:D snasui.com ยินดีต้อนรับ :D
ยินดีต้อนรับสู่กระดานถามตอบ Excel and VBA และอื่น ๆ ที่เป็นมิตรกับทุกท่าน มีไฟล์แนบมหาศาล ช่วยให้ท่านค้นหาและติดตามศึกษาได้โดยง่าย :thup: สมาชิกท่านใดที่ยังไม่ได้ระบุ Version ของ Excel ที่ใช้งานจริง สามารถทำตาม Link นี้เพื่อจะได้รับคำตอบที่ตรงกับ Version ของท่านครับ :arrow: ระบุ Version ของ Excel
:!: โปรดทราบ :!:
  1. กรุณาอ่านกฎการใช้บอร์ด (Forum rules) ในตำแหน่งด้านบนของแต่ละบอร์ด
  2. การสมัครสมาชิก การ Login การกู้คืนรหัสผ่าน
    1. สมัครสมาชิกดูขั้นตอนได้ที่ :arrow: สมัครสมาชิก
    2. Login เข้าระบบโดยคลิกปุ่ม Login ตรงมุมขวาบนของหน้านี้ :roll:
    3. การ Login ผ่าน Facebook ดูวิธีที่ :arrow: Login ผ่าน Facebook
    4. ลืมรหัสผ่านสามารถรับรหัสใหม่ได้ที่ :arrow: Reset รหัสผ่าน
  3. มีปัญหาการใช้งาน แจ้งผู้ดูแลระบบได้ที่ :arrow: ติดต่อผู้ดูแลระบบ
  4. กำหนดการตั้งค่าส่วนตัว เช่นตั้งค่าภาษาเป็นไทยหรืออังกฤษดูได้ที่ :arrow: ตั้งค่าส่วนตัว
  5. การตั้งและตอบกระทู้ดูได้ที่ :arrow: วิธีการตั้งและตอบกระทู้
  6. การจัดรูปแบบตัวอักษรด้วย bbcode ในช่องแสดงความคิดเห็นดูได้ที่ :arrow: จัดรูปแบบตัวอักษร
  7. กำหนดขนาดตัวอักษรใน Browser ดูได้ที่ :arrow: กำหนดขนาดตัวอักษรใน Browser

ต้องการสร้างไฟล์ EXCEL เพื่อให้ทำงานร่วมกันหลายทีมเพื่ออัพเดทข้อมูลทุกเดือน

ฟอรัมถาม-ตอบปัญหาการใช้งาน MS Excel and VBA
Forum rules
  1. ไม่อนุญาตให้ใช้ภาษาแชทในการถามและตอบปัญหา ไม่ใช้คำว่า "คับ" หรือ "อ่ะครับ" แทนคำว่า "ครับ" ไม่ใช้คำว่า "เด๋ว" แทนคำว่า "เดี๋ยว" เป็นต้น เนื่องจากเมื่อแปลเป็นภาษาต่างประเทศแล้วจะให้ความหมายผิดไปจากที่ควรจะเป็น
  2. ห้ามถามโดยระบุชื่อผู้ตอบและต้องตั้งชื่อกระทู้ให้สื่อถึงปัญหาที่จะถาม ไม่ตั้งชื่อว่า ช่วยด้วยครับ, มีปัญหามาปรึกษาครับ เป็นต้น
  3. กรุณาอธิบายปัญหาและระบุคำตอบที่ต้องการมาในกระทู้ด้วยเสมอถึงแม้จะอธิบายไว้ในไฟล์แนบแล้วก็ตาม ทั้งนี้เพื่ออำนวยความสะดวกแก่เพื่อนสมาชิกในการค้นหาข้อมูล
  4. กรุณาแนบไฟล์ตัวอย่างพร้อมแสดงคำตอบที่ถูกต้องมาในไฟล์ด้วยเพื่อให้ง่ายต่อการทำความเข้าใจและสะดวกต่อการตอบคำถาม (ขนาดไฟล์ไม่เกิน 500Kb ขนาดภาพไม่เกิน 800*600 Pixel) ไม่แนบเป็น Link มาจากแหล่งอื่นที่อาจจะถูกลบทิ้งไปโดยต้นทางในภายหลัง นอกจากนี้ไม่ควรแนบไฟล์ที่มีข้อมูลสำคัญอันก่อให้เกิดความเสียหายกับตนเองและผู้อื่น
  5. กรณีเป็นคำถามเกี่ยวกับ Programming เช่น VBA, VB.Net, C#, SQL ฯลฯ ต้องลองเขียนมาเองก่อนเสมอ ถามเฉพาะที่ติดปัญหา ระบุ Module, Procedure ที่ติดปัญหาให้ชัดเจน กรุณาโพสต์ Code ให้แสดงเป็น Code คือเปิดด้วย [code] และปิดด้วย [/code] ตัวอย่างเช่น [code]dim r as range[/code] เพื่อให้แตกต่างจากข้อความทั่วไป สะดวกในการอ่านและทดสอบ (คลิกเพื่อดูตัวอย่าง)
  6. กรุณาแจ้งผลการใช้งานเมื่อได้รับคำตอบว่าตรงกับความต้องการหรือไม่
SetMeFree
Member
Member
Posts: 2
Joined: Sun Mar 30, 2025 9:08 pm
Excel Ver: 2019

ต้องการสร้างไฟล์ EXCEL เพื่อให้ทำงานร่วมกันหลายทีมเพื่ออัพเดทข้อมูลทุกเดือน

#1

Post by SetMeFree »

ต้องการทำไฟล์เอ็กเซลเป็นไฟล์กลางให้หลายทีมมาใช้และทำงานร่วมกัน โดยทีมแรกจะทำการอัพเดทเอารหัสบริษัทและ รหัสบัญชีใหม่มาใส่ ในช่อง เอ และ บี ซึ่งเมื่อใส่แล้ว จะมีสูตรมาบอกว่าบัญชีนี้มันจะใช้ชื่อมาตรฐานในระบบอินวอยซ์ว่าอะไร (ซึ่งชื่อนี้จะใช้เหมือนกันทุกบริษัทฯ) จากนั้น ฝ่ายภาษีต้องมาดูและใส่รหัสภาษี เสร็จแล้วจะต้องเอาองค์ประกอบทั้งสาม (บริษัท บัญชี ภาษี) มาใช้ตรวจสอบว่ามีการสร้างรหัสและคำอธิบายของอินวอยซ์ในระบบบัญชีหรือยัง ถ้ายังก็ต้องมีการนำไปสร้างค่ะ ตามไฟล์แนบ แต่ไม่ทราบว่ามันจะใช้ทำงานร่วมกันได้สะดวกหรือไม่ หรือมีวิธีไหนที่ดีกว่านี้ไหมค่ะ ในไฟล์ ใช้สูตรพวก & and Vlookup.

ขอบคุณมากค่ะ
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
User avatar
snasui
Site Admin
Site Admin
Posts: 31032
Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 365
Contact:

Re: ต้องการสร้างไฟล์ EXCEL เพื่อให้ทำงานร่วมกันหลายทีมเพื่ออัพเดทข้อมูลทุกเดือน

#2

Post by snasui »

:D ตัวอย่างสูตรตามด้านล่างครับ
  1. ที่ C3 คีย์
    =VLOOKUP($B3,ข้อมูลกลางที่ใช้สำหรับทุกบริษัท!$A$2:$B$10000,2,0)
    Enter > Copy ลงด้านล่าง
  2. ที่ D3 คีย์
    =VLOOKUP($B3,ข้อมูลกลางที่ใช้สำหรับทุกบริษัท!$A$2:$C$10000,3,0)
    Enter > Copy ลงด้านล่าง
  3. ที่ G3 คีย์
    =IF(COUNTIFS(ฐานข้อมูลชื่อในระบบรายบริษัท!$A$2:$A$10000,A3,ฐานข้อมูลชื่อในระบบรายบริษัท!$E$2:$E$10000,D3,ฐานข้อมูลชื่อในระบบรายบริษัท!$F$2:$F$10000,E3)=0,"ต้องสร้างใหม่",A3&D3&E3)
    Enter > Copy ลงด้านล่าง
ชื่อชีตหากตั้งเป็นภาษาอังกฤษและปรับให้สั้นลงจะทำให้อ่านสูตรง่ายขึ้นเนื่องจากสูตรไม่ยาวมาก สำหรับสูตรด้านบนปรับปรุงดังนี้
  1. กำหนดช่วงข้อมูลในสูตรเพียงเท่าที่ข้อมูลจะขยายไปถึง ไม่คลุมทั้งคอลัมน์
  2. ใช้ Countifs แทน Vlookup คอลัมน์ F ในชีต user fill in สามารถยกเลิกได้
Post Reply