Page 1 of 1

ขอคำแนะนำการดึงข้อมูลจากWorksheet อื่น

Posted: Thu Jun 23, 2011 10:37 pm
by Kaewusa
คุณคนควน

ขอคำแนะนำการดึงข้อมูลจากWosksheet cost โดยใช้SO เป็นตัวตั้ง แล้วดึงข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับSO นั้นๆ เรียงเป็นColumn
ทางขวามือ ข้อมูลจริงมีหลายSOและมีข้อมูลที่ต้องการดึงมาเรียงมีมาก ข้อมูลที่ต้องดึงที่เป็นแถบสีเหลืองตามตัวอย่างไฟล์แนบ

ขอบคุณค่ะ

Re: ขอคำแนะนำการดึงข้อมูลจากWorksheet อื่น

Posted: Thu Jun 23, 2011 10:56 pm
by snasui
:D ไฟล์ที่ส่งมาไม่มี Worksheet ที่ชื่อ Cost ครับ :P

Re: ขอคำแนะนำการดึงข้อมูลจากWorksheet อื่น

Posted: Fri Jun 24, 2011 2:25 pm
by Kaewusa
ใช้ไฟล์ที่แนบแทนได้ ข้อมูลเหมือนกันค่ะ

Re: ขอคำแนะนำการดึงข้อมูลจากWorksheet อื่น

Posted: Fri Jun 24, 2011 2:30 pm
by snasui
:D ช่วยทำตัวอย่างให้เห็นภาพด้วยครับ ควรแสดงคำตอบที่ต้องการมาด้วยสักสองสามตัวอย่าง ฐานข้อมูลเป็นอย่างไร ตัวอย่างคำตอบเป็นอย่างไร เช่นนี้จะได้ง่ายต่อการอ่านและการหาคำตอบครับ

Re: ขอคำแนะนำการดึงข้อมูลจากWorksheet อื่น

Posted: Thu Jun 30, 2011 10:32 pm
by Kaewusa
สวัสดีค่ะ คุณคนควน

กลับมาขอคำแนะนำอีกครั้ง เกี่ยวกับworksheet ต้นทุน
การคำนวณต้นทุนแต่Sale Order บางครั้งเบิกRMหลายครั้ง ต้องแสดงการเบิกทุกครั้งและราคาอาจไม่เท่ากันเพราะFIFO
ทำให้มีหลาบรรทัดต่อ 1 SO ส่วนDL & OH ผูกเงื่อนไขไว้กับเครื่องจักร โดยใช้Vlooup
บางผลิตภัณฑ์มี 2 Process ใช้เครื่องจักร 2 เครื่อง ตามตัวอย่างไฟล์แนบ
ปัญหา
1. รวมการเบิกใช้RM By SO & By M/C มันจะไม่รวมรายการเบิกที่ 2,3,4 เนื่องจากเงื่อนไขอยู่ที่บรรทัดแรก
จะแก้ปัญหานี้อย่างไร มีวิธีการสร้างworksheetที่ดีและง่ายกว่านี้มั๊ยค
2. ต้องการสรุปการผลิตBy SO ตัวอย่างตามSheet ที่ 2 (ทำงานจริงแยกคนละไฟล์) ตอนนี้ใช้Vlookup ข้อมูลมากบางครั้งเปิดไฟล์ไม่ได้ และต้องกับมาแก้ทุกครั้งที่มีการแทรกrow&column

ขอบคุณค่ะ

Re: ขอคำแนะนำการดึงข้อมูลจากWorksheet อื่น

Posted: Thu Jun 30, 2011 10:55 pm
by snasui
:D ผมดูแล้วไม่เข้าใจครับ ไม่ทราบว่าได้อ่านด้านล่างแล้วย้งครับ
snasui wrote::D ช่วยทำตัวอย่างให้เห็นภาพด้วยครับ ควรแสดงคำตอบที่ต้องการมาด้วยสักสองสามตัวอย่าง ฐานข้อมูลเป็นอย่างไร ตัวอย่างคำตอบเป็นอย่างไร เช่นนี้จะได้ง่ายต่อการอ่านและการหาคำตอบครับ
ถ้าอ่านแล้วช่วยทำมาตามนั้น

เท่าที่ดูคุณ Kaewusa กำลังนำ Report มาทำ Report ซึ่งเป็นเรื่องยากถึงยากมาก ปกติการคิดต้นทุนจะแยกเป็นราคาไว้ต่างหาก แยกปริมาณการใช้ RM แต่ละตัวไว้อย่างหาก แล้วค่อยนำปริมาณการใช้มาคูณด้วยราคา รวม RM+DL+OH ออกมาเป็นต้นทุนการผลิต

ต้นทุนที่พูดถึงนี้ทั้งราคาและปริมาณการใช้ควรจะเรียงกันเป็น Database ครับ หากทำมาเป็นรายงานอย่างที่ทำตัวอย่างมาจะใช้งานยากอย่างที่กล่าวแล้ว

Re: ขอคำแนะนำการดึงข้อมูลจากWorksheet อื่น

Posted: Fri Jul 01, 2011 10:04 pm
by Kaewusa
สวัสดีค่ะ คุณคนควน
ตอนแรกเข้าใจว่าข้อมูลที่ส่งไปไม่ชัดเจน ก็เลยทำเพิ่มและส่งไฟล์ใหม่ พยายามจะช่ายน้องคนหนึ่ง แต่ไม่เก่งExcel ก็เลยมีรูปแบบแปลกๆ ที่คิอทำเช่นนั้นเพราะ

เครื่องจักรมี 15 เครื่อง ค่าเสื่อม ค่าไฟฟ้า ค่าแรง OH แต่ละเครื่องไม่เท่ากัน แต่การใช้RMจะเหมือนๆ กัน ลักษณะการผลิต
เป็นJob order ก็เลยกำหนดJob ที่ผลิตโดยใช้เครื่องจักรเหมือนกันอยู่ในWorksheetเดียวกัน

ขอบคุณค่ะ

Re: ขอคำแนะนำการดึงข้อมูลจากWorksheet อื่น

Posted: Fri Jul 01, 2011 10:18 pm
by snasui
:lol: ปัญหาคือผมไม่ทรายว่าคุณกำลังทำอะไรครับ ต้องการให้นำข้อมูลจากชีทไหนเซลล์ไหนไปแสดงที่ชีทไหนเซลล์ไหน ด้วยเงื่อนไขใดเป็นสิ่งจำเป็นที่จะต้องแจ้งมาให้ชัดเจน ไม่ใช่แค่แนบไฟล์ครับ :lol: