:D snasui.com ยินดีต้อนรับ :D
ยินดีต้อนรับสู่กระดานถามตอบ Excel and VBA และอื่น ๆ ที่เป็นมิตรกับทุกท่าน มีไฟล์แนบมหาศาล ช่วยให้ท่านค้นหาและติดตามศึกษาได้โดยง่าย :thup: สมาชิกท่านใดที่ยังไม่ได้ระบุ Version ของ Excel ที่ใช้งานจริง สามารถทำตาม Link นี้เพื่อจะได้รับคำตอบที่ตรงกับ Version ของท่านครับ :arrow: ระบุ Version ของ Excel
:!: โปรดทราบ :!:
  1. กรุณาอ่านกฎการใช้บอร์ด (Forum rules) ในตำแหน่งด้านบนของแต่ละบอร์ด
  2. การสมัครสมาชิก การ Login การกู้คืนรหัสผ่าน
    1. สมัครสมาชิกดูขั้นตอนได้ที่ :arrow: สมัครสมาชิก
    2. Login เข้าระบบโดยคลิกปุ่ม Login ตรงมุมขวาบนของหน้านี้ :roll:
    3. การ Login ผ่าน Facebook ดูวิธีที่ :arrow: Login ผ่าน Facebook
    4. ลืมรหัสผ่านสามารถรับรหัสใหม่ได้ที่ :arrow: Reset รหัสผ่าน
  3. มีปัญหาการใช้งาน แจ้งผู้ดูแลระบบได้ที่ :arrow: ติดต่อผู้ดูแลระบบ
  4. กำหนดการตั้งค่าส่วนตัว เช่นตั้งค่าภาษาเป็นไทยหรืออังกฤษดูได้ที่ :arrow: ตั้งค่าส่วนตัว
  5. การตั้งและตอบกระทู้ดูได้ที่ :arrow: วิธีการตั้งและตอบกระทู้
  6. การจัดรูปแบบตัวอักษรด้วย bbcode ในช่องแสดงความคิดเห็นดูได้ที่ :arrow: จัดรูปแบบตัวอักษร
  7. กำหนดขนาดตัวอักษรใน Browser ดูได้ที่ :arrow: กำหนดขนาดตัวอักษรใน Browser

ต้องการรวมข้อมูลของแต่ละคอลัมภ์ที่อยู่คนละบรรทัดให้มารวมกันเป็นบรรทัดเดียว

ฟอรัมถาม-ตอบปัญหาการใช้งาน MS Excel and VBA
Forum rules
  1. ไม่อนุญาตให้ใช้ภาษาแชทในการถามและตอบปัญหา ไม่ใช้คำว่า "คับ" หรือ "อ่ะครับ" แทนคำว่า "ครับ" ไม่ใช้คำว่า "เด๋ว" แทนคำว่า "เดี๋ยว" เป็นต้น เนื่องจากเมื่อแปลเป็นภาษาต่างประเทศแล้วจะให้ความหมายผิดไปจากที่ควรจะเป็น
  2. ห้ามถามโดยระบุชื่อผู้ตอบและต้องตั้งชื่อกระทู้ให้สื่อถึงปัญหาที่จะถาม ไม่ตั้งชื่อว่า ช่วยด้วยครับ, มีปัญหามาปรึกษาครับ เป็นต้น
  3. กรุณาอธิบายปัญหาและระบุคำตอบที่ต้องการมาในกระทู้ด้วยเสมอถึงแม้จะอธิบายไว้ในไฟล์แนบแล้วก็ตาม ทั้งนี้เพื่ออำนวยความสะดวกแก่เพื่อนสมาชิกในการค้นหาข้อมูล
  4. กรุณาแนบไฟล์ตัวอย่างพร้อมแสดงคำตอบที่ถูกต้องมาในไฟล์ด้วยเพื่อให้ง่ายต่อการทำความเข้าใจและสะดวกต่อการตอบคำถาม (ขนาดไฟล์ไม่เกิน 500Kb ขนาดภาพไม่เกิน 800*600 Pixel) ไม่แนบเป็น Link มาจากแหล่งอื่นที่อาจจะถูกลบทิ้งไปโดยต้นทางในภายหลัง นอกจากนี้ไม่ควรแนบไฟล์ที่มีข้อมูลสำคัญอันก่อให้เกิดความเสียหายกับตนเองและผู้อื่น
  5. กรณีเป็นคำถามเกี่ยวกับ Programming เช่น VBA, VB.Net, C#, SQL ฯลฯ ต้องลองเขียนมาเองก่อนเสมอ ถามเฉพาะที่ติดปัญหา ระบุ Module, Procedure ที่ติดปัญหาให้ชัดเจน กรุณาโพสต์ Code ให้แสดงเป็น Code คือเปิดด้วย [code] และปิดด้วย [/code] ตัวอย่างเช่น [code]dim r as range[/code] เพื่อให้แตกต่างจากข้อความทั่วไป สะดวกในการอ่านและทดสอบ (คลิกเพื่อดูตัวอย่าง)
  6. กรุณาแจ้งผลการใช้งานเมื่อได้รับคำตอบว่าตรงกับความต้องการหรือไม่
hanuaggie61
Member
Member
Posts: 31
Joined: Wed Apr 17, 2019 12:22 am
Excel Ver: Office 365

ต้องการรวมข้อมูลของแต่ละคอลัมภ์ที่อยู่คนละบรรทัดให้มารวมกันเป็นบรรทัดเดียว

#1

Post by hanuaggie61 »

ผมมีข้อมูลเป็นการเติมน้ำมันของรถแต่ละคันในแต่ละวัน

ต้องการรู้ว่ารถแต่ละคันเติมน้ำมันวันไหนบ้าง จึงได้ใช้ Power Query รวมไฟล์น้ำมันของแต่ละวันมาเป็นตารางเดียว
จากนั้น
- สร้าง Run No. เป็นวันที่ออกมา
- ใช้คำสั่ง Pivot เพื่อให้ Run No. ไปเป็นชื่อคอลัมภ์ใหม่ทางด้านท้ายพร้อมข้อมูลค่าน้ำมัน
จะได้ตามรูปสีเหลือง
Image

ซึ่งตอนนี้ติดปัญหาว่าทำอย่างไรถึงจะเอาค่าน้ำมันที่อยู่คนละบรรทัดในรถคันเดียวกัน
=>ให้มารวมอยู่ในบรรทัดเดียวกันได้ครับ ตามรูปสีเขียว (วันที่หลังจากรวมกันแล้วเดี๋ยวผมเอาออกได้ครับ)

* หากเป็นคำสั่งของ Power Query ได้ก็จะดีครับ หากไม่ได้ไม่เป็นไรครับ เป็นสูตรแยกมาทำต่อก็ได้ครับ
(Office 2013 แต่หากต้องใช้สูตร 365 ก็ได้ครับ ผมพยายามทำสูตร Ver.เก่าไว้ก่อน เพราะบางเครื่องของคนที่จะให้รันตัวนี้ยังไม่ได้อัพเป็น 365 ครับ)
Image
User avatar
snasui
Site Admin
Site Admin
Posts: 30744
Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 365
Contact:

Re: ต้องการรวมข้อมูลของแต่ละคอลัมภ์ที่อยู่คนละบรรทัดให้มารวมกันเป็นบรรทัดเดียว

#2

Post by snasui »

:D กรุณาแนบไฟล์ Excel ตัวอย่างมาด้วยจะได้สะดวกต่อการตอบของเพื่อนสมาชิกครับ

สำหรับการแนบรูป แนบไฟล์ ดูกฎการใช้บอร์ด (Forum rules) ข้อ 4 ด้านบนประกอบด้วยครับ :roll:
hanuaggie61
Member
Member
Posts: 31
Joined: Wed Apr 17, 2019 12:22 am
Excel Ver: Office 365

ต้องการรวมข้อมูลของแต่ละคอลัมภ์ที่อยู่คนละบรรทัดให้มารวมกันเป็นบรรทัดเดียว

#3

Post by hanuaggie61 »

ผมมีข้อมูลเป็นการเติมน้ำมันของรถแต่ละคันในแต่ละวัน
ต้องการรู้ว่ารถแต่ละคันเติมน้ำมันวันไหนบ้าง จึงได้ใช้ Power Query รวมไฟล์น้ำมันของแต่ละวันมาเป็นตารางเดียว
จากนั้น
- สร้าง Run No. เป็นวันที่ออกมา
- ใช้คำสั่ง Pivot เพื่อให้ Run No. ไปเป็นชื่อคอลัมภ์ใหม่ทางด้านท้ายพร้อมข้อมูลค่าน้ำมัน

ซึ่งตอนนี้ติดปัญหาว่าทำอย่างไรถึงจะเอาค่าน้ำมันที่อยู่คนละบรรทัดในรถคันเดียวกัน
=>ให้มารวมอยู่ในบรรทัดเดียวกันได้ครับ โดยมีตัวเชื่อมเป็นทะเบียนรถครับ

* หากเป็นคำสั่งของ Power Query ได้ก็จะดีครับ หากไม่ได้ไม่เป็นไรครับ เป็นสูตรแยกมาทำต่อก็ได้ครับ
(ใช้ Office 2013 แต่หากต้องใช้สูตร 365 ก็ได้ครับ ผมพยายามทำสูตร Ver.เก่าไว้ก่อน เพราะบางเครื่องของคนที่จะให้รันตัวนี้ยังไม่ได้อัพเป็น 365 ครับ)


ข้อมูล
DATA.jpg
โจทย์ (ผลลัพธ์จากการดึง Query แรกครับ)
โจทย์.jpg
ผลลัพธ์สุดท้ายที่ต้องการ
คำตอบ.jpg

รายละเอียดตามไฟล์แนบครับ
*** ต้องขออภัยเรื่องการแนบรูปด้วยนะครับจากครั้งที่แล้ว ***
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
hanuaggie61
Member
Member
Posts: 31
Joined: Wed Apr 17, 2019 12:22 am
Excel Ver: Office 365

Re: ต้องการรวมข้อมูลของแต่ละคอลัมภ์ที่อยู่คนละบรรทัดให้มารวมกันเป็นบรรทัดเดียว

#4

Post by hanuaggie61 »

ไฟล์โจทย์ครับ
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
User avatar
snasui
Site Admin
Site Admin
Posts: 30744
Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 365
Contact:

Re: ต้องการรวมข้อมูลของแต่ละคอลัมภ์ที่อยู่คนละบรรทัดให้มารวมกันเป็นบรรทัดเดียว

#5

Post by snasui »

:D ดูตัวอย่างการสร้างรายงานด้วย PivotTable ในชีต "ชีตที่อยากได้" ตามไฟล์แนบครับ
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
norkaz
Gold
Gold
Posts: 1520
Joined: Wed Jan 12, 2011 7:59 pm
Excel Ver: 2013,365

Re: ต้องการรวมข้อมูลของแต่ละคอลัมภ์ที่อยู่คนละบรรทัดให้มารวมกันเป็นบรรทัดเดียว

#6

Post by norkaz »

...

แบบสูตร

A2:Cxx

=IFERROR(INDEX(โจทย์!B:B,AGGREGATE(15,6,ROW($B$2:$B$42)/(MATCH(โจทย์!$B$2:$B$38,โจทย์!$B$2:$B$38,0)=ROW($B$2:$B$42)-ROW($B$2)+1),ROWS(A$2:A2))),"")

D2:Lxx

=SUMPRODUCT(($A2=โจทย์!$B$2:$B$38)*(DAY(โจทย์!$A$2:$A$38)=--D$1)*(โจทย์!$E$2:$M$38))

** เพื่อนสมาชิกกรุณาคลิกโฆษณา หน้าเพจ เพื่อเป็นการสนับสนุนฟอรั่ม

Norkaz
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
hanuaggie61
Member
Member
Posts: 31
Joined: Wed Apr 17, 2019 12:22 am
Excel Ver: Office 365

Re: ต้องการรวมข้อมูลของแต่ละคอลัมภ์ที่อยู่คนละบรรทัดให้มารวมกันเป็นบรรทัดเดียว

#7

Post by hanuaggie61 »

snasui wrote: Tue Feb 28, 2023 9:11 pm :D ดูตัวอย่างการสร้างรายงานด้วย PivotTable ในชีต "ชีตที่อยากได้" ตามไฟล์แนบครับ
ขอบคุณมากครับ ได้ความรู้ใหม่เรืองการจัดรูปแบบโครงสร้าง Pivot จริงๆติดและสงสัยมามานานแล้วครับว่ามันทำได้ไหม
เพราะเวลาดึงปกติข้อมูลมาลงในแถว ถ้ามีหลายอันมันจะขึ้นบรรทัดใหม่เป็นย่อหน้า ต้องยุบถึงจะโชว์บรรทัดเดียวแต่ข้อมูลชั้นที่2+3+อื่นๆ ก็จะหายไปด้วย

พอรู้ว่าทำได้ เลยลองหาตั้งค่าดูจนได้ครับ
ขอบคุณครับ
Pivot1.jpg
Pivot2.jpg
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
hanuaggie61
Member
Member
Posts: 31
Joined: Wed Apr 17, 2019 12:22 am
Excel Ver: Office 365

Re: ต้องการรวมข้อมูลของแต่ละคอลัมภ์ที่อยู่คนละบรรทัดให้มารวมกันเป็นบรรทัดเดียว

#8

Post by hanuaggie61 »

norkaz wrote: Tue Feb 28, 2023 11:04 pm ...

แบบสูตร

A2:Cxx

=IFERROR(INDEX(โจทย์!B:B,AGGREGATE(15,6,ROW($B$2:$B$42)/(MATCH(โจทย์!$B$2:$B$38,โจทย์!$B$2:$B$38,0)=ROW($B$2:$B$42)-ROW($B$2)+1),ROWS(A$2:A2))),"")

D2:Lxx

=SUMPRODUCT(($A2=โจทย์!$B$2:$B$38)*(DAY(โจทย์!$A$2:$A$38)=--D$1)*(โจทย์!$E$2:$M$38))

** เพื่อนสมาชิกกรุณาคลิกโฆษณา หน้าเพจ เพื่อเป็นการสนับสนุนฟอรั่ม

Norkaz

ขอบคุณมากครับ
ขอศึกษาแกะสูตร เพื่อนำไปประยุกต์ใช้ครับ
Post Reply