:D snasui.com ยินดีต้อนรับ :D
ยินดีต้อนรับสู่กระดานถามตอบ Excel and VBA และอื่น ๆ ที่เป็นมิตรกับทุกท่าน มีไฟล์แนบมหาศาล ช่วยให้ท่านค้นหาและติดตามศึกษาได้โดยง่าย :thup: สมาชิกท่านใดที่ยังไม่ได้ระบุ Version ของ Excel ที่ใช้งานจริง สามารถทำตาม Link นี้เพื่อจะได้รับคำตอบที่ตรงกับ Version ของท่านครับ :arrow: ระบุ Version ของ Excel
:!: โปรดทราบ :!:
  1. กรุณาอ่านกฎการใช้บอร์ด (Forum rules) ในตำแหน่งด้านบนของแต่ละบอร์ด
  2. การสมัครสมาชิก การ Login การกู้คืนรหัสผ่าน
    1. สมัครสมาชิกดูขั้นตอนได้ที่ :arrow: สมัครสมาชิก
    2. Login เข้าระบบโดยคลิกปุ่ม Login ตรงมุมขวาบนของหน้านี้ :roll:
    3. การ Login ผ่าน Facebook ดูวิธีที่ :arrow: Login ผ่าน Facebook
    4. ลืมรหัสผ่านสามารถรับรหัสใหม่ได้ที่ :arrow: Reset รหัสผ่าน
  3. มีปัญหาการใช้งาน แจ้งผู้ดูแลระบบได้ที่ :arrow: ติดต่อผู้ดูแลระบบ
  4. กำหนดการตั้งค่าส่วนตัว เช่นตั้งค่าภาษาเป็นไทยหรืออังกฤษดูได้ที่ :arrow: ตั้งค่าส่วนตัว
  5. การตั้งและตอบกระทู้ดูได้ที่ :arrow: วิธีการตั้งและตอบกระทู้
  6. การจัดรูปแบบตัวอักษรด้วย bbcode ในช่องแสดงความคิดเห็นดูได้ที่ :arrow: จัดรูปแบบตัวอักษร
  7. กำหนดขนาดตัวอักษรใน Browser ดูได้ที่ :arrow: กำหนดขนาดตัวอักษรใน Browser

Macro คำอธิบายรายการมาไม่ครบ

ฟอรัมถาม-ตอบปัญหาการใช้งาน MS Excel and VBA
Forum rules
  1. ไม่อนุญาตให้ใช้ภาษาแชทในการถามและตอบปัญหา ไม่ใช้คำว่า "คับ" หรือ "อ่ะครับ" แทนคำว่า "ครับ" ไม่ใช้คำว่า "เด๋ว" แทนคำว่า "เดี๋ยว" เป็นต้น เนื่องจากเมื่อแปลเป็นภาษาต่างประเทศแล้วจะให้ความหมายผิดไปจากที่ควรจะเป็น
  2. ห้ามถามโดยระบุชื่อผู้ตอบและต้องตั้งชื่อกระทู้ให้สื่อถึงปัญหาที่จะถาม ไม่ตั้งชื่อว่า ช่วยด้วยครับ, มีปัญหามาปรึกษาครับ เป็นต้น
  3. กรุณาอธิบายปัญหาและระบุคำตอบที่ต้องการมาในกระทู้ด้วยเสมอถึงแม้จะอธิบายไว้ในไฟล์แนบแล้วก็ตาม ทั้งนี้เพื่ออำนวยความสะดวกแก่เพื่อนสมาชิกในการค้นหาข้อมูล
  4. กรุณาแนบไฟล์ตัวอย่างพร้อมแสดงคำตอบที่ถูกต้องมาในไฟล์ด้วยเพื่อให้ง่ายต่อการทำความเข้าใจและสะดวกต่อการตอบคำถาม (ขนาดไฟล์ไม่เกิน 500Kb ขนาดภาพไม่เกิน 800*600 Pixel) ไม่แนบเป็น Link มาจากแหล่งอื่นที่อาจจะถูกลบทิ้งไปโดยต้นทางในภายหลัง นอกจากนี้ไม่ควรแนบไฟล์ที่มีข้อมูลสำคัญอันก่อให้เกิดความเสียหายกับตนเองและผู้อื่น
  5. กรณีเป็นคำถามเกี่ยวกับ Programming เช่น VBA, VB.Net, C#, SQL ฯลฯ ต้องลองเขียนมาเองก่อนเสมอ ถามเฉพาะที่ติดปัญหา ระบุ Module, Procedure ที่ติดปัญหาให้ชัดเจน กรุณาโพสต์ Code ให้แสดงเป็น Code คือเปิดด้วย [code] และปิดด้วย [/code] ตัวอย่างเช่น [code]dim r as range[/code] เพื่อให้แตกต่างจากข้อความทั่วไป สะดวกในการอ่านและทดสอบ (คลิกเพื่อดูตัวอย่าง)
  6. กรุณาแจ้งผลการใช้งานเมื่อได้รับคำตอบว่าตรงกับความต้องการหรือไม่
chon1402
Member
Member
Posts: 20
Joined: Sat Mar 19, 2022 8:53 pm
Excel Ver: 365

Macro คำอธิบายรายการมาไม่ครบ

#1

Post by chon1402 »

สวัสดีค่ะอาจารย์

วันนี้มีเรื่องสอบถามเกี่ยวกับ VBA Macro ค่ะ ซึ่งไฟล์นี้เป็นไฟล์ที่มีคนทำไว้แล้ว แต่ตอนนี้ไม่สามารถติดต่อพี่คนทำได้ค่ะ เนื่องจากคำอธิบายรายการในคอลัมน์ N ในSheet Result1 บางรายการข้อมูลมาไม่ครบค่ะ ซึ่งตัวอย่างรายการที่มาไม่ครบ ได้ทำการไฮไลท์ Row สีเหลืองไว้ค่ะ ซึ่งอยากจะทราบว่าถ้าต้องการให้ข้อมูลมาครบทุกรายการ จะต้องไปเปลี่ยนสูตรตรงไหนคะ

- ข้อมูล .txt ที่เอามารันข้อมูล อยู่ที่ Sheet "Ora_text"

Code: Select all

Option Explicit

Sub Go_Back()
    Sheets("Menu").Activate
    Range("A1").Activate
End Sub

Sub Go_Result()
    Sheets("Result1").Activate
    Range("A1").Activate
End Sub

Sub Go_Template()
    Sheets("template").Activate
    Range("A1").Activate
End Sub

Sub Clear_Data()
    Application.ScreenUpdating = False
    
    ' clear sheet template
    Sheets("result1").Activate
    Range("A2:AZ1048570").ClearContents
    Range("A2").Activate
    
    ' clear sheet2
    Sheets("ora_text").Activate
    Range("A1", Range("A1048570").End(xlUp)).ClearContents
    Application.ScreenUpdating = True
    Range("A1").Activate
    MsgBox "Past Text (edit > past spacial > text ) The Data at 'A1' ", vbOKOnly + vbInformation
   
    ' prepair for copy data to sheet2
    Sheets("ora_text").Activate
    
End Sub

Sub Process_Main()
    Dim Branch As String
    Dim CPC As String
    Dim Acc_Code As String
    Dim Sub_Acc As String
    Dim Invoice_No As String
    Dim Tran As String
    Dim Cus_Name As String
    Dim Cus_No As String
    Dim GL_Date As String
    Dim Debit_Amount1 As String
    Dim Credit_Amount1 As String
    Dim Debit_Amount2 As String
    Dim Credit_Amount2 As String
    Dim Description As String
    Dim CFS As String
     
    Dim r As Range
     
    Dim i As Integer
    
    Application.ScreenUpdating = False
    
    Sheets("result1").Activate
    Range("A2").Activate
    
    Sheets("ora_text").Activate
    
    For Each r In Range("A1", Range("A1048570").End(xlUp))
        Sheets("ora_text").Activate
        DoEvents
        
     If Mid(r.Value, 1, 21) = "Accounting Flexfield:" Then
            Branch = Trim(Mid(r.Value, 33, 6))
        End If
        
      If Mid(r.Value, 1, 21) = "Accounting Flexfield:" Then
            CPC = Trim(Mid(r.Value, 40, 5))
        End If
        
    If Mid(r.Value, 1, 21) = "Accounting Flexfield:" Then
            Acc_Code = Trim(Mid(r.Value, 46, 8))
        End If
    
    If Mid(r.Value, 1, 21) = "Accounting Flexfield:" Then
            Sub_Acc = Trim(Mid(r.Value, 55, 6))
        End If
    
    If Mid(r.Value, 81, 1) = "-" And Mid(r.Value, 82, 1) <> "-" Then
    
        Tran = Trim(Mid(r.Value, 17, 18))
        Cus_Name = Trim(Mid(r.Value, 36, 25))
        Cus_No = Trim(Mid(r.Value, 62, 16))
        GL_Date = Trim(Mid(r.Value, 79, 9))
        Debit_Amount1 = Trim(Mid(r.Value, 90, 19))
        Credit_Amount1 = Trim(Mid(r.Value, 110, 19))
        Debit_Amount2 = Trim(Mid(r.Value, 130, 19))
        Credit_Amount2 = Trim(Mid(r.Value, 150, 19))
        Description = Trim(Mid(r.Value, 170, 71))
        CFS = Trim(Mid(r.Value, 242, 15))
        
        Invoice_No = Trim(Mid(r.Value, 1, 15))
        
        'check other line is empty for next name
            For i = 1 To 1
                If Mid(r.Offset(i, 0), 81, 1) <> "-" And Mid(r.Offset(i, 0), 1, 1) <> "" Then
                   Invoice_No = Invoice_No & Trim(Mid(r.Offset(i, 0), 1, 15))
                   Description = Description & Trim(Mid(r.Offset(i, 0), 170, 71))
                   Tran = Tran & Trim(Mid(r.Offset(i, 0), 17, 18))
                   
                 Else
                   Exit For
            End If
            Next i
   
        ' ====
            Sheets("result1").Activate
           '  ---
        'ActiveCell.Value = invno
        ActiveCell.Offset(0, 1 - 1).Value = Branch
        ActiveCell.Offset(0, 2 - 1).Value = CPC
        ActiveCell.Offset(0, 3 - 1).Value = Acc_Code
        ActiveCell.Offset(0, 4 - 1).Value = Sub_Acc
        ActiveCell.Offset(0, 5 - 1).Value = Tran
        ActiveCell.Offset(0, 6 - 1).Value = Invoice_No
        ActiveCell.Offset(0, 7 - 1).Value = Cus_No
        ActiveCell.Offset(0, 8 - 1).Value = Cus_Name
        ActiveCell.Offset(0, 9 - 1).Value = GL_Date
        ActiveCell.Offset(0, 10 - 1).Value = Debit_Amount1
        ActiveCell.Offset(0, 11 - 1).Value = Credit_Amount1
        ActiveCell.Offset(0, 12 - 1).Value = Debit_Amount2
        ActiveCell.Offset(0, 13 - 1).Value = Credit_Amount2
        ActiveCell.Offset(0, 14 - 1).Value = Description
        ActiveCell.Offset(0, 15 - 1).Value = CFS
       
 ' =========
                Application.StatusBar = "Process : " + Cus_No
                ActiveCell.Offset(1, 0).Activate

        End If
              
    Next
    Sheets("result1").Activate
    'ActiveCell.Value = "END"
    '
    Call Process_Step2
    '
    Sheets("Menu").Activate
    Application.StatusBar = False
    Application.ScreenUpdating = True
    MsgBox "Process OK"
End Sub


Sub Process_Step2()
Sheets("result1").Activate

' text to column for Account Flexfield

Range("A2").Activate

Do While Len(ActiveCell.Value) <> 0 And Len(Trim(ActiveCell.Offset(0, 3).Value)) <> 0
    If Len(Trim(ActiveCell.Value)) = 0 And Len(Trim(ActiveCell.Offset(0, 3).Value)) <> 0 Then
        ActiveCell.Value = ActiveCell.Offset(-1, 0).Value
        ActiveCell.Offset(0, 1).Value = ActiveCell.Offset(-1, 1).Value
    End If
    ActiveCell.Offset(1, 0).Activate
Loop

' end of text to column account Flefield

End Sub

ขอบคุณค่ะ
MACRO-REVENUE - Copy.xlsm
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
User avatar
snasui
Site Admin
Site Admin
Posts: 30919
Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 365
Contact:

Re: Macro คำอธิบายรายการมาไม่ครบ

#2

Post by snasui »

:D เนื่องจากไม่มีข้อมูลจากชีต Ora_text จึงแสดงผลลัพธ์ในชีต Result1 เช่นนั้นครับ

ข้อมูลจากชีต Ora_text จะถูกนำมาใช้ทีละ 2 บรรทัด ดังนั้นจะต้องมีข้อมูลทั้งคู่ถึงจะนำมาแสดงได้ตามปกติ

ยกตัวอย่างเช่น คู่บรรทัดที่ทำงานได้ปกติคือ 137 และ 138 กับคู่บรรทัดที่ไม่สามารถทำงานได้ตามปกติคือ 198 และ 199, 258 และ 259, 318 และ 319, 378 และ 379 เนื่องจากแสดงไม่เหมือนกัน

บรรทัด 199 ควรจะต้องมีคำว่า IMP เหมือนบรรทัด 138 จึงจะทำให้ Code แสดงผลลัพธ์ได้ตามปกติ เช่นนี้เป็นต้น

ในโอกาสถัดไป ควรอธิบายให้เห็นถึงสิ่งที่ผิดปกติที่สามารถสังเกตได้โดยเร็ว ว่าผิดปกติตรงตำแหน่งใด ค่าที่ถูกต้องควรมีค่าเท่าใดหรือแสดงค่าเป็นอย่างไร เพื่อลดเวลาในการเข้าถึงปัญหาของเพื่อนสมาชิกครับ
chon1402
Member
Member
Posts: 20
Joined: Sat Mar 19, 2022 8:53 pm
Excel Ver: 365

Re: Macro คำอธิบายรายการมาไม่ครบ

#3

Post by chon1402 »

ลองเอาบรรทัดที่มี IMP มาต่อกันแล้ว ข้อความมาครบแล้วค่ะ

ขอบคุณมากค่ะอาจารย์
Post Reply