Page 1 of 1

คำนวณข้ามไฟล์หาผลรวมข้ามไฟล์แบบมีเงื่อนไข

Posted: Thu Apr 12, 2012 9:31 pm
by godman
ผมมีไฟล์ update total ที่ผมจะคำนวนยอดขายในแต่ละลูกค้า a b c ในแต่ละ สัปดาห์ แต่ว่าชื่อไฟล์มีการเปลี่ยนไปตลอด โดยมีเงื่อนไขว่า rev สุดท้ายของชื่อไฟล์คือไฟล์ที่จะใช้สรุป แล้วก็จะขึ้นเป็นไฟล์ของสัปดาห์ถัดไป แต่ใช้วลีเดิมคือ copy of shipment ww40....revxx พอได้สิ้นสุด ก็จะเปลี่ยนเป็น copy of shipment ww41 rev 1 2 3 ไปเรื่อยๆ
ผมลองใช้สูตร sumifs ใน file update total แล้ว แต่ผมไม่ต้องการมาเปลี่ยน แกะสูตรเปลี่ยนชื่อไฟล์ตามในสูตร มีวิธีใหนไหมครับ ที่จะสามารถ link และคำนวณให้โดยอัตโนมัตรแม้เปลี่ยนไฟล์ไปเรื่อยๆก็ตาม

Re: คำนวณข้ามไฟล์หาผลรวมข้ามไฟล์แบบมีเงื่อนไข

Posted: Thu Apr 12, 2012 10:03 pm
by songsug
ทำไมไม่รวมไว้ที่ไฟล์เดียวกันล่ะครับ ในเมื่อ Excel มันสามารถสรุปข้อมูลได้หลายๆิวิธีในกรณีที่ข้อมูลอยู่รวมกันมากๆ เช่น Auto filter หรือ Pivot Table ก็ได้ โดยมีสัก Field หนึ่งไว้เป็นตัวกรองเงื่อนไข เช่น สัปดาห์ หรือ วันที่ ถ้าวันข้างหน้า ต้องการข้อมูลทุกข้อมูลมาสรุปเป็นรายปี คุณก็ตายสิครับแบบนี้ (อันนี้ความเห็นส่วนตัวนะครับ เพราะผมก็แจ้ง User ที่บริษัทส่วนใหญ่ให้เปลี่ยนพฤติกรรม)

Re: คำนวณข้ามไฟล์หาผลรวมข้ามไฟล์แบบมีเงื่อนไข

Posted: Thu Apr 12, 2012 10:09 pm
by godman
ใช่ครับผมก็เห็นด้วย แต่องค์กรผมผมไม่มีอำนาจมากขนาดนั้น ผมเป็นเพียงพนักงานต้อกต๋อย และข้อมูลแบบนี้ ผู้บริหารระดับสูงทั้ง md manager ทั้งหมดก็จะมาดูข้อมูลฝ่ายการตลาดว่า forecast ในแต่ละเดือนแต่ละ week มีเท่าใหร ผมคงไม่สามารถไปสั่งการได้ครับ เดี๋ยวงานจะเข้าผมอีก ไม่ทราบมีวิธีอื่นแนะนำได้ไหมครับ

Re: คำนวณข้ามไฟล์หาผลรวมข้ามไฟล์แบบมีเงื่อนไข

Posted: Fri Apr 13, 2012 9:35 am
by songsug
ถ้าเป็นแบบน้้นส่วนใหญ่ผมจะนำข้อมูลทั้งหลายไปเก็บไว้ใน Sql server ครับ โดยใช้โปรแกรม Excel เป็นตัวคีย์ข้อมูลเข้าไป ซึ่งกรณีข้อมูลมากจากหลายแหล่งข้อมูล เราก็จะทำไฟล์ให้แต่ละส่วนใช้งาน ซึ่งไฟล์ที่ทำส่วนมาก มักจะทำหน้าตาเดิมๆ เพราะ user ส่วนใหญ่มักกลัวการเปลี่ยนแปลง (โดยเฉพาะคนเก่าคนแก่ กลัวเทคโนโลยี) แ่ต่เราเพิ่มปุ่ม Insert ข้อมูลเข้า Sql จากนั้นเมื่อทำหมดเรียบร้อยแล้ว เราก็จะำทำ Report สำหรับผู้บริหารกันอีกทีหนึ่ง โดยนำข้อมูลของแต่ละฝ่ายมา Join กันขึ้นมาเป็น View ครับ จากนั้นก็ทำเป็นหน้า Report ตามที่ผู้บริหารต้องการ หรือไม่ก็ใช้การดึงข้อมูล โดยการ Create Procedure ซึ่งจะไวกว่าการดึงข้อมูลโดยตรงจาก Table มากครับ ลองดูก่อนครับ ผมว่าสะดวกมากที่สุด บางครั้งที่บริษัทผม ก็นำข้อมูลจากฐานข้อมูลที่คีย์จาก Excel แบบนี้ไป Join กับฐานข้อมูล Axapta แล้วเอามาทำเป็น Report ก็มีซึ่งถ้าเรานำข้อมูลเข้าฐานข้อมูลแล้ว มันก็จะสามารถเพิ่มขีดจำกัดของการทำงานได้อีกมากครับ เช่น Excel 2003 มี 65536 บรรทัด แต่พอนำข้อมูลเ้ข้าไปเก็บใน Sql Server กลายเป็นเก็บได้ไม่จำกัด แถมใช้งานไป ไฟล์ก็ไม่ใหญ่ขึ้นด้วย เพราะ Excel จะกลายเป็นหน้ากาก คีย์ข้อมูล หรือ หน้า Report