:D snasui.com ยินดีต้อนรับ :D
ยินดีต้อนรับสู่กระดานถามตอบ Excel and VBA และอื่น ๆ ที่เป็นมิตรกับทุกท่าน มีไฟล์แนบมหาศาล ช่วยให้ท่านค้นหาและติดตามศึกษาได้โดยง่าย :thup: สมาชิกท่านใดที่ยังไม่ได้ระบุ Version ของ Excel ที่ใช้งานจริง สามารถทำตาม Link นี้เพื่อจะได้รับคำตอบที่ตรงกับ Version ของท่านครับ :arrow: ระบุ Version ของ Excel
:!: โปรดทราบ :!:
  1. กรุณาอ่านกฎการใช้บอร์ด (Forum rules) ในตำแหน่งด้านบนของแต่ละบอร์ด
  2. การสมัครสมาชิก การ Login การกู้คืนรหัสผ่าน
    1. สมัครสมาชิกดูขั้นตอนได้ที่ :arrow: สมัครสมาชิก
    2. Login เข้าระบบโดยคลิกปุ่ม Login ตรงมุมขวาบนของหน้านี้ :roll:
    3. การ Login ผ่าน Facebook ดูวิธีที่ :arrow: Login ผ่าน Facebook
    4. ลืมรหัสผ่านสามารถรับรหัสใหม่ได้ที่ :arrow: Reset รหัสผ่าน
  3. มีปัญหาการใช้งาน แจ้งผู้ดูแลระบบได้ที่ :arrow: ติดต่อผู้ดูแลระบบ
  4. กำหนดการตั้งค่าส่วนตัว เช่นตั้งค่าภาษาเป็นไทยหรืออังกฤษดูได้ที่ :arrow: ตั้งค่าส่วนตัว
  5. การตั้งและตอบกระทู้ดูได้ที่ :arrow: วิธีการตั้งและตอบกระทู้
  6. การจัดรูปแบบตัวอักษรด้วย bbcode ในช่องแสดงความคิดเห็นดูได้ที่ :arrow: จัดรูปแบบตัวอักษร
  7. กำหนดขนาดตัวอักษรใน Browser ดูได้ที่ :arrow: กำหนดขนาดตัวอักษรใน Browser

ต้องการแชร์ค่าใช้จ่ายรายเดือนตามจำนวนการใช้งาน สามารถใช้สูตรหรือตั้งค่า Pivot ยังไงได้บ้างครับ

ฟอรัมถาม-ตอบปัญหาการใช้งาน MS Excel and VBA
Forum rules
  1. ไม่อนุญาตให้ใช้ภาษาแชทในการถามและตอบปัญหา ไม่ใช้คำว่า "คับ" หรือ "อ่ะครับ" แทนคำว่า "ครับ" ไม่ใช้คำว่า "เด๋ว" แทนคำว่า "เดี๋ยว" เป็นต้น เนื่องจากเมื่อแปลเป็นภาษาต่างประเทศแล้วจะให้ความหมายผิดไปจากที่ควรจะเป็น
  2. ห้ามถามโดยระบุชื่อผู้ตอบและต้องตั้งชื่อกระทู้ให้สื่อถึงปัญหาที่จะถาม ไม่ตั้งชื่อว่า ช่วยด้วยครับ, มีปัญหามาปรึกษาครับ เป็นต้น
  3. กรุณาอธิบายปัญหาและระบุคำตอบที่ต้องการมาในกระทู้ด้วยเสมอถึงแม้จะอธิบายไว้ในไฟล์แนบแล้วก็ตาม ทั้งนี้เพื่ออำนวยความสะดวกแก่เพื่อนสมาชิกในการค้นหาข้อมูล
  4. กรุณาแนบไฟล์ตัวอย่างพร้อมแสดงคำตอบที่ถูกต้องมาในไฟล์ด้วยเพื่อให้ง่ายต่อการทำความเข้าใจและสะดวกต่อการตอบคำถาม (ขนาดไฟล์ไม่เกิน 500Kb ขนาดภาพไม่เกิน 800*600 Pixel) ไม่แนบเป็น Link มาจากแหล่งอื่นที่อาจจะถูกลบทิ้งไปโดยต้นทางในภายหลัง นอกจากนี้ไม่ควรแนบไฟล์ที่มีข้อมูลสำคัญอันก่อให้เกิดความเสียหายกับตนเองและผู้อื่น
  5. กรณีเป็นคำถามเกี่ยวกับ Programming เช่น VBA, VB.Net, C#, SQL ฯลฯ ต้องลองเขียนมาเองก่อนเสมอ ถามเฉพาะที่ติดปัญหา ระบุ Module, Procedure ที่ติดปัญหาให้ชัดเจน กรุณาโพสต์ Code ให้แสดงเป็น Code คือเปิดด้วย [code] และปิดด้วย [/code] ตัวอย่างเช่น [code]dim r as range[/code] เพื่อให้แตกต่างจากข้อความทั่วไป สะดวกในการอ่านและทดสอบ (คลิกเพื่อดูตัวอย่าง)
  6. กรุณาแจ้งผลการใช้งานเมื่อได้รับคำตอบว่าตรงกับความต้องการหรือไม่
hanuaggie61
Member
Member
Posts: 31
Joined: Wed Apr 17, 2019 12:22 am
Excel Ver: Office 365

ต้องการแชร์ค่าใช้จ่ายรายเดือนตามจำนวนการใช้งาน สามารถใช้สูตรหรือตั้งค่า Pivot ยังไงได้บ้างครับ

#1

Post by hanuaggie61 »

มีข้อมูลตารางจำนวนการใช้ห้องพักใน 1 เดือน
โดยแต่ละวันจะมีข้อมูลว่ามีใครมาใช้งานบ้าง (แยกโดยรหัส)
ห้องนี้อาจใช้งานมากกว่า 2 คน ก็ได้ ใน 1 วัน (ข้อมูลตาม Sheet แรก)

โดยสิ้นเดือนจะมียอดจำนวนค่าน้ำ+ค่าไฟ ในตัวอย่างนี้ = 1,100 บาท
ยอดนี้ก็จะต้องไปหารกันกับคนรถทั้งหมด(รหัสแยกตามคน) ใครใช้เยอะก็จ่ายเยอะตามจำนวนวันที่ใช้

โดยติดปัญหาคือจำนวนรายการรหัสอาจจะมีเพิ่มขึ้นหรือลดลงได้ตลอด (จำนวนคนใช้ห้อง มากขึ้น/ลดลงได้)
1. ทำ Pivot ติดเรื่องการออกแบบ Pivot ที่จะทำสูตรคำนวนได้ ว่าสามารถทำได้หรือไม่
2. คิดจะใช้ =UNIQUE() แล้วมา countif ก็ไม่รู้ว่าในแต่ละเดือนจะมีกี่แถว (จึงลากสูตรทิ้งไว้แล้วใช้ condition Format ซ่อนทั้งเส้นตารางและสูตร ให้เป็นว่างเปล่า ถ้าแถวนั้นไม่มีค่า)
มันสามารถมีวิธีไหนอีกได้ไหมครับ เพื่อเป็นแนวทางครับ
Data.jpg
Pivot.jpg
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
User avatar
norkaz
Gold
Gold
Posts: 1752
Joined: Wed Jan 12, 2011 7:59 pm
Excel Ver: 2013,365

Re: ต้องการแชร์ค่าใช้จ่ายรายเดือนตามจำนวนการใช้งาน สามารถใช้สูตรหรือตั้งค่า Pivot ยังไงได้บ้างครับ

#2

Post by norkaz »

...

ไม่ค่อยเข้าใจ สิ่งที่ผู้สอบถามต้องการให้เป็น

ลองปรับ Pivot Table ตามไฟล์แนบ

D17
=IF(C17="","",C17/LOOKUP(CHAR(255),$A$17:$C$999)*$C$14)


** สนับสนุนฟอรั่ม กรุณา คลิกโฆษณาที่หน้าเพจ**

แมวใหญ่ Bigcat9
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
hanuaggie61
Member
Member
Posts: 31
Joined: Wed Apr 17, 2019 12:22 am
Excel Ver: Office 365

Re: ต้องการแชร์ค่าใช้จ่ายรายเดือนตามจำนวนการใช้งาน สามารถใช้สูตรหรือตั้งค่า Pivot ยังไงได้บ้างครับ

#3

Post by hanuaggie61 »

ขอบคุณมากครับ

ขอสอบถามอีกนิดครับ

D17
=IF(C17="","",C17/LOOKUP(CHAR(255),$A$17:$C$999)*$C$14)

พอดีผมลองค้นหา lookup(CHAR(255),
ในบทความของเวปบอกว่าเป็นการหาตัวอักษรตัวสุดท้าย ทำไมถึงได้ค่าตัวเลขที่สามารถนำไปคำนวนต่อได้เหรอครับ
wordpress/last-cell-value/
User avatar
norkaz
Gold
Gold
Posts: 1752
Joined: Wed Jan 12, 2011 7:59 pm
Excel Ver: 2013,365

Re: ต้องการแชร์ค่าใช้จ่ายรายเดือนตามจำนวนการใช้งาน สามารถใช้สูตรหรือตั้งค่า Pivot ยังไงได้บ้างครับ

#4

Post by norkaz »

hanuaggie61 wrote: Sun Aug 27, 2023 10:58 pm ขอบคุณมากครับ

ขอสอบถามอีกนิดครับ

D17
=IF(C17="","",C17/LOOKUP(CHAR(255),$A$17:$C$999)*$C$14)

พอดีผมลองค้นหา lookup(CHAR(255),
ในบทความของเวปบอกว่าเป็นการหาตัวอักษรตัวสุดท้าย ทำไมถึงได้ค่าตัวเลขที่สามารถนำไปคำนวนต่อได้เหรอครับ
wordpress/last-cell-value/
...

ขอไม่อธิบายเพิ่มเติม เนื่องจาก อาจารย์ คนควน เจ้าของฟอรั่มนี้ ท่านได้กรุณา อธิบายไว้อย่างยอดเยี่ยม ละเอียดยิบ :D

ลองคีย์แบบนี้

a) =LOOKUP(CHAR(255),A17:A999) ดูผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

b) =LOOKUP(CHAR(255),A17:A999,C17:C999) ดูผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

c) =LOOKUP(CHAR(255),A17:C999) ดูผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

** b) แบบเต็มรูป สามารถลดรูปโดยรวบ เป็น แบบ c)



** สนับสนุนฟอรั่ม กรุณาคลิกโฆษณาที่หน้าเพจ ***

แมวใหญ่ Bigcat9

...
User avatar
norkaz
Gold
Gold
Posts: 1752
Joined: Wed Jan 12, 2011 7:59 pm
Excel Ver: 2013,365

Re: ต้องการแชร์ค่าใช้จ่ายรายเดือนตามจำนวนการใช้งาน สามารถใช้สูตรหรือตั้งค่า Pivot ยังไงได้บ้างครับ

#5

Post by norkaz »

...

หรือ ใช้ VLOOKUP ที่ผู้ใช้ Excel สามารถเข้าใจได้ง่ายกว่า

D17

=IF(C17="","",C17/VLOOKUP("Grand Total",$A$17:$C$999,3,0)*$C$14)

** สนับสนุนฟอรั่ม กรุณาคลิกโฆษณาที่หน้าเพจ ***

แมวใหญ่ Bigcat9
Post Reply