Page 1 of 1

ต้องการแยกข้อมูลในชีท ออกเป็นไฟล์ หลายๆ ไฟล์

Posted: Wed Oct 24, 2018 6:12 pm
by MamNapassorn
สวัสดีค่ะ

รบกวนสอบถามค่ะ หากมีข้อมูลอยู่ในชีท จำนวน 25,000 บรรทัด เช่นเป็นข้อมูลพนักงาน ต้องการแยกข้อมูลออกเป็นหลายๆ ไฟล์ (Workbook) โดยมีคอลัมน์แสดงหน่วยงานของพนักงานเป็นเงื่อนไขในการแยกข้อมูล ออกเป็นแต่ละไฟล์ และทำการบันทึกชื่อไฟล์ตามชื่อหน่วยงานที่เป็นเงื่อนไข
ตัวอย่างเช่น มีข้อมูลอยู่ 4 คอลัมน์ โดยมีชื่อคอลัมน์ (A-D) ต้องการแยกข้อมูลเป็นออกเป็นไฟล์โดยกำหนดเงื่อนไขใน คอลัมน์ D (หน่วยงาน) ดังนี้ค่ะ
รหัสพนักงาน | ชื่อ-นามสกุล | ตำแหน่ง | หน่วยงาน

ปัจจุบันใช้ Excel 2010 สามารถทำข้อมูล หรือเขียน VBA ได้อย่างไร เพื่อให้โปรแกรมแยกข้อมูลออกเป็นไฟล์ รูปแบบไฟล์จะเป็น Excel หรือ PDF ก็ได้ และบันทึกไฟล์อัตโนมัติใน Folder ที่กำหนดให้ เช่น C:\Desktop\หน่วยงาน

ขอบคุณมากค่ะ

Re: ต้องการแยกข้อมูลในชีท ออกเป็นไฟล์ หลายๆ ไฟล์

Posted: Wed Oct 24, 2018 7:14 pm
by puriwutpokin
ตามกฎข้อ5ต้องลองค้นคว้ามาเองก่อนครับแล้วติดตรงไหนมาถามพร้อมตัวอย่างที่ต้ิงการครับ เบื้องต้นในเว็บนี้มีกระทู้​แนวนี้อยู่ครับ การใช้Advance filter +vba ครับ

Re: ต้องการแยกข้อมูลในชีท ออกเป็นไฟล์ หลายๆ ไฟล์

Posted: Thu Nov 01, 2018 4:27 pm
by OnliezU
เรียนคุณ MamNapassorn

ผมไม่รู้ว่าเคยเขียน VBA ไหม แต่ผมขออนุญาตแนะนำวิธีเบื้องต้นนะครับ

1. ลองใช้ Marcro recorder โดย กดปุ่ม Macro Recorder ใน tab developer แล้วทำแบบ Manual ดูก่อนครับ หลังจากนั้นกด alt+f11 เพื่อดู code ที่โปรแกรมสร้างว่ามีขั้นตอนอย่างไร แล้วลองแกะดูครับ

2. ค้นหาข้อมูลการทำงานที่คุณต้องการ ซึ่งลองแยกสิ่งที่ต้องการออกเป็นส่วนๆ โดยผมแยกแบบหยาบๆ ก็มีการทำงานตั้งแต่
2.1 คัดแยกข้อมูลออกตามเงื่อนไข เช่น แยกข้อมูลแต่ละหน่วยงานให้อยู่คนละชีท/สมุดงาน >>>viewtopic.php?f=3&t=12663
2.2 บันทึกไฟล์ให้เป็นไฟล์ .pdf ตามลิ้งนี้ >>> viewtopic.php?f=3&t=11360&p=70355
2.3 บันทึกไฟล์อัตโนมัติใน Path ที่ต้องการ >>> viewtopic.php?f=3&t=6093&p=38985

ลองดูครับผมคงช่วยได้ไม่มาก ซึ่งถ้าเป็นปัญหา VBA ต้องทำตามกฎข้อ 5 ครับ