:D snasui.com ยินดีต้อนรับ :D
ยินดีต้อนรับสู่กระดานถามตอบ Excel and VBA และอื่น ๆ ที่เป็นมิตรกับทุกท่าน มีไฟล์แนบมหาศาล ช่วยให้ท่านค้นหาและติดตามศึกษาได้โดยง่าย :thup: สมาชิกท่านใดที่ยังไม่ได้ระบุ Version ของ Excel ที่ใช้งานจริง สามารถทำตาม Link นี้เพื่อจะได้รับคำตอบที่ตรงกับ Version ของท่านครับ :arrow: ระบุ Version ของ Excel
:!: โปรดทราบ :!:
  1. กรุณาอ่านกฎการใช้บอร์ด (Forum rules) ในตำแหน่งด้านบนของแต่ละบอร์ด
  2. การสมัครสมาชิก การ Login การกู้คืนรหัสผ่าน
    1. สมัครสมาชิกดูขั้นตอนได้ที่ :arrow: สมัครสมาชิก
    2. Login เข้าระบบโดยคลิกปุ่ม Login ตรงมุมขวาบนของหน้านี้ :roll:
    3. การ Login ผ่าน Facebook ดูวิธีที่ :arrow: Login ผ่าน Facebook
    4. ลืมรหัสผ่านสามารถรับรหัสใหม่ได้ที่ :arrow: Reset รหัสผ่าน
  3. มีปัญหาการใช้งาน แจ้งผู้ดูแลระบบได้ที่ :arrow: ติดต่อผู้ดูแลระบบ
  4. กำหนดการตั้งค่าส่วนตัว เช่นตั้งค่าภาษาเป็นไทยหรืออังกฤษดูได้ที่ :arrow: ตั้งค่าส่วนตัว
  5. การตั้งและตอบกระทู้ดูได้ที่ :arrow: วิธีการตั้งและตอบกระทู้
  6. การจัดรูปแบบตัวอักษรด้วย bbcode ในช่องแสดงความคิดเห็นดูได้ที่ :arrow: จัดรูปแบบตัวอักษร
  7. กำหนดขนาดตัวอักษรใน Browser ดูได้ที่ :arrow: กำหนดขนาดตัวอักษรใน Browser

สอบถามการทำตารางเพื่อให้ขัอมูลสามารถ เชื่อมถึงกันได้

ฟอรัมถาม-ตอบปัญหาการใช้งาน MS Excel and VBA
Forum rules
  1. ไม่อนุญาตให้ใช้ภาษาแชทในการถามและตอบปัญหา ไม่ใช้คำว่า "คับ" หรือ "อ่ะครับ" แทนคำว่า "ครับ" ไม่ใช้คำว่า "เด๋ว" แทนคำว่า "เดี๋ยว" เป็นต้น เนื่องจากเมื่อแปลเป็นภาษาต่างประเทศแล้วจะให้ความหมายผิดไปจากที่ควรจะเป็น
  2. ห้ามถามโดยระบุชื่อผู้ตอบและต้องตั้งชื่อกระทู้ให้สื่อถึงปัญหาที่จะถาม ไม่ตั้งชื่อว่า ช่วยด้วยครับ, มีปัญหามาปรึกษาครับ เป็นต้น
  3. กรุณาอธิบายปัญหาและระบุคำตอบที่ต้องการมาในกระทู้ด้วยเสมอถึงแม้จะอธิบายไว้ในไฟล์แนบแล้วก็ตาม ทั้งนี้เพื่ออำนวยความสะดวกแก่เพื่อนสมาชิกในการค้นหาข้อมูล
  4. กรุณาแนบไฟล์ตัวอย่างพร้อมแสดงคำตอบที่ถูกต้องมาในไฟล์ด้วยเพื่อให้ง่ายต่อการทำความเข้าใจและสะดวกต่อการตอบคำถาม (ขนาดไฟล์ไม่เกิน 500Kb ขนาดภาพไม่เกิน 800*600 Pixel) ไม่แนบเป็น Link มาจากแหล่งอื่นที่อาจจะถูกลบทิ้งไปโดยต้นทางในภายหลัง นอกจากนี้ไม่ควรแนบไฟล์ที่มีข้อมูลสำคัญอันก่อให้เกิดความเสียหายกับตนเองและผู้อื่น
  5. กรณีเป็นคำถามเกี่ยวกับ Programming เช่น VBA, VB.Net, C#, SQL ฯลฯ ต้องลองเขียนมาเองก่อนเสมอ ถามเฉพาะที่ติดปัญหา ระบุ Module, Procedure ที่ติดปัญหาให้ชัดเจน กรุณาโพสต์ Code ให้แสดงเป็น Code คือเปิดด้วย [code] และปิดด้วย [/code] ตัวอย่างเช่น [code]dim r as range[/code] เพื่อให้แตกต่างจากข้อความทั่วไป สะดวกในการอ่านและทดสอบ (คลิกเพื่อดูตัวอย่าง)
  6. กรุณาแจ้งผลการใช้งานเมื่อได้รับคำตอบว่าตรงกับความต้องการหรือไม่
meelalala
Member
Member
Posts: 2
Joined: Wed May 11, 2022 4:08 pm
Excel Ver: 2016

สอบถามการทำตารางเพื่อให้ขัอมูลสามารถ เชื่อมถึงกันได้

#1

Post by meelalala »

สวัสดีครับ อาจารย์ ผมมีเรื่องรบกวนสอบถามการเขียนสูตรให้ข้อมูลเชื่อมโยงถึงกันได้
ใน sheet 2 จะมีการคีย์ข้อมูลประจำวัน แล้วผมต้องการให้
1. เช็ค sheet 2 คอลัมภ์ D กับ F ให้ตรงกัน กับ sheet 3 คอลัมภ์ B กับ D ถ้าตรงกันแล้วให้นำข้อมูลใน sheet 2 คอลัมภ์ I มาใส่ใน sheet 3 คอลัมภ์ H และ L ตามลำดับและหักล้างกันจนเหลือศูนย์ แล้วจึงทำการ เช็ค คอลัมภ์ D ในแถวถัดลงมา
User avatar
snasui
Site Admin
Site Admin
Posts: 30752
Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 365
Contact:

Re: สอบถามการทำตารางเพื่อให้ขัอมูลสามารถ เชื่อมถึงกันได้

#2

Post by snasui »

:D แนบไฟล์ตัวอย่าง คีย์ข้อมูลคำตอบลงมาตรง ๆ เพื่อนสมาชิกจะได้เห็นว่าคำตอบมีลักษณะเป็นอย่างไร จะได้สะดวกต่อการตอบของเพื่อนสมาชิกครับ
meelalala
Member
Member
Posts: 2
Joined: Wed May 11, 2022 4:08 pm
Excel Ver: 2016

Re: สอบถามการทำตารางเพื่อให้ขัอมูลสามารถ เชื่อมถึงกันได้

#3

Post by meelalala »

คำตอบประมาณนี้ครับ
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
User avatar
snasui
Site Admin
Site Admin
Posts: 30752
Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 365
Contact:

Re: สอบถามการทำตารางเพื่อให้ขัอมูลสามารถ เชื่อมถึงกันได้

#4

Post by snasui »

:D ตัวอย่างสูตรตามด้านล่างครับ
  1. ที่ G2 คีย์
    =IFERROR(INDEX(Sheet2!$B:$B,AGGREGATE(15,6,ROW(Sheet2!$B$2:$B$9)/((Sheet2!$E$2:$E$9=$B2)*(Sheet2!$F$2:$F$9=$D2)),COUNTIFS($G$1:G$1,G$1))),"")
    Enter
  2. ที่ H2 คีย์
    =IFERROR(INDEX(Sheet2!$I:$I,AGGREGATE(15,6,ROW(Sheet2!$B$2:$B$9)/((Sheet2!$E$2:$E$9=$B2)*(Sheet2!$F$2:$F$9=$D2)),COUNTIFS($H$1:H$1,H$1))),"")
    Enter
  3. ที่ I2 คีย์
    =IFERROR(LOOKUP(2,1/(ISNUMBER(MATCH($F$1:G$1,{"QTY","PO.Balance"},0))),$F$2:G$2)-H2,"")
    Enter
  4. ที่ J2 คีย์
    =IFERROR(INDEX(Sheet2!$K:$K,AGGREGATE(15,6,ROW(Sheet2!$B$2:$B$9)/((Sheet2!$E$2:$E$9=$B2)*(Sheet2!$F$2:$F$9=$D2)),COUNTIFS($G$1:G$1,G$1))),"")
    Enter
  5. Copy ทั้ง 4 เซลล์ไปทางขวายังตำแหน่งที่เกี่ยวข้องแล้ว Copy สูตรในบรรทัดแรกมาใช้ในบรรทัดล่าง ๆ


คอลัมน์ D ใน Sheet3 กับคอลัมน์ F ใน Sheet2 ควรปรับค่าให้เป็น Type เดียวกัน หากเป็น Number ก็ต้องเป็น Number ทั้งหมด หากเป็น Text ก็เป็น Text ทั้งหมด ปัจจุบันนี้ยังปะปนกันอยู่ระหว่าง Text กับ Number แม้ว่าจะเห็นว่าเป็น Number ทุกค่าก็ตาม เซลล์ใดที่เห็นสัญญลักษณ์สีเขียวอยู่มุมซ้ายบนเซลล์แสดงว่า Number ถูกจัดเก็บเป็น Text ครับ
Post Reply