Page 1 of 1
ถามเกี่ยวกับเรื่องเก็บข้อมูลหลังมีการปริ้นหรืออื่นๆ
Posted: Wed Mar 07, 2012 11:08 am
by farcyber
สวัสดีค่ะ ชื่อฟ้านะคะ น้องใหม่พึ่งเข้าเว็บนี้ครั้งแรกค่ะ ผิดพลาดประการใดขออภัยด้วยนะคะ
ขอถามท่านผู้รู้เลยแล้วกันนะคะ
ฟ้าทำฟรอม์ขึ้นมาเพื่อใช้ออกใบเสร็จขั้นตอนการออกใบเสร็จของฟ้าคือ
1 กรอกข้อมูลในฟอร์มให้ครบ
2 ปริ้นใบเสร็จดังกล่าวให้ลูกค้า
คำถามคือ
หลังจากปริ้นใบเสร็จให้ลูกค้าแล้ว อยากจะให้มันเก็บข้อมูลเช่น ชื่อ , ค่าใช้จ่าย ไปไว้อีก sheet
ไว้สำหรับสรุปรายการ ว่า วันนี้มีใครมาชำระบ้าง ต้องทำอย่างไรคะ
ขอบคุณท่านผู้รู้ล่วงหน้าค่ะ

Re: ถามเกี่ยวกับเรื่องเก็บข้อมูลหลังมีการปริ้นหรืออื่นๆ
Posted: Wed Mar 07, 2012 11:18 am
by snasui

การทำเช่นนั้นต้องใช้ VBA เข้ามาช่วยครับ เคยบันทึก Macro หรือเขียน VBA หรือไม่ครับ ปกติการใช้ VBA จำเป็นจะต้องเขียนมาก่อน ติดตรงไหนสามารถถามกันได้เรื่อย ๆ ครับ
ตัวอย่างการบันทึกข้อมูลด้วย VBA ครับ
http://www.snasui.com/viewtopic.php?f=3&t=1512
Re: ถามเกี่ยวกับเรื่องเก็บข้อมูลหลังมีการปริ้นหรืออื่นๆ
Posted: Wed Mar 07, 2012 11:27 am
by farcyber
snasui wrote:
การทำเช่นนั้นต้องใช้ VBA เข้ามาช่วยครับ เคยบันทึก Macro หรือเขียน VBA หรือไม่ครับ ปกติการใช้ VBA จำเป็นจะต้องเขียนมาก่อน ติดตรงไหนสามารถถามกันได้เรื่อย ๆ ครับ
ตัวอย่างการบันทึกข้อมูลด้วย VBA ครับ
http://www.snasui.com/viewtopic.php?f=3&t=1512
เคยบันทึก Macro <<< เคยค่ะ แต่กำลัง งง ว่าจะให้มันเก็บข้อมูลลงใน row ต่อไปยังไง ยังไงเดี๋ยวไปดู link ที่อาจารย์ให้มาอีกทีนะคะ
Re: ถามเกี่ยวกับเรื่องเก็บข้อมูลหลังมีการปริ้นหรืออื่นๆ
Posted: Sat Mar 10, 2012 4:55 pm
by farcyber
อาจารย์ ค่ะ ใบ้เพิ่มมากกว่านี้หน่อยได้ไหมค่ะ จากวันนั้นถึงวันนี้ ยังมึุนส์อยู่เลยค่ะ ยอมรับว่าไม่รู้จริงๆ VBA คืออะไร แล้วจะเริ่มจากตรงไหน
หรือว่า มันมีทางอื่นนอกจาก VBA ไหมค่ะ
Re: ถามเกี่ยวกับเรื่องเก็บข้อมูลหลังมีการปริ้นหรืออื่นๆ
Posted: Sat Mar 10, 2012 5:00 pm
by snasui

เวบนี้ปกติไม่ใบ้ครับ ตอบกันตรง ๆ ถูกไม่ถูกก็ว่ากันไป ไม่เคยตั้งใจจะตอบเฉียด ๆ หรือว่าบอกแบบกลัวว่าผู้ถามจะรู้ ยกเว้นเสียจากว่าสิ่งที่ถามนั้นประกอบด้วยวิธีการจำนวนมาก หรือ ต้องใช้เวลาอธิบายมาก ก็จะบอกหลัก ๆ ไปให้ก่อน ศึกษามาแล้วติดตรงไหนก็ถามกันเรื่อย ๆ
สำหรับกรณีนำข้อมูลไปบันทึกต่อจากข้อมูลที่มีนั้นต้องใช้ VBA ถ้าเคยบันทึก Macro ก็ลองบันทึกมาก่อนครับ ติดตรงไหนบอกมาด้วย จะได้ปรับ Code ต่อจากที่บันทึกมาแล้วครับ

Re: ถามเกี่ยวกับเรื่องเก็บข้อมูลหลังมีการปริ้นหรืออื่นๆ
Posted: Sat Mar 10, 2012 8:32 pm
by farcyber
ฟ้าได้แนบไฟล์ที่ใช้ทำงานมาให้อาจารย์ช่วยดู
วิธีการทำงานของฟ้านะคะ
1.กรอกเบอร์ห้องของคนที่จะมาชำระลงในช่อง บ้านเลขที่ (อยู่ใน sheet ชื่อว่า ใบเสร็จรับเงิน)
2.กดปุ่ม ปริ้นใบเสร็จ (เป็น Macro ที่ฟ้าสร้างไว้แล้ว)
3.Macro ของฟ้าก็จะปริ้น แล้วไป copy ข้อมูลของลูกค้า (อยู่ใน sheet ชื่อว่า เอาไว้ดึงข้อมูล)
มาวางใน sheet ชื่อว่า รายชื่อคนที่มาชำระ
ปัญหาของฟ้าคือ
คิดไม่ออกว่าจะทำยังไงให้มัน copy ข้อมูลของลูกค้า ไปวางบรรทัดที่ 2,3,4,5 ไปเรื่อยๆ (ใน sheet ชื่อว่า รายชื่อคนที่มาชำระ)

Re: ถามเกี่ยวกับเรื่องเก็บข้อมูลหลังมีการปริ้นหรืออื่นๆ
Posted: Sat Mar 10, 2012 9:16 pm
by snasui

ลองปรับ Code เป็นตามด้านล่างครับ
Code: Select all
Sub ปริ้นใบเสร็จ()
'
' ปริ้นใบเสร็จ แมโคร
'
'
ExecuteExcel4Macro "PRINT(1,,,1,,,,,,,,2,,,TRUE,,FALSE)"
Sheets("เอาไว้ดึงข้อมูล").Select
Range("A3:D3").Select
Selection.Copy
Sheets("รายชื่อคนที่มาชำระ").Select
Range("A" & Rows.Count).End(xlUp).Offset(1, 0).Select
Selection.PasteSpecial Paste:=xlPasteValues, Operation:=xlNone, SkipBlanks _
:=False, Transpose:=False
End Sub
โดย
- Range("A" & Rows.Count) หมายถึง ให้โปรแกรมไปยังคอลัมน์ A เซลล์สุดท้าย
- .End(xlUp) หมายถึง ให้โปรแกรมไปยังเซลล์ด้านบนที่มีข้อมูล
- .Offset(1, 0) หมายถึงให้เลื่อนจากเซลล์เดิมลงมา 1 บรรทัด
Re: ถามเกี่ยวกับเรื่องเก็บข้อมูลหลังมีการปริ้นหรืออื่นๆ
Posted: Sun Mar 11, 2012 8:47 am
by tupthai
การไปที่ตำแหน่งcellต่างๆ หรือ การเลือกช่วงของข้อมูล สามารถใช้ Keyboard shortcut หรือ คีย์ลัด ช่วยได้ครับ เช่น
Ctrl + ปุ่มลูกศร
Ctrl + Shift + ปุ่มลูกศร
Ctrl + Shift + *
Ctrl + Shift + end
พอคล่องแล้วลองบันทึกแมโคร
แล้วใช้ offset ร่วมด้วยแบบของอาจารย์
http://www.com5dow.com/microsoft-office ... -2007.html
Re: ถามเกี่ยวกับเรื่องเก็บข้อมูลหลังมีการปริ้นหรืออื่นๆ
Posted: Wed Mar 14, 2012 11:47 pm
by farcyber

ตามโค้ดที่อาจารย์ให้มาทำได้แล้วค่ะ ขอบคุณมากๆอีกครั้ง
แล้วก็ขอบคุณ คุณ tupthai ด้วยค่ะ พึ่งทราบว่านอกจาก
Ctrl + ปุ่มลูกศร
Ctrl + Shift + ปุ่มลูกศร
แล้วยังมี
Ctrl + Shift + *
Ctrl + Shift + end
อีกด้วย แต่ Ctrl + Shift + end เนี่ยมันเลือกแปลกๆนะ คล้ายๆ Ctrl + Shift + * แต่มันเกินไป 2 ช่องน่ะ หรือฟ้าจะใช้ไม่เป็น

Re: ถามเกี่ยวกับเรื่องเก็บข้อมูลหลังมีการปริ้นหรืออื่นๆ
Posted: Thu Mar 15, 2012 6:55 am
by snasui

Ctrl+Shift+End เป็นการเลือกข้อมูลที่ครอบคลุมตั้งแต่เซลล์ปัจจุบันไปจนถึงเซลล์สุดท้ายใน Worksheet
ที่เคยมีการใช้งาน แม้ว่าเซลล์สุดท้ายที่เคยใช้งานไม่มีข้อมูลแล้วก็ตามครับ