Page 1 of 1
การรวมข้อมูลของ 2 sheet ให้มาเป็นอีกsheet
Posted: Sat Mar 31, 2012 10:24 pm
by jum1234
จะขอถามข้อมูล โดยทำเป็น 2 แบบ ว่าจะใช้สูตรอะไรในการทำข้อมูล แล้วทำอย่างไร
1. รวมข้อมูล 2 sheet มาเป็น อีกsheet โดย รวมยอดทั้ง 2 sheet ( รวม แถว B และ C)
2. รวมข้อมูล 2 sheet มาเป็น อีกsheet ที่แยกข้อมูลเป็น 2 ข้อมูล แต่แสดงอยู่ในหน้าเดียวกัน
โดยจาก ไฟล์แนบ
ข้อมูลที่จะมีข้อมูลซ้ำ คือ แถว A ของทั้งสอง sheet
ขอบคุณล่วงหน้านะค่ะ เพราะจะเป็นประโยชน์กับการทำงานอย่างมากเลยค่ะ
Re: การรวมข้อมูลของ 2 sheet ให้มาเป็นอีกsheet
Posted: Sat Mar 31, 2012 10:50 pm
by bank9597
ใช้ sumif ได้เลยครับ
ที่ชีท สรุปแยกยอด 2 สาขา เซลล์ B4 คีย์ =SUM(SUMIF('สาขา 1'!$A$4:$A$108,A4,'สาขา 1'!$B$4:$B$108),SUMIF('สรุปแยกยอด 2 สาขา'!$A$4:$A$130,A4,'สาขา 2'!$B$4:$B$130))
คัดลอกลงมา
เซลล์ C4 คีย์ =SUM(SUMIF('สาขา 1'!$A$4:$A$108,A4,'สาขา 1'!$C$4:$CB$108),SUMIF('สรุปแยกยอด 2 สาขา'!$A$4:$A$130,A4,'สาขา 2'!$C$4:$C$130))
คัดลอกลงมา
ที่ชีท สรุปยอดรวม 2 สาขา เซลล์ B4 คีย์ =SUMIF('สาขา 1'!$A$4:$A$108,A4,'สาขา 1'!$B$4:$B$108) คัดลอกลงมา
ที่ชีท สรุปยอดรวม 2 สาขา เซลล์ C4 คีย์ =SUMIF('สาขา 1'!$A$4:$A$108,A5,'สาขา 1'!$C$4:$C$108) คัดลอกลงมา
ที่ชีท สรุปยอดรวม 2 สาขา เซลล์ D4 คีย์ =SUMIF('สรุปแยกยอด 2 สาขา'!$A$4:$A$130,A4,'สาขา 2'!$B$4:$B$130) คัดลอกลงมา
ที่ชีท สรุปยอดรวม 2 สาขา เซลล์ D4 คีย์ =SUMIF('สรุปแยกยอด 2 สาขา'!$A$4:$A$130,A4,'สาขา 2'!$C$4:$C$130) คัดลอกลงมา
Re: การรวมข้อมูลของ 2 sheet ให้มาเป็นอีกsheet
Posted: Sat Mar 31, 2012 11:13 pm
by jum1234
ขอบคุณนะค่ะ และรบกวนถามเพิ่มค่ะ
แถว A ของทั้งสองสาขา จะมีข้อมูล รหัสบัญชี ไม่ตรงกันหมด คือ อาจจะ สาขา 1 มี แต่ สาขา 2 ไม่มี
หรือ สาขา 1 อยู่บรรทัด 5 ส่วนสาขา 2 อาจอยู่ บรรทัด 7 ค่ะ
ดังนั้น ชีทรวม ของแถว A จะใช้วิธิอย่างไร ให้มีข้อมูล ทั้งสองสาขา
Re: การรวมข้อมูลของ 2 sheet ให้มาเป็นอีกsheet
Posted: Sun Apr 01, 2012 12:23 am
by bank9597
ลองวิธีง่ายๆดูครับ
ให้สร้างชีทใหม่มา 1 ชีท ชื่อชีท "Unique"
แล้วคัดลอกข้อมูลในชีท "สาขา 1" และ "สาขา 2" ในคอลัมน์ A มาวาง (วางค่า) ต่อกัน ในคอลัมน์ A ชีท "Unique"
จากนั้นคลุมทึบข้อมูลในคอลัมน์ A ชีท "Unique" แล้วไปที่ Data > Advance สามารถดูตามไฟล์ภาพที่แนบมาได้
เมื่อได้ข้อมูลที่ครบถ้วนแล้ว ก็ให้คัดลอกข้อมูลนี้ไปใช้ในชีทรวมทั้ง 2 ชีท
Re: การรวมข้อมูลของ 2 sheet ให้มาเป็นอีกsheet
Posted: Sun Apr 01, 2012 7:15 am
by snasui
สังเกตว่ามีการถามเรื่อง PivotTable ในกระทู้นี้
viewtopic.php?f=3&t=2399 จึงได้สรุปข้อมูลมาให้ดูเป็นตัวอย่างด้วย PivotTable
กรณีใช้ PivotTable ในการสรุปข้อมูล ควรนำข้อมูลมาต่อกันให้อยู่ในชีทเดียว ไม่ควรแยกเป็นหลาย ๆ ชีทตามตัวอย่างที่ยกมาถาม เพราะจะขาดความสะดวกในการสรุปข้อมูล ส่วนการใช้สูตรจะยุ่งยากลำบากครับ
นอกจากนี้การเตรียมข้อมูลเพื่อทำ PivotTable หัวคอลัมน์ที่แยกมาเป็นสองบรรทัด จำเป็นจะต้องทำเป็นบรรทัดเดียว และให้ทำการแทรกคอลัมน์ A ไปหนึ่งคอลัมน์เพื่อระบุว่าข้อมูลนี้เป็นของสาขาใด ดูตัวอย่างได้จากไฟล์แนบครับ
Re: การรวมข้อมูลของ 2 sheet ให้มาเป็นอีกsheet
Posted: Sun Apr 01, 2012 8:53 pm
by jum1234
ขอบคุณนะค่ะ