:D snasui.com ยินดีต้อนรับ :D
ยินดีต้อนรับสู่กระดานถามตอบ Excel and VBA และอื่น ๆ ที่เป็นมิตรกับทุกท่าน มีไฟล์แนบมหาศาล ช่วยให้ท่านค้นหาและติดตามศึกษาได้โดยง่าย :thup: สมาชิกท่านใดที่ยังไม่ได้ระบุ Version ของ Excel ที่ใช้งานจริง สามารถทำตาม Link นี้เพื่อจะได้รับคำตอบที่ตรงกับ Version ของท่านครับ :arrow: ระบุ Version ของ Excel
:!: โปรดทราบ :!:
  1. กรุณาอ่านกฎการใช้บอร์ด (Forum rules) ในตำแหน่งด้านบนของแต่ละบอร์ด
  2. การสมัครสมาชิก การ Login การกู้คืนรหัสผ่าน
    1. สมัครสมาชิกดูขั้นตอนได้ที่ :arrow: สมัครสมาชิก
    2. Login เข้าระบบโดยคลิกปุ่ม Login ตรงมุมขวาบนของหน้านี้ :roll:
    3. การ Login ผ่าน Facebook ดูวิธีที่ :arrow: Login ผ่าน Facebook
    4. ลืมรหัสผ่านสามารถรับรหัสใหม่ได้ที่ :arrow: Reset รหัสผ่าน
  3. มีปัญหาการใช้งาน แจ้งผู้ดูแลระบบได้ที่ :arrow: ติดต่อผู้ดูแลระบบ
  4. กำหนดการตั้งค่าส่วนตัว เช่นตั้งค่าภาษาเป็นไทยหรืออังกฤษดูได้ที่ :arrow: ตั้งค่าส่วนตัว
  5. การตั้งและตอบกระทู้ดูได้ที่ :arrow: วิธีการตั้งและตอบกระทู้
  6. การจัดรูปแบบตัวอักษรด้วย bbcode ในช่องแสดงความคิดเห็นดูได้ที่ :arrow: จัดรูปแบบตัวอักษร
  7. กำหนดขนาดตัวอักษรใน Browser ดูได้ที่ :arrow: กำหนดขนาดตัวอักษรใน Browser

การใช้ Condition format เทียบข้อมูลข้าม Sheet

ฟอรัมถาม-ตอบปัญหาการใช้งาน MS Excel and VBA
Forum rules
  1. ไม่อนุญาตให้ใช้ภาษาแชทในการถามและตอบปัญหา ไม่ใช้คำว่า "คับ" หรือ "อ่ะครับ" แทนคำว่า "ครับ" ไม่ใช้คำว่า "เด๋ว" แทนคำว่า "เดี๋ยว" เป็นต้น เนื่องจากเมื่อแปลเป็นภาษาต่างประเทศแล้วจะให้ความหมายผิดไปจากที่ควรจะเป็น
  2. ห้ามถามโดยระบุชื่อผู้ตอบและต้องตั้งชื่อกระทู้ให้สื่อถึงปัญหาที่จะถาม ไม่ตั้งชื่อว่า ช่วยด้วยครับ, มีปัญหามาปรึกษาครับ เป็นต้น
  3. กรุณาอธิบายปัญหาและระบุคำตอบที่ต้องการมาในกระทู้ด้วยเสมอถึงแม้จะอธิบายไว้ในไฟล์แนบแล้วก็ตาม ทั้งนี้เพื่ออำนวยความสะดวกแก่เพื่อนสมาชิกในการค้นหาข้อมูล
  4. กรุณาแนบไฟล์ตัวอย่างพร้อมแสดงคำตอบที่ถูกต้องมาในไฟล์ด้วยเพื่อให้ง่ายต่อการทำความเข้าใจและสะดวกต่อการตอบคำถาม (ขนาดไฟล์ไม่เกิน 500Kb ขนาดภาพไม่เกิน 800*600 Pixel) ไม่แนบเป็น Link มาจากแหล่งอื่นที่อาจจะถูกลบทิ้งไปโดยต้นทางในภายหลัง นอกจากนี้ไม่ควรแนบไฟล์ที่มีข้อมูลสำคัญอันก่อให้เกิดความเสียหายกับตนเองและผู้อื่น
  5. กรณีเป็นคำถามเกี่ยวกับ Programming เช่น VBA, VB.Net, C#, SQL ฯลฯ ต้องลองเขียนมาเองก่อนเสมอ ถามเฉพาะที่ติดปัญหา ระบุ Module, Procedure ที่ติดปัญหาให้ชัดเจน กรุณาโพสต์ Code ให้แสดงเป็น Code คือเปิดด้วย [code] และปิดด้วย [/code] ตัวอย่างเช่น [code]dim r as range[/code] เพื่อให้แตกต่างจากข้อความทั่วไป สะดวกในการอ่านและทดสอบ (คลิกเพื่อดูตัวอย่าง)
  6. กรุณาแจ้งผลการใช้งานเมื่อได้รับคำตอบว่าตรงกับความต้องการหรือไม่
knickx
Member
Member
Posts: 13
Joined: Mon Sep 28, 2015 8:27 pm

การใช้ Condition format เทียบข้อมูลข้าม Sheet

#1

Post by knickx »

สวัสดีครับ มีเรื่องให้ช่วยครับ
คือผมมีข้อมูลที่ Sheet Master จะลงข้อมูลการผลิตทุกวัน และมีข้อมูลที่แสดงว่าข้อมูลว่าสินค้าผ่านการตรวจอยู่ที่ Sheet Passed และข้อมูลที่ไม่ผ่านการตรวจ ที่ Sheet Npassed ผมอยากจะเทียบเลข Serial ที่ Sheet Master กับ Serial ที่ Sheet Passed และ Sheet Npassed โดยมีเงื่อนไขว่า ถ้า Serial Sheet Master ตรงกลับ Sheet Passed ให้ใส่สี Serial เป็นสีเขียว แล้วถ้าตรงกับ Sheet Npassed ให้ Serial เป็นสีแดง
ตามตัวอย่างแนบ พอจะมีวิธีไหมครับ
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
jelelite
Member
Member
Posts: 40
Joined: Thu Aug 06, 2015 7:37 pm

Re: การใช้ Condition format เทียบข้อมูลข้าม Sheet

#2

Post by jelelite »

ที่ AH1 คีย์ passed!A1:A200
ที่ AI1 คีย์ npassed!A1:A200

และเลือก Conditional formatting -> New Rule -->use a formula to determine which cells to format

Rule 1 คีย์ =ISBLANK(C2) และเลือก Applies to ที่ขอบเขตที่ต้องการ ในไฟล์ผมใช้ $C$2:$AG$32 และเลือก Stop if true

Rule 2 คีย์ =SUMPRODUCT(--(C2=INDIRECT($AH$1)))>0 และเลือก Applies to ที่ขอบเขตที่ต้องการ (ใช้ตรวจสอบชีท passed)

Rule 3 คีย์ =SUMPRODUCT(--(C2=INDIRECT($AI$1)))>0 และเลือก Applies to ที่ขอบเขตที่ต้องการ (ใช้ตรวจสอบชีท npassed)
Example.xlsx
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
User avatar
DhitiBank
Gold
Gold
Posts: 1676
Joined: Mon Oct 15, 2012 12:07 am

Re: การใช้ Condition format เทียบข้อมูลข้าม Sheet

#3

Post by DhitiBank »

หรืออีกแบบหนึ่งครับ

กรณีผ่าน
1. ที่ชีท Master เลือกเซลล์ C2 --> ไปเมนู conditional formatting --> New rule...
2. เลือก Use a formula to determine...
3. ช่อง Format values where this formula is true: ให้คีย์
=COUNTIFS(passed!$A$2:$A$1000,C2,passed!$B$2:$B$1000,C$1)>0
4. ไปตั้งค่า Format ตามชอบ (ดูรูปครับ)
condi format.png
กรณีไม่ผ่าน
ทำเหมือนกัน แต่เปลี่ยนสูตรตรงข้อ 3 เป็น
=COUNTIFS(npassed!$A$2:$A$1000,C2,npassed!$B$2:$B$1000,C$1)>0

จากนั้น ยังอยู่ที่เซลล์ C2 ไปที่ conditional formatting --> Manage rules...
จะเห็นช่อง Applies to: ของทั้งสอง conditions ที่เพิ่งสร้างขึ้นมา ให้แก้เป็น
=$C$2:$AG$32
แล้วกด Apply ครับ
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
knickx
Member
Member
Posts: 13
Joined: Mon Sep 28, 2015 8:27 pm

Re: การใช้ Condition format เทียบข้อมูลข้าม Sheet

#4

Post by knickx »

ขอบคุณ คุณ DhitiBank และคุณjelelite มากๆครับ ที่ช่วยเป็นประโยชน์มากครับ
รบกวนสอบถามอีกอย่างถ้าผมจะให้ตรวจสอบข้ามไฟล์ถ้าจะสามารถทำได้ไหมครับ
User avatar
DhitiBank
Gold
Gold
Posts: 1676
Joined: Mon Oct 15, 2012 12:07 am

Re: การใช้ Condition format เทียบข้อมูลข้าม Sheet

#5

Post by DhitiBank »

คุณ knickx หมายถึงว่า ชีทที่จะเป็นตัวกำหนดว่าผ่านหรือไม่ผ่านอยู่คนละไฟล์ใช่ไหมครับ เช่นในกรณีนี้คือ ชีท passed และ ชีท npassed อยู่คนละไฟล์กับชีท Master :?:

ผมไม่เคยทำเหมือนกัน แต่ก็ลองทำเลยครับ จะต่างก็คงแค่ตอนใส่สูตร จะคัดลอกสูตรเดิมไปใส่ไม่ได้เพราะจะต้องมีชื่อไฟล์อ้างอิงด้วย ให้กดเครื่องหมายลูกศรสีแดง ๆ แล้วคีย์สูตรด้วยมือเอาครับ
condi format~01.png
หรือไม่ก็คีย์สูตรในเซลล์ใดเซลล์หนึ่งให้เสร็จก่อน แล้วคัดลอกสูตรไปวางตอนทำ conditional format ก็ได้ครับ แล้วรอดูผลว่าได้หรือไม่

หากยังไม่เข้าใจ Countifs ลองศึกษาที่ลิ้งค์ด้านล่างครับ
:arrow: CountIfs-OfficeSupport :arl:
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
knickx
Member
Member
Posts: 13
Joined: Mon Sep 28, 2015 8:27 pm

Re: การใช้ Condition format เทียบข้อมูลข้าม Sheet

#6

Post by knickx »

ใช้ครับแยกชีท passed กับ npassed เป็นคนละไฟล์ ผมได้ลองทำ ใช้สูตร
=COUNTIFS([passed.xlsx]data!$A:$A,C2,[passed.xlsx]data!$B:$B,C$1)=1

ไม่แน่ใจว่าถูกไหม พอกด ok มันขึ้นแบบนี้ครับ
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
User avatar
DhitiBank
Gold
Gold
Posts: 1676
Joined: Mon Oct 15, 2012 12:07 am

Re: การใช้ Condition format เทียบข้อมูลข้าม Sheet

#7

Post by DhitiBank »

ขึ้นเตือนแบบนั้น แสดงว่าสูตรที่ใช้ใน conditional format ไม่สามารถอ้างอิงไปไฟล์อื่นแบบตรงๆ ได้ครับ

คงต้องลิงค์ค่าจากไฟล์ passed.xlsx เอามาไว้ในชีทใดชีทหนึ่งในไฟล์เดียวกับมาสเตอร์ก่อนครับแล้วค่อยใช้ conditional format โดยอ้างอิงจากค่าที่ลิงค์มาแล้วแทน
jelelite
Member
Member
Posts: 40
Joined: Thu Aug 06, 2015 7:37 pm

Re: การใช้ Condition format เทียบข้อมูลข้าม Sheet

#8

Post by jelelite »

knickx wrote:ใช้ครับแยกชีท passed กับ npassed เป็นคนละไฟล์ ผมได้ลองทำ ใช้สูตร
=COUNTIFS([passed.xlsx]data!$A:$A,C2,[passed.xlsx]data!$B:$B,C$1)=1

ไม่แน่ใจว่าถูกไหม พอกด ok มันขึ้นแบบนี้ครับ
คุณknickx ลองใช้สูตร Indirect ครอบ การอ้างอิงข้ามไฟล์ดูครับ
knickx
Member
Member
Posts: 13
Joined: Mon Sep 28, 2015 8:27 pm

Re: การใช้ Condition format เทียบข้อมูลข้าม Sheet

#9

Post by knickx »

ขอบคุณ คุณ DhitiBank และคุณ jelelite
ผมลองหาข้อมูลใช้ Range Name เข้ามาช่วยทำได้ครับ แต่ถ้าเปิดไฟล์เดียวสีไม่ขึ้น ต้องเปิดไฟล์พร้อมกันหมด
User avatar
DhitiBank
Gold
Gold
Posts: 1676
Joined: Mon Oct 15, 2012 12:07 am

Re: การใช้ Condition format เทียบข้อมูลข้าม Sheet

#10

Post by DhitiBank »

knickx wrote:ผมลองหาข้อมูลใช้ Range Name เข้ามาช่วยทำได้ครับ แต่ถ้าเปิดไฟล์เดียวสีไม่ขึ้น ต้องเปิดไฟล์พร้อมกันหมด
:thup: ขอบคุณมากครับที่มารายงานผล
Post Reply