2. ห้ามถามโดยระบุชื่อผู้ตอบและต้องตั้งชื่อกระทู้ให้สื่อถึงปัญหาที่จะถาม ไม่ตั้งชื่อว่า ช่วยด้วยครับ, มีปัญหามาปรึกษาครับ เป็นต้น
  3. กรุณาอธิบายปัญหาและระบุคำตอบที่ต้องการมาในกระทู้ด้วยเสมอถึงแม้จะอธิบายไว้ในไฟล์แนบแล้วก็ตาม ทั้งนี้เพื่ออำนวยความสะดวกแก่เพื่อนสมาชิกในการค้นหาข้อมูล
  4. กรุณาแนบไฟล์ตัวอย่างพร้อมแสดงคำตอบที่ถูกต้องมาในไฟล์ด้วยเพื่อให้ง่ายต่อการทำความเข้าใจและสะดวกต่อการตอบคำถาม (ขนาดไฟล์ไม่เกิน 500Kb ขนาดภาพไม่เกิน 800*600 Pixel) ไม่แนบเป็น Link มาจากแหล่งอื่นที่อาจจะถูกลบทิ้งไปโดยต้นทางในภายหลัง นอกจากนี้ไม่ควรแนบไฟล์ที่มีข้อมูลสำคัญอันก่อให้เกิดความเสียหายกับตนเองและผู้อื่น
  5. กรณีเป็นคำถามเกี่ยวกับ Programming เช่น VBA, VB.Net, C#, SQL ฯลฯ ต้องลองเขียนมาเองก่อนเสมอ ถามเฉพาะที่ติดปัญหา ระบุ Module, Procedure ที่ติดปัญหาให้ชัดเจน กรุณาโพสต์ Code ให้แสดงเป็น Code คือเปิดด้วย [code] และปิดด้วย [/code] ตัวอย่างเช่น [code]dim r as range[/code] เพื่อให้แตกต่างจากข้อความทั่วไป สะดวกในการอ่านและทดสอบ (คลิกเพื่อดูตัวอย่าง)
  6. กรุณาแจ้งผลการใช้งานเมื่อได้รับคำตอบว่าตรงกับความต้องการหรือไม่
darah
Member
Member
Posts: 16
Joined: Fri Nov 18, 2011 8:41 pm

การใช้ vlookup

#1

Post by darah »

จะดึงข้อมูลจากตาราง code ให้ไปแสดงผลที่ ตารางข้อมูลลูกจ้างชั่วคราว (อันที่จริงตารางจะอยู่คนละชีตกัน แต่กลัวยุ่งยากก็เลยคัดลอกมาไว้ชีตเดียวกัน) ลองทำตั้งแต่ค่ำ จนเที่ยงคืน พยายามไปดูที่อาจารย์ตอบไว้ในโพสต์ต่าง ๆ ก่อนหน้านี้ แต่สงสัยสมองมันจะล้า คิดว่าไม่ยาก แต่ผลที่ได้มันไม่ถูกต้อง ไม่ทราบว่าผิดตรงไหน :flw: รบกวนอาจารย์ ช่วยดูให้หน่อยค่ะ
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
User avatar
bank9597
Guru
Guru
Posts: 3868
Joined: Wed Aug 17, 2011 11:49 am

Re: การใช้ vlookup

#2

Post by bank9597 »

:D แยกข้อมูลมาเป็น 2 ชีทเลยครับ แล้วผมจะลองดูให้ ;)
Forum Rules
  1. อย่าใช้ภาษาแชทในการตอบ-ถาม
  2. ตั้งชื่อกระทู้ให้สื่อถึงปัญหาและไม่เจาะจงตัวผู้ตอบ
  3. ให้อธิบายปัญหาและระบุคำตอบที่ต้องการมาในฟอรัม
  4. ควรแนบไฟล์ตัวอย่างมาที่ฟอรั่ม
  5. หากใช้ VBA ให้ลองเขียนมาเองก่อนเสมอ
  6. แจ้งผลการใช้งานทุกครั้งเมื่อได้รับคำตอบ
User avatar
bank9597
Guru
Guru
Posts: 3868
Joined: Wed Aug 17, 2011 11:49 am

Re: การใช้ vlookup

#3

Post by bank9597 »

:D ตามไฟล์แนบลองตามนี้ครับ

ที่ A3 คีย์ =IF(D3="","",INDEX($H$3:$H$14,MATCH(D3,$I$3:$I$14,0)))
แล้วคัดลอกลงมา

สูตร Vlookup ไม่สามารถหาค่าจากขวาไปซ้ายได้ครับ
ชื่อ-สกุล ในตารางข้อมูลลูกจ้างชั่วคราวกับตาราง code เว้นวรรค ระหว่างชื่อ-สกุล ไม่เท่ากัน จะมีผลต่อการค้นหาหรือไม่ค่ะ
มีผลอย่างแน่นอนครับ หากไม่ตรงกัน สูตรก็จะแสดงผลเป็น #N/A
Forum Rules
  1. อย่าใช้ภาษาแชทในการตอบ-ถาม
  2. ตั้งชื่อกระทู้ให้สื่อถึงปัญหาและไม่เจาะจงตัวผู้ตอบ
  3. ให้อธิบายปัญหาและระบุคำตอบที่ต้องการมาในฟอรัม
  4. ควรแนบไฟล์ตัวอย่างมาที่ฟอรั่ม
  5. หากใช้ VBA ให้ลองเขียนมาเองก่อนเสมอ
  6. แจ้งผลการใช้งานทุกครั้งเมื่อได้รับคำตอบ
darah
Member
Member
Posts: 16
Joined: Fri Nov 18, 2011 8:41 pm

Re: การใช้ vlookup

#4

Post by darah »

ขอบคุณ เอาข้อมูล 2 ชีต มารวมกัน โดยใช้ชื่อ-สกุลเป็นตัวเชื่อม จะเอาไปทำหนังสือเวียนใน word ค่ะ
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
darah
Member
Member
Posts: 16
Joined: Fri Nov 18, 2011 8:41 pm

Re: การใช้ vlookup

#5

Post by darah »

คุณ bank9597
พี่ขอแทนตัวว่าพี่ก็แล้วกันนะ หรือว่าพี่ทำข้อมูลใหม่ โดยใช้เลขบัตรประชาชนเป็นตัวเชื่อมดีไหมค่ะ แต่ว่าพี่ต้องไปทำชีตใหม่ก่อน ดีไหม ขอบคุณค่ะ
User avatar
bank9597
Guru
Guru
Posts: 3868
Joined: Wed Aug 17, 2011 11:49 am

Re: การใช้ vlookup

#6

Post by bank9597 »

:D ผมดูไฟล์แนบแล้ว ไม่สามารถทำได้ครับ เนื่องจากชื่อและสกุลในชีท Code ถูกเก็บไว้ในคอลัมน์เดียว แต่ในชีทเช็คสัญญาจ้าง ชื่อ-สกุล ถูกเก็บคนละคอลัมน์ ผมจึงไม่รู้จะแทนสูตรอย่างไรครับ :D
Forum Rules
  1. อย่าใช้ภาษาแชทในการตอบ-ถาม
  2. ตั้งชื่อกระทู้ให้สื่อถึงปัญหาและไม่เจาะจงตัวผู้ตอบ
  3. ให้อธิบายปัญหาและระบุคำตอบที่ต้องการมาในฟอรัม
  4. ควรแนบไฟล์ตัวอย่างมาที่ฟอรั่ม
  5. หากใช้ VBA ให้ลองเขียนมาเองก่อนเสมอ
  6. แจ้งผลการใช้งานทุกครั้งเมื่อได้รับคำตอบ
User avatar
bank9597
Guru
Guru
Posts: 3868
Joined: Wed Aug 17, 2011 11:49 am

Re: การใช้ vlookup

#7

Post by bank9597 »

:D
คุณ bank9597
พี่ขอแทนตัวว่าพี่ก็แล้วกันนะ หรือว่าพี่ทำข้อมูลใหม่ โดยใช้เลขบัตรประชาชนเป็นตัวเชื่อมดีไหมค่ะ แต่ว่าพี่ต้องไปทำชีตใหม่ก่อน ดีไหม ขอบคุณค่ะ
ถ้าทำเช่นนั้นได้ จะถือว่าดีมากครับ เพราะเลขบัตรประชาชนจะไม่ซ้ำกันเลยครับ แต่อย่างไรก็ควรจำลองรหัสปลอมมาน่ะครับ ไม่ควรเอาข้อมูลจริงมาโพสต์ไว้ เพื่อความปลอดภัยครับ :D
Forum Rules
  1. อย่าใช้ภาษาแชทในการตอบ-ถาม
  2. ตั้งชื่อกระทู้ให้สื่อถึงปัญหาและไม่เจาะจงตัวผู้ตอบ
  3. ให้อธิบายปัญหาและระบุคำตอบที่ต้องการมาในฟอรัม
  4. ควรแนบไฟล์ตัวอย่างมาที่ฟอรั่ม
  5. หากใช้ VBA ให้ลองเขียนมาเองก่อนเสมอ
  6. แจ้งผลการใช้งานทุกครั้งเมื่อได้รับคำตอบ
darah
Member
Member
Posts: 16
Joined: Fri Nov 18, 2011 8:41 pm

Re: การใช้ vlookup

#8

Post by darah »

หากในชีต code พี่แยกชื่อนามสกุลออกจากกัน สามารถทำได้ไหม พี่แนบไฟล์มาให้ดูใหม่ค่ะ
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
User avatar
bank9597
Guru
Guru
Posts: 3868
Joined: Wed Aug 17, 2011 11:49 am

Re: การใช้ vlookup

#9

Post by bank9597 »

:D ตามไฟล์ที่แนบมาให้นั้น สามารถใช้สูตรได้ครับ แต่ต้องอ้างอิง 2 ที่ คือ ชื่อ และ สกุล เพราะชื่อแรก มีโอกาสซ้ำกับชื่ออื่น เช่น ชื่อสมชาย อาจจะมี 2 คน สูตรไม่สามารถบอกได้ว่าคนไหน เราเลยต้องอ้างสกุลไปด้วย เพราะนามสกุลจะมีโอกาสซ้ำน้อยกว่าครับ

อย่างไรก็ดี ควรใช้รหัสประจำตัวจะดีที่สุดครับ จำลองรหัสขึ้อมมาเอง (ต้องไม่ซ้ำกัน) ไม่จำเป็นต้องเป็นเลขบัตรประชาชนครับ

จากโจทย์ตามไฟล์แนบ ลองตามนี้ครับ
ที่ A2 คีย์ =INDEX(code!$A$2:$A$1000,MATCH(D2&E2,code!$B$2:$B$1000&code!$C$2:$C$1000,0)) กด Ctrl+Shift+Enter พร้อมกัน แทนการกด Enter เพียงตัวเดียว หากดถูก จะมีเครื่องหมาย {} คร่อมสูตรอยู่ครับ

ผมได้ใส่สูตรให้แล้วตามไฟล์แนบ หากช่องไหนมีค่าเป็น #N/A ก็แสดงว่า ชื่อที่ชีท Code ไม่ต้องกัน เช่น ศิลิลญาพัชร ในชีท Code บันทึกไว้ว่า ศิลิลญาพัชร(อุบล) มันเลยแสดงค่าเออเรอร์ดังกล่าว :D
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
Forum Rules
  1. อย่าใช้ภาษาแชทในการตอบ-ถาม
  2. ตั้งชื่อกระทู้ให้สื่อถึงปัญหาและไม่เจาะจงตัวผู้ตอบ
  3. ให้อธิบายปัญหาและระบุคำตอบที่ต้องการมาในฟอรัม
  4. ควรแนบไฟล์ตัวอย่างมาที่ฟอรั่ม
  5. หากใช้ VBA ให้ลองเขียนมาเองก่อนเสมอ
  6. แจ้งผลการใช้งานทุกครั้งเมื่อได้รับคำตอบ
darah
Member
Member
Posts: 16
Joined: Fri Nov 18, 2011 8:41 pm

Re: การใช้ vlookup

#10

Post by darah »

:D ขอบคุณมาก ๆ ค่ะ ช่วยได้มากเลย เมื่อวานนั่งดูโพสต่างๆ ตั้งแต่ค่ำถึงเที่ยงคืน จะลองไปทำตามที่น้องบอก ไว้วันหลังจะขอรบกวนใหม่
User avatar
snasui
Site Admin
Site Admin
Posts: 30920
Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 365
Contact:

Re: การใช้ vlookup

#11

Post by snasui »

:D มาช่วยเสริมเรื่องสูตรครับ

การ Match ข้อมูลสองเงื่อนไขขึ้นไปสามารถ If เข้ามาช่วยแทนการเชื่อมข้อมูลเข้าด้วยกัน เพื่อประสิทธิภาพการคำนวณที่ไวขึ้น สูตรมีความยืดหยุ่นมากขึ้นเนื่องจากสามารถเพิ่มเงื่อนไขเข้าไปได้ง่ายกว่าเดิม นอกจากนี้ให้เลือกขอบเขตข้อมูลเท่าที่มีไม่ควรจะเผื่อเอาไว้ให้เป็นภาระในการคำนวณโดยไม่จำเป็นครับ

ยกตัวอย่างสูตรเดิม

ที่ A2 คีย์

=INDEX(code!$A$2:$A$1000,MATCH(D2&E2,code!$B$2:$B$1000&code!$C$2:$C$1000,0))

Ctrl+Shift+Enter

สามารถปรับใหม่เป็น

=INDEX(code!$A$2:$A$990,MATCH(1,IF($D2=code!$B$2:$B$990,IF($E2=code!$C$2:$C$990,1)),0))

Ctrl+Shift+Enter
User avatar
bank9597
Guru
Guru
Posts: 3868
Joined: Wed Aug 17, 2011 11:49 am

Re: การใช้ vlookup

#12

Post by bank9597 »

snasui wrote::D มาช่วยเสริมเรื่องสูตรครับ

การ Match ข้อมูลสองเงื่อนไขขึ้นไปสามารถ If เข้ามาช่วยแทนการเชื่อมข้อมูลเข้าด้วยกัน เพื่อประสิทธิภาพการคำนวณที่ไวขึ้น สูตรมีความยืดหยุ่นมากขึ้นเนื่องจากสามารถเพิ่มเงื่อนไขเข้าไปได้ง่ายกว่าเดิม นอกจากนี้ให้เลือกขอบเขตข้อมูลเท่าที่มีไม่ควรจะเผื่อเอาไว้ให้เป็นภาระในการคำนวณโดยไม่จำเป็นครับ

ยกตัวอย่างสูตรเดิม

ที่ A2 คีย์

=INDEX(code!$A$2:$A$1000,MATCH(D2&E2,code!$B$2:$B$1000&code!$C$2:$C$1000,0))

Ctrl+Shift+Enter

สามารถปรับใหม่เป็น

=INDEX(code!$A$2:$A$990,MATCH(1,IF($D2=code!$B$2:$B$990,IF($E2=code!$C$2:$C$990,1)),0))

Ctrl+Shift+Enter
:D ขอบคุณอาจารย์มากครับ นึกว่าจะไม่มาช่วยเสียแล้ว อิอิ :tt:
Forum Rules
  1. อย่าใช้ภาษาแชทในการตอบ-ถาม
  2. ตั้งชื่อกระทู้ให้สื่อถึงปัญหาและไม่เจาะจงตัวผู้ตอบ
  3. ให้อธิบายปัญหาและระบุคำตอบที่ต้องการมาในฟอรัม
  4. ควรแนบไฟล์ตัวอย่างมาที่ฟอรั่ม
  5. หากใช้ VBA ให้ลองเขียนมาเองก่อนเสมอ
  6. แจ้งผลการใช้งานทุกครั้งเมื่อได้รับคำตอบ
darah
Member
Member
Posts: 16
Joined: Fri Nov 18, 2011 8:41 pm

Re: การใช้ vlookup

#13

Post by darah »

ได้สูตรจากน้องbank9597 แล้วก็ไปทำข้อมูล ไม่ได้เข้ามาหลายวันเลย

ขอบคุณอาจารย์และน้องbank9597 มากค่ะ :)
Post Reply