:D snasui.com ยินดีต้อนรับ :D
ยินดีต้อนรับสู่กระดานถามตอบ Excel and VBA และอื่น ๆ ที่เป็นมิตรกับทุกท่าน มีไฟล์แนบมหาศาล ช่วยให้ท่านค้นหาและติดตามศึกษาได้โดยง่าย :thup: สมาชิกท่านใดที่ยังไม่ได้ระบุ Version ของ Excel ที่ใช้งานจริง สามารถทำตาม Link นี้เพื่อจะได้รับคำตอบที่ตรงกับ Version ของท่านครับ :arrow: ระบุ Version ของ Excel
:!: โปรดทราบ :!:
  1. กรุณาอ่านกฎการใช้บอร์ด (Forum rules) ในตำแหน่งด้านบนของแต่ละบอร์ด
  2. การสมัครสมาชิก การ Login การกู้คืนรหัสผ่าน
    1. สมัครสมาชิกดูขั้นตอนได้ที่ :arrow: สมัครสมาชิก
    2. Login เข้าระบบโดยคลิกปุ่ม Login ตรงมุมขวาบนของหน้านี้ :roll:
    3. การ Login ผ่าน Facebook ดูวิธีที่ :arrow: Login ผ่าน Facebook
    4. ลืมรหัสผ่านสามารถรับรหัสใหม่ได้ที่ :arrow: Reset รหัสผ่าน
  3. มีปัญหาการใช้งาน แจ้งผู้ดูแลระบบได้ที่ :arrow: ติดต่อผู้ดูแลระบบ
  4. กำหนดการตั้งค่าส่วนตัว เช่นตั้งค่าภาษาเป็นไทยหรืออังกฤษดูได้ที่ :arrow: ตั้งค่าส่วนตัว
  5. การตั้งและตอบกระทู้ดูได้ที่ :arrow: วิธีการตั้งและตอบกระทู้
  6. การจัดรูปแบบตัวอักษรด้วย bbcode ในช่องแสดงความคิดเห็นดูได้ที่ :arrow: จัดรูปแบบตัวอักษร
  7. กำหนดขนาดตัวอักษรใน Browser ดูได้ที่ :arrow: กำหนดขนาดตัวอักษรใน Browser

การทำ Pivot โดยดึงข้อมูลจากหลายๆ Sheet

ฟอรัมถาม-ตอบปัญหาการใช้งาน MS Excel and VBA
Forum rules
  1. ไม่อนุญาตให้ใช้ภาษาแชทในการถามและตอบปัญหา ไม่ใช้คำว่า "คับ" หรือ "อ่ะครับ" แทนคำว่า "ครับ" ไม่ใช้คำว่า "เด๋ว" แทนคำว่า "เดี๋ยว" เป็นต้น เนื่องจากเมื่อแปลเป็นภาษาต่างประเทศแล้วจะให้ความหมายผิดไปจากที่ควรจะเป็น
  2. ห้ามถามโดยระบุชื่อผู้ตอบและต้องตั้งชื่อกระทู้ให้สื่อถึงปัญหาที่จะถาม ไม่ตั้งชื่อว่า ช่วยด้วยครับ, มีปัญหามาปรึกษาครับ เป็นต้น
  3. กรุณาอธิบายปัญหาและระบุคำตอบที่ต้องการมาในกระทู้ด้วยเสมอถึงแม้จะอธิบายไว้ในไฟล์แนบแล้วก็ตาม ทั้งนี้เพื่ออำนวยความสะดวกแก่เพื่อนสมาชิกในการค้นหาข้อมูล
  4. กรุณาแนบไฟล์ตัวอย่างพร้อมแสดงคำตอบที่ถูกต้องมาในไฟล์ด้วยเพื่อให้ง่ายต่อการทำความเข้าใจและสะดวกต่อการตอบคำถาม (ขนาดไฟล์ไม่เกิน 500Kb ขนาดภาพไม่เกิน 800*600 Pixel) ไม่แนบเป็น Link มาจากแหล่งอื่นที่อาจจะถูกลบทิ้งไปโดยต้นทางในภายหลัง นอกจากนี้ไม่ควรแนบไฟล์ที่มีข้อมูลสำคัญอันก่อให้เกิดความเสียหายกับตนเองและผู้อื่น
  5. กรณีเป็นคำถามเกี่ยวกับ Programming เช่น VBA, VB.Net, C#, SQL ฯลฯ ต้องลองเขียนมาเองก่อนเสมอ ถามเฉพาะที่ติดปัญหา ระบุ Module, Procedure ที่ติดปัญหาให้ชัดเจน กรุณาโพสต์ Code ให้แสดงเป็น Code คือเปิดด้วย [code] และปิดด้วย [/code] ตัวอย่างเช่น [code]dim r as range[/code] เพื่อให้แตกต่างจากข้อความทั่วไป สะดวกในการอ่านและทดสอบ (คลิกเพื่อดูตัวอย่าง)
  6. กรุณาแจ้งผลการใช้งานเมื่อได้รับคำตอบว่าตรงกับความต้องการหรือไม่
Jamai
Member
Member
Posts: 3
Joined: Mon Jul 07, 2014 3:12 pm

การทำ Pivot โดยดึงข้อมูลจากหลายๆ Sheet

#1

Post by Jamai »

สวัสดีค่ะ
ตอนนี้มีปัญหาเกี่ยวกับการดึงข้อมูลจากหลายๆ ชีท เพื่อทำ Pivot โดยใช้คำสั่ง Multitpe ค่ะ
ได้ทำตามคำแนะนำ จากกระทู้อื่นๆที่มีการ โพสสอบถามแล้ว แต่ติดปัญหาตรงที่ข้อมูลทั้งหมดทำไมแสดงรวมอยู่ใน Column และเป็น Value ทั้งหมดคะ
รูปแบบที่ต้องการคือ Column จำนวนเงิน เท่านั้นที่เป็นมูลค่าและคำนวณค่าได้ ส่วน ข้อมูลอื่น จะถือเป็น Text (หรือให้สามารถปรับเปลี่ยนโยกได้ตามต้องการค่ะ)

มีวิธีปรับข้อมูลอย่างไรคะ ขอคำแนะนำให้ด้วยค่ะ
ได้แนบไฟล์ตัวอย่างมาให้ด้วยค่ะ
ขอบคุณมากค่ะ
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
User avatar
logic
Gold
Gold
Posts: 1506
Joined: Thu Mar 18, 2010 1:57 pm
Excel Ver: 365

Re: การทำ Pivot โดยดึงข้อมูลจากหลายๆ Sheet

#2

Post by logic »

นำข้อมูลมาต่อกันก่อนแล้วค่อยทำ Pivot จะให้ความยืดหยุ่นมากกว่าการทำ Pivot จากหลายชีทครับ :)
Jamai
Member
Member
Posts: 3
Joined: Mon Jul 07, 2014 3:12 pm

Re: การทำ Pivot โดยดึงข้อมูลจากหลายๆ Sheet

#3

Post by Jamai »

logic wrote:นำข้อมูลมาต่อกันก่อนแล้วค่อยทำ Pivot จะให้ความยืดหยุ่นมากกว่าการทำ Pivot จากหลายชีทครับ :)
ตอนนี้ใช้วิธี รวม เป็น 1 Sheet อยู่เหมือนกันค่ะ แต่ค่อนข้างใช้เวลามาก เพราะข้อมูลที่ทำจำเป็นต้องแบ่งเป็นหลายๆ Sheet โดยมีไฟล์ประมาณ >50ไฟล์ ๆละ 8-10 Sheet และผู้จัดทำมีหลายคน และจำนวนข้อมูลแต่ละ Sheet ไม่สามารถล็อคได้ว่าจะมีกี่บรรทัด เลยจำเป็นต้องใช้ Pivot แต่ใช้สูตร Offset เป็นตัวช่วยในการเพิ่มข้อมูลค่ะ

หรือหากมีวิธีอื่นที่ไม่ใช่ Pivot มาแนะนำก็ได้ค่ะ ขอแค่สามารถรวมข้อมูลจากSheet ต่างๆ ได้ค่ะ

รบกวนด้วยนะคะ จำเป็นต้องใช้ข้อมูลมากค่ะ

ขอบคุณค่ะ :D
User avatar
snasui
Site Admin
Site Admin
Posts: 30761
Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 365
Contact:

Re: การทำ Pivot โดยดึงข้อมูลจากหลายๆ Sheet

#4

Post by snasui »

:D ลองใช้ไฟล์ตามกระทู้นี้ในการรวมข้อมูลให้เป็น database ในชีทเดียวกันก่อนที่จะทำ PivotTable ครับ viewtopic.php?style=3&f=9&t=3228
Jamai
Member
Member
Posts: 3
Joined: Mon Jul 07, 2014 3:12 pm

Re: การทำ Pivot โดยดึงข้อมูลจากหลายๆ Sheet

#5

Post by Jamai »

snasui wrote::D ลองใช้ไฟล์ตามกระทู้นี้ในการรวมข้อมูลให้เป็น database ในชีทเดียวกันก่อนที่จะทำ PivotTable ครับ viewtopic.php?style=3&f=9&t=3228
ขอบคุณมากเลยค่ะ แต่ตอนนี้คงติดประเด็น การใช้ Macro เพราะยังใช้ไม่เป็นเลย ขอเวลาไปศึกษาวิธีการทำก่อน ถ้าได้คำตอบอย่างไรจะแจ้งนะคะ

ขอบคุณอีกครั้งค่ะ
User avatar
snasui
Site Admin
Site Admin
Posts: 30761
Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 365
Contact:

Re: การทำ Pivot โดยดึงข้อมูลจากหลายๆ Sheet

#6

Post by snasui »

:D ไฟล์ตาม Link นั้นคุณไม่จำเป็นต้องเข้าใจ Macro เพียงแต่เปิดการใช้งาน Macro ให้ได้ก็พอ ซึ่งผมได้แจ้ง Link สำหรับการเปิดการใช้งาน Macro ไว้ใน Link นั้นให้เรียบร้อยแล้วครับ
Post Reply