snasui.com ยินดีต้อนรับ
ยินดีต้อนรับสู่กระดานถามตอบ Excel and VBA และอื่น ๆ ที่เป็นมิตรกับทุกท่าน มีไฟล์แนบมหาศาล ช่วยให้ท่านค้นหาและติดตามศึกษาได้โดยง่าย สมาชิกท่านใดที่ยังไม่ได้ระบุ Version ของ Excel ที่ใช้งานจริง สามารถทำตาม Link นี้เพื่อจะได้รับคำตอบที่ตรงกับ Version ของท่านครับ ระบุ Version ของ Excel
ฟอรัมถาม-ตอบปัญหาการใช้งาน MS Excel and VBA
Forum rules
ไม่อนุญาตให้ใช้ภาษาแชทในการถามและตอบปัญหา ไม่ใช้คำว่า "คับ" หรือ "อ่ะครับ" แทนคำว่า "ครับ" ไม่ใช้คำว่า "เด๋ว" แทนคำว่า "เดี๋ยว" เป็นต้น เนื่องจากเมื่อแปลเป็นภาษาต่างประเทศแล้วจะให้ความหมายผิดไปจากที่ควรจะเป็น
ห้ามถามโดยระบุชื่อผู้ตอบและต้องตั้งชื่อกระทู้ให้สื่อถึงปัญหาที่จะถาม ไม่ตั้งชื่อว่า ช่วยด้วยครับ, มีปัญหามาปรึกษาครับ เป็นต้น
กรุณาอธิบายปัญหาและระบุคำตอบที่ต้องการมาในกระทู้ด้วยเสมอถึงแม้จะอธิบายไว้ในไฟล์แนบแล้วก็ตาม ทั้งนี้เพื่ออำนวยความสะดวกแก่เพื่อนสมาชิกในการค้นหาข้อมูล
กรุณาแนบไฟล์ตัวอย่างพร้อมแสดงคำตอบที่ถูกต้องมาในไฟล์ด้วยเพื่อให้ง่ายต่อการทำความเข้าใจและสะดวกต่อการตอบคำถาม (ขนาดไฟล์ไม่เกิน 500Kb ขนาดภาพไม่เกิน 800*600 Pixel) ไม่แนบเป็น Link มาจากแหล่งอื่นที่อาจจะถูกลบทิ้งไปโดยต้นทางในภายหลัง นอกจากนี้ไม่ควรแนบไฟล์ที่มีข้อมูลสำคัญอันก่อให้เกิดความเสียหายกับตนเองและผู้อื่น
กรณีเป็นคำถามเกี่ยวกับ Programming เช่น VBA, VB.Net, C#, SQL ฯลฯ ต้องลองเขียนมาเองก่อนเสมอ ถามเฉพาะที่ติดปัญหา ระบุ Module, Procedure ที่ติดปัญหาให้ชัดเจน กรุณาโพสต์ Code ให้แสดงเป็น Code คือเปิดด้วย [code]
และปิดด้วย [/code]
ตัวอย่างเช่น [code]dim r as range[/code]
เพื่อให้แตกต่างจากข้อความทั่วไป สะดวกในการอ่านและทดสอบ (คลิกเพื่อดูตัวอย่าง)
กรุณาแจ้งผลการใช้งานเมื่อได้รับคำตอบว่าตรงกับความต้องการหรือไม่
hungping
Member
Posts: 4 Joined: Fri Jul 25, 2014 2:33 pm
#1
Post
by hungping » Sun Sep 10, 2017 10:58 pm
ตอนนี้ผมใช้ Excel ในการทำงานแบบเป็น Network ขออธิบายการใช้งานปัจจุบันก่อนนะครับ
ปัจจุบันมีการใช้งาน 4 เครื่อง ซึ่งทั้ง 4 เครื่องจะมีไฟล์ Excel ของตัวเองอยู่ สามารถบันทึกข้อมูลเพิ่มและดึงข้อมูลจากไฟล์เครื่องแม่มาแสดงได้
วิธีการทำงาน
- การเพิ่มข้อมูล
หากเครื่องลูกเครื่องใด เครื่องหนึ่ง ต้องการเพิ่มข้อมูล ข้อมูลใน Cell ที่กรอกจะ Copy ไปอยู่ในไฟล์เครื่องแม่ซึ่งบันทึกเป็นตาราง (เหมือนเป็นฐานข้อมูล)
- ต้องการค้นหา
ไฟล์เครื่องลูกจะ Copy ตารางทั้งหมดจากไฟล์เครื่องแม่มาวางใน Sheet ไฟล์เครื่องลูก และใช้ฟังก์ชั่น vlookup ดึงข้อมูลมาแสดง
ปัญหาคือ หากต้องการใช้ google sheet มาเป็นฐานข้อมูลแทนการใช้ไฟล์ในเครื่องแม่ สามารถทำอย่างไรได้บ้างครับ
parakorn
Gold
Posts: 1223 Joined: Thu Mar 14, 2013 9:41 am
Location: Central Chaengwattana[Tops]
Excel Ver: 365
Contact:
#2
Post
by parakorn » Sun Sep 10, 2017 11:22 pm
ผมไม่เคยใช้ Google Sheet แต่พอผ่านๆตามาบ้าง ซึ่ง Google Sheet ก็มีสูตรคล้ายๆ Excel
สิ่งที่ต้องการ คือ Vlookup เหมือน Excel ใช่หรือไม่ครับ
hungping
Member
Posts: 4 Joined: Fri Jul 25, 2014 2:33 pm
#3
Post
by hungping » Mon Sep 11, 2017 10:35 am
ไม่ใช่ครับ
สิ่งที่ต้องการ คือ ใช้ Google sheet เป็นฐานข้อมูลแทน ไฟล์ในเครื่องแม่ ครับ
parakorn
Gold
Posts: 1223 Joined: Thu Mar 14, 2013 9:41 am
Location: Central Chaengwattana[Tops]
Excel Ver: 365
Contact:
#4
Post
by parakorn » Mon Sep 11, 2017 11:42 am