snasui.com ยินดีต้อนรับ
ยินดีต้อนรับสู่กระดานถามตอบ Excel and VBA และอื่น ๆ ที่เป็นมิตรกับทุกท่าน มีไฟล์แนบมหาศาล ช่วยให้ท่านค้นหาและติดตามศึกษาได้โดยง่าย สมาชิกท่านใดที่ยังไม่ได้ระบุ Version ของ Excel ที่ใช้งานจริง สามารถทำตาม Link นี้เพื่อจะได้รับคำตอบที่ตรงกับ Version ของท่านครับ ระบุ Version ของ Excel
ฟอรัมถาม-ตอบปัญหาการใช้งาน MS Excel and VBA
Forum rules
ไม่อนุญาตให้ใช้ภาษาแชทในการถามและตอบปัญหา ไม่ใช้คำว่า "คับ" หรือ "อ่ะครับ" แทนคำว่า "ครับ" ไม่ใช้คำว่า "เด๋ว" แทนคำว่า "เดี๋ยว" เป็นต้น เนื่องจากเมื่อแปลเป็นภาษาต่างประเทศแล้วจะให้ความหมายผิดไปจากที่ควรจะเป็น
ห้ามถามโดยระบุชื่อผู้ตอบและต้องตั้งชื่อกระทู้ให้สื่อถึงปัญหาที่จะถาม ไม่ตั้งชื่อว่า ช่วยด้วยครับ, มีปัญหามาปรึกษาครับ เป็นต้น
กรุณาอธิบายปัญหาและระบุคำตอบที่ต้องการมาในกระทู้ด้วยเสมอถึงแม้จะอธิบายไว้ในไฟล์แนบแล้วก็ตาม ทั้งนี้เพื่ออำนวยความสะดวกแก่เพื่อนสมาชิกในการค้นหาข้อมูล
กรุณาแนบไฟล์ตัวอย่างพร้อมแสดงคำตอบที่ถูกต้องมาในไฟล์ด้วยเพื่อให้ง่ายต่อการทำความเข้าใจและสะดวกต่อการตอบคำถาม (ขนาดไฟล์ไม่เกิน 500Kb ขนาดภาพไม่เกิน 800*600 Pixel) ไม่แนบเป็น Link มาจากแหล่งอื่นที่อาจจะถูกลบทิ้งไปโดยต้นทางในภายหลัง นอกจากนี้ไม่ควรแนบไฟล์ที่มีข้อมูลสำคัญอันก่อให้เกิดความเสียหายกับตนเองและผู้อื่น
กรณีเป็นคำถามเกี่ยวกับ Programming เช่น VBA, VB.Net, C#, SQL ฯลฯ ต้องลองเขียนมาเองก่อนเสมอ ถามเฉพาะที่ติดปัญหา ระบุ Module, Procedure ที่ติดปัญหาให้ชัดเจน กรุณาโพสต์ Code ให้แสดงเป็น Code คือเปิดด้วย [code]
และปิดด้วย [/code]
ตัวอย่างเช่น [code]dim r as range[/code]
เพื่อให้แตกต่างจากข้อความทั่วไป สะดวกในการอ่านและทดสอบ (คลิกเพื่อดูตัวอย่าง)
กรุณาแจ้งผลการใช้งานเมื่อได้รับคำตอบว่าตรงกับความต้องการหรือไม่
richman01
Member
Posts: 3 Joined: Fri Jan 13, 2017 3:58 pm
#1
Post
by richman01 » Fri Jan 13, 2017 4:18 pm
ลองใช้สูตร VLOOKUP ดูแล้วมันแสดงแค่ค่าบนสุดอย่างเดียวครับ ตั้งแต่แถวDจนถึงแถวP บรรทัดที่ 4
แต่ผมต้องการให้ข้อมูลมันแสดงทั้ง 2 ข้อมูลครับ ทั้งบรรทัดที่ 4 และ บรรทัดที่ 5
ต้องทำยังไงครับหรือต้องเปลี่ยนไปใช้สูตรอื่น
วางสูตรไว้แถว T ครับ
งาน.xlsx
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
snasui
Site Admin
Posts: 30761 Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 365
Contact:
#2
Post
by snasui » Fri Jan 13, 2017 6:15 pm
ต้องการให้แสดงตรงไหนอย่างไร ช่วยทำตัวอย่างคำตอบมาให้ด้วยจะได้สะดวกต่อการทำความเข้าใจ สำหรับ Vlookup สามารถดึงมาได้แต่ค่าเดียวเท่านั้นครับ
richman01
Member
Posts: 3 Joined: Fri Jan 13, 2017 3:58 pm
#3
Post
by richman01 » Sat Jan 14, 2017 10:56 am
ตัวอย่างคำตอบนะครับ เช่น เราพิมพ์แค่วันที่ 27/12/2559 แล้วก็จะรันข้อมูลการทำงานของ นางสาวB จะออกมาครบทั้งหมดครับ แบบในวันที่ 27/12/2559 ทำงานอะไรบ้าง ก็จะระบุออกมาหมด เฉพาะของวันที่ 27/12/2559 ครับ
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
snasui
Site Admin
Posts: 30761 Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 365
Contact:
#4
Post
by snasui » Mon Jan 16, 2017 6:31 am
ตัวอย่างสูตรครับ
สร้างพื้นที่ช่วยในการคำนวณโดย
Copy หัวคอลัมน์ A1:P2 ไปวางที่ R1:AG2
เซลล์ R3 เขียนสูตร
=IF(A3<>"",A3,A2)
Enter > Copy ไปทางขวาจนถึง T3 แล้ว Copy ลงด้านล่าง
เซลล์ U3 เขียนสูตร
=IF(D3="","",D3)
Enter > Copy ไปทางขวาถึง X3 แล้ว Copy ลงด้านล่าง
เซลล์ Y3 เขียนสูตร
=IFERROR(LOOKUP(2,1/($T$1:$T2=$T3),Y$1:Y2)&" "&H3,H3&"")
Enter > Copy ไปด้านขวาถึง AG3 แล้ว Copy ลงด้านล่าง
เซลล์ C20 เขียนสูตรเพื่อหาคำตอบ
=INDEX($S$3:$AG$13,MATCH(C$19,$R$3:$R$13),ROWS(C$20:C20))
Enter > Copy ลงด้านล่างไปถึง C34
richman01
Member
Posts: 3 Joined: Fri Jan 13, 2017 3:58 pm
#5
Post
by richman01 » Mon Jan 16, 2017 9:03 am
snasui wrote: ตัวอย่างสูตรครับ
สร้างพื้นที่ช่วยในการคำนวณโดย
Copy หัวคอลัมน์ A1:P2 ไปวางที่ R1:AG2
เซลล์ R3 เขียนสูตร
=IF(A3<>"",A3,A2)
Enter > Copy ไปทางขวาจนถึง T3 แล้ว Copy ลงด้านล่าง
เซลล์ U3 เขียนสูตร
=IF(D3="","",D3)
Enter > Copy ไปทางขวาถึง X3 แล้ว Copy ลงด้านล่าง
เซลล์ Y3 เขียนสูตร
=IFERROR(LOOKUP(2,1/($T$1:$T2=$T3),Y$1:Y2)&" "&H3,H3&"")
Enter > Copy ไปด้านขวาถึง AG3 แล้ว Copy ลงด้านล่าง
เซลล์ C20 เขียนสูตรเพื่อหาคำตอบ
=INDEX($S$3:$AG$13,MATCH(C$19,$R$3:$R$13),ROWS(C$20:C20))
Enter > Copy ลงด้านล่างไปถึง C34
ขอบคุณมากครับ ตอนนี้ได้แล้วครับอาจารย์ แต่ติดปัญหาตรงที่
ว/ด/ป เลขที่JOB วันที่แจ้ง วันที่เริ่มงาน วันที่ปิดงาน มันขึ้นว่า 241056 241057
มันไม่ระบุเป็นตัวเลขวันที่ให้ ต้องแก้ยังไงเหรอครับ
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
snasui
Site Admin
Posts: 30761 Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 365
Contact:
#6
Post
by snasui » Tue Jan 17, 2017 11:13 pm
กำหนด Format ใหม่ให้เป็น dd/mm/yyyy ครับ โดยกดแป้น Ctrl+1 เพื่อเปิดหน้าต่าง Format Cells > ที่แถบ Number เลือก Custom > ที่ช่อง Type: คีย์
dd/mm/yyyy
> OK
ตัวเลขวันที่ดังกล่าวนี้เป็นวันที่แบบพ.ศ. ควรแก้ไขให้เป็นค.ศ. เนื่องจาก Excel จะรู้จักวันที่ที่เป็นค.ศ. เท่านั้นครับ
อ่านเพิ่มเติมที Link นี้ครับ
wordpress/date-and-time/