Page 1 of 1

ข้อมูลข้าม workbooks

Posted: Tue May 22, 2012 9:49 am
by kamahltew
จากภาพนะครับ (ไม่รู้จะอัพเป็น excel ยังไง)

ถ้าผมกรอกข้อมุลexcelตัวบน แล้วให้มันมาแสดงที่ตัวล่างเด้วยเพื่อเป็น report
แต่ไม่ต้องการมาคีย์ซ้ำเพื่อลดเวลาในการทำงาน ผมจะต้องทำอย่างไรครับ

ปล ถ้าใช้เครื่องหมาย + เพื่อลอกข้อมุลมาใส่มันจะช้ามากกว่าเดิม

ใช้สูตรได้ไหม เพราะว่าไม่ถนัด VBA ครับ

Re: ข้อมูลข้าม workbooks

Posted: Tue May 22, 2012 10:00 am
by bank9597
:D การ Link ข้ามไฟล์ทำตามนี้ครับ
1. เปิดไฟล์ทั้งสองขึ้นมาพร้อมกัน
2. คลิกไปที่ไฟล์ปลายทาง > คลิกชีทที่ต้องการ > คลิกเซลล์ที่ต้องการวางข้อมูล > คีย์เครื่องหมาย =
3. คลิกเลือกไฟล์ต้นทาง > คลิกชีทที่ต้องการ > คลิกเซลล์ที่ต้องการนำข้อมูลไปวาง > กดแป้น F4 จำนวน 3 ครั้งติดกัน เพื่อเปลี่ยนการอ้างอิงเซลล์ให้เป็นแบบสัมพันธ์
4. Copy เซลล์ในข้อ 3 ไปยังตำแหน่งอื่น ๆ ตามต้องการ

Re: ข้อมูลข้าม workbooks

Posted: Tue May 22, 2012 10:22 am
by kamahltew
แต่ไฟล์ผมข้อมูลมันไม่ได้เรียงกันนะครับ

พอจะมีตัวอย่างไหมครับ มองภาพไม่ออกว่ามันทำงานอย่างไร

Re: ข้อมูลข้าม workbooks

Posted: Tue May 22, 2012 10:35 am
by bank9597
:D ถ้าเป็นเช่นนั้น ลองแนบไฟล์ตัวอย่างมาครับ พร้อมทำคำตอบที่ต้องการมาให้ดู เพื่อจะทราบว่าควรใช้วิธีใดครับ

Re: ข้อมูลข้าม workbooks

Posted: Tue May 22, 2012 11:00 am
by kamahltew
ขั้นตอนประมาณนี้อะครับ
ผมต้องทำ "ไฟล์บน" เป็นประจำอยู่แล้ว แต่ต้องมานั่งคีย์ "ไฟล์ล่าง" ซ้ำ เพื่อเป็น report
เลยอยากหาวิธีเพื่อคีย์ "ไฟล์บน" เพื่อให้มาโผล่ "ไฟล์ล่าง" ด้วยเลย

มีทางเป็นไปได้ไหมครับ

----------------------------
งดใช้ภาษาแชท (คำว่า อะ) ครับ
-----
คนควน

Re: ข้อมูลข้าม workbooks

Posted: Tue May 22, 2012 11:19 am
by bank9597
:D เท่าที่ดู วิเคราะห์ได้ดังนี้
1. ไฟล์ล่าง ใช้เก็บข้อมูลใช่ไหมครับ ประมาณว่าพอพิมพ์ไฟล์บนเสร็จ ข้อมูลก็บันทึกที่ไฟล์ล่างเก็บไว้

2. เมื่อเราคีย์ไฟล์บนเสร็จ ข้อมูลจะมาแสดงที่ไฟล์ล่างเลย พอเราลบข้อมูลไฟล์บนแล้ว ข้อมูลไฟล์ล่างก็จะหายไปด้วย

ลองบอกหน่อยครับว่าเป็นแบบไหน ส่วนเรื่องทำได้หรือไม่ได้นั้น ไม่ต้องกังวลครับ Excel ทำได้ทั้งหมด อยู่ที่ความสามารถของผู้ใช้ครับ

หากเป็นแบบที่ 1 จะต้องใช้ VBA ครับ
หากเป็นแบบที่ 2 ใช้สูตรทำได้ครับ

Re: ข้อมูลข้าม workbooks

Posted: Tue May 22, 2012 11:27 am
by kamahltew
เป็นแบบที่ 2 ครับ แต่ผมจะมี "ไฟล์บน" เป็น template เพื่อเริ่มคีย์ใหม่ ทุกครั้งที่เริ่มวันที่ใหม่

ผมคิดและลองทำแบบ ใช้เครื่องหมาย = หรือ + เพื่อให้มันลิ้งค์กันแล้ว รู้สึกว่ามันลำบากมาก

Re: ข้อมูลข้าม workbooks

Posted: Tue May 22, 2012 11:58 am
by bank9597
:lol: ถ้าอย่างนั้นสามารถใช้สูตรแบบง่ายๆได้ครับ
แค่คีย์เครื่องหมาย = ที่เซลล์ใดเซลลืหนึ่งในไฟล์ล่าง แล้วไปคลิีกที่เซลล์ใดเซลล์หนึ่งในไฟล์บน แค่นี้ก็เชื่อมข้อมูลได้แล้วครับ

Re: ข้อมูลข้าม workbooks

Posted: Wed May 23, 2012 8:22 am
by kamahltew
ถามเพิ่มครับ

ระหว่างใส่ + กับ = ความหมายเหมือนกันไหมครับ

Re: ข้อมูลข้าม workbooks

Posted: Wed May 23, 2012 8:53 am
by bank9597
:lol: ผมยังไม่เห็นความจำเป็นของการใส่เครื่องหมาย + เลยครับ
การใส่เครื่องดังกล่าว เช่น + - * / เป็นการใส่เพื่อต้องการให้เซลล์ที่มากกว่า 1 เซลล์กระทำกัน เช่น A1+A2 เป็นต้น
แต่สำหรับการเชื่อมโยงเซลล์กันธรรมดา เราแค่คีย์เครื่องหมาย = ไว้ที่เซลล์ปลายทาง แล้วเอาเมาส์ไปคลิ๊กเลืิอกที่เซลล์ต้นทางก็พอครับ

Re: ข้อมูลข้าม workbooks

Posted: Wed May 23, 2012 12:07 pm
by snasui
kamahltew wrote:ถามเพิ่มครับ

ระหว่างใส่ + กับ = ความหมายเหมือนกันไหมครับ
:lol: มีความหมายเท่ากันครับ การเริ่มด้วยครื่องหมาย = ในเซลล์ใด ๆ ของ Excel เป็นการบอกโปรแกรมว่าเราต้องการจะเขียนสูตรคำนวณ จึงควรจะเขียนเครื่องหมาย = แทน + เสมอครับ