:D snasui.com ยินดีต้อนรับ :D
ยินดีต้อนรับสู่กระดานถามตอบ Excel and VBA และอื่น ๆ ที่เป็นมิตรกับทุกท่าน มีไฟล์แนบมหาศาล ช่วยให้ท่านค้นหาและติดตามศึกษาได้โดยง่าย :thup: สมาชิกท่านใดที่ยังไม่ได้ระบุ Version ของ Excel ที่ใช้งานจริง สามารถทำตาม Link นี้เพื่อจะได้รับคำตอบที่ตรงกับ Version ของท่านครับ :arrow: ระบุ Version ของ Excel
:!: โปรดทราบ :!:
  1. กรุณาอ่านกฎการใช้บอร์ด (Forum rules) ในตำแหน่งด้านบนของแต่ละบอร์ด
  2. การสมัครสมาชิก การ Login การกู้คืนรหัสผ่าน
    1. สมัครสมาชิกดูขั้นตอนได้ที่ :arrow: สมัครสมาชิก
    2. Login เข้าระบบโดยคลิกปุ่ม Login ตรงมุมขวาบนของหน้านี้ :roll:
    3. การ Login ผ่าน Facebook ดูวิธีที่ :arrow: Login ผ่าน Facebook
    4. ลืมรหัสผ่านสามารถรับรหัสใหม่ได้ที่ :arrow: Reset รหัสผ่าน
  3. มีปัญหาการใช้งาน แจ้งผู้ดูแลระบบได้ที่ :arrow: ติดต่อผู้ดูแลระบบ
  4. กำหนดการตั้งค่าส่วนตัว เช่นตั้งค่าภาษาเป็นไทยหรืออังกฤษดูได้ที่ :arrow: ตั้งค่าส่วนตัว
  5. การตั้งและตอบกระทู้ดูได้ที่ :arrow: วิธีการตั้งและตอบกระทู้
  6. การจัดรูปแบบตัวอักษรด้วย bbcode ในช่องแสดงความคิดเห็นดูได้ที่ :arrow: จัดรูปแบบตัวอักษร
  7. กำหนดขนาดตัวอักษรใน Browser ดูได้ที่ :arrow: กำหนดขนาดตัวอักษรใน Browser

สอบถามวิธีการใช้สูตร Vlookup และ IF ด้วยคะ

ฟอรัมถาม-ตอบปัญหาการใช้งาน MS Excel and VBA
Forum rules
  1. ไม่อนุญาตให้ใช้ภาษาแชทในการถามและตอบปัญหา ไม่ใช้คำว่า "คับ" หรือ "อ่ะครับ" แทนคำว่า "ครับ" ไม่ใช้คำว่า "เด๋ว" แทนคำว่า "เดี๋ยว" เป็นต้น เนื่องจากเมื่อแปลเป็นภาษาต่างประเทศแล้วจะให้ความหมายผิดไปจากที่ควรจะเป็น
  2. ห้ามถามโดยระบุชื่อผู้ตอบและต้องตั้งชื่อกระทู้ให้สื่อถึงปัญหาที่จะถาม ไม่ตั้งชื่อว่า ช่วยด้วยครับ, มีปัญหามาปรึกษาครับ เป็นต้น
  3. กรุณาอธิบายปัญหาและระบุคำตอบที่ต้องการมาในกระทู้ด้วยเสมอถึงแม้จะอธิบายไว้ในไฟล์แนบแล้วก็ตาม ทั้งนี้เพื่ออำนวยความสะดวกแก่เพื่อนสมาชิกในการค้นหาข้อมูล
  4. กรุณาแนบไฟล์ตัวอย่างพร้อมแสดงคำตอบที่ถูกต้องมาในไฟล์ด้วยเพื่อให้ง่ายต่อการทำความเข้าใจและสะดวกต่อการตอบคำถาม (ขนาดไฟล์ไม่เกิน 500Kb ขนาดภาพไม่เกิน 800*600 Pixel) ไม่แนบเป็น Link มาจากแหล่งอื่นที่อาจจะถูกลบทิ้งไปโดยต้นทางในภายหลัง นอกจากนี้ไม่ควรแนบไฟล์ที่มีข้อมูลสำคัญอันก่อให้เกิดความเสียหายกับตนเองและผู้อื่น
  5. กรณีเป็นคำถามเกี่ยวกับ Programming เช่น VBA, VB.Net, C#, SQL ฯลฯ ต้องลองเขียนมาเองก่อนเสมอ ถามเฉพาะที่ติดปัญหา ระบุ Module, Procedure ที่ติดปัญหาให้ชัดเจน กรุณาโพสต์ Code ให้แสดงเป็น Code คือเปิดด้วย [code] และปิดด้วย [/code] ตัวอย่างเช่น [code]dim r as range[/code] เพื่อให้แตกต่างจากข้อความทั่วไป สะดวกในการอ่านและทดสอบ (คลิกเพื่อดูตัวอย่าง)
  6. กรุณาแจ้งผลการใช้งานเมื่อได้รับคำตอบว่าตรงกับความต้องการหรือไม่
HaNing
Member
Member
Posts: 6
Joined: Fri Sep 09, 2011 3:24 pm

สอบถามวิธีการใช้สูตร Vlookup และ IF ด้วยคะ

#1

Post by HaNing »

หนิงรบกวนขอความช่วยเหลือ คือ ต้องการคำนวณค่า Commission แต่ละคน แต่ละสาขา แต่ละสินค้า ตามเป้าที่กำหนด
โดยส่งไฟล์ตัวอย่างมาให้ โดยมี Sheet - Sales Report , List Branch , Rate Commission

เงื่อนไข คือ พนักงานแต่ละคน แต่ละสาขา มีเป้าที่กำหนดไว้ ถ้าทำได้ตาม Target #1 หรือ Target #2 ก็จะให้ดึง Rate Comm นั้นมาคำนวณ ตามที่ขายได้คะ

โดยที่หนิง มีการทำเบื้องต้น ดังนี้
1. ทำ vlookup แสดงยอด Target ของแต่ละสาขาที่พนักงานต้องทำ ใน sheet sales report
2. ทำ pivot เพื่อหายอดรวมของแต่ละคน ตามสาขา และทำการเปรียบเทียบข้อมูลว่าได้ Target ไหน ใน sheet pivot

ต้องการเอาข้อมูลที่เปรียบเทียบของช่อง Target มาใส่ข้อมูลใน Sales Report และทำการดึงข้อมูล Rate Comm ตาม Target นั้น แล้วมาคำนวณค่าคอมที่ได้ของแต่ละคนคะ

หรือใครพอมีวิธีที่ง่ายกว่านี้ รบกวนช่วยแนะนำด้วยคะ

ขอบคุณมากคะ
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
User avatar
snasui
Site Admin
Site Admin
Posts: 30751
Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 365
Contact:

Re: สอบถามวิธีการใช้สูตร Vlookup และ IF ด้วยคะ

#2

Post by snasui »

:D สูตรที่ใช้ในคอลัมน์ F ของชีท Pivot ไม่ถูกต้องครับ

ช่วยยกตัวอย่างคำตอบที่ต้องการสักสี่ห้าคำตอบว่าต้องการคำตอบในชีทไหนบ้าง และแต่ละค่าเป็นเท่าไร ค่านั้นมาจากไหน จะได้เข้าใจตรงกันและคำนวณเปรียบเทียบได้ครับ
HaNing
Member
Member
Posts: 6
Joined: Fri Sep 09, 2011 3:24 pm

Re: สอบถามวิธีการใช้สูตร Vlookup และ IF ด้วยคะ

#3

Post by HaNing »

Sheet Sales Report เป็น Transaction การขายทั้งหมดของแต่ละสาขา และพนักงานแต่ละคน
Sheet ListBranch เป็น ข้อมูลของแต่ละสาขา ที่พนักงานแต่ละคนของสาขา ต้องทำยอดขายให้ถึงเป้า 1 หรือเป้า 2
Sheet Rate Commission เป็น อัตราค่าคอมมิชชั่น ให้ Sales / Admin / Manager โดยแยกตามยอดขาย ว่าถึงเป้า 1 หรือเป้า 2

เงื่อนไข พนักงานแต่ละคน แต่ละสาขา มีเป้าที่กำหนดไว้ และอัตราค่าคอมมิชชั่น ดังนี้
ถ้าได้น้อยกว่า Target #1 หรือมากกว่า Target # แต่ไม่ถึง Target #2 ก็จะได้ตามอัตราของ Target #1
ถ้าได้มากกว่า หรือเท่ากับ Target #2 ก็จะได้ตามอัตราของ Target #2

เพราะฉะนั้นสิ่งที่ต้องทำ คือ
1. ต้องหายอดขายรวมแต่ละคนว่าได้ตามเป้าไหนของสาขาตัวเอง (Target#1 หรือ Target#2)
2. ได้ Target แล้ว ต้องไปดึงตามอัตราค่าคอมมิชชั่นของ Sales / Admin / Manger
3. แล้วมาคำนวณ กับยอดรวม(Qty) แต่ละรุ่น ของพนักงานแต่ละคนที่ขายได้
User avatar
snasui
Site Admin
Site Admin
Posts: 30751
Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 365
Contact:

Re: สอบถามวิธีการใช้สูตร Vlookup และ IF ด้วยคะ

#4

Post by snasui »

:D สิ่งที่อธิบายมาไม่ได้ตอบโจทย์ที่ผมถามไปครับ ผมต้องการตัวอย่างครับ ส่วนหลักการนั้นผมคาดว่าพอจะเดาได้จากตัวอย่างคำตอบ ที่อธิบายมานั้นขอชมว่าอธิบายได้ดีครับ แต่ไม่เห็นภาพว่าตัวอย่างคำตอบที่ต้องการอยู่ที่ชีทไหน เซลล์ไหน ค่าเท่าใดบ้าง และสิ่งที่ไม่ได้อธิบายคือ จะทราบได้อย่างไรว่าพนักงานแต่ละคนตำแหน่งอะไร Sale, Admin หรือ Manager

ผมทำตัวอย่างมาให้ตามไฟล์แนบ ดูที่ชีท Sale Report ที่เหลือคือการหาค่า Commission ซึ่งสัมพันธ์กับตำแหน่งพนักงาน หากทำแล้วยังไม่ได้คำตอบที่ถูกต้อง ช่วยกรอกคำตอบที่ถูกต้องมาเป็นตัวอย่าง และอธิบายว่าคำตอบนั้นมาได้ด้วยเงื่อนไขใดครับ
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
HaNing
Member
Member
Posts: 6
Joined: Fri Sep 09, 2011 3:24 pm

Re: สอบถามวิธีการใช้สูตร Vlookup และ IF ด้วยคะ

#5

Post by HaNing »

ขอบคุณคะ สำหรับตัวอย่าง ต้องขอโทษด้วยคะ ทีอธิบายไม่ชัดเจนคะ
ขออธิบายเพิ่มเติม

เมื่อได้ ว่า PER_CODE อยู่ใน Target ไหน ก็ให้ไปดึงอัตราค่าคอมมิชชั่น ตามรหัสสินค้า โดยที่ PER_CODE จะเป็น Sales ทุกคน
ส่วน Admin และ Manager จะไม่มี PER_CODE คนไหนเลย เป็นอัตราที่อ้างอิงจากการขายของ Sales คือ Sales ขายได้เท่าไหร่ เราจะแบ่งค่าคอมมิชชั่นให้กับทาง Admin และ Manager คะ สามารถตอบโจทย์ได้บ้างไหมคะ

ส่วนตัวอย่างหนิงได้ทำเพิ่ม โดยการใส่ Rate Commission (ใจจริงอยากให้ดึงมาจากตาราง แต่ทำไม่ไ้ด้เลย Copy มาให้ดูคะ และทำการคำนวณ )

ขอบคุณมากคะ
หนิง
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
User avatar
snasui
Site Admin
Site Admin
Posts: 30751
Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 365
Contact:

Re: สอบถามวิธีการใช้สูตร Vlookup และ IF ด้วยคะ

#6

Post by snasui »

HaNing wrote:ใจจริงอยากให้ดึงมาจากตาราง แต่ทำไม่ไ้ด้เลย Copy มาให้ดูคะ และทำการคำนวณ
:aru: ต้องการให้ทำเช่นนี้แหละครับ จะได้ทราบว่าต้องการคำตอบแบบไหน

ลองตามนี้ครับ

ที่ชีท Sale Report เซลล์ J3 คีย์

=INDEX('Rate Commission'!$C$3:$J$41,MATCH($C3,'Rate Commission'!$A$3:$A$41,0),MATCH($I3,'Rate Commission'!$C$1:$J$1,0)+COLUMNS($J3:J3))

Enter > Copy ไปยัง L3 จากนั้น Copy J3:L3 ลงด้านล่าง
HaNing
Member
Member
Posts: 6
Joined: Fri Sep 09, 2011 3:24 pm

Re: สอบถามวิธีการใช้สูตร Vlookup และ IF ด้วยคะ

#7

Post by HaNing »

ขอบคุณมากคะสำหรับคำปรึกษาและความรู้ เดี๋ยวจะเอาไปสอนน้อง ๆ ที่่บริษัทคะ
Post Reply