Page 1 of 1

การสร้างSheetสรุปยอดโดยใช้ข้อมูลของSheet ก่อนหน้าทั้งหมด

Posted: Wed Mar 27, 2013 4:21 pm
by artosp
สวัสดีครับ

รายละเอียดการนำไปใช้คร่าวๆ
ผมเปิดบริษัทจัดส่งสินค้าให้ลูกค้าเป็นเงินเชื่อ จึงต้องมีการเปิดบิลและรอเก็บตามวันครบกำหนด ในแต่ละวันจะมีบิลเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ก็จะพิมพ์ใส่Excel เป็น ชีทต่อๆกันไปเรื่อย ถ้าหากผมจะทำใบสรุปหนี้ ณ ปัจจุบันที่พิมพ์ไปแล้ว ว่ามีอะไรบ้างให้อยู่ในชีทเดียวกันได้ไหมครับ โดยดึงข้อมูลจากชีทก่่อนทั้งหมด
ตัวอย่างตามไฟล์แนบครับ ข้อมูลแบบเดียวกันจะอยู่เซ.ลล์ตรงกันในทุกชีทครับ โดยอยากให้ใบสรุปใช้ข้อมูลเซลล์ตามที่เรากำหนด(ตัวหนังสือสีแดง ในไฟล์แนบ)

คำถามเพิ่มเติม
1.หากทำได้ หากผมแทรกชีทก่อนหน้าเข้าไปอีกต้องปรับสูตรอะไรเพิ่มไหมครับ

Re: การสร้างSheetสรุปยอดโดยใช้ข้อมูลของSheet ก่อนหน้าทั้งหมด

Posted: Wed Mar 27, 2013 5:59 pm
by tupthai
:D สิ่งที่ควรทำคือ บันทึกรายการเป็นลักษณะฐานข้อมูล
เพราะจะสร้างปัญหาในอนาคตถ้าต้องเพิ่มชีทไปเรื่อยๆ
http://it-for-hr.blogspot.com/2010/11/excel.html

ที่ D5 พิมพ์สูตร
=INDIRECT("'"&$B5&"'!"&D$4)
Enter > copy ไปทางขวาและลงด้านล่าง

Re: การสร้างSheetสรุปยอดโดยใช้ข้อมูลของSheet ก่อนหน้าทั้งหมด

Posted: Sun Mar 31, 2013 4:19 pm
by artosp
ขอบคุณมากเลยครับ ขอโทษที่ตอบช้า ผมอ่านลิงค์แล้วหมายถึงให้จัดเรียงข้อมูลแบบData base หรือเปล่าครับ ถ้าใช่พอดีผมต้องตัดไฟล์เป็นแค่เดือนต่อเดือนอยู่แล้วอะครับ(ประมาณ 60-70ชีทต่อเดือน) และชีทก่อนหน้าเป็นชีทที่ใช้สำหรับพิมพ์เป็นINVOICE ออกมาจริงๆครับ เลยอยากลดเวลาให้ออกมารวมที่ชีทสุดท้ายเพื่อดูยอดรวมแต่ละเดือน

คำถามครับ
1.)หากผมนำสูตรที่อาจารย์แนะนำไปใช้เลยโดยเพิ่มชีทก่อนหน้าไปเรื่อยๆ 60-70ชีทต่อเดือน จะต้องระวังอะไรไหมครับ
2.)หากอาจารย์มีวิธีที่คิดว่าน่าจะโอเคกว่าโดยปรับทั้งหมด ผมยินดีรับฟังครับ

Re: การสร้างSheetสรุปยอดโดยใช้ข้อมูลของSheet ก่อนหน้าทั้งหมด

Posted: Sun Mar 31, 2013 7:21 pm
by snasui
:D คำว่า Database ตามโจทย์นี้ จะไม่เป็น 60-70 ชีทต่อเดือน จะเป็นแค่ 2 ชีทต่อเดือนเท่านั้นครับ

คือ ชีท Database กับชีทแสดงผล ณ ปัจจุบันคุณกำลังนำรายงานมาทำรายงาน ซึ่งควรหลีกเลี่ยงที่จะทำเช่นนั้นครับ เราควรนำข้อมูลมาทำรายงาน ซึ่งข้อมูลที่พูดถึงนี้ก็คือ Database ครับ

ตามไฟล์ที่แนบมาในโพสต์แรก ชีท 1-3 ให้เก็บในชีทเดียวกัน เพิ่มหัวคอลัมน์ เพิ่มคอลัมน์ข้อมูลที่จำเป็นให้เรียบร้อย เช่น วันที่ รหัสลูกค้า ชื่อลูกค้า ที่อยู่ รายการ หน่วย ราคา ภาษี จำนวนเงิน ฯลฯ ซึ่งจะต้องต่อกันไปด้านล่างเรื่อย ๆ จึงจะเป็น Database

ควรอ่าน Link ที่คุณ tupthai แนบมาจะได้เห็นภาพว่า Database มีลักษณะเป็นอย่างไร จะได้เข้าใจเพิ่มขึ้น

ตอบคำถามทั้งสองข้อคือ ให้ทำเป็น Database มาก่อนแล้วค่อยแนบมาถามกันใหม่ จะได้เห็นว่าสะดวกต่อการใช้งานต่างกันอย่างไร

Re: การสร้างSheetสรุปยอดโดยใช้ข้อมูลของSheet ก่อนหน้าทั้งหมด

Posted: Mon Apr 01, 2013 1:12 pm
by artosp
ขอบคุณครับอาจารย์ ผมอาจจะเข้าใจไม่ทั้งหมดเองครับ คืองานผมที่มี60-70 ชีทคือตัวInvoice ที่ปริ้นทออกมาจริงๆ หมายความว่าผมควรสรุป INVOICE (ชีท1-3) ออกมาเป็น Database ภายในชีทเดียวหรือเปล่าครับ

Re: การสร้างSheetสรุปยอดโดยใช้ข้อมูลของSheet ก่อนหน้าทั้งหมด

Posted: Mon Apr 01, 2013 1:41 pm
by snasui
:D
artosp wrote:หมายความว่าผมควรสรุป INVOICE (ชีท1-3) ออกมาเป็น Database ภายในชีทเดียวหรือเปล่าครับ
ถูกต้องครับ :thup: