:D snasui.com ยินดีต้อนรับ :D
ยินดีต้อนรับสู่กระดานถามตอบ Excel and VBA และอื่น ๆ ที่เป็นมิตรกับทุกท่าน มีไฟล์แนบมหาศาล ช่วยให้ท่านค้นหาและติดตามศึกษาได้โดยง่าย :thup: สมาชิกท่านใดที่ยังไม่ได้ระบุ Version ของ Excel ที่ใช้งานจริง สามารถทำตาม Link นี้เพื่อจะได้รับคำตอบที่ตรงกับ Version ของท่านครับ :arrow: ระบุ Version ของ Excel
:!: โปรดทราบ :!:
  1. กรุณาอ่านกฎการใช้บอร์ด (Forum rules) ในตำแหน่งด้านบนของแต่ละบอร์ด
  2. การสมัครสมาชิก การ Login การกู้คืนรหัสผ่าน
    1. สมัครสมาชิกดูขั้นตอนได้ที่ :arrow: สมัครสมาชิก
    2. Login เข้าระบบโดยคลิกปุ่ม Login ตรงมุมขวาบนของหน้านี้ :roll:
    3. การ Login ผ่าน Facebook ดูวิธีที่ :arrow: Login ผ่าน Facebook
    4. ลืมรหัสผ่านสามารถรับรหัสใหม่ได้ที่ :arrow: Reset รหัสผ่าน
  3. มีปัญหาการใช้งาน แจ้งผู้ดูแลระบบได้ที่ :arrow: ติดต่อผู้ดูแลระบบ
  4. กำหนดการตั้งค่าส่วนตัว เช่นตั้งค่าภาษาเป็นไทยหรืออังกฤษดูได้ที่ :arrow: ตั้งค่าส่วนตัว
  5. การตั้งและตอบกระทู้ดูได้ที่ :arrow: วิธีการตั้งและตอบกระทู้
  6. การจัดรูปแบบตัวอักษรด้วย bbcode ในช่องแสดงความคิดเห็นดูได้ที่ :arrow: จัดรูปแบบตัวอักษร
  7. กำหนดขนาดตัวอักษรใน Browser ดูได้ที่ :arrow: กำหนดขนาดตัวอักษรใน Browser

รบกวนช่วยแนะนำวิธีการจัดเรียงข้อมูลข้ามsheet แบบมีเงื่อนไขคร

ฟอรัมถาม-ตอบปัญหาการใช้งาน MS Excel and VBA
Forum rules
  1. ไม่อนุญาตให้ใช้ภาษาแชทในการถามและตอบปัญหา ไม่ใช้คำว่า "คับ" หรือ "อ่ะครับ" แทนคำว่า "ครับ" ไม่ใช้คำว่า "เด๋ว" แทนคำว่า "เดี๋ยว" เป็นต้น เนื่องจากเมื่อแปลเป็นภาษาต่างประเทศแล้วจะให้ความหมายผิดไปจากที่ควรจะเป็น
  2. ห้ามถามโดยระบุชื่อผู้ตอบและต้องตั้งชื่อกระทู้ให้สื่อถึงปัญหาที่จะถาม ไม่ตั้งชื่อว่า ช่วยด้วยครับ, มีปัญหามาปรึกษาครับ เป็นต้น
  3. กรุณาอธิบายปัญหาและระบุคำตอบที่ต้องการมาในกระทู้ด้วยเสมอถึงแม้จะอธิบายไว้ในไฟล์แนบแล้วก็ตาม ทั้งนี้เพื่ออำนวยความสะดวกแก่เพื่อนสมาชิกในการค้นหาข้อมูล
  4. กรุณาแนบไฟล์ตัวอย่างพร้อมแสดงคำตอบที่ถูกต้องมาในไฟล์ด้วยเพื่อให้ง่ายต่อการทำความเข้าใจและสะดวกต่อการตอบคำถาม (ขนาดไฟล์ไม่เกิน 500Kb ขนาดภาพไม่เกิน 800*600 Pixel) ไม่แนบเป็น Link มาจากแหล่งอื่นที่อาจจะถูกลบทิ้งไปโดยต้นทางในภายหลัง นอกจากนี้ไม่ควรแนบไฟล์ที่มีข้อมูลสำคัญอันก่อให้เกิดความเสียหายกับตนเองและผู้อื่น
  5. กรณีเป็นคำถามเกี่ยวกับ Programming เช่น VBA, VB.Net, C#, SQL ฯลฯ ต้องลองเขียนมาเองก่อนเสมอ ถามเฉพาะที่ติดปัญหา ระบุ Module, Procedure ที่ติดปัญหาให้ชัดเจน กรุณาโพสต์ Code ให้แสดงเป็น Code คือเปิดด้วย [code] และปิดด้วย [/code] ตัวอย่างเช่น [code]dim r as range[/code] เพื่อให้แตกต่างจากข้อความทั่วไป สะดวกในการอ่านและทดสอบ (คลิกเพื่อดูตัวอย่าง)
  6. กรุณาแจ้งผลการใช้งานเมื่อได้รับคำตอบว่าตรงกับความต้องการหรือไม่
sarah
Member
Member
Posts: 27
Joined: Mon Mar 18, 2013 8:03 pm

รบกวนช่วยแนะนำวิธีการจัดเรียงข้อมูลข้ามsheet แบบมีเงื่อนไขคร

#1

Post by sarah »

ผมอยากทราบวิธีการทำแจงรายละเอียดงบวันลา โดยผมมีข้อสงสัยอยู่ว่า

1.จะมีวิธีไหนบ้างที่จะให้ดชว์เลขที่เราอ้างอิง เช่น ใน sheet INPUT ที่เป็นตาราง เราเขียนอักษรย่อว่า ป ในตาราง เราจะมีวิธีไหนที่ทำให้เราทราบว่าตรงกับวันไหน
2.อยากทราบสูตรหรือวิธีการเมื่อ กำหนดค่าลงในตาราง แล้วทราบที่อยู่ของcell เช่น "ป" อยู่ที่ cell ช่วงวันที่ 3,4,10 "ก" อยู่เซลช่องที่ 5,9 เพื่อที่จะนำข้อมูลชุดนี้โชว์ที่ช่องหมายเหตุที่ sheet งบวันลา ช่องตารางหมายเหตุ( โดยให้แสดงผลดังตัวอย่างที่ได้พิมพ์ไว้ในตารางหมายเหตุ sheet งบวันลาครับ)

ปล.กรุณาช่วยดูตัวอย่างด้วยครับ ผมตั้งคำถามอาจจะดู งง แต่ในตัวอย่างที่แนบผมตั้งเป็นคำถามในจุดต่าง ๆ ไว้ครับ ขอบคุณครับล่วงหน้าครับ สำหรับวิธีของทุกท่านที่ได้แนะนำครับ ผมติดแค่ช่องหมายเหตุเพื่อแจงรายละเอียด คิดมานานแล้วครับ ในส่วนนี้ส่วนอื่นพอจะใส่แทนค่าได้หมดแล้ว ขอบคุณอีกครั้งครับ
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
User avatar
snasui
Site Admin
Site Admin
Posts: 30761
Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 365
Contact:

Re: รบกวนช่วยแนะนำวิธีการจัดเรียงข้อมูลข้ามsheet แบบมีเงื่อน

#2

Post by snasui »

:D การนำรายงานมาทำรายงานจะทำให้ยากต่อการนำข้อมูลมาแสดง หากจะทำต้องใช้สูตรที่ซับซ้อนและอาจจะต้องใช้ VBA เข้ามาช่วย ซึ่งไม่เหมาะกับผู้ที่ไม่เชี่ยวชาญสูตรและ VBA ควรปรับเป็นนำ Database มาทำรายงานแทนครับ

สำหรับชีท Input ให้แสดงเป็นฐานข้อมูลหรือ Database โดยปรับวันที่ให้ลงมาในแนวบรรทัดแทนที่จะเป็นตารางรายงานอย่างที่ทำมา

โดยสุดท้ายแล้วตารางจะประกอบด้วย 4 คอลัมน์คือ
  1. ลำดับที่
  2. ชื่อสกุล
  3. วันที่
  4. ประเภทการลา
เราค่อยนำตารางนี้ไปสรุปเป็นรายงานได้ตามต้องการว่าเดือนนั้น ๆ มีการลาของพนักงานคนใด ลาประเภทใดได้อย่างสะดวกกว่าเดิมมากครับ
sarah
Member
Member
Posts: 27
Joined: Mon Mar 18, 2013 8:03 pm

Re: รบกวนช่วยแนะนำวิธีการจัดเรียงข้อมูลข้ามsheet แบบมีเงื่อน

#3

Post by sarah »

ขอบคุณครับ สำหรับคำแนะนำครับ คือมีคนใช้ฟอร์มนี้อยู่แล้วผมเลยอยากจะให้การทำงานง่ายขึ้นจบแค่ INPUT ในชีดเดียว ดังนั้นส่วนตรงที่เหลือก้คงต้องพิมพ์เหมือนเดิม ^ ^ เพราะก่อนหน้าเขาก็พิมพ์อยู่แล้วครับ คิคิ
.....แต่พอมีวิธีไหนไมครับ ที่เราจะทำให้รู้ตำแหน่ง(แบบที่พิมลักษณะการลาแล้วให้โชว์ว่าลาวันไหน) เช่นหัวตารางแนวนอนเป็นตัวเลขเรียงวันที่หรือตัวอักษร เมื่อเรากรอกข้อมูลไปแล้วจะแสดงช่วงที่cell อยู่ครับ มีงานหลายแบบเลยครับที่วิธีนี้น่าจะช่วยได้เยอะ ขอบคุณมากครับ
ปล.หายข้องใจละครับว่ามันไม่เหมาะกับงานลักษณะแบบนี้ให้หาวิธีอื่นที่ง่ายจะดีกว่า ขอบคุณครับ
User avatar
snasui
Site Admin
Site Admin
Posts: 30761
Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 365
Contact:

Re: รบกวนช่วยแนะนำวิธีการจัดเรียงข้อมูลข้ามsheet แบบมีเงื่อน

#4

Post by snasui »

sarah wrote:พอมีวิธีไหนไมครับ ที่เราจะทำให้รู้ตำแหน่ง(แบบที่พิมลักษณะการลาแล้วให้โชว์ว่าลาวันไหน) เช่นหัวตารางแนวนอนเป็นตัวเลขเรียงวันที่หรือตัวอักษร เมื่อเรากรอกข้อมูลไปแล้วจะแสดงช่วงที่cell อยู่ครับ มีงานหลายแบบเลยครับที่วิธีนี้น่าจะช่วยได้เยอะ ขอบคุณมากครับ
:D ลองตามนี้ครับ

จากไฟล์ที่แนบมาเซลล์ E17 คีย์สูตร Array

=IFERROR(INDEX($D$3:$AH$3,SMALL(IF($D$4:$AH$4=$D$17,COLUMN($D$3:$AH$3)-COLUMN($D$3)+1),COLUMNS($E17:E17))),"")

Ctrl+Shift+Enter > Copy ไปด้านขวา

!
Note: Ctrl+Shift+Enter หมายถึงเมื่อคีย์สูตรแล้ว แทนที่จะกด Enter ให้กดแป้น Ctrl+Shift ค้างไว้แล้วกด Enter เพื่อสร้างเป็นสูตร Array หากกดแป้นถูกต้องสูตรนั้นจะมีเครื่องหมายปีกกาครอบ เช่น {=YourFormulas(...)} ปีกกานี้คีย์เข้าไปเองไม่ได้ ถ้ายังไม่เห็นปีกกาครอบสูตรแสดงว่ากดแป้นให้รับสูตรไม่ถูกต้อง
sarah
Member
Member
Posts: 27
Joined: Mon Mar 18, 2013 8:03 pm

Re: รบกวนช่วยแนะนำวิธีการจัดเรียงข้อมูลข้ามsheet แบบมีเงื่อน

#5

Post by sarah »

ขอขอบคุณมาก ๆ ครับ ผมดูบอร์ดทุกโพสเลยครับ เพราะเป็นความรู้ทั้งนั้นครับ ไม่มีผิดหวังครับ อาจารย์ :thup:

ขออีกสักสูตรได้ไหมครับ เมื่อผมพิมสูตรที่ได้มาแล้ว ผมต้องการแสดงให้รวมกันในcell เดียวกันเช่น =D17&E17&F17&G17 ผมก็จะได้ปxxx ผมจะทำอย่างไรให้มีเครื่อง , ขั้นครับ ให้เป็น ปx,x,x ครับ ขอรบกวนอีกครั้งครับ :geek:
sarah
Member
Member
Posts: 27
Joined: Mon Mar 18, 2013 8:03 pm

Re: รบกวนช่วยแนะนำวิธีการจัดเรียงข้อมูลข้ามsheet แบบมีเงื่อน

#6

Post by sarah »

ได้แล้วครับค้นในกระทู้เก่า ๆ วิธีรวมเพิ่ม โดยการ =D17&","&E17","&F17","&G17 ขอบคุณ http://www.snasui.com/ :roll:
Post Reply