Page 1 of 1

สอบถามเรื่องการดึงข้อมูลข้ามชีท เพื่อทำเป็นรายงาน

Posted: Fri Jan 21, 2011 3:20 pm
by daryveeza
ถามผู้รู้ค่ะ

อยากจะดึงข้อมูลข้ามชีท ออกมาเพื่อทำเป็นรายงานให้กับพนักงานแต่ละคนค่ะ รายละเอียดเขียนไว้ในไฟล์ค่ะ


ขอบคุณค่ะ

Re: สอบถามเรื่องการดึงข้อมูลข้ามชีท เพื่อทำเป็นรายงาน

Posted: Fri Jan 21, 2011 3:46 pm
by snasui
:D ลองตามนี้ครับ

1. ที่ชีทข้อมูลเซลล์ G1 คีย์ 0 เพื่อเป็นค่าตั้งต้น

2. ที่ชีทข้อมูลเซลล G2 คีย์สูตรเพื่อให้ลำดับจำนวนที่พบตามเงือนไข

IF(B2=รายงาน!$C$1,LOOKUP(9.99999999999999E+307,G$1:G1)+1,"")

Enter

3. ที่ชีทรายงานเซลล์ C2 คีย์เพื่อนับจำนวนที่พบ

=LOOKUP(9.99999999999999E+307,ข้อมูล!G:G)

Enter

4. ที่ชีทรายงานเซลล์ A8 คีย์สูตรเพื่อให้ลำดับรายการ

=IF(ROWS(A$8:A8)>$C$2,"",ROWS(A$8:A8))

Enter

5. ที่เซลล์ B8 คีย์สูตรเพื่อแสดงรายการที่พบ

=IF(N($A8),LOOKUP($A8,ข้อมูล!$G:$G,ข้อมูล!A:A),"")

Enter > Copy ลงด้าล่าง

ดูตัวอย่างในไฟล์แนบครับ

Re: สอบถามเรื่องการดึงข้อมูลข้ามชีท เพื่อทำเป็นรายงาน

Posted: Sat Jan 22, 2011 8:33 am
by daryveeza
ขอบคุณมากนะคะ แบบนี้ใช่เลยค่ะ

แล้วถ้ามีเงื่อนไขเพิ่มว่า คอลัมภ์ D เป็น Daily ให้ คอลัมภ์ F ตัวอักษรเป็นสีขาว จะกำหนดได้หรือไม่คะ แนบตัวอย่างมาให้ดูด้วยค่ะ

Re: สอบถามเรื่องการดึงข้อมูลข้ามชีท เพื่อทำเป็นรายงาน

Posted: Sat Jan 22, 2011 9:32 am
by snasui
:D ลองตามนี้ครับ

๑. คลุม F8:F30
๒. เข้าเมนู Format > Conditional Formatting
๓. ตรง Condition 1 ช่องแรกคลิกเลือก Formula Is > ช่องถัดมาคีย์

=$D8="Daily"

๔. คลิกปุ่ม Format จัดรูปแบบตามต้องการ > OK > OK

Re: สอบถามเรื่องการดึงข้อมูลข้ามชีท เพื่อทำเป็นรายงาน

Posted: Sat Jan 22, 2011 12:31 pm
by daryveeza
ถ้าเป็น Excel 2007 ต้องเข้าแบบไหนคะ

ขอบคุณค่ะ

Re: สอบถามเรื่องการดึงข้อมูลข้ามชีท เพื่อทำเป็นรายงาน

Posted: Sat Jan 22, 2011 12:43 pm
by snasui
:D ลองเทียบกับ 2010 คิดว่าเหมือนกันยังกะแกะตามด้านล่างครับ

๑. เข้าเมนู Home > Conditional Formatting
๒. เลือก New Rule
๓. คลิก Use a formula to determine which cells to format
๔. ตรง Format Values where this formula is ture: คีย์สูตรที่ให้ไป จากนั้นคลิก Format... เพื่อจัดรูปแบบตามต้องการ

Re: สอบถามเรื่องการดึงข้อมูลข้ามชีท เพื่อทำเป็นรายงาน

Posted: Wed Feb 16, 2011 10:30 pm
by kmb
ผมพยายามสร้างรายงานคล้าย ๆ แบบนี้เพื่อเป็นการสรุปข้อมูลตามเงื่อนไขที่กำหนด
ขอสอบถามหน่อยครับว่า เซลล์ที่ให้ใส่ค่าที่ค้นหา ซึ่งจากไฟล์ตัวอย่างข้างบนคือ C1 นั้น ถ้าต้องการสร้างเป็น Validation List ซึ่งจะเปลี่ยนไปตามข้อมูลจริงที่มี พอจะมีวิธีไหมครับ :)

ปกติถ้าจะได้ List ลักษณะนี้ผมจะใช้ Pivot table หรือ Advance Filter แต่ถ้าใช้วิธีดังกล่าวนี้ ผมเข้าใจว่าจะต้องมีขั้นตอนการ update List นี้ก่อนให้ user เลือกรายงาน

Re: สอบถามเรื่องการดึงข้อมูลข้ามชีท เพื่อทำเป็นรายงาน

Posted: Wed Feb 16, 2011 11:43 pm
by snasui
:D ต้องมีขั้นตอนในการทำ Unique List ขึ้นมา่ก่อนครับ ซึ่งที่เลือกทำด้วย PivotTable หรือการทำ Advanced Filter นั้นเป็นแนวทางที่ดีแล้วครับ เพียงแต่ถ้าต้องการให้ Update อัตโนมัติต้องใช้ VBA เข้ามาช่วย

ทางเลือกอื่นก็สามารถใช้สูตรในการดึงข้อมูลแบบ Unique ขึ้นมาซึ่งการทำแบบนี้จะได้เปรียบที่สามารถ Update ได้อัตโนมัติ แต่หากข้อมูลมีจำนวนมาก ความเร็วจะสู้การทำ PivotTable ไม่ได้ แต่ปกติลักษณะของข้อมูลที่ให้เลือกได้นั้นจะมีไม่มากนัก หากว่ามีมากเกินไปจะไม่เหมาะกับการคลิกเลือก กลายเป็นว่าคีย์เองสะดวกกว่าครับ

Re: สอบถามเรื่องการดึงข้อมูลข้ามชีท เพื่อทำเป็นรายงาน

Posted: Thu Feb 17, 2011 8:25 am
by kmb
ขอบคุณมากครับ :D