snasui.com ยินดีต้อนรับ
ยินดีต้อนรับสู่กระดานถามตอบ Excel and VBA และอื่น ๆ ที่เป็นมิตรกับทุกท่าน มีไฟล์แนบมหาศาล ช่วยให้ท่านค้นหาและติดตามศึกษาได้โดยง่าย สมาชิกท่านใดที่ยังไม่ได้ระบุ Version ของ Excel ที่ใช้งานจริง สามารถทำตาม Link นี้เพื่อจะได้รับคำตอบที่ตรงกับ Version ของท่านครับ ระบุ Version ของ Excel
ฟอรัมถาม-ตอบปัญหาการใช้งาน MS Excel and VBA
Forum rules
ไม่อนุญาตให้ใช้ภาษาแชทในการถามและตอบปัญหา ไม่ใช้คำว่า "คับ" หรือ "อ่ะครับ" แทนคำว่า "ครับ" ไม่ใช้คำว่า "เด๋ว" แทนคำว่า "เดี๋ยว" เป็นต้น เนื่องจากเมื่อแปลเป็นภาษาต่างประเทศแล้วจะให้ความหมายผิดไปจากที่ควรจะเป็น
ห้ามถามโดยระบุชื่อผู้ตอบและต้องตั้งชื่อกระทู้ให้สื่อถึงปัญหาที่จะถาม ไม่ตั้งชื่อว่า ช่วยด้วยครับ, มีปัญหามาปรึกษาครับ เป็นต้น
กรุณาอธิบายปัญหาและระบุคำตอบที่ต้องการมาในกระทู้ด้วยเสมอถึงแม้จะอธิบายไว้ในไฟล์แนบแล้วก็ตาม ทั้งนี้เพื่ออำนวยความสะดวกแก่เพื่อนสมาชิกในการค้นหาข้อมูล
กรุณาแนบไฟล์ตัวอย่างพร้อมแสดงคำตอบที่ถูกต้องมาในไฟล์ด้วยเพื่อให้ง่ายต่อการทำความเข้าใจและสะดวกต่อการตอบคำถาม (ขนาดไฟล์ไม่เกิน 500Kb ขนาดภาพไม่เกิน 800*600 Pixel) ไม่แนบเป็น Link มาจากแหล่งอื่นที่อาจจะถูกลบทิ้งไปโดยต้นทางในภายหลัง นอกจากนี้ไม่ควรแนบไฟล์ที่มีข้อมูลสำคัญอันก่อให้เกิดความเสียหายกับตนเองและผู้อื่น
กรณีเป็นคำถามเกี่ยวกับ Programming เช่น VBA, VB.Net, C#, SQL ฯลฯ ต้องลองเขียนมาเองก่อนเสมอ ถามเฉพาะที่ติดปัญหา ระบุ Module, Procedure ที่ติดปัญหาให้ชัดเจน กรุณาโพสต์ Code ให้แสดงเป็น Code คือเปิดด้วย [code]
และปิดด้วย [/code]
ตัวอย่างเช่น [code]dim r as range[/code]
เพื่อให้แตกต่างจากข้อความทั่วไป สะดวกในการอ่านและทดสอบ (คลิกเพื่อดูตัวอย่าง)
กรุณาแจ้งผลการใช้งานเมื่อได้รับคำตอบว่าตรงกับความต้องการหรือไม่
SuminO
Member
Posts: 93 Joined: Thu Jul 25, 2019 4:57 pm
Excel Ver: 365 2021
#1
Post
by SuminO » Tue Aug 15, 2023 10:42 am
ค้นหารายการโดยกรอกข้อมูลบางส่วนแล้ว Drop Downlist แสดงรายชื่อทั้งหมด
สิ่งที่ต้องการคือ
อยากให้ B6:B7 แสดงผลเหมือน B5 ครับ
แต่เมื่อเลือกแล้ว B6:B7 ข้อมูลใน Drop Downlist ยังไม่เปลี่ยน
ยังเป็นข้อมูล B5 เหมือนเดิม
จะมีการบันทึกข้อมูลลงมาด้านล่างตลอดเลยไม่อยากให้พิพพ์เสียเวลา เพราะบางชื่อยาว
เลยอยากให้พิมพ์แค่บางส่วน แต่เมื่อลากลงมา ข้อมูลมันยังอ้างอิง B5 อยู่ครับ
ขอบคุณครับ
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
snasui
Site Admin
Posts: 30988 Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 365
Contact:
#2
Post
by snasui » Tue Aug 15, 2023 7:41 pm
การทำเช่นนี้ใช้ Search ได้แค่เซลล์เดียว หากต้องการให้เซลล์ถัดไปด้านล่างใช้ได้ด้วยเซลล์ด้านบนจะใช้การไม่ได้ครับ
จากสูตร
=SORT(FILTER(B2:B34,ISNUMBER(SEARCH(Report!B5 ,B2:B34)),"not found"))
จะเห็นว่าเป็นการระบุตำแหน่งเอาไว้ว่าให้ใช้เซลล์ B5 จากชีต Report มาใช้ในการ Filter หากทำงานกับ B6 แล้วต้องการให้ใช้เซลล์ B6 ในการ Filter
จะต้องเปลี่ยนสูตรด้านบนให้นำเซลล์สุดท้ายที่มีข้อมูลมาใช้ในการค้นหา ปัญหาคือ หากเราย้อนกลับไปเปลี่ยนค่าในเซลล์ B5 สูตรการ Filter จะไม่ย้อนกลับไปให้เพราะว่าเซลล์ด้านล่างมีข้อมูลที่ถูกนำไปใช้เพื่อการ Filter แล้ว ถ้าจะให้เซลล์ B5 ทำงานได้เหมือนเดิมต้องลบรายการใน B6 เป็นต้นไปทิ้งเสียก่อน นี่คือข้อจำกัดของการใช้สูตรในการ Filter ค่ามาใส่ใน Validation ครับ