Page 1 of 1
สอบถามวิธีการรวมไฟล์ .xls 2 ไฟล์ให้เป็นไฟล์เดียวกันค่ะ
Posted: Tue Nov 08, 2011 10:20 am
by dicky
คือว่ามีไฟล์อยู่ 2 ไฟล์ คือ customer.xls กับ customer-saleman.xls ค่ะ
ต้องการที่จะนำทั้งสองไฟล์มายุบรวมกันให้เหลือเพียง 1 ไฟล์
โดยที่ทั้ง 2 ไฟล์จะมีข้อมูลที่ซ้ำกันอยู่ ได้แก่ คอลัมภ์ Customer และคอลัมภ์ Name
เลยอยากทราบวิธีการที่จะนำข้อมูลมา merge กันโดยที่ไฟล์ใหม่ที่ได้นั้นข้อมูลจะต้องไม่ซ้ำกันค่ะ
ขอบคุณค่ะ

Re: สอบถามวิธีการรวมไฟล์ .xls 2 ไฟล์ให้เป็นไฟล์เดียวกันค่ะ
Posted: Tue Nov 08, 2011 10:55 am
by snasui

หลักการคือ นำไฟล์ทั้งสองมาต่อกันจากนั้นจัดเรียงใหม่ตาม Customer และ SearchTerm จากนั้นที่ F6 คีย์
=AND(G5=G6,H6>=H5)
Enter > Copy ลงด้านล่าง
ค่าที่เป็น True คือค่า Customer ที่ซ้ำสามารถคัดออกได้ ดูไฟล์แนบประกอบครับ
Re: สอบถามวิธีการรวมไฟล์ .xls 2 ไฟล์ให้เป็นไฟล์เดียวกันค่ะ
Posted: Tue Nov 08, 2011 11:22 am
by dicky
ไฟล์แนบที่ส่งมาให้นี่คือนำทั้งสองไฟล์มาต่อกันแล้วใช่มั้ยคะ
แล้วถ้าจะลบช่องที่มีค่าเป็น TRUE ต้องใช้สูตรอะไรเหรอคะ ขอโทษด้วยนะคะที่ถามมากแต่ความรู้ excel น้อยนิดจริงๆค่ะ

Re: สอบถามวิธีการรวมไฟล์ .xls 2 ไฟล์ให้เป็นไฟล์เดียวกันค่ะ
Posted: Tue Nov 08, 2011 11:29 am
by snasui

ไฟล์ที่แนบมาได้นำมาต่อกันแล้วครับ
การลบให้ Filter แล้วเลือกเฉพาะค่า True จากนั้นทำการ Delete ทิ้ง การ Delete ให้คลุมข้อมูลที่ได้ > คลิกขวา > Delete > Entire row
Re: สอบถามวิธีการรวมไฟล์ .xls 2 ไฟล์ให้เป็นไฟล์เดียวกันค่ะ
Posted: Tue Nov 08, 2011 11:38 am
by dicky
ลบออกไปแล้วค่ะ แต่สงสัยว่านำมาต่อกันแล้วทำไมคอลัมภ์มันถึงหายไปล่ะคะ แล้วอย่างคอลัมภ์ SOrg. ที่เดิมจะมีแค่เลข 120 แต่ตอนนี้ทำไมมีเลขอื่นเข้ามาด้วยคะ?
Re: สอบถามวิธีการรวมไฟล์ .xls 2 ไฟล์ให้เป็นไฟล์เดียวกันค่ะ
Posted: Tue Nov 08, 2011 11:42 am
by snasui

ที่ทำมาให้นี้
เพื่อเป็นตัวอย่างเท่านั้นครับ หากจะใช้งานจริงให้ทำที่ไฟล์จริงครับ

Re: สอบถามวิธีการรวมไฟล์ .xls 2 ไฟล์ให้เป็นไฟล์เดียวกันค่ะ
Posted: Tue Nov 08, 2011 11:46 am
by dicky